Chúng ta

Quỹ Hy vọng đồng hành FPT Long Châu triển khai chương trình Vệ sinh học đường

Thứ năm, 13/4/2023 | 17:46 GMT+7

20 nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây mới tại 20 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở tại huyện Đồng Văn, Hà Giang. Hơn thế, dự án mong gióng một hồi chuông cho xã hội về vệ sinh học đường.

Chiều 13/4, Quỹ Hy vọng ký kết với FPT Long Châu và Sanofi Việt Nam thỏa thuận hợp tác dự án Vệ sinh học đường, nhằm cải thiện chất lượng sống và xây dựng môi trường học tập tốt đẹp hơn cho trẻ em huyện Đồng Văn, Hà Giang. Dự kiến, 20 nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ được xây mới tại 20 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở

Phát biểu tại buổi lễ, chị Trương Thanh Thanh -  Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hy vọng, Vệ sinh học đường là một dự án mang rất nhiều cảm xúc trong rất nhiều dự án Quỹ đã thực hiện suốt thời gian qua. “Nhà vệ sinh luôn là nỗi ám ảnh của trẻ con, của bố mẹ và của xã hội từ rất lâu nhưng cho đến giờ vẫn chưa được giải quyết. Ở Việt Nam, nhà vệ sinh nằm trong “công trình phụ”, không nằm trong dự án, chi phí xây dựng. Cần có sự nhận thức mới có thể chăm lo để các con có sự chăm sóc sức khoẻ học đường”. 

Vì thế, theo chị, dự án mong gióng một hồi chuông cho xã hội, phụ huynh, rằng vấn đề nhà vệ sinh không phải là một “vấn đề phụ”. Và con đường này cần sự kiên trì, dài hơn. Cảm ơn sự đồng hành của Sanofi Việt Nam và FPT Long Châu, chị Thanh mong muốn Quỹ Hy vọng có thể xây dựng không chỉ vài chục mà vài trăm, vài nghìn nhà vệ sinh cho trẻ em.

-5454-1681382177.jpg

Chị Trương Thanh Thanh -  Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hy vọng phát biểu tại buổi lễ.

Kết nối buổi lễ từ đầu cầu Hà Nội, chị Nguyễn Thu Hương - Phó Tổng Biên tập Báo VnExpress, nhấn mạnh dự án Vệ sinh học đường nằm trong dự án lớn Ánh sáng học đường, tiếp tục giúp VnExpress thực hiện sứ mệnh “phục sự con người” đề ra cách đây hơn 20 năm. Tâm sự về quyết định 2 năm trước chuyển trường cho con gái vì lý do nhà vệ sinh ở trường, chị Hương đánh giá cao tính thiết thực lợi ích của dự án đã triển khai 2 năm nay.

“VnExpress với thế mạnh có 50 triệu độc giả thường xuyên cam kết chung tay lan toả hành trình đến với các độc giả của VnExpress. Tôi tin rằng với những nỗ lực bền bỉ của Hope và các nhà tài trợ đồng hành cùng khả năng lan toả của VnExpress sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực” - chị nói.

Chị Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail bày tỏ: “Là một bà mẹ Việt có 2 con, tôi rất thấu hiểu các vấn đề mà các em ở thôn xã nghèo gặp phải. Có thể góp phần cải thiện cuộc sống của các em là cơ hội của tôi với tư cách trước tiên của một người mẹ. FPT Long Châu cam kết sẽ đồng hành Quỹ Hy vọng và Sanofi Việt Nam để làm cho cuộc sống của người Việt tốt đẹp hơn”.

lc-hope-ky-ket-1681439350.jpg

Quỹ Hy vọng ký kết biên bản ghi nhớ với FPT Long Châu về việc đồng hành triển khai chương trình “Vệ sinh học đường” của Quỹ Hy vọng tại Đồng Văn, Hà Giang trong năm 2023.

“Theo báo cáo của UNICEF, 40% tỷ lệ tiêu chảy của trẻ em bắt nguồn từ trường học. Việc hợp tác với Quỹ Hy vọng đã đem lại không chỉ sự tiếp cận điều kiện vệ sinh học đường tốt hơn mà còn là hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho trẻ em và cộng đồng. Vì một trong những cam kết của chúng tôi là xây dựng một xã hội khoẻ mạnh hơn, chúng tôi tự hào khi đồng hành Quỹ triển khai dự án và hy vọng sẽ cùng mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam” - bà Carol-Ann Stewart, Giám đốc phụ trách khu vực AMEA ngành hàng chăm sóc sức khỏe, đại diện Sanofi Việt Nam, chia sẻ.

sanofi-hope-1681439420.jpg

Quỹ Hy vọng và Sanofi Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ triển khai dự án "Vệ sinh học đường" tại huyện Đồng Văn, Hà Giang.

