Chúng ta

Những người FPT tình nguyện ‘bốc vác' bất đắc dĩ giữa mùa dịch

Thứ tư, 4/8/2021 | 15:13 GMT+7

Bốc dỡ 10 tấn hàng, Trung và đội tình nguyện không chừa được lúc nào để ăn nghỉ, tất cả chỉ mong cho kịp trao quà hỗ trợ tới các hoàn cảnh khó khăn.

Một buổi sáng thứ Năm như thường lệ, khi đang làm việc tại nhà, Võ Hoàng Trung, khối Giáo dục FPT, nhận được thông tin quỹ Hy vọng do FPT và VnExpress vận hành, cần tìm tình nguyện viên trao 5.000 phần quà hỗ trợ bà con Sài Gòn mùa dịch. Không ngần ngại, anh gác lại các công việc dang dở và không gấp gáp để đăng ký tham gia.

Kế hoạch trao quà diễn ra 3 ngày, chủ yếu vào ngày thường, Trung là một trong số ít tình nguyện viên đăng ký cả 3 hôm. Những ngày này, số ca dương tính nCoV ở Sài Gòn tăng chóng mặt, kéo theo đó là nhiều khu vực liên tục phong tỏa. Do đó danh sách tình nguyện đăng ký dần ngắn lại do nhiều người nằm trong địa bàn có ca F. Từ vị trí thành viên, Trung phải gánh thêm vai trò đội trưởng đội tình nguyện vì anh là người duy nhất có thể đi cả chuyến.

z2637425769937-6085c509f9a52c6-7831-5617

Nhóm 5 chàng trai bốc dỡ xe tải rau củ hơn 6 tấn. Ảnh: Thanh Hiền.

Lần đầu đi trao số quà lớn với trọng trách cao, Trung không ít lần phải xử lý những phát sinh thót tim do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Ngày đầu đội tình nguyện dự kiến trao 1.500 suất, mỗi suất gồm 5 kg gạo, 3,2 kg rau củ cùng các loại đồ khô, đồ hộp. Tuy nhiên trên thực tế, đội 6 người mất cả buổi sáng để bốc dỡ hơn 6 tấn rau củ từ nhà cung cấp xuống kho và xếp hơn 700 phần quà lên 3 chiếc xe tải nhỏ. Anh buộc phải xin người hỗ trợ từ các buổi sau để kịp tiến độ trao quà.

Là tình nguyện viên nữ duy nhất trong ngày đầu tiên, Phạm Thị Thanh Hiền, FPT Retail, vẫn không quên những khó khăn chồng chất, để đảm bảo không tập trung đông, số người quá ít so với số quà lớn. “Mỗi bịch rau củ cần vác xuống nặng gần 20 ký. Mình bốc được vài bịch là chân tay rã rời. Từ 6h sáng đến 12h trưa, anh em mới tạm chia xong quà lên xe, không kịp ăn uống gì, vì Sài Gòn rất khó ship đồ ăn, tất tả đi trao quà liền”, Hiền nhớ lại.

Buổi sáng bốc hàng ấy cũng để lại ấn tượng sâu đậm với chàng thanh niên vốn là nhân viên văn phòng - Nguyễn Trung Kiên, Synnex FPT. Anh nhớ lúc đó mọi người chỉ biết bảo nhau cố gắng, còn trưa thì được lót dạ bằng mấy chiếc bánh do đội tình nguyện viên khác cho.

“Tới một cơ sở mái ấm để trao tặng, mình bất ngờ khi thấy một chị gái có thể bốc hết một xe hàng mà buổi sáng 4 đứa con trai mới bốc lên được. Nhóm phải dùng xe lăn và tất cả phương tiện có sẵn để di chuyển hàng hóa vào trong nhà, Nhìn mọi người mong có quà làm mình cũng quên cái mệt để về bốc hàng tiếp”, Kiên kể.

Để bảo vệ mình và những người xung quanh, đội tình nguyện ngoài đeo khẩu trang, sát khuẩn tay liên tục, còn mặc đồ bảo hộ kín mít từ đầu đến chân. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng thất thường khiến bộ đồ trở thành “lò bát quái", khiến ai nấy đã mệt, đã đói càng thêm mất sức. “Mình chỉ mặc bộ đồ bảo hộ đó trong một ngày thôi, mà đã thấy mệt rồi mất sức, càng thấm thía hơn nỗi vất vả mà các chiến sĩ đang chiến đấu mỗi ngày. Mình chỉ biết mỗi ngày cầu nguyện cho họ và gia đình”, Ngô Văn Đoan thành viên đội tình nguyện đến từ Synnex FPT, chia sẻ.

zKie-n2637989973378-b0720de363-5056-8815

Các tình nguyện viên như vắt sức khi mặc trên người đồ bảo hộ trùm kín. Ảnh: Trung Kiên.

