Chúng ta

‘FPT đã đến lúc ganh đua với toàn cầu trong cuộc đua AI’

Thứ năm, 19/9/2024 | 15:18 GMT+7

Đó là khẳng định mạnh mẽ của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình tại hội nghị AIQ số 2. Theo người đứng đầu Tập đoàn, Ban Công nghệ FPT sẽ đóng vai trò “nhạc trưởng”, các công ty thành viên (CTTV) cần nỗ lực phối hợp để tạo ra các “quick win” ngay trong từng quý.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chiều 17/9, hội nghị AIQ số 2 đã được tổ chức tại hai điểm cầu: FPT Tower &lpar;Hà Nội&rpar; và FPT Tân Thuận &lpar;TP HCM&rpar; với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao từ Hội đồng Sáng lập, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành FPT đến các Chủ tịch, Tổng giám đốc, C-level của các CTTV thuộc Tập đoàn. Đây được coi là một sự kiện trọng điểm, liên quan mật thiết đến chiến lược phát triển sắp tới của toàn nhà FPT.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nối tiếp thành công của buổi “Future of FPT AI” &lpar;"tiền thân" của AIQ&rpar; được tổ chức tại Hòa Lạc trước đó, buổi AIQ số 2 đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong việc triển khai AI của các CTTV trong quý III, đồng thời đề ra kế hoạch cho quý IV.</p>

Chiều 17/9, hội nghị AIQ số 2 đã được tổ chức tại hai điểm cầu: FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM) với sự tham gia của nhiều lãnh đạo cấp cao từ Hội đồng Sáng lập, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành FPT đến các Chủ tịch, Tổng giám đốc, C-level của các CTTV thuộc Tập đoàn. Đây được coi là một sự kiện trọng điểm, liên quan mật thiết đến chiến lược phát triển sắp tới của toàn nhà FPT.

Nối tiếp thành công của buổi “Future of FPT AI” ("tiền thân" của AIQ) được tổ chức tại Hòa Lạc trước đó, buổi AIQ số 2 đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong việc triển khai AI của các CTTV trong quý III, đồng thời đề ra kế hoạch cho quý IV.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định AIQ sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý để thúc đẩy việc triển khai AI tại FPT. FPT đang hướng đến mục tiêu đưa AI vào toàn bộ các hoạt động vận hành để tăng năng suất lao động 30% mỗi năm, và hiện nay các đơn vị đều rất nỗ lực. Anh cũng kỳ vọng các buổi AIQ sẽ đóng vai trò dẫn dắt để tạo động lực cho các CTTV từ việc tìm hiểu xu thế của thế giới, và bài học từ các công ty có doanh thu tỷ USD nhờ AI.</p> <p style="text-align:justify;"> <span>“Mục tiêu cuối cùng là ra được các mô hình đạt được hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, vai trò của lãnh đạo các đơn vị thành viên, các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn cũng rất quan trọng. Chúng ta cần mạnh dạn đầu tư cả sức người, sức của, để xứng với tầm vóc của FPT”, người đứng đầu Tập đoàn chia sẻ. Theo anh, cần phải đóng gói thành sản phẩm để phổ cập, ứng dụng. Trong đó, công tác chuẩn bị dữ liệu là một trong những việc đặc biệt quan trọng, phải được làm bài bản. Ngoài những giải pháp mất vài năm để áp dụng, FPT cũng cần có các giải pháp “cấp bách” hàng quý để thực hiện song song.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo anh Bình, Tập đoàn đang thúc đẩy toàn dân làm AI, nhưng năng lực AI của toàn FPT không đồng nhất. Do vậy, Ban Công nghệ Tập đoàn trong vai trò “nhạc trưởng” cần làm việc với các đơn vị để đặt ra bài toán trước. Bài toán phải giải được và tạo ra kết quả ngay trong quý &lpar;quick win&rpar;. <span style="text-align:justify;">“Cuộc ganh đua về AI sẽ là cuộc ganh đua khốc liệt, mang tầm toàn cầu. Tập đoàn của chúng ta đến lúc cần phải ganh đua với toàn cầu”, anh Bình đúc kết.</span></p>

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khẳng định AIQ sẽ được tổ chức định kỳ hàng quý để thúc đẩy việc triển khai AI tại FPT. FPT đang hướng đến mục tiêu đưa AI vào toàn bộ các hoạt động vận hành để tăng năng suất lao động 30% mỗi năm, và hiện nay các đơn vị đều rất nỗ lực. Anh cũng kỳ vọng các buổi AIQ sẽ đóng vai trò dẫn dắt để tạo động lực cho các CTTV từ việc tìm hiểu xu thế của thế giới, và bài học từ các công ty có doanh thu tỷ USD nhờ AI.

