Chúng ta

Quỹ Hy Vọng và chặng đường bền bỉ 'giúp đồng bào'

Thứ năm, 19/9/2024 | 15:55 GMT+7

Đúng như tên gọi, Quỹ Hy Vọng đã và đang trên hành trình nối dài yêu thương, thắp sáng niềm tin cho cộng đồng, đặc biệt là những nơi khó khăn, cần hỗ trợ. Chương trình “Cùng đồng bào vượt lũ” là một minh chứng rõ rệt, thể hiện trách nhiệm của Quỹ với đồng bào.

Nghĩa tình “đồng đội, đồng bào”

Chỉ trong vài ngày, cơn bão Yagi đã gây ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề cho hàng triệu người dân miền Bắc. Bão qua đi nhưng nỗi đau ở lại: nhiều người mãi mãi nằm lại dưới bùn đất, nhiều người bị lũ cuốn còn chưa thể tìm thấy, nhiều gia đình mất đi mái ấm, các em nhỏ mất đi mẹ cha, đời sống những hộ dân khó khăn nay càng khó khăn gấp bội... Toàn quốc đều đang nỗ lực góp sức, chung tay để phần nào xây dựng lại cuộc sống cho hàng trăm nghìn người dân sau hậu quả của bão.

Trong hoàn cảnh đó, nghĩa tình của người FPT lại được thổi bùng lên. Sau buổi phát động tại sinh nhật Tập đoàn 36 tuổi, người FPT trên toàn cầu đã quyên góp được gần 1 tỷ đồng và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên từng giờ, từng ngày với mong muốn đồng bào sớm vượt qua nỗi đau. Độc giả VnExpress cũng sẵn sàng góp sức, sẻ chia yêu thương với số tiền đóng góp lên tới 6 tỷ đồng.

-5627-1726735316.jpg

Người FPT chung tay gửi trao yêu thương thông qua Quỹ Hy vọng.

Với sự hỗ trợ đặc biệt của người FPT và cả cộng đồng, Quỹ Hy vọng đang trên hành trình đến với những miền đất ảnh hưởng nặng nề sau bão để cùng người dân vượt qua khó khăn. Những ngôi nhà tốc mái được tu sửa lại, những ngôi trường đổ sập trong đêm sẽ được dựng lại để các em tiếp tục học tập, vững tin vào ngày mai.

Những ngày qua, Quỹ Hy vọng phối hợp cùng các địa phương khảo sát, đánh giá thiệt hại và lên phương án hỗ trợ cụ thể với từng địa điểm. Trong đó, Quỹ tập trung khôi phục hạ tầng lĩnh vực giáo dục như cải tạo lớp học bị đổ sập, hư hỏng; xây dựng lại taluy, bờ kè giúp các trường học an toàn; trang bị sách vở, đồ dùng học tập, quần áo cho các em học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

Ngay trong hôm nay (19/9), người FPT sẽ cùng Quỹ Hy vọng đến các điểm trường ở huyện Lục Yên và Văn Yên, tỉnh Yên Bái; huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn; huyện Bảo Yên, Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai để thực hiện các hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững.

Người FPT cả nước vẫn đang tiếp tục chung tay cùng Quỹ Hy vọng cho chương trình “Cùng đồng bào vượt lũ”, tất cả đều hướng tới mục tiêu không chỉ giúp người dân miền Bắc vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại mà còn triển khai nhiều hoạt động dài hạn, nhằm góp phần tái thiết và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các khu vực bị ảnh hưởng.

-8973-1726735316.jpg

Sau khi phát động, người FPT đã góp gần 1 tỷ đồng vào chiến dịch "Cùng đồng bào vượt bão"

Là một trong những đơn vị trong Tập đoàn chung tay gửi trao yêu thương cùng Quỹ Hy vọng, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI - FPT Software) đã huy động anh chị em CBNV góp vào Quỹ tổng cộng hơn 45 triệu đồng. Đây là số tiền “gom góp” thông qua hoạt động đi bộ gây quỹ và ủng hộ trực tiếp ngay khi đọc tin tức về những hậu quả khủng khiếp của bão Yagi.

Chị Bùi Thị Ngọc Thu (QAI), cho hay từ tháng 6, đơn vị đã khởi động chương trình đi bộ gây quỹ vì cộng đồng mang tên Bước chân cho em. Chương trình kết thúc đúng vào thời điểm miền Bắc gặp thiên tai nên anh em đơn vị thống nhất, toàn bộ quỹ từ chương trình sẽ được ủng hộ đến bà con thông qua Quỹ Hy vọng.

