Chúng ta

Quỹ nhà F đưa vào sử dụng loạt nhà vệ sinh mới ở cực Tây Tổ quốc

Thứ hai, 27/2/2023 | 09:19 GMT+7

Quỹ Hy vọng (do FPT và VnExpress vận hành) đưa vào sử dụng 29 nhà vệ sinh trường học ở huyện Mường Nhé, cải thiện điều kiện vệ sinh cho gần 3.000 học sinh, giáo viên.

Chiều 24/2, lễ bàn giao công trình trong dự án Vệ sinh học đường huyện Mường Nhé được tổ chức tại trường Tiểu học Nậm Vì, xã Nậm Vì. Nhà vệ sinh ở điểm trường này là một trong những công trình lớn nhất trong dự án, gồm 2 dãy nhà, mỗi dãy 12 khoang vệ sinh nam - nữ, đáp ứng nhu cầu cho gần 450 học sinh và giáo viên của nhà trường.

Tùy số lượng học sinh, công trình ở mỗi điểm trường được điều chỉnh quy mô 4 - 12 khoang, đáp ứng các tiêu chuẩn nhà vệ sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công suất phục vụ, trang thiết bị, khu vực nam - nữ riêng, bồn rửa tay...

-7161-1677464372.jpg

Nhà vệ sinh ở điểm trường Nậm Vì, huyện Mường Nhé, Điện Biên trước và sau khi xây mới. Ảnh: Minh Đức.

Chị Trương Thanh Thanh, Giám đốc Trách nhiệm xã hội FPT kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hy Vọng, cho rằng cơ sở vật chất, tài chính để xây dựng không quá khó khăn. Cái khó là sau khi công trình được xây, cần giữ gìn sạch sẽ lâu dài. Trẻ cần được thường xuyên giáo dục, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, giữ gìn công trình công cộng. Điều kiện vận hành về nước, xà phòng, giữ gìn thiết bị lâu dài là cái khó với các trường miền núi.

"Dự án sẽ không dừng ở vài chục nhà vệ sinh mà chúng tôi mong muốn xa hơn, là có thể xây hàng trăm, hàng nghìn nhà vệ sinh học đường đạt chuẩn cho trẻ em, học sinh các nơi, để xóa bỏ nhà vệ sinh xuống cấp, không an toàn, tạm bợ", chị Thanh chia sẻ.

-2439-1677464372.jpg

Đại diện FPT và Quỹ Hy vọng nhận tri ân của huyện Mường Nhé.

Ông Nguyễn Văn Úy - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết 100% xã ở đây thuộc diện đặc biệt khó khăn, cứ 10 hộ có 6 hộ nghèo. Hiện Mường Nhé còn rất nhiều điểm trường chưa có nhà vệ sinh. Hàng năm các thầy cô đều phải dựng tạm nhà vệ sinh để học sinh sử dụng. "Do đó, dự án 29 nhà vệ sinh là phần quà có ý nghĩa lớn với địa phương. Những công trình khang trang, sạch đẹp sẽ góp phần quan trọng vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh tại các điểm trường, giúp các em học sinh vùng sâu, vùng xa có môi trường học tập tốt hơn", ông Úy chia sẻ.

Dự án Vệ sinh học đường tại Mường Nhé có tổng mức đầu tư xây dựng 3,7 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Hy vọng tài trợ 3,1 tỷ đồng với sự chung tay của Tập đoàn FPT, độc giả báo VnEpress cùng một số nhà tài trợ khác. Phần còn lại do địa phương đối ứng.

-4410-1677464372.jpg

Học sinh tiểu học Nậm Vì rửa tay bên ngoài khu nhà vệ sinh mới được bàn giao. Ảnh: Minh Đức.

Trước đó, Quỹ Hy vọng cũng triển khai dự án Vệ sinh học đường tại huyện Vân Hồ, Sơn La với 20 công trình được hoàn thành vào tháng 10/2022, giúp cải thiện điều kiện vệ sinh cho 4.000 học sinh và giáo viên. Bên cạnh tài trợ xây dựng, dự án chú trọng truyền thông, hướng dẫn về vệ sinh, bảo quản công trình thông qua các bảng nội quy, thông tin được lắp đặt trong và ngoài công trình.

Từ nhà trường, dự án mong muốn tác động thay đổi thói quen vệ sinh đến gia đình và cộng đồng xung quanh. Việc thay đổi thói quen sống và vệ sinh cũng sẽ góp phần giúp các em hoà nhập vào cuộc sống ở các đô thị, nơi các em chuyển đến sống và làm việc sau này.

Để chung tay cùng quỹ Hy vọng xây mới nhà vệ sinh cho các em học sinh vùng cao, độc giả có thể tìm hiểu tại đây.

QHV

Ý kiến

()