Chúng ta

FPT Software chiếm 50% sáng kiến bảng B ở chung khảo iKhiến số 1

Thứ tư, 26/6/2024 | 14:06 GMT+7

6 sáng kiến tham gia tranh tài bảng B “vượt ải” thành công trong vòng chung khảo số 1. Chứng minh lợi ích vượt trội mà giải pháp mang lại, giải đáp gọn nhẹ những câu hỏi từ hội đồng giám khảo, các đội thi đã khởi động mùa iKhiến mới đầy mượt mà.

Sáng nay (ngày 26/6), chung khảo iKhiến số 1 đã diễn ra tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM. 6 sáng kiến tranh tài ở bảng B - Về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc nhận được sự quan tâm của hội đồng giám khảo. Đây cũng là số đầu tiên của cuộc thi iKhiến năm 2024 và FPT Software có đến 3 sáng kiến tranh tài.

-9449-1719381502.jpg

Sáng nay, chung khảo iKhiến số 1 đã diễn ra tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP HCM.  Ảnh: Trần Huấn

Đại diện FPT Software là đội thi đầu tiên tại Hà Nội, do anh Trần Nguyễn Đăng Khoa trình bày. Mang đến sáng kiến People Graph, giải pháp minh chứng được những kết quả tích cực khi triển khai tại nhà Phần mềm.

Sau khi hợp nhất @FPT.COM khiến display-name (tên hiển thị) trên Outlook thay đổi, việc gửi email dễ dẫn đến sai sót khi người gửi không nhìn thấy thông tin đơn vị của người nhận. People Graph đã ra đời, là ứng dụng giúp CBNV FPT Software thuận tiện kiểm tra thông tin người nhận nhằm hạn chế tối đa tình trạng gửi nhầm email. People Graph giúp xem thông tin về đơn vị làm việc của người nhận email cũng như phân nhóm người nhận theo đơn vị.

Giải pháp được triển khai dưới dạng Outlook Add-in, tiết kiệm chi phí triển khai và vận hành, khả năng mở rộng cao để hỗ trợ cho tất cả CBNV FPT. Người dùng Outlook phiên bản Outlook Office 365 và Outlook Web có thể dễ dàng sử dụng People Graph để tự động kiểm tra và hiển thị thông tin của người nhận.

Sáng kiến giúp giảm tỷ lệ gửi nhầm email, tránh tình trạng lộ thông tin nhạy cảm của cá nhân, khách hàng. Đồng thời, People Graph còn xóa bỏ lo ngại về bảo mật thông tin với giải pháp không lưu dữ liệu trung gian. Đến nay, giải pháp đã tiếp cận người dùng tại 16 quốc gia với hơn 9.500 lượt tìm kiếm thông tin người nhận.

-8653-1719381502.jpg

Nhóm tác giả từ FPT Software mang đến sáng kiến People Graph để mở màn cho chung khảo iKhiến số 1.  Ảnh: Trần Huấn

Giải pháp đến từ FPT IS - Phần mềm tích hợp ứng dụng trong doanh nghiệp (FLEI) là đội thi tiếp theo. Đứng trước xu hướng chuyển đổi số trong ngành viễn thông, đòi hỏi các nhà mạng không chỉ cập nhật công nghệ mới mà còn phải phát triển hệ sinh thái đối tác đa dạng để cung cấp dịch vụ số. Điều này yêu cầu hệ thống kinh doanh linh hoạt và tích hợp nhanh chóng với các đối tác, nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Trong quá trình tư vấn nâng cấp hệ thống ứng dụng khách hàng, FPT IS đã phát triển FLEI - công cụ tích hợp ứng dụng để tự động hóa quy trình nghiệp vụ doanh nghiệp dựa trên nền tảng Camunda 7. Sáng kiến ra đời khi FPT IS tư vấn nâng cấp hệ thống ứng dụng của khách hàng Vietnamobile, họ có kế hoạch thay thế hạ tầng mạng lõi từ Ericsson sang ZTE. Thay bằng việc phải sửa hàng loạt hệ thống ứng dụng để đáp ứng hạ tầng mạng lõi mới, việc đưa vào sử dụng công cụ FLEI giúp khách hàng tiết kiệm chi phí dịch vụ triển khai và đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ sinh thái phần mềm.

