Chúng ta

Chiếc ví nghìn tỷ USD của tương lai

Thứ ba, 9/7/2013 | 18:13 GMT+7

Các doanh nghiệp bắt đầu nhìn thấy lợi ích của thanh toán di động khi hành vi của khách hàng trong nhiều ngành công nghiệp ngày càng có xu hướng chuyển sang thanh toán di động.
> Mobility là tương lai của ngành bán lẻ / Smartphone và tablet định nghĩa lại ngành bán lẻ

Với việc ngày càng có nhiều thiết bị cho phép bạn “gõ và thanh toán” tại những điểm bán hàng cùng sự tiến bộ trong khả năng tương thích giữa các ngành công nghiệp, các nhà phân tích dự đoán trong vòng 5 năm tới, thanh toán di động sẽ là hoạt động chủ đạo của người tiêu dùng. IDC dự đoán đây sẽ là thị trường 1 nghìn tỷ USD trong năm 2017.

d

Thanh toán di động sẽ dần thay thế những chiếc ví dày cộp. Ảnh: Pointofsale.

Mặc dù sự khao khát của người tiêu dùng trong công nghệ di động không ngừng tăng lên và đã có rất nhiều điều chúng ta có thể làm được với chiếc điện thoại của mình. Một trong những ứng dụng sáng giá nhất trong thế giới ngày càng được kết nối chặt chẽ, trả tiền cho mọi thứ, vẫn chưa trở thành trào lưu phổ biến.

NFC (Near-Field Communications) là công nghệ kết nối không dây phạm vi tầm ngắn trong khoảng cách 4 cm, sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp hay để gần nhau. 

Hiện đã có một số tiến bộ quan trọng đầu tiên trong thanh toán di động, nhưng cho đến nay, thị trường vẫn chỉ mới dành thời gian để phát triển một số tiêu chí thuyết phục người dùng như kinh nghiệm khách hàng, tiêu chuẩn công nghiệp và các thiết bị tương thích.

Tuy nhiên, theo IDC, vài năm tới, sẽ có sự bùng nổ trong thị trường thanh toán di động. Và những kẻ dẫn đầu sẽ là các công ty đã tham gia thị trường ngay từ những ngày đầu tiên và thực sự hiểu sự vận động của ngành công nghiệp này cũng như hành vi khách hàng.

Sau đây là ba vấn đề quan trọng mà các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, công ty công nghệ và người kết nối phải giải quyết để đáp ứng đủ tiềm năng của ngành công nghiệp mới này.

1. Sự tiện lợi

Điểm mấu chốt mà người tiêu dùng quan tâm trong thanh toán di động, dù với công nghệ NFC hay ví di động dựa trên đám mây, là chúng cần được thực hiện dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn so với thanh toán bằng thẻ ngân hàng hay bằng tiền mặt. Cạnh đó, sản phẩm mới cần có những ưu đãi khuyến khích người dùng như giảm giá đặc biệt, phiếu giảm giá có thể tự động lưu trữ và sử dụng được trên điện thoại.

d

M-Pesa ở Kenya, một trong những hệ thống thanh toán di động thành công nhất trên thế giới hiện nay. Ảnh: Sabahionline.

Thị trường đang nhìn vào ví dụ của M-Pesa ở Kenya, một trong những hệ thống thanh toán di động thành công nhất trên thế giới hiện nay. Đây là một công nghệ rất dễ tiếp cận dưới dạng tin nhắn SMS, cho phép người dùng dễ dàng gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền với một thiết bị di động. Hệ thống này về cơ bản đã giải quyết được sự thiếu tiếp cận của bộ phận ngân hàng với hầu hết người dân trong vùng. Đây chính là lý do thuyết phục hơn để người tiêu dùng chuyển sang thanh toán di động so với lý do công nghệ hiện đại. Vì vậy, dễ sử dụng và thêm lợi ích thực sự là điều cần khắc ghi.

2. Chuẩn mực

Công nghệ NFC cũng đang được định hướng để trở thành một công cụ thanh toán trên di động hiệu quả. Một chiếc smartphone hay máy tính bảng gắn chip NFC có thể thực hiện giao dịch qua thẻ tín dụng hoặc đóng vai trò như một chìa khóa hoặc thẻ ID.

Hiện tại, NFC được tích hợp vào rất nhiều thiết bị chạy trên nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau, gồm  Android (Nexus 4, Galaxy Nexus, Nexus S, Galaxy S III và HTC One); Windows Phone (các máy Nokia Lumia và HTC Windows Phone 8X) và nhiều thiết bị BlackBerry cũng tích hợp NFC. Tuy nhiên, iPhone của Apple vẫn chưa tích hợp phần cứng NFC.

Khi tạo ra một thị trường mới, khó khăn lớn nhất là làm thế nào để đạt được sự đồng thuận trong lực lượng cạnh tranh. Trên hết, tất cả mọi người đều muốn phát triển thị trường, nhưng lại muốn cạnh tranh để giành chiến thắng. Trong trường hợp này, cần có sự kết hợp của công ty dịch vụ tài chính, công ty mạng điện thoại và nhà sản xuất thiết bị để có thể giành được thị phần trong miếng bánh tỷ USD này.

Các nhà khai thác dịch vụ di động tại Anh đang thực hiện một số bước tiến quan trọng với việc tạo ra Weve, cung cấp một trải nghiệm liền mạch duy nhất không chỉ cho khách hàng mà còn cho các nhà bán lẻ, vốn không thể đối phó với nhiều bộ tiêu chuẩn, các nhà khai thác, các loại công nghệ và cơ sở khách hàng.

3. Công nghệ

Sự thâm nhập của công nghệ, như điện thoại hỗ trợ NFC, hiện vẫn còn tương đối thấp nhưng đang theo chiều hướng phát triển nhanh. Các nhà bán lẻ bắt đầu nhìn thấy lợi ích của thanh toán di động khi hành vi của khách hàng trong nhiều ngành công nghiệp ngày càng có xu hướng chuyển sang thanh toán di động.

McDonalds, Greggs, và các bưu điện tại Mỹ là những đơn vị sớm tiếp nhận và sáng tạo trong lĩnh vực này và ngày càng có nhiều các nhà bán lẻ khác đi theo xu hướng khi người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi mà còn mong đợi một giải pháp đơn giản, phù hợp, ít rắc rối để mua mọi thứ họ muốn chỉ với việc chạm hay ấn vào các thiết bị của mình.

Na Vy

Ý kiến

()