Chúng ta

Trường ĐH FPT đăng cai giải robot tranh tài toàn cầu

Thứ tư, 8/11/2023 | 08:21 GMT+7

Trường Đại học FPT hợp tác với FIRST tổ chức giải đấu robot quốc tế FIRST Tech Challenge Vietnam để chọn đội khu vực đại diện tranh tài toàn cầu vào tháng 4/2024.

Theo thỏa thuận hợp tác, Trường Đại học FPT sẽ tổ chức giải thi đấu robot theo thể thức và tiêu chuẩn của FIRST (Mỹ) tại Việt Nam - FIRST Tech Challenge Vietnam (FTC Vietnam) vào tháng 2/2024. Giải đấu dành cho học sinh lớp 7 đến lớp 12 trên toàn quốc, tham gia thi theo nhóm 3-15 thành viên và một cố vấn chuyên môn (mentor).

Các đội có thể yêu cầu sử dụng một số trang thiết bị cơ bản giống nhau theo tiêu chuẩn quốc tế từ ban tổ chức (bộ thiết bị KIT cơ bản gồm mạch điều khiển, động cơ, cảm biến); tự do vận dụng kiến thức, kỹ năng lập trình, kết cấu cơ khí... để thiết kế sản phẩm robot giải quyết đề bài từ ban tổ chức.

-1782-1699376888.jpg

Trường Đại học FPT sẽ tổ chức giải thi đấu robot theo thể thức và tiêu chuẩn của FIRST (Mỹ) tại Việt Nam. Ảnh: ĐVCC.

Năm nay, FIRST có chủ đề "Thế hệ trẻ kiến tạo tương lai" và thách thức FIRST in show. Các đội tham dự cuộc thi phải thiết kế robot có khả năng vẽ tranh, làm các công việc sáng tạo cùng con người, thậm chí, robot cũng phải biết "chơi" với máy bay giấy do các đội thi tự sáng tạo ra.

Chung cuộc, FTC Vietnam sẽ chọn ra một đội xuất sắc nhất (Inspire Award) để đại diện quốc gia tham gia thi đấu tại FIRST Tech Challenge toàn cầu, tổ chức ở Mỹ vào tháng 4/2024.

Để hỗ trợ cho các học sinh THCS và THPT trên toàn quốc tiếp cận giải đấu, Trường Đại học FPT tổ chức chương trình Vietnam Open Robotics Challenge (VORC) với các điểm thi và khu vực hỗ trợ tại 5 cơ sở: Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ và TP HCM.

-1921-1699376888.jpg

Đội tuyển robot của các trường phổ thông tham gia thi đấu tại sự kiện. Ảnh: ĐVCC.

Học sinh tại các trường trung học được huấn luyện, tham gia làm quen với robot ở dạng thức đơn giản hơn, hình thức mô phỏng trực tuyến. Các đội đạt giải cao tại các vòng thi khu vực sẽ nhận hỗ trợ bộ linh kiện robot tiêu chuẩn và kinh phí để tham gia vòng thi chính thức của FTC tại Hà Nội vào tháng 2/2024.

Những năm gần đây, nhiều đội tuyển học sinh, sinh viên Việt Nam đạt thành tích tốt tại các giải đấu robot quy mô toàn cầu. Các chuyên gia đánh giá Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin, sở hữu lực lượng lao động trẻ tiềm năng, có khả năng ứng dụng những công nghệ cao như AI, Big Data... hay các ngành xu thế như chip và vi mạch bán dẫn.

-5076-1699376888.jpg

TS. Nguyễn Xuân Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học FPT phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: ĐVCC.

"Qua hoạt động thi đấu, đào tạo, trải nghiệm công nghệ nói chung và robotics theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế nói riêng, học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng, khơi nguồn sức sáng tạo và tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này", đại diện Trường Đại học FPT chia sẻ.

FIRST (For Inspiration and Recognition of Science and Technology) là một tổ chức phi lợi nhuận cho thanh niên quốc tế, được thành lập năm 1989. Tổ chức điều hành các cuộc thi FIRST Robotics Challenge, FIRST Tech Challenge, FIRST LEGO League Challenge... Hàng năm, các giải đấu của đơn vị quy tụ gần một triệu học sinh trên toàn cầu từ hơn 100 quốc gia.

>> Nữ sinh năm nhất trường ĐH FPT đăng quang Hoa khôi sinh viên Cần Thơ

S.T

Ý kiến

()