Sáng kiến giúp giảm 55% chi phí nguồn lực phát triển, giảm thiểu chi phí sửa sai và đảm bảo an toàn cho toàn bộ hệ sinh thái phần mềm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, FLEI đã mang về hơn 11 tỉ đồng doanh thu từ khách hàng Vietnamobile và Mobifone.

-3777-1719381502.jpg

Phần mềm tích hợp ứng dụng trong doanh nghiệp (FLEI) thuộc FPT IS tham gia thi tại điểm cầu Hà Nội.  Ảnh: Trần Huấn

Một giải pháp khác đến từ nhà Phần mềm góp mặt trong bảng B chung khảo iKhiến số 1 mang tên SQMS. Sáng kiến ra đời trước bối cảnh khối lượng công việc nhiều, đa dạng về phương thức xử lý dẫn đến việc hậu kiểm chất lượng dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể hàng tuần, IT Helpdesk của FPT Software ghi nhận từ 2.000-2.500 ticket (yêu cầu xử lý) được tổng hợp và phân tích thủ công qua Power BI, gây khó khăn trong hậu kiểm chất lượng dịch vụ và tiêu tốn nhiều nguồn lực. Việc hậu kiểm thủ công khiến tiêu tốn nguồn lực, thiếu tính chính xác và không kịp thời.

Nhằm giải quyết những vấn đề trên, nhóm tác giả nhà Phần mềm xây dựng nên hệ thống SQMS (hay còn gọi là Kính mắt cú mèo). Đây là hệ thống hỗ trợ khối Back-Office (khối văn phòng) hậu kiểm các công việc, phân loại và theo dõi việc tuân thủ quy định của FPT Software một cách chính xác, kịp thời.

Sáng kiến giúp giảm đến 90% thời gian hậu kiểm với mức độ chính xác lên đến hơn 95%, giảm khối lượng việc cho người làm báo cáo. SQMS còn cải thiện tốc độ xử lý thông tin, hạn chế rủi ro với khách hàng, dự án và công ty. Dự kiến, FPT Software sẽ áp dụng sáng kiến cho khối vận hành trong thời gian tới.

-5400-1719381502.jpg

Nhà Phần mềm góp mặt trong bảng B chung khảo iKhiến số 1 mang tên SQMS.  Ảnh: Trần Huấn

Điểm cầu TP HCM bắt đầu phần tranh tài của mình với sáng kiến PT AT (PT Auto Test) đến từ nhóm tác giả nhà FPT Telecom. PT AT là công cụ hỗ trợ kiểm tra các thiết bị thu hồi được nhập về kho để tái sử dụng khi triển khai và bảo trì dịch vụ Internet.

Sáng kiến ra đời trong bối cảnh FPT Telecom đẩy mạnh hoán đổi wifi 6 toàn quốc và thu hồi một lượng lớn modem Wifi 4, 5 để tái sử dụng vào năm 2024. Điều này đòi hỏi các thiết bị phải được kiểm tra chất lượng kỹ nhưng số lượng thiết bị lớn lại hạn chế nguồn lực. Vì thế, PT AT ra đời để hỗ trợ người nhà Viễn thông.

Được cài đặt và chạy trực tiếp trên thiết bị của người dùng, bao gồm 2 chức năng chính là tự động cấu hình trên thiết bị online và tự động chạy tiến trình test Pi trên trang pitp.fpt.net. Sáng kiến giúp tối ưu thời gian đến 9 lần so với kiểm tra thủ công, giảm 6 manday/tháng/nhân sự (manday - khối lượng công việc nhân viên phải hoàn thành trong 1 ngày) và trung bình 480 manday cho toàn bộ chi nhánh.

Bên cạnh đó, sáng kiến giúp tăng 65% số lượng thiết bị tái sử dụng đầu ra, đảm bảo 100% chất lượng thiết bị tái sử dụng. Số lượng thiết bị kiểm tra có thể tăng từ 1,5-3 lần tùy vào mức độ sử dụng. Hiện, PT AT đã được FPT Telecom triển khai trên toàn quốc.