Trước đó, để chuẩn bị các phần quà, một nhóm tình nguyện của BCA Solutions cũng phải cật lực bốc hàng chục tấn gạo, hàng nghìn thùng mì để kịp đóng gói trong thời gian ngắn. Trong số hàng này, gạo được đặt mua ở Sa Đéc, mì tôm mua từ Bình Định để đảm bảo số lượng lớn. Do Sài Gòn cấm xe tải ban ngày, đa số hàng được vận chuyển đến kho vào ban đêm, nên nhóm tình nguyện càng phải gấp rút hoàn thành việc bốc dỡ hàng để tài xế kịp ra khỏi thành phố lúc 4h sáng. “Các bạn không nhận bất kỳ một khoản tiền nào và tham gia hoàn toàn  tự nguyện”, chị Thùy Giang - đại diện BCA Solutions cho biết.

Vất vả là vậy, nhưng với mỗi tình nguyện viên, đợt trao tặng vừa qua là một hành trình đầy ý nghĩa với rất nhiều kỷ niệm đẹp. Với Chu Thị Xuân, khối Giáo dục FPT, cô nhớ mãi buổi chiều tình nguyện tại quận Gò Vấp. Buổi sáng nhóm 2 người của Xuân đã đi trao 3 địa điểm và về trễ nên buổi chiều sức giảm nhiều. Đường vào điểm trao cho những người khuyết tật ở đây khá nhỏ nên Xuân cùng đồng đội phải vừa đi bộ vào hẻm vừa dò đường cho xe tải đi theo.

“Tại địa điểm trao, ban đầu chỉ có một cô và một chú lớn tuổi ra phụ chuyển hàng xuống. Thấy hai đứa làm cực quá mà còn khá nhiều quà nên đã huy động mọi người gần đấy. Các cô lớn tuổi nhưng rất nhiệt tình. Sau khi làm xong, các cô còn khen mình giỏi quá và trêu ‘để mẹ gả con trai cho”, Xuân cảm thấy hạnh phúc và ấm lòng khi nhìn thấy những giọt mồ hôi, nụ cười của những người mới gặp lần đầu. “Cả ngày chuyển hàng mệt mỏi nhưng vui lắm. Mình cảm nhận được những phần quà mình đã trao đến tay người cần và rồi mình lại nhận được sự giúp đỡ từ mọi người”.

Có mặt tại dãy nhà trọ nhỏ ở quận 12 sáng 27/7, tình nguyện viên Thái Kiều Phụng - đồng nghiệp của Trung ở FPT Education, được đón tiếp bằng không khí lao xao của cả khu trọ nhưng mọi người không quên nhắc nhở nhau tuân thủ 5K để đảm bảo an toàn. Ở đó, Phụng ấn tượng với một người đàn ông ngoài 50 tuổi, nhiều vết nhăn, ánh mắt hiền hoà, được gọi là Hai Tài - chủ xóm trọ. Thay mặt mọi người tiếp đoàn, nhận những suất quà, chú Hai Tài loay hoay hỏi han bà con, lo hộ này chưa nhận được gạo, lo hộ kia thiếu túi quà, lo hộ nọ chưa kịp nhận rau…

“Khoảnh khắc ấy, làm mình phải lặng người mất vài giây và hiển hiện một nụ cười ấm áp phía sau lớp khẩu trang. Chú kể, mùa dịch, trong xóm trọ có một số bà con về quê, một số ở lại bươn chải nên những món quà này như sưởi ấm tấm lòng bà con trong lúc này”, Phụng chia sẻ.

zKie-n2643336614673-5538016a0c-9856-5709

Công việc vất vả nhưng các tình nguyện vẫn tìm tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong các hoạt động của mình. Ảnh: Trung Kiên.

Bon bon trên những chuyến xe đã rỗng sau ngày dài đi trao, Hồ Hoàng Sang, FPT Telecom, mới có thời gian ngắm nhìn Sài Gòn vắng lặng, với tiếng còi xe cấp cứu chạy liên tục để chở các bệnh nhân Covid 19. “Trong suy nghĩ của mình lúc ấy, chỉ muốn mang thật nhanh những phần quà nhu yếu phẩm đến người dân và những trẻ nhỏ ở trung tâm bảo trợ, để mọi người có thể vượt qua những ngày căng thẳng thế này”, anh tự nhủ nên dù mệt vẫn đăng ký tham gia hỗ trợ thêm ngày tiếp theo.

Ngày cuối cùng trong đợt giao “thần tốc" 5.000 suất quà tiếp sức, Trung ra về và lặng lẽ đẩy xe 12 km giúp một tình nguyện viên khác khi xe của người này bất ngờ hỏng mà các hàng sửa chữa đều đóng cửa.

“Chuyến trao qua 3 ngày có không ít tình huống phát sinh như đội hỗ trợ bốc dỡ nghỉ đột ngột, xe về trễ đúng giờ cấm tải nên không kịp giờ giao, mình tưởng đã qua hết nhưng cuối cùng vẫn còn sự cố. Dù vậy mình vẫn thấy may mắn vì có cơ hội làm những việc ý nghĩa”, Trung chốt lại sau hành trình không thể mệt và đáng nhớ hơn.

>> Nhân viên FPT may mắn vì tiêm vaccine trước khi nhiễm Covid-19

Kim Anh

Ý kiến

()