“Mục tiêu cuối cùng là ra được các mô hình đạt được hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, vai trò của lãnh đạo các đơn vị thành viên, các chuyên gia công nghệ của Tập đoàn cũng rất quan trọng. Chúng ta cần mạnh dạn đầu tư cả sức người, sức của, để xứng với tầm vóc của FPT”, người đứng đầu Tập đoàn chia sẻ. Theo anh, cần phải đóng gói thành sản phẩm để phổ cập, ứng dụng. Trong đó, công tác chuẩn bị dữ liệu là một trong những việc đặc biệt quan trọng, phải được làm bài bản. Ngoài những giải pháp mất vài năm để áp dụng, FPT cũng cần có các giải pháp “cấp bách” hàng quý để thực hiện song song.

Theo anh Bình, Tập đoàn đang thúc đẩy toàn dân làm AI, nhưng năng lực AI của toàn FPT không đồng nhất. Do vậy, Ban Công nghệ Tập đoàn trong vai trò “nhạc trưởng” cần làm việc với các đơn vị để đặt ra bài toán trước. Bài toán phải giải được và tạo ra kết quả ngay trong quý (quick win). “Cuộc ganh đua về AI sẽ là cuộc ganh đua khốc liệt, mang tầm toàn cầu. Tập đoàn của chúng ta đến lúc cần phải ganh đua với toàn cầu”, anh Bình đúc kết.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn - cập nhật những bước tiến đáng kể của AI trên phạm vi toàn cầu. Theo anh, AI đã và đang mang lại những kết quả trực diện, nhanh, hiệu quả hơn, nhưng việc xử lý dữ liệu cũng cần nhiều bước. Song song, việc phát triển nhân lực cho AI thông qua đào tạo AI cho toàn dân sẽ là ưu tiên hàng đầu của toàn FPT trong thời gian tới, cùng với việc chuẩn bị hạ tầng để xây dựng các mô hình AI.<br /> <br /> Anh Tú cũng công bố kết quả thực hiện các dự án AI trong quý III, căn cứ trên các tiêu chí, gồm: Mục tiêu về AI; Định hướng tăng 7% năng suất lao động; Tính định lượng; Tổ chức thực hiện; Nhân lực & đào tạo; Kết quả. Bảng xếp hạng chung cuộc được cập nhật với ba vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về: FPT Retail, FPT Software và FPT Telecom.</p>

Anh Vũ Anh Tú - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn - cập nhật những bước tiến đáng kể của AI trên phạm vi toàn cầu. Theo anh, AI đã và đang mang lại những kết quả trực diện, nhanh, hiệu quả hơn, nhưng việc xử lý dữ liệu cũng cần nhiều bước. Song song, việc phát triển nhân lực cho AI thông qua đào tạo AI cho toàn dân sẽ là ưu tiên hàng đầu của toàn FPT trong thời gian tới, cùng với việc chuẩn bị hạ tầng để xây dựng các mô hình AI.