Với 17 triệu đồng từ quỹ, anh em đơn vị còn ủng hộ trực tiếp, góp thêm để gửi đến đồng bào. Chỉ sau 3 ngày phát động, đơn vị đã nhận về tổng cộng hơn 45 triệu đồng. “Từ mỗi cá nhân dù con số rất nhỏ nhưng khi gom lại với nhau lại thành con số lớn. Và quan trọng là thổi lên tinh thần đoàn kết. Tin nhắn số dư báo về liên tục khiến chúng tôi thực sự xúc động. Chúng tôi tin là CBNV QAI đều tự hào với những gì đã làm được. Không phải chuyện đóng góp nhiều hay ít, mà quan trọng là chúng tôi đã cùng nhau làm nên một điều nhỏ bé nhưng giàu ý nghĩa”, chị nói.

-2210-1726735316.jpg

Anh Ừng Văn Tuấn cùng đồng nghiệp QAI góp những bước chân gây quỹ vì cộng đồng - chương trình do đơn vị tự phát động.

Anh Ừng Văn Tuấn (QAI) cho hay đã theo dõi Quỹ Hy vọng từ những ngày đầu gia nhập FPT. Với Tuấn, Quỹ Hy vọng đã và đang làm những điều tử tế, theo đuổi những giá trị bền vững và cùng với người FPT lan toả những điều đó đến cộng đồng. Vừa qua, Tuấn được cùng đoàn tham gia dự án Trường em thay áo mới của Quỹ Hy vọng ở Quảng Ngãi, thấy rất tự hào khi được góp một phần nhỏ sức lực vào chương trình.

“Qua theo dõi các thông tin và hoạt động ý nghĩa như xây cầu, sơn sửa trường học… và được tận mắt chứng kiến và tham gia hoạt động cùng Quỹ Hy vọng nên mình được truyền cảm hứng và có lòng tin với Quỹ. Khi nhận thông điệp kêy gọi để hỗ trợ đồng bào miền bắc trong đợt bão này, mình và các anh em đơn vị tin tưởng, thông qua Quỹ Hy vọng, đóng góp nhỏ bé của mình sẽ nhanh chóng đến được người cần giúp đỡ, tạo nên những giá trị lớn hơn, bền vững hơn khi có sự chung tay của cộng đồng”.

Theo dự báo, cơn bão số 4 đang đổ bộ vào miền Trung, Việt Nam một lần nữa oằn mình chống chọi. Quỹ Hy vọng mong muốn được người FPT tiếp tục chung tay. Mọi đóng góp dù nhỏ bé đều đáng quý. Hơn 80.000 người FPT cùng sẻ chia sẽ tạo thành bức tường vững chắc của tình yêu thương, che chắn mọi bão tố, khó khăn.

Nhìn lại hành trình “giúp người, giúp đời” với hơn 208 tỷ đồng

Lấy trẻ em làm trung tâm, Quỹ Hy vọng đã hình thành các dự án hỗ trợ giáo dục, y tế, dân sinh, chú trọng tính bền vững, tác động lâu dài, và được triển khai tại 50 tỉnh, thành trên trên cả nước.

Trong suốt thời gian qua, quỹ nhận được sự đồng hành của hơn 100 doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, hơn 80.000 cán bộ nhân viên Tập đoàn FPT và hàng triệu độc giả báo VnExpress (gần 200 bài viết được xuất bản mỗi năm trên báo VnExpress về các hoàn cảnh, vùng đất mà Quỹ hỗ trợ). Tính đến tháng 06/2024, các chương trình của Quỹ Hy vọng đã mang về những kết quả ấn tượng, những con số biết nói, mang đậm giá trị nhân văn.

-7499-1726735316.jpg

"Trường em thay áo mới" thuộc dự án Ánh sáng học đường giúp sơn mới, sửa chữa phòng học cho các em học sinh Quảng Ngãi.

Ánh sáng học đường đã cải thiện cơ sở vật chất giáo dục thông qua xây mới trường học, nhà bán trú, nhà vệ sinh, sân chơi; trang bị thư viện điện tử gồm máy tính bảng, tai nghe, phần mềm học tập, thiết bị dạy và học cho học sinh vùng sâu, vùng xa, những vùng khó khăn.

232 điểm trường được xây mới, sửa chữa; mang đến hơn 700 phòng học, phòng công vụ, bán trú, vệ sinh mới và hơn 675 phòng học được sửa sang, cùng hơn 4.000 thiết bị điện tử, tin học được trang bị. Ước tính, hơn 75.000 thầy cô giáo, các em học sinh được tiếp cận và thụ hưởng. Giá trị tài trợ gần 49 tỷ đồng.

-7128-1726735316.jpg

Cầu Hy vọng thứ 400 vừa được khởi công tại Đồng Tháp.

Nâng bước em đến trường giúp cải thiện hạ tầng giao thông thông qua xây mới cầu bê-tông, thay thế cầu tạm, hư hỏng, xuống cấp tại đồng bằng sông Cửu Long. 401 cầu bê-tông thay thế cầu tạm, xuống cấp. Giá trị tài trợ hơn 41 tỷ đồng.

Mặt trời Hy Vọng: Tài trợ chi phí điều trị cho các bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh khó khăn và tạo sân chơi tinh thần cho trẻ em yếu thế trên cả nước; Thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành trong và ngoài nước trong công tác chăm sóc trẻ yếu thế.

