Chúng ta

Điện thoại thông minh của năm 2023

Thứ năm, 30/5/2013 | 09:28 GMT+7

Từ chỗ chỉ để nghe gọi, điện thoại di động nay trở thành một thiết bị đa năng mạnh mẽ và dần thay thế máy tính, giúp con người giải phóng trí óc và làm nhiều việc khác.
> FPT bàn về tương lai điện thoại di động

Nhớ lại một thập kỷ trước đây, những chiếc điện thoại di động của bạn khi đó như thế nào nhỉ? Nó sở hữu một màn hình đen trắng, không có camera, chắc chắn không tích hợp WiFi và không thể chơi game 3D.

Bây giờ, hãy lấy chiếc điện thoại cầm tay trong túi của bạn ra và so sánh. Thật không thể tin nổi với những bước tiến quá xa của công nghệ di động chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Vậy chúng ta sẽ ở đâu trong một thập niên nữa?

Dưới đây là những dự báo về các thiết bị di động trong năm 2023 của Knowyourmobile:

Tính bảo mật tốt hơn

Nhập một mã pin để mở khóa điện thoại của bạn là một việc đáng làm, tuy nhiên hành động này có vẻ đã trở nên lỗi thời. Google đã thử nghiệm với nhận dạng khuôn mặt và Motorola cũng có dấu vân tay mở khóa trên Atrix. Nhưng cho đến nay, các nhà sản xuất thật sự vẫn chưa quan tâm lắm đến việc tăng cường an ninh cho chiếc điện thoại của bạn.

d

YotaPhone do Nga sản xuất cũng có thiết kế tương tự với mặt sau điện thoại là màn hình e-ink hiển thị các thông tin như thời gian và số lượng các cuộc gọi nhỡ. Ảnh: Internet.

Ngày nay, công nghệ quét võng mạc và nhận diện dấu vân tay đã thành hiện thực, điều này có nghĩa chiếc điện thoại của bạn cùng những bí mật bên trong nó cũng được bảo vệ tốt hơn. Khi điện thoại trở thành một chiếc ví ảo, nhu cầu về sự vững vàng trong bảo mật sẽ trở thành mối quan tâm chính của các nhà mạng, các ngân hàng và người sử dụng điện thoại di động.

Bạn sẽ đeo chiếc điện thoại thay vì bỏ túi

Google Glass đã đến rất gần với chúng ta, và cả Samsung lẫn Apple đều được cho là đang làm việc với những chiếc “đồng hồ thông minh”, điều này là một minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ đeo sẽ có những bước tiến lớn trong năm 2013 và 2014. Thực tế dễ dự đoán là trong một tương lai không quá xa, điện thoại di động sẽ không còn là một vật dụng để thảy vào túi mà thay vào đó sẽ là đối tượng gắn chặt với bạn mọi lúc, mọi nơi, để đảm bảo rằng bạn hoàn toàn được kết nối, từng giây từng phút trong ngày.

Vỏ sau điện thoại là một màn hình

Khái niệm “Gem Phone” (ý tưởng toàn bộ thân sau của điện thoại cũng là một màn hình cảm ứng) của Nokia hiện tại có thể được xem là một ý tưởng viển vông, tuy nhiên,ý tưởng màn hình tràn cạnh đã không còn xa lạ. Samsung đã chế tạo thành công màn hình uốn cong. Và YotaPhone do Nga sản xuất cũng có thiết kế tương tự với mặt sau điện thoại là màn hình e-ink hiển thị thông tin như thời gian và số lượng các cuộc gọi nhỡ.

Với việc những chiếc màn hình di động hiện đã được đẩy rộng đến 5 inch, thì hành động của các nhà sản xuất thiết bị cầm tay xem xét việc tận dụng mặt sau và cạnh bên của thiết bị là điều hết sức tự nhiên.

Video Call hấp dẫn trở lại

Những điều được trông đợi đến năm 2023:

Công nghệ quét võng mạc.

Nhận dạng lòng bàn tay (giống như khẩu súng mới của Jame Bond trong Skyfall).

Mở khóa bằng giọng nói.

Còn nhớ, khi 3G ra mắt hơn một thập kỷ trước hứa hẹn sẽ giúp video call thăng hoa. Tuy vậy, điều đó đã không thực sự xảy ra, và chỉ đến gần đây, với sự ra đời của FaceTime của Apple và Skype, khái niệm này mới trở nên phổ biến một lần nữa. Tốc độ mạng Internet nhanh hơn, cùng với những chiếc máy ảnh có số megapixel cao, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi video call sẽ trở thành trào lưu thực sự.

d

Với sự ra đời của FaceTime của Apple và Skype, Video Call trở nên phổ biến một lần nữa. Ảnh: Internet.

