Chúng ta

Muốn 'lên mây' phải loại bỏ chướng ngại vật

Thứ tư, 25/9/2013 | 08:55 GMT+7

Việc dịch chuyển một công ty sang dịch vụ điện toán đám mây thường nhanh hơn so với cách cũ - cài đặt phần mềm tại doanh nghiệp - có thể mất nhiều năm và đòi hỏi dịch vụ tư vấn tốn kém.
> FPT Software 'hái' tiền tỷ ở Mỹ nhờ 'lên mây' / Điện toán đám mây hỗ trợ khách hàng hữu ích

Trong một vài năm tới, vài nghìn tỷ USD sẽ được các doanh nghiệp chi ra cho công nghệ. Khi những doanh nghiệp lớn gặp trở ngại với hệ thống máy tính của mình do làn sóng công nghệ mới nhất, đội ngũ cán bộ sẽ quản lý phải làm việc vất vả để đảm bảo hệ thống cũ vẫn hoạt động song hành với rất nhiều hệ thống mới đang tìm đường xâm nhập vào công ty.

Ở một thế giới di động, luôn kết nối và luôn sẵn sàng, các tổ chức cần phải chuẩn bị để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và tốc độ cung cấp các dịch vụ. Rất nhiều công ty “tầm tầm” đang nỗ lực để kết nối nhiều loại phần mềm từ các nhà cung cấp công nghệ khác lại với nhau.

d

Những công ty kỳ cựu như Microsoft, Dell và Hewlett- Packard đều đã lần lượt kết hợp với những tên tuổi mới như Salesforce.com, Workday và NetSuite. Ảnh: NYT.

Nhiều tổ chức muốn đi theo mô hình cung cấp dịch vụ dựa trên nền điện toán đám mây, dịch vụ mang tính định hướng và hiệu quả hơn. Nhưng họ cần phải vượt qua sự thiếu linh hoạt và chi phí cao tạo ra bởi quá trình mở rộng hạ tầng và ứng dụng CNTT, đồng thời vẫn phải bảo đảm các cá nhân và các quy trình được liên kết.

Kết nối công nghệ đang được xem như một lựa chọn của rất nhiều công ty công nghệ, cả các “ ông lớn” lẫn những công ty mới hay vẫn còn ít tiếng tăm. Những công ty kỳ cựu như Microsoft, Dell và Hewlett- Packard đều đã lần lượt kết hợp với những tên tuổi mới như Salesforce.com, Workday và NetSuite. Google và Amazon hiện cũng cung cấp các dịch vụ điện toán liên kết. Và hiện tại, một nhóm nhà giàu mới nổi khác đang nhanh chóng nắm bắt để trở thành thế hệ lãnh đạo mới, sẵn sàng cung cấp các ứng dụng dễ dàng sử dụng như những phần mềm mà người tiêu dùng vẫn tải về điện thoại thông minh của họ.

Và trình điều khiển lớn nhất của sự thay đổi này chính là điện toán đám mây, nơi phần mềm được bố trí ở một nơi khác và được lấy về từ Internet. Với điện toán đám mây, chi phí trả trước thường ít hơn nhiều và các phiên bản mới của phần mềm sẽ thực hiện dễ dàng như một bản cập nhật trên điện thoại thông minh. Vì vậy, sản phẩm không bao giờ là cũ.

Việc dịch chuyển một công ty sang dịch vụ điện toán đám mây thường nhanh hơn so với cách cũ - cài đặt phần mềm tại doanh nghiệp - có thể mất nhiều năm và đòi hỏi dịch vụ tư vấn tốn kém.

"Mọi người có thể làm việc nhanh hơn rất nhiều, do chúng ta không bị ràng buộc bởi việc nâng cấp phần mềm lớn mỗi hai năm cùng với rất nhiều chuyên gia tư vấn", ông Douglas Menefee, nhân viên phụ trách công nghệ tại Tập đoàn Schumacher, a Lafayette, La., một công ty quản lý nhân sự tại 3.000 phòng cấp cứu trên khắp nước Mỹ, nói,

Sự dịch chuyển này tạo ra một thế hệ mới từ các công ty công nghệ đã phát triển trong những năm 90. Từ Dell, Hewlett- Packard và thậm chí cả Microsoft đều đang phải vật lộn với xu thế này. Cũng như người tiêu dùng đang di chuyển từ việc mua nhạc và phim sang thuê bao hằng tháng, khách hàng của các công ty công nghệ cao đang dịch chuyển từ việc sở hữu hoàn toàn công nghệ sang yêu cầu người khác làm điều đó cho họ để đổi lấy một khoản phí hằng tháng hoặc hằng năm.

Amazon và Google đã xây dựng đám mây toàn cầu khổng lồ để tận dụng sự thay đổi này. Và Microsoft cũng xây dựng dịch vụ đám mây Azure để có thể cạnh tranh tốt hơn trong môi trường mới này.

d

Hiện nhiều tổ chức muốn đi theo mô hình cung cấp dịch vụ dựa trên nền điện toán đám mây, dịch vụ mang tính định hướng và hiệu quả hơn. Ảnh: NYT.

Oracle đã dành 4,3 tỷ USD chỉ cho riêng 3 công ty phần mềm điện toán đám mây, cũng như thực hiện nhiều thương vụ mua lại khác và tiến hành thêm hàng loạt nghiên cứu, phát triển nội bộ để trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

Amazon cũng đã giới thiệu một chương trình “cố vấn đáng tin cậy”, giúp các công ty thẩm định dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services của mình và đề xuất những phương án sử dụng hiệu quả hơn. Không chịu kém cạnh, Google cũng đang mở rộng chiến lược điện toán đám mây doanh nghiệp, tuyển dụng thêm nhiều lập trình viên và đẩy mạnh bán các giải pháp phân tích dữ liệu mới cho các công ty.

Mặt tồi tệ nhất hiện nay dường như rơi vào các nhà sản xuất phần cứng. Hiện nay, nhiều công ty cho phép nhân viên của mình có thể mang theo bất cứ thiết bị nào từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay, máy tính bảng từ mọi thương hiệu mà họ muốn vì tất cả đều được kết nối với điện toán đám mây.

Nokia do không thể cạnh tranh với Apple Google trong lĩnh vực điện thoại thông minh đã phải bán mảng điện thoại di động cho Microsoft với giá 7,2 tỷ USD vào tháng trước. Ngày 20/9, BlackBerry cũng tuyên bố sẽ sa thải 4.500 nhân viên.

Na Vy

Ý kiến

()