Chúng ta

Nhật kí trên cung đường hạnh phúc

Thứ ba, 21/3/2023 | 08:42 GMT+7

Tôi chợt thấy mình thật hạnh phúc khi gom góp những mẩu chuyện nhỏ cùng với Lành, một cô bé lớp 8 Trường Hy Vọng, chính em mới là người giúp tôi trở nên mạnh mẽ để chinh phục cung đường FPT Happy Run.

Ngồi xuống, tĩnh lặng và thả mình vào trang giấy… Đây là việc tôi chọn để ghi lại một cách chân thật nhất một trong những trải nghiệm mình đã may mắn có được sau hành trình thiện nguyện “Sẻ chia cùng bạn” của Quỹ Người FPT vì cộng đồng, cũng như hành trình chinh phục cung đường hạnh phúc FPT Happy Run.

Tôi cùng các anh chị, bạn bè đồng nghiệp tại FPT và các bạn nhỏ trường Hy vọng (Hope School) tập trung ở F-Complex để hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho chuyến đi thiện nguyện về Quảng Ngãi. Cũng tại đây, tôi được gặp mặt trực tiếp “người bạn” sẽ cùng tham gia nhóm chạy ở hạng mục 3,5 km trong giải Happy Run cùng mình (giải chạy diễn ra vào hôm 12/3). Đó là một em học sinh lớp 8 Trường Hy Vọng - em Hồ Thị Nhật Lành.

Em dáng cao, nước da bánh mật, mắt sáng và có một nụ cười hân hoan đến lạ. Đứng giữa những bạn Hope, khi nghe mình hỏi: “Bạn nào là bạn Lành nhỉ?”, em đã giơ tay thật cao và dõng dạc nói: “Là em đây!”. Như có một lực hút kì lạ, hai chị em chạy xô đến ôm nhau như đã quen thân lắm. Thú thật thì trong một vài sự kiện của Hope School, tôi đã đồng hành với vai trò người dẫn chương trình, hay cô giáo đứng lớp, nhưng không thể nhớ hết tất cả các em và lại không thể tiếp xúc sâu sắc với tất cả. Vậy nên, lần này với tôi là một cơ hội tuyệt vời để có thể hiểu hơn về Hope và các em học sinh ở đây thông qua Lành.

Hành trình "Sẻ chia cùng bạn" đến với học sinh vùng cao tỉnh Quảng Ngãi.

Ngạn ngữ có câu: Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ chỉ cho bạn biết, bạn là người như thế nào. Nhờ Lành, tôi hình dung rõ hơn về tập thể Hope School. Lành, một bạn nhỏ 14 tuổi với chiếc ba lô gọn gàng trên lưng, đầu đội mũ, áo khoác và khăn giấy ướt. Đa số thành viên trên chuyến xe đều không mang theo khăn giấy ướt, Lành sẵn sàng chia sẻ chúng với mọi người. Tôi cũng được dùng ké với em và tự thấy mình cần học hỏi ở em về sự chu đáo, tinh tế này.

Lành, một bạn nhỏ 14 tuổi với những lời động viên, khích lệ luôn chực chờ thốt lên để nâng đỡ một ai đó. Trên chuyến hành trình kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ mới đến được điểm trường Sơn Bao, chúng tôi cùng nhau bày nhiều trò giải trí trên xe để duy trì hứng khởi, nào nối từ, nào đếm số, hát lô tô và hát cho nhau nghe,… Lành bày tỏ lời khen cho tiếng hát của “chị Nghi” – một em nhỏ lớp 10 cùng đi trên xe để Nghi tự tin ngân vang tiếng hát của mình trước mọi người. Em vỗ tay và đung đưa người theo nhịp phách của từng ca khúc của những ca lẻ khác trên xe. Mọi hành động của em đều đáng giá và truyền đi những năng lượng tích cực.