Để ví tiền của bạn ở nhà

Sự gia tăng của chip NFC khiến cho thanh toán di động ngày càng trở nên phổ biến hơn. Cả Apple và Goolge đều đã cung cấp công nghệ “ví ảo”, và sẽ không bao lâu nữa chiếc điện thoại sẽ giúp bạn không còn phải mang theo ví tiền, cũng như không còn cần đến tiền mặt nữa. Tất cả cửa hàng, từ các trung tâm thương mại cao cấp đến cửa hàng nhỏ ở góc phố, đều đang bắt đầu nâng cấp để phù hợp với thực tế này.

d

Khi được gắn chip NFC, điện thoại di động có thể giúp bán thanh toán tiền mua hàng mà không cần tiền mặt. Ảnh: Internet.

Thay trợ lý cá nhân

Hiện giờ thì các điện thoại thông minh nói chung đều có những ứng dụng và tính năng cho phép người dùng lập và quản lý công việc một cách thuận tiện. Trong tương lai, các công cụ trợ giúp này có thể "tiến hóa” lên các dạng thức cao hơn, thông minh hơn, tự động hóa nhiều hơn và như vậy chiếc điện thoại di động trở nên hữu ích hơn nhiều. Chúng có thể nhắc nhở khi bạn đi ngang qua một địa chỉ mua sắm ưa thích hoặc đưa ra các gợi ý nhà hàng liên quan đến khẩu vị ăn uống của bạn…

Giúp giải phóng trí óc

Thực ra thì đã từ lâu chúng ta không còn nhớ nhiều số điện thoại trong đầu nữa kể từ khi sở hữu chiếc điện thoại di động. Với sự phát triển của công nghệ, nó sẽ còn giúp chúng ta ghi lại nhiều thông tin cần nhớ một cách đơn giản.

Chiếc điện thoại di động sẽ là thiết bị duy nhất bạn cần

Sự ra đời của bộ vi xử lý quad và octo-core cũng đồng nghĩa với việc chiếc điện thoại của nhiều người đã trở nên mạnh mẽ hơn so với máy tính gia đình. Đây quả là một viễn cảnh đáng kinh ngạc.

Với tốc độ phát triển của điện thoại di động như hiện nay, không có gì là bất hợp lý để mong đợi điện thoại thông minh có thể vượt qua các máy chơi game trong một vài năm tới. Đến khi đó, bạn sẽ chẳng còn cần đến một chiếc máy vi tính, thiết bị điều khiển trò chơi hay bất kỳ các thiết bị truyền thông nào khác.

Bạn cũng sẽ không còn phải bận tâm tới các chi phí bổ sung để có thể kết nối điện thoại với TV và chơi game, nghe nhạc, lướt web hay xem một bộ phim HD. “Hội tụ” từ lâu đã là một từ thông dụng với những người yêu thích công nghệ và sự gia tăng của điện thoại thông minh đồng nghĩa với việc chúng ta cuối cùng cũng được nhìn thấy nó trở thành hiện thực hữu hình.

Và còn rất nhiều điều có thể chúng ta đã bỏ sót:

Liệu điện thoại di động của bạn có thể trở thành một vật có tri giác?

Hình ảnh ba chiều có thể còn là một khái niệm xa lạ, nhưng biết đâu đến năm 2023, thiết bị di động của bạn có thể trở thành một máy chiếu ba chiều.

Tuổi thọ pin kéo dài mãi mãi có lẽ là ước muốn của tất cả mọi người. Ai đó cần nhanh chóng phát minh ra điều này.

Với tất cả những tính năng hữu ích đầy tiềm năng trên, điện thoại di động chắc chắn sẽ chiếm vị trí quan trọng trong đời sống tương lai của chúng ta. Đi liền với đó là các công nghệ bảo mật cho điện thoại di động cũng được chú trọng khi nó có thể sẽ được phát triển theo xu hướng gắn liền với công nghệ sinh trắc học như: nhận diện giọng nói, vân tay và khuôn mặt. Viễn cảnh ấy xem ra có vẻ xa xôi song những tính năng mà chúng ta đang bàn đến ở đây đều đã thực sự hiện hữu hoặc sẽ xuất hiện chỉ trong vòng vài năm tới.

Vậy còn bạn, bạn nghĩ điện thoại di động của mình sẽ như thế nào trong 10 năm tới?

Na Vy

Ý kiến

()