Chúng ta

Tác giả các sáng kiến nhận 'mưa' câu hỏi ở chung khảo iKhiến số 6

Thứ tư, 18/9/2024 | 14:21 GMT+7

4 sáng kiến tranh tài trong chung khảo iKhiến số 6 nhận được nhiều góp ý từ hội đồng giám khảo vì thời gian nhận xét thoải mái hơn.

Sáng nay (18/9), iKhiến 2024 đã diễn ra vòng chung khảo số 6, với sự tranh tài của 4 sáng kiến thuộc bảng A - Nhóm sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa. 3 đơn vị quen thuộc ở cuộc đua hôm nay gồm FPT Software, FPT IS và FPT Telecom. 

Mở đầu phần thi sáng nay, nhóm tác giả đến từ FPT IS do chị Đỗ Thị Ly đại diện trình bày với sáng kiến mang tên Volar FINEX. Chị Ly cho biết, trong quá trình triển khai dự án, nhận thấy các giải pháp core tài chính quốc tế không những đắt đỏ mà còn không đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ của các ngân hàng Việt Nam. Từ nhu cầu này, nhóm tác giả đã phát triển Volar FINEX. Đây là phần mềm lõi tài chính thông minh, được thiết kế để giải quyết các bài toán đặc thù của ngành, giúp các tổ chức tài chính vận hành hiệu quả và liền mạch. Volar FINEX là giải pháp core tài chính "Made in Vietnam" duy nhất hiện nay.

Sáng kiến giúp tiết kiệm 60% chi phí cho khách hàng, với giá chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với hãng, giảm 30% thời gian xử lý nghiệp vụ. 9 tháng đầu năm 2024, sáng kiến mang về doanh thu 45,1 tỷ đồng từ Sacombank Leasing và HDBank, dự kiến tổng doanh thu năm 2024 là 100 tỷ đồng.

Với câu hỏi “Nhóm gặp khó khăn gì trong quá trình triển khai?”, chị Ly chia sẻ: “Trong lĩnh vực core, khách hàng quan tâm về một giải pháp uy tín, khi triển khai toàn cầu sẽ khó so sánh được với các doanh nghiệp quốc tế. Vì vậy, nhóm vẫn đang nghiên cứu, tiếp xúc với khách hàng và nhận ra, nhu cầu của họ khá phù hợp với sản phẩm. Khó khăn ban đầu ở thị trường nước ngoài là cách thức triển khai khác. Vậy nên, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ và truyền đạt kinh nghiệm từ các đơn vị nhà FPT đã đi trước đó”. Hội đồng giám khảo thắc mắc: "Dựa vào đâu để định giá sản phẩm?”, đại diện nhóm cho biết, trong quá trình bán hàng, team sẽ bán theo module dựa trên các module hóa. Khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ module nào và team sẽ định giá dựa trên code, yêu cầu từ khách hàng, tỷ lệ lợi nhuận mang về cho FPT IS và FPT…".

-9712-1726638672.jpg

Nhóm tác giả đến từ FPT IS mang đến sáng kiến Volar FINEX, do chị Đỗ Thị Ly đại diện trình bày.

Nhóm dự thi tiếp theo đến từ nhà Phần mềm với sáng kiến TADA (Total Augmented Data Analytics Platform). Năm 2020, khi nhu cầu về nền tảng quản lý dữ liệu hợp nhất tăng cao, nhóm đã tận dụng thế mạnh trong ngành năng lượng và dầu khí để phát triển TADA - một nền tảng quản lý dữ liệu toàn diện. TADA không chỉ giải quyết các bài toán phức tạp về dữ liệu mà còn cung cấp các giải pháp dự đoán chính xác, có khả năng ứng dụng đa ngành với chi phí cạnh tranh.

Sáng kiến giúp tăng tốc độ xử lý dữ liệu lên tới 100 lần, tiết kiệm 20% chi phí phát triển nền tảng dữ liệu và AI, nâng cao 50% năng suất làm việc và mở rộng quy mô dữ liệu gấp 1.000 lần. Sáng kiến dự kiến mang về doanh thu năm 2024 hơn 3,3 tỷ đồng, hiện đang kết nối với hơn 20 khách hàng, doanh thu tiềm năng lên tới 49 tỷ đồng.

“Ứng dụng kết hợp GenAI để tăng tốc độ xây dựng báo cáo nhanh nhất, từ 2 tuần xuống 1 ngày. Hiện, nhóm đang tự xây dựng chat bot phục vụ khách hàng và tùy thuộc vào nhu cầu của họ để tiến hành xây dựng và mở rộng ra nhiều tính năng khác”, anh Minh nói.

Với sáng kiến này, hội đồng giám khảo dành nhiều góp ý vì đánh giá, đây mới chỉ là công cụ tích hợp để quản lý data trong lĩnh vực dầu khí, không hẳn là một sản phẩm và chưa có nhiều điểm đặc biệt. Ngoài ra, giám khảo cũng gợi ý: “Nhóm có thể kết hợp với Petrolimex hay triển khai cho Top 10 doanh nghiệp dầu khí thế giới vì doanh thu và lợi ích mang lại tốt hơn nhiều so với để sáng kiến chỉ là một công cụ”.

-2778-1726638672.jpg

Nhà Phần mềm với sáng kiến TADA (Total Augmented Data Analytics Platform), trình bày trực tuyến.

