Chúng ta

iKhiến 2024: Nâng ‘sàn’ chất lượng sáng kiến, đẩy nhanh tốc độ trả thưởng hiệu quả

Thứ năm, 27/6/2024 | 11:02 GMT+7

Với Hội đồng thẩm định chuyên môn riêng của từng bảng, đẩy nhanh việc thực hiện chính sách trả thưởng hiệu quả sáng kiến trên toàn Tập đoàn, cùng quy trình nhân rộng sáng kiến chặt chẽ hơn, iKhiến 2024 hứa hẹn trở thành mùa thi đua sáng tạo đặc sắc đến từ khắp đơn vị FPT.

Chương trình Đổi mới sáng tạo FPT - iKhiến chính thức quay lại với những điểm đặc biệt so với các mùa trước. Bước sang mùa thứ 8, iKhiến được đánh giá ngày càng gắn với thực tiễn hơn. Với chủ đề “Ghi dấu tương lai” (Future Flagship), iKhiến 2024 mong muốn tìm kiếm các sáng kiến đột phá, mang tính mới khắp các công ty thành viên (CTTV), qua đó hướng đến việc định hình tương lai của FPT bằng chính những dấu ấn công nghệ độc đáo, sản phẩm sáng tạo của người FPT.

Điểm khác biệt đầu tiên, đó là việc Hội đồng thẩm định được chia riêng theo 2 bảng thay vì gộp chung giám khảo như các mùa trước (bảng A - Nhóm sản phẩm, dịch vụ đã thương mại hóa và bảng B - Quy trình, công cụ làm việc). Theo đại diện Ban tổ chức (BTC), việc xây dựng 2 hội đồng thẩm định với các thành viên được kiện toàn theo đúng chuyên môn sẽ giúp đánh giá chính xác hơn các sáng kiến.

-6163-1719450339.png

Hội đồng thẩm định sáng kiến tại 2 bảng thi.

Năm nay, tổng giám đốc các CTTV cũng sẽ trực tiếp tham gia Ban tổ chức iKhiến 2024, dẫn dắt hoạt động Đổi mới sáng tạo tại đơn vị mình. Đây là cơ sở để sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất Tập đoàn không chỉ phát hiện thêm nhiều sáng kiến hữu ích, mà còn góp phần đẩy nhanh công tác trả thưởng cho những sáng kiến mang lại mang lại hiệu quả cho đơn vị.

Để tham gia iKhiến 2024, các sáng kiến phải đáp ứng đầy đủ bộ tiêu chí, gồm: tính mới, tính hiệu quả, tính iKhiến, tính sáng tạo. Hội đồng thẩm định sẽ đánh giá chất lượng sản phẩm - có thể là một sản phẩm/dịch vụ hoàn chỉnh hoặc một phần của một sản phẩm/dịch vụ khác bao trùm - dựa trên: Tính iKhiến (mang dấu ấn cá nhân); Sử dụng nguồn lực hiệu quả (chứng minh kết quả vượt trội so với chi phí đầu tư); Tính đơn nhất; Hữu ích, đem lại giá trị cho tổ chức; Bền lâu.

Trong buổi kick-off chương trình iKhiến 2024, Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú chia sẻ: “Chương trình năm nay đổi mới theo đúng tiêu chí 'đổi mới sáng tạo' của FPT. Hội đồng thẩm định có thêm những gương mặt mới, đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong đánh giá các sáng kiến theo từng bảng. Chúng tôi mong các giám khảo sẽ phát huy tinh thần công minh, tìm tòi thêm nhiều sáng kiến xứng đáng để tôn vinh”.

Liên quan đến hoạt động tôn vinh, bên cạnh việc vinh danh tại giao ban Tập đoàn, CTTV, tác giả các sáng kiến đạt giải cao sẽ có cơ hội giao lưu cùng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và lãnh đạo các CTTV. Nội dung các sáng kiến cũng sẽ được truyền thông rộng rãi trên các kênh truyền thông trong và ngoài FPT.

Theo thông tin từ BTC, tổng giá trị giải thưởng iKhiến 2024 lên đến 700 triệu đồng. Giải tháng sẽ bao gồm: giải Vàng (10 triệu đồng), giải Bạc (5 triệu đồng), giải Đồng (3 triệu đồng) và giải Khuyến khích (1 triệu đồng). Giải năm dành cho bảng A: Quán quân (100 triệu đồng), Á quân (30 triệu đồng). Giải năm dành cho bảng B: Quán quân (50 triệu đồng), Á quân (20 triệu đồng).

-1706-1719450339.jpg

iKhiến 2024 vừa khởi động vòng chung khảo đầu tiên dành cho nhóm sáng kiến bảng B - Quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc.

Quy trình nhân rộng sáng kiến của năm nay cũng được hoàn thiện chặt chẽ hơn nhằm thúc đẩy và tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Quy trình này được thực hiện thông qua sự phối hợp của nhiều bên (Ban Công nghệ, Ban điều hành, Văn phòng Chuyển đổi số - Tác giả - Ngành dọc), gồm các bước: Đề xuất nhân rộng; Phê duyệt chủ trương; Triển khai; Đánh giá hiệu quả. Đây là cơ sở để BTC kỳ vọng một sáng kiến có thể được nhân rộng thành công chỉ trong 3-6 tháng.

Một điểm mới nữa trong chương trình năm nay là việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới của iKhiến. Logo được thiết kế theo phong cách mới, mang hình ảnh mạnh mẽ hơn. Bộ não (đại diện cho ý tưởng) và Xẻng (tượng trưng cho tính thực hiện và ứng dụng) được đơn giản hóa đường nét và tăng kích thước, thay đổi dáng đứng và cầm xẻng nhằm thể hiện sự thông minh và tinh thần tự tin của nhân vật. Phần chữ cấu trúc góc nghiêng 13 độ tạo cảm giác chuyển động và tiến lên.

-2420-1719450339.png

Bộ nhận diện thương hiệu mới của iKhiến 2024.

iKhiến trở lại trong mùa thứ 8 với những đổi mới theo tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo của nhà F, được kỳ vọng sẽ là mùa thi đua sáng kiến sôi nổi khắp các đơn vị. Hiện, cuộc thi đã mở cổng đăng ký cho các nhà sáng tạo.

Người F tham gia truy cập trang web: sangkien.fpt.com.vn, sau đó lựa chọn lĩnh vực phù hợp trong 7 lĩnh vực sau: Tự động hóa; Công cụ/ thiết bị làm việc; Cải tiến quy trình; Cải tiến sản phẩm, dịch vụ; Sản phẩm phát triển văn hóa FPT; Các loại hình sáng tạo khác; Tool/ phần mềm.

Khởi động từ năm 2007, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến đã thu hút 1.732 sáng kiến mới, lũy kế đạt 7.735 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tình riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Nam Dung

Ý kiến

()