2.500 bệnh nhi ung thư được hỗ trợ chi phí điều trị và dinh dưỡng, trong đó có 114 em được ghép tạng, ghép tế bào gốc. Hỗ trợ hơn 33.000 suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhi, hơn 2.000 trẻ em yếu thế (mồ côi, bệnh nhi, khuyết tật, tự kỷ, chất độc da cam...) được tạo sân chơi tinh thần và diễn đàn chia sẻ suy nghĩ, ước mơ (hoạt động kết hợp với chương trình Ông Mặt trời). Giá trị tài trợ hơn 36 tỷ đồng.

Tết Hy Vọng: Tặng quà Tết cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo... ở nhiều tỉnh, thành mỗi dịp Tết đến xuân về. Gần 8.000 phần quà Tết đã trao cho trẻ yếu thế, người neo đơn, khó khăn… Giá trị tài trợ 5,7 tỷ đồng.

-7553-1726735316.jpg

Tết Hy vọng rộn ràng với nhiều hoạt động, bánh, quà...

Hỗ trợ khẩn cấp: Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt; hỗ trợ lực lượng tuyến đầu là các chiến sĩ biên giới canh giữ ở các đường mòn lối mở, các bác sĩ ở các bệnh viện dã chiến chống dịch Covid-19 và bệnh nhân F0, các hoàn cảnh khó khăn trong tâm dịch, ủng hộ quỹ Vaccine... Hơn 5.000 hộ gia đình tại vùng thiên tai được hỗ trợ. Hơn 69.000 người được hỗ trợ trong dịch Covid-19. Giá trị tài trợ gần 55 tỷ đồng.

Trường Hy vọngHơn 200 học sinh không may mất cha, mẹ vì Covid-19 đã được đón đến trường, sinh sống và học tập tại trường Hy Vọng (Đà Nẵng). Ngoài trang bị kiến thức văn hoá, tăng cường học tiếng Anh, các em được theo dõi sức khoẻ cả về thể chất và tâm lý, rèn luyện thể thao và phát triển năng khiếu như võ thuật, mỹ thuật, âm nhạc... Tổ chức chương trình trung thu, hội thao hàng năm cho các em. Đặc biệt vào ngày 26/8/2022, nhân Ngày hội đến trường, các em đã vinh dự được đón Chủ tịch nước đến dự, động viên. Giá trị tài trợ gần 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quỹ còn triển khai nhiều hoạt động khác: Trao học bổng cho trẻ nhiễm chất độc dioxin và học sinh giỏi vượt khó, tài trợ chi phí mổ và điều trị gần một trăm trẻ em bị tim bẩm sinh … 1.400 học sinh khuyết tật, nhiễm chất độc dioxin được trao học bổng. 86 trẻ em bị tim bẩm sinh được hỗ trợ mổ và điều trị.

Từ năm 2022, Quỹ hỗ trợ giải thưởng cho Cuộc thi sáng Kiến khoa học do Bộ KH & CN cùng Báo VnExpress tổ chức,.. Giá trị tài trợ hơn 20 tỷ đồng.

Tổng giá trị đã tài trợ cho các công trình, hoạt động là 208 tỷ đồng.

Với những giá trị nhân văn sâu sắc, Quỹ Hy Vọng vẫn đang trên hành trình đồng hành với cộng đồng, xã hội. Đặc biệt, trong thời điểm vẫn được coi là “điểm nóng” khắc phục thiệt hại sau bão, thì vai trò của Quỹ lại càng được phát huy. Người FPT toàn cầu vẫn đang tiếp tục chung tay cùng Quỹ Hy vọng, với một mong mỏi, đồng bào miền Bắc sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn. Không những vậy, Quỹ Hy Vọng sẽ đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động dài hạn, nhằm góp phần tái thiết, giúp bà con trở lại cuộc sống bình thường.

Và hành trình dài hơi này, cần hơn hết sự chung tay của toàn thể người FPT!

Quỹ Hy vọng (do FPT và VnExpress vận hành) đang phát động chiến dịch “Cùng đồng bào vượt bão”, kêu gọi toàn thể cá nhân, tổ chức chung tay đóng góp để hỗ trợ đồng bào tái thiết cuộc sống sau bão. Mọi ủng hộ của người FPT xin gửi về:

Văn phòng Quỹ Hy vọng
Phía Bắc: Tầng 9, Tòa nhà FPT Tower, số 10 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội.
Phía Nam: Tầng 6, Tòa nhà Exchange Tower, số 1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM.
Điện thoại: 0972 776 776

Tài khoản nhận ủng hộ: 

TPBank

STK: 73007300602

Chi nhánh Hoàn Kiếm
Chủ tài khoản: Quỹ Hy vọng

Chuyển khoản theo cú pháp, viết không dấu: Tên người ủng hộ - Vượt bão (Ví dụ: Nguyen Van A – Vuot bao)

Sơn Trà

Ý kiến

()