Một sáng kiến khác đến từ FPT IS, với phần trình bày của anh Đặng Đình Trung. FPT.iRecording là một giải pháp ghi âm cuộc gọi IP Phone từ tổng đài VOIP và PBX, đáp ứng linh hoạt cấu trúc trung tâm dữ liệu và mở rộng quy mô dễ dàng. Nhận thấy tiềm năng từ dữ liệu cuộc gọi vốn được xem như "mỏ vàng", nhưng chưa được khai thác hiệu quả, các doanh nghiệp đang cần một giải pháp để tối ưu chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, các phần mềm hiện tại chỉ đạt độ chính xác thấp, trong khi chi phí cao khiến việc khai thác dữ liệu cuộc gọi trở nên khó khăn. Nắm bắt cơ hội này, anh Trung đã nghiên cứu và cho ra đời FPT.iRecording.

Sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả giám sát chất lượng cuộc gọi, với độ chính xác lên đến 90%, đảm bảo ghi âm 100% các cuộc gọi một cách chính xác và liên tục, hỗ trợ đa dạng các loại tổng đài IP khác nhau và đáp ứng khả năng xử lý hơn 600 cuộc gọi đồng thời. Tính đến hiện tại, sáng kiến đã mang về doanh thu hơn 3 tỷ đồng từ Vinaphone, ngân hàng Mizuho Hà Nội và Mizuho TP HCM.

FPT.iRecording được hội đồng giám khảo đánh giá là “khá basic”. Đại diện giám khảo từ FPT Telecom chia sẻ: “FPT Telecom đã triển khai và đáp ứng nhu cầu này từ sớm, hiện cung cấp cho đơn vị trong nội bộ FPT và rất nhiều doanh nghiệp lớn bên ngoài. Với sáng kiến này của FPT IS, các bạn có thể hướng đến nhóm doanh nghiệp SME (nhỏ và vừa) là hợp lý”. “Có thực sự là nhu cầu và cấp thiết không?” - một giám khảo đặt câu hỏi khi nhận thấy, sáng kiến vốn phải tồn tại và triển khai ở các tổng đài từ sớm. Anh Trung trình bày: “Giải pháp cũ hiện khó đáp ứng được các nhu cầu như lưu file, tích hợp AI để hỗ trợ, không thể tùy chỉnh hay mở rộng, nghe đọc hay gợi ý cho người dùng… Tôi cũng mong muốn, sẽ cùng đơn vị nhà FPT xây dựng giải pháp giúp khai thác dữ liệu âm thanh, khai thác đúng bài toán của nhóm khách hàng sẽ dễ bán vì thị trường chưa quá phổ biến”.

-9110-1726638672.jpg

Anh Đặng Đình Trung thuộc FPT IS mang đến sáng kiến FPT.iRecording.

Sáng kiến Online store for FPT Medicare's partner đến từ nhóm tác giả FPT Telecom dự thi cuối cùng tại điểm cầu TP HCM. Chị Cao Thị Thúy cho biết: “Trước sức ép từ sự phát triển của các cửa hàng trực tuyến và sàn thương mại điện tử, các đại lý và nhà thuốc truyền thống dần tụt lại phía sau. Nhằm giúp các đối tác bắt kịp xu hướng và gia tăng sức cạnh tranh, nhóm tác giả FPT Medicare đã ra mắt gói giải pháp marketing online. Giải pháp này tận dụng hạ tầng công nghệ từ FPT Telecom và nguồn lực của FPT Medicare, giúp tích hợp quảng cáo một cách thông minh mà không phát sinh chi phí mua quảng cáo”.

Sáng kiến đem lại gói dịch vụ toàn diện với 4 hạng mục chính (website, sàn thương mại điện tử, fanpage và media), được điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu từng đại lý. Hiện có 25 đại lý tham gia, mang về gần 300 triệu đồng doanh thu. Sắp tới nhóm sẽ triển khai gói "Cửa hàng y tế thông minh" với thiết bị giám sát và điều khiển thông minh cùng gói Internet tốc độ cao. “Kế hoạch đến năm 2025, nhóm sẽ xây dựng mạng lưới 300 website, 100 shop trên sàn thương mại điện tử và 100 fanpage cho các đại lý trên toàn quốc”, chị Thúy chia sẻ.

Giám khảo đánh giá, nhóm có chiến lược kinh doanh ấn tượng, tiếp cận khách hàng trước mới bán sản phẩm. Bên cạnh đó, giám khảo đặt câu hỏi cho nhóm: “Tại sao vẫn tiếp tục làm website trong khi hiện tại, có nhiều bên đang làm?”, “Để vận hành và cạnh tranh, nhóm có dự tính gì?”. Đại diện nhóm giải thích, cung cấp giải pháp website đang được triển khai rộng hiện nay nhưng với các doanh nghiệp lớn, sẽ có đội ngũ xây dựng riêng, còn các đơn vị nhỏ sẽ phải thuê ngoài. Lúc này, domain cung cấp chỉ là .net, với giải pháp của FPT Medicare, nhóm cung cấp tên miền .vn và .com để tăng độ uy tín. “Chúng tôi cũng nghiên cứu kỹ về nhóm đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm y tế để thiết kế website phù hợp, hỗ trợ xây dựng bộ logo và brand guideline để khách hàng tự triển khai đồng bộ trên các nền tảng. Việc có một website chuyên nghiệp sẽ làm tăng giá trị của đại lý bán hàng”, đại diện nhóm nói thêm.

-6392-1726638673.jpg

Sáng kiến Online store for FPT Medicare's partner đến từ nhóm tác giả FPT Telecom dự thi cuối cùng tại điểm cầu TP HCM.

Cùng xem video tổng quan giới thiệu 4 sáng kiến tham gia vòng chung khảo số 6 iKhiến 2024

Nam Dung

Ý kiến

()