Anh Tú cũng công bố kết quả thực hiện các dự án AI trong quý III, căn cứ trên các tiêu chí, gồm: Mục tiêu về AI; Định hướng tăng 7% năng suất lao động; Tính định lượng; Tổ chức thực hiện; Nhân lực & đào tạo; Kết quả. Bảng xếp hạng chung cuộc được cập nhật với ba vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về: FPT Retail, FPT Software và FPT Telecom.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Với kết quả ấn tượng, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh chia sẻ về các dự án AI với mục tiêu tăng 10% năng suất lao động mỗi quý. Để hiện thực hoá, nhà Viễn thông lựa chọn các phần công việc thiết yếu nhất, chia nhỏ thành các dự án: Dịch vụ khách hàng; Kỹ thuật hạ tầng; Chất lượng FPT Play.<br /> <br /> Trong quý III, FPT Telecom đã triển khai thực hiện 10 dự án với kết quả 7/10 dự án đúng tiến độ, 3 dự án còn lại kết quả gần đạt. Một số dự án nổi bật phải kể đến Dịch vụ nhắc nợ tự động với hàng trăm nghìn cuộc gọi, tỷ lệ thành công lên đến 40%, hay dự án Xác thực &lpar;KYC&rpar; quét CCCD giúp thời gian xử lý giảm 85% so với trước. Trong quý IV, FPT Telecom sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp phiên bản mới cho 2 dự án Bots phục vụ khách hàng, đồng thời triển khai 7 dự án mới ứng dụng AI hỗ trợ các hoạt động bán hàng, chất lượng hạ tầng và gia tăng trải nghiệm FPT Play.</p>

Với kết quả ấn tượng, Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh chia sẻ về các dự án AI với mục tiêu tăng 10% năng suất lao động mỗi quý. Để hiện thực hoá, nhà Viễn thông lựa chọn các phần công việc thiết yếu nhất, chia nhỏ thành các dự án: Dịch vụ khách hàng; Kỹ thuật hạ tầng; Chất lượng FPT Play.

Trong quý III, FPT Telecom đã triển khai thực hiện 10 dự án với kết quả 7/10 dự án đúng tiến độ, 3 dự án còn lại kết quả gần đạt. Một số dự án nổi bật phải kể đến Dịch vụ nhắc nợ tự động với hàng trăm nghìn cuộc gọi, tỷ lệ thành công lên đến 40%, hay dự án Xác thực (KYC) quét CCCD giúp thời gian xử lý giảm 85% so với trước. Trong quý IV, FPT Telecom sẽ tiếp tục hoàn thiện nâng cấp phiên bản mới cho 2 dự án Bots phục vụ khách hàng, đồng thời triển khai 7 dự án mới ứng dụng AI hỗ trợ các hoạt động bán hàng, chất lượng hạ tầng và gia tăng trải nghiệm FPT Play.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đại diện FPT Software, anh Vũ Tiến Đạt - Giám đốc Sản xuất nhà Phần mềm cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh ứng dụng AI trong tất cả các khối chức năng, đặc biệt trong khối Sản xuất để tăng năng suất lao động, giảm tải các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày. Khối Sản xuất có 10.000 user đang sử dụng AI, với 5.000 user thường xuyên “active”. 4 công cụ đang được thúc đẩy sử dụng để hỗ trợ các lập trình viên là: Code Vista, CoPilot, Tabnine và Test Vista.<br /> <br /> Theo anh Đạt, để sử dụng các công cụ này hiệu quả, người dùng cần học cách tạo prompt &lpar;câu lệnh&rpar;. Kỹ năng tạo prompt tốt quyết định lớn đến kết quả mà AI tạo ra, do vậy cần được đào tạo và nâng cấp kiến thức một cách thường xuyên. Với khối Back-office, FPT Software đẩy mạnh đào tạo AI cho toàn bộ nhân sự. Kết quả quý III, 500 chứng chỉ đã được cấp cho người Phần mềm. Mục tiêu trong quý IV sẽ có thêm 500 chứng chỉ được cấp mới, qua đó xây dựng nguồn lực mạnh về AI trong nội bộ.</p>

Đại diện FPT Software, anh Vũ Tiến Đạt - Giám đốc Sản xuất nhà Phần mềm cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh ứng dụng AI trong tất cả các khối chức năng, đặc biệt trong khối Sản xuất để tăng năng suất lao động, giảm tải các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày. Khối Sản xuất có 10.000 user đang sử dụng AI, với 5.000 user thường xuyên “active”. 4 công cụ đang được thúc đẩy sử dụng để hỗ trợ các lập trình viên là: Code Vista, CoPilot, Tabnine và Test Vista.