Không khí náo nhiệt trên cung đường FPT Happy Run

Lành, một bạn nhỏ 14 tuổi hào hứng khi nghe tôi chia sẻ về giải chạy Happy Run – giải chạy hưởng ứng 13 năm ngày FPT Vì cộng đồng, 35 năm thành lập Tập đoàn, và bày tỏ lòng biết ơn khi bạn được tôi đăng ký vé để tham gia giải chạy này. Cách bạn nói lời cảm ơn cho tôi biết bạn trân trọng trải nghiệm mà bạn sắp đón nhận. Bạn khoe thêm về lịch sinh hoạt mỗi sáng tại Hope School giúp bạn tự tin và phấn khích với đường đua như thế nào. Bởi mỗi sáng sớm, bạn cùng các anh, chị, bạn bè ở Hope School có hoạt động chạy bộ quanh khuôn viên trường và đôi lúc, các bạn còn được cùng nhau thử sức ở nhiều cung đường hiking, trekking nữa. Thế nên, việc được tham gia hoạt động cộng đồng liên quan đến chạy khiến bạn rất vui và ngóng chờ. Một vài nét chấm phá về chân dung của Lành có thể khắc họa rõ hơn về Hope trong tôi. Rất tử tế, không ngại dấn thân và không định kiến.

12/3/2023 - giải chạy FPT Hayppy Run chính thức khởi tranh.

5h, ý định bỏ cuộc khi chưa bắt đầu len lỏi trong đầu tôi, phần vì mệt mấy hôm liền, phần vì ham ngủ nướng. Nhưng đường chạy Happy Run có Lành đang đợi, tôi không thể để em buồn. Giải chạy đã tạo nên một mối nhân duyên tốt lành như chính tên của người đồng đội trong nhóm chạy của tôi, tôi không thể bỏ cuộc.

5h40, tôi đến nơi, Lành đã ở đó, chờ nhận áo và bib chạy từ tôi. Sự hào hứng hôm nào vẫn đang hiện hữu trên gương mặt em. Tôi biết em quyết tâm lắm. Tôi đã dặn dò em, hãy thể hiện hết mình, đừng vì tôi mà chậm lại, hãy chinh phục nó theo cách mà em đã hình dung và đặt quyết tâm.

6h30, chúng tôi xếp vào hàng lối mà BTC giải chạy đã bố trí, em đứng trước, tôi đứng sau. Chúng tôi không ngừng trao nhau những nụ cười động viên. Và không ai bảo ai, nhưng tôi cảm nhận được, cũng giống như đông đảo runner có mặt lúc đó, chúng tôi hạnh phúc vì mỗi bước chạy sắp đến sẽ không chỉ vì bản thân mà còn vì người khác.

Phạm Thuỷ Tiên (bên trái) cùng Hồ Nhật Lành (bên phải) và đồng nghiệp nhà F check-in sau khi hoàn thành cự ly 3,5km.

7h30, chúng tôi tiến về vạch xuất phát. Để len qua đoàn người, tôi nắm tay em thật chặt và tiếp tục nhắc lại: đến khi xuất phát, hãy cứ chạy như cách em muốn. Đúng thật, như cá gặp nước, em bung sức trên cung đường, chúng tôi lạc nhau vì tôi là hệ hiking. Nhưng phải nói cảm ơn Lành, vì có em, tôi đã không bỏ cuộc ngay khi chưa bắt đầu. Đến với giải chạy, tôi được thêm rất nhiều.

Lần đầu tiên tôi được tham gia đồng diễn vũ điệu đông đến thế. Trên đường chạy, tôi chứng kiến các em nhỏ chạy và chụp hình chung cùng cha mẹ thật hạnh phúc. Tôi được thấy nhiều sự sáng tạo của runner trên đường đua với tạo hình khỉ ăn chuối hay Tarzan, công chúa. Có một thứ hạnh phúc kỳ lạ chạy bộ mang lại là tình yêu thương giữa những con người trên đường đua. Người nọ dìu người kia trong nỗ lực về đích. Những cái đập tay, những nụ cười với những người chưa quen trên vạch đích là thứ tình cảm thân thương chạy bộ mang tới.

Kết thúc hành trình, được uống một cốc nước lọc và ăn một miếng dưa hấu nhỏ đã khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết. Ăn một cây xúc- xích mà hằng ngày vẫn hay chê ỏng eo cũng cảm nhận là món ăn đáng giá giữa cuộc đời. Chạy bộ giúp tôi hiểu ra và trân trọng những gì thật nhỏ bé nhưng ý nghĩa.

Cũng phải cảm ơn bản thân vì đã vượt qua “nhiều rào cản” để đến với những hạnh phúc mới mẻ tại FPT Happy Run - như cách Lành nhắn tin cho tôi khi trở về sau giải chạy: “Cảm ơn chị về tất cả”!