Năm 2022, dự án "Vệ sinh học đường" đã kêu gọi đóng góp, hỗ trợ xây mới 49 nhà vệ sinh trường học tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho học sinh sử dụng. Dự án đã đem tới những nhà vệ sinh sạch sẽ, an toàn cho 7.000 học sinh và giáo viên thụ hưởng, đồng thời nhận được 9 triệu lượt tiếp cận lan tỏa và 10 nghìn lượt chia sẻ hưởng ứng trên mạng xã hội.

Năm nay, bên cạnh xây nhà vệ sinh, dự án tiếp tục thực hiện các hoạt động phổ biến quy cách giữ gìn vệ sinh học đường cho học sinh và giáo viên. Tài liệu hướng dẫn cùng với hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn sẽ trở thành mô hình để địa phương có thể nhân rộng, đồng bộ tại các điểm trường khác trong vùng. Từ nhà trường, dự án mong muốn tác động thay đổi thói quen vệ sinh đến gia đình và cộng đồng xung quanh. Việc thay đổi thói quen sống và vệ sinh cũng sẽ góp phần giúp các em hoà nhập vào cuộc sống ở các đô thị, nơi các em chuyển đến sống và làm việc sau này. Bên cạnh đó, một điểm mới mà dự án sẽ thực hiện năm nay đó là hệ thống cung cấp nước uống sạch tại trường, giúp đảm bảo sức khoẻ cho các em học sinh.

tap-the-1681439409.jpg

Những nỗ lực bền bỉ của Hope và các nhà tài trợ đồng hành cùng khả năng lan toả của VnExpress được kỳ vọng sẽ tạo ra nhiều thay đổi tích cực cho xã hội.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tới năm 2021, cả nước có 188.000 nhà vệ sinh cho học sinh ở các cấp học, từ mầm non đến THPT, trong đó 33% nhà vệ sinh chưa đạt yêu cầu. Báo cáo của UNICEF tại Việt Nam năm 2020 chỉ ra rằng, việc thiếu khả năng tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường, cùng với các thực hành vệ sinh kém góp phần làm tăng cao tỷ lệ nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Hà Giang là một trong những tỉnh miền núi nghèo nhất Việt Nam. Trong đó, Đồng Văn là “vùng lõi nghèo”, với số hộ nghèo chiếm trên 10 nghìn hộ, chiếm 61,12 %. Nơi đây có 54 trường học, với 27.610 học sinh. Bên cạnh tình trạng xuống cấp, không sử dụng được, không có hệ thống tự huỷ, hệ thống nước... nhiều nhà vệ sinh ở đây rơi vào tình trạng quá tải, xây tạm, thiếu phân khu cho học sinh nam nữ, cho giáo viên. Nhiều điểm trường thậm chí không có nhà vệ sinh.

Hiện nay, Chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu năm 2025, 100% trường học có nhà vệ sinh, trong đó 50% trường học có đủ nhà vệ sinh cho học sinh theo quy định và 80% nhà vệ sinh bảo đảm điều kiện hợp vệ sinh. Dự án “Vệ sinh học đường” hưởng ứng chương trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 – 2025 để giúp trẻ em Việt Nam ngày càng khoẻ mạnh hơn.

Quỹ Hy vọng là một quỹ xã hội - từ thiện do FPT và VnExpress vận hành, hoạt động vì cộng đồng, không vì lợi nhuận, theo đuổi 2 mục tiêu: hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển xã hội. Quỹ thực hiện các chương trình cứu trợ nhân đạo đến các đối tượng có nguy cơ rơi vào tình trạng cực đoan: những nạn nhân của thiên tai, người khuyết tật, các cộng đồng yếu thế…; trang bị hạ tầng phục vụ cho phát triển tại các vùng khó khăn, gia tăng cơ hội tiếp cận với nguồn vốn; thúc đẩy ứng dụng công nghệ, các hoạt động khởi nghiệp và trang bị công cụ phát triển bền vững cho các cá nhân và cộng đồng, đặc biệt là trang bị tri thức thông qua giáo dục.

Hà An

Ảnh: FPT Long Châu

Ý kiến

()