Theo anh Đạt, để sử dụng các công cụ này hiệu quả, người dùng cần học cách tạo prompt (câu lệnh). Kỹ năng tạo prompt tốt quyết định lớn đến kết quả mà AI tạo ra, do vậy cần được đào tạo và nâng cấp kiến thức một cách thường xuyên. Với khối Back-office, FPT Software đẩy mạnh đào tạo AI cho toàn bộ nhân sự. Kết quả quý III, 500 chứng chỉ đã được cấp cho người Phần mềm. Mục tiêu trong quý IV sẽ có thêm 500 chứng chỉ được cấp mới, qua đó xây dựng nguồn lực mạnh về AI trong nội bộ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tổng Giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên chia sẻ kết quả triển khai tại nhà Bán lẻ. Dự án đầu tiên là Điều phối luồng chat khách hàng &lpar;áp dụng cho hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu&rpar;. Với quy mô hơn 1.700 nhà thuốc trên toàn quốc, số lượng khách hàng có nhu cầu chat tư vấn rất lớn, việc điều phối nhân sự tốn nhiều thời gian, nguồn lực. FPT Retail đã phối hợp cùng FPT Smart Cloud thực hiện trên nền tảng livesupport để đẩy nhanh các yêu cầu từ khách hàng đến đúng đối tượng trả lời, tỷ lệ thành công khoảng 86%, gia tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Dự án sẽ tiếp tục bổ sung kịch bản trong quý tới. Với dự án AI Agent &lpar;áp dụng cho hệ thống FPT Shop&rpar;, đơn vị đang phối hợp cùng AIC của FPT Software thực hiện trên nền tảng website của shop nhằm tạo ra một chatbot giúp khách hàng giảm thời gian chờ &lpar;tư vấn sản phẩm&rpar;, giảm tải nhân lực. Theo chia sẻ của anh Kiên, dự án hiện đã hoàn thành được 40% và dự kiến sẽ "go-live" vào cuối tháng 11 này.</p> <p> <span>Bên cạnh các đơn vị ở 3 vị trí dẫn đầu, các đơn vị còn lại cũng chia sẻ kết quả triển khai AI ở đơn vị mình trong quý III và kế hoạch quý mới.</span></p>

Tổng Giám đốc FPT Retail Hoàng Trung Kiên chia sẻ kết quả triển khai tại nhà Bán lẻ. Dự án đầu tiên là Điều phối luồng chat khách hàng (áp dụng cho hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu). Với quy mô hơn 1.700 nhà thuốc trên toàn quốc, số lượng khách hàng có nhu cầu chat tư vấn rất lớn, việc điều phối nhân sự tốn nhiều thời gian, nguồn lực. FPT Retail đã phối hợp cùng FPT Smart Cloud thực hiện trên nền tảng livesupport để đẩy nhanh các yêu cầu từ khách hàng đến đúng đối tượng trả lời, tỷ lệ thành công khoảng 86%, gia tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Dự án sẽ tiếp tục bổ sung kịch bản trong quý tới. Với dự án AI Agent (áp dụng cho hệ thống FPT Shop), đơn vị đang phối hợp cùng AIC của FPT Software thực hiện trên nền tảng website của shop nhằm tạo ra một chatbot giúp khách hàng giảm thời gian chờ (tư vấn sản phẩm), giảm tải nhân lực. Theo chia sẻ của anh Kiên, dự án hiện đã hoàn thành được 40% và dự kiến sẽ "go-live" vào cuối tháng 11 này.

Bên cạnh các đơn vị ở 3 vị trí dẫn đầu, các đơn vị còn lại cũng chia sẻ kết quả triển khai AI ở đơn vị mình trong quý III và kế hoạch quý mới.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhận xét, lãnh đạo các đơn vị phụ trách nhiều mục tiêu nên chưa tập trung đôn đốc, giám sát kỹ các dự án AI. Anh yêu cầu các lãnh đạo cần quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy triển khai tại đơn vị mình. Về công cụ, chính sách từ Tập đoàn dành cho đơn vị sẽ được sớm hoàn thiện trong thời gian tới. CEO FPT nhận định, các CTTV đang trình bày tập trung nhiều vào các công cụ/dự án đã làm trước đó, “nếu không có những thay đổi mạnh mẽ thì kỳ sau sẽ hết cái để báo cáo”.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> “Tập đoàn sẽ tập trung nhân lực lại để có sức mạnh tổng hợp, xây dựng các bài toán lớn. Nhưng trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ tịch, tổng giám đốc CTTV, phải dành nguồn lực để thúc đẩy AI, cần có doanh thu để lấy làm thang đo cụ thể. Ban Giám sát Tuân thủ sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện”, anh Khoa nhấn mạnh.</p>

Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa nhận xét, lãnh đạo các đơn vị phụ trách nhiều mục tiêu nên chưa tập trung đôn đốc, giám sát kỹ các dự án AI. Anh yêu cầu các lãnh đạo cần quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy triển khai tại đơn vị mình. Về công cụ, chính sách từ Tập đoàn dành cho đơn vị sẽ được sớm hoàn thiện trong thời gian tới. CEO FPT nhận định, các CTTV đang trình bày tập trung nhiều vào các công cụ/dự án đã làm trước đó, “nếu không có những thay đổi mạnh mẽ thì kỳ sau sẽ hết cái để báo cáo”.

“Tập đoàn sẽ tập trung nhân lực lại để có sức mạnh tổng hợp, xây dựng các bài toán lớn. Nhưng trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ tịch, tổng giám đốc CTTV, phải dành nguồn lực để thúc đẩy AI, cần có doanh thu để lấy làm thang đo cụ thể. Ban Giám sát Tuân thủ sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện”, anh Khoa nhấn mạnh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tổng kết hội nghị AIQ số 2, anh Bình chia sẻ câu chuyện phát triển của quân đội Việt Nam từ thời kỳ du kích đến bán quân đội và quân đội với những chiến tích vẻ vang. Theo người đứng đầu Tập đoàn, để thúc đẩy AI trong FPT, cần tập trung đẩy mạnh 5 yếu tố. Đầu tiên, tổng giám đốc cần phối hợp với các CTTV lên KPI cụ thể, thúc đẩy phong trào AI.<br /> <br /> Thứ hai, cần triển khai xây dựng thí điểm phòng lab, nếu thành công thì nhân ra quy mô rộng. Chương trình AI-Khiến - ý tưởng mới của anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT - có thể chưa tạo ra sản phẩm, nhưng sẽ thúc đẩy toàn dân đưa ra sáng kiến, nên các phòng lab sẽ nghiên cứu các sáng kiến khả thi để hiện thực hoá. Theo anh, các đơn vị cần có 1-2 phòng lab, một phòng giải quyết vấn đề cho nội bộ FPT, một phòng cho khách hàng để bán hàng. Tập đoàn cũng cần “phổ cập AI” thông qua việc tiến hành đào tạo toàn dân ở mọi cấp độ, từ dễ đến khó.<br /> <br /> Cuối cùng, FPT cần xây dựng phương pháp luận để thúc đẩy tạo ra các sản phẩm AI chất lượng, cũng như tạo dựng tầm nhìn xa cho sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai.</p>

Tổng kết hội nghị AIQ số 2, anh Bình chia sẻ câu chuyện phát triển của quân đội Việt Nam từ thời kỳ du kích đến bán quân đội và quân đội với những chiến tích vẻ vang. Theo người đứng đầu Tập đoàn, để thúc đẩy AI trong FPT, cần tập trung đẩy mạnh 5 yếu tố. Đầu tiên, tổng giám đốc cần phối hợp với các CTTV lên KPI cụ thể, thúc đẩy phong trào AI.

Thứ hai, cần triển khai xây dựng thí điểm phòng lab, nếu thành công thì nhân ra quy mô rộng. Chương trình AI-Khiến - ý tưởng mới của anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT - có thể chưa tạo ra sản phẩm, nhưng sẽ thúc đẩy toàn dân đưa ra sáng kiến, nên các phòng lab sẽ nghiên cứu các sáng kiến khả thi để hiện thực hoá. Theo anh, các đơn vị cần có 1-2 phòng lab, một phòng giải quyết vấn đề cho nội bộ FPT, một phòng cho khách hàng để bán hàng. Tập đoàn cũng cần “phổ cập AI” thông qua việc tiến hành đào tạo toàn dân ở mọi cấp độ, từ dễ đến khó.

Cuối cùng, FPT cần xây dựng phương pháp luận để thúc đẩy tạo ra các sản phẩm AI chất lượng, cũng như tạo dựng tầm nhìn xa cho sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai.

Khánh Hưng

Ý kiến

()