-5834-1719381503.jpg

PT AT (PT Auto Test) thuộc FPT Telecom với phần chia sẻ từ Trịnh Thị Mỹ Hạnh.  Ảnh: Nam Dung

Chung khảo iKhiến số 1 tiếp tục ghi nhận một sáng kiến đến từ FPT Software. Tracking and Analytics App​ - sáng kiến do nhóm dự án C99.Logistics phát triển. Trong bối cảnh nhóm dự án C99.Logistics gặp phải nhiều lỗi từ các dịch vụ 3rd-party (dịch vụ bên thứ 3) trong quá trình hoạt động, khiến thông tin liên quan bị phân tán dưới nhiều định dạng khác nhau.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm tác giả FantasticFighters đã phát triển Tracking and Analytics App dựa trên NewRelic. Đây là giải pháp cho phép tổng hợp các lỗi giao dịch vào một nơi duy nhất, giúp cấp quản lý dễ dàng tiếp cận, phân tích và xử lý. Sáng kiến giúp khách hàng và lập trình viên giảm thiểu thất thoát tiền bạc từ các lỗi giao dịch. Ứng dụng có chức năng tổng hợp tự động các lỗi giao dịch vào một nơi tập trung, đồng thời cung cấp một giao diện trực quan để giúp người dùng dễ dàng xem và thao tác trên các lỗi đó. Giải pháp phù hợp với các dòng dự án Application Monitoring System (AMS) có sử dụng nền tảng NewRelic.

Sáng kiến giúp tăng tốc xử lý lỗi lên 10 lần, giảm 40% thời gian cho khách hàng và 2h/tuần cho đội phát triển. Sản phẩm hiện đang được sử dụng hàng ngày bởi khách hàng và lập trình viên, góp phần vào quá trình giảm thiểu tổn thất lên tới 1,6 triệu USD/năm cho khách hàng.

-9325-1719381503.jpg

Tracking and Analytics App​ đến từ nhóm tác giải FPT Software.  Ảnh: Nam Dung

Sáng kiến cuối cùng trong chung khảo số 1 đến từ FPT IS mang tên FIS 113 CUP - Ứng dụng hỗ trợ chương trình thi đua toàn FPT IS. Theo anh Đào Thành Nam - đại diện nhóm tác giả cho biết, ứng dụng tự động hoá quy trình ghi nhận thành tích và tổng hợp kết quả xếp hạng hỗ trợ chương trình thi đua trên toàn FPT IS, nhằm tổng hợp liên tục các thành tích cá nhân và tập thể ở tất cả các hạng mục nằm trong thể lệ thi đua.

Nhìn lại năm 2023, FPT IS tạo dấu ấn với 2.400 sáng kiến tại đường đua iKhiến. Để đạt được thành tích này, nhóm tác giả đã phát triển FIS 113 CUP. Giải pháp được tích hợp trong Insight.fis.com.vn, FIS 113 CUP sử dụng dữ liệu từ các hệ thống kinh doanh, tài chính, SSC để tự động ghi nhận và quy đổi điểm số thành bảng xếp hạng, đồng thời kết nối với myFPT để trao gold khen thưởng kịp thời.

Sau quá trình triển khai, sáng kiến giúp tự động hoá 100% quy trình, đảm bảo tính chính xác, công khai và minh bạch, giảm nguồn lực xử lý dữ liệu từ 15 người/tháng xuống chỉ còn 1 người/tháng (tương đương 80h xử lý cho 160 trung tâm/phòng ban). FIS 113 CUP còn tổng hợp và tra cứu dễ dàng các kết quả thi đua tháng/quý/năm trên cả website và mobile. Giải pháp từ FPT IS giúp chuyên nghiệp hóa khâu tổ chức các chương trình, góp phần tạo nên văn hóa thi đua toàn đơn vị.

-5687-1719381503.jpg

Anh Đào Thành Nam - đại diện nhóm tác giả trình bày sáng kiến FIS 113 CUP.  Ảnh: Trần Huấn

Sau hơn 2 giờ diễn ra chung khảo iKhiến số 1, 6 sáng kiến thuộc bảng B đến từ đơn vị FPT đã mang đến các giải pháp, ứng dụng giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất công việc cho người FPT. Năm nay, với mỗi bảng thi sẽ có hội đồng giám khảo riêng tham gia chấm thi (thay vì chung một hội đồng giám khảo như các mùa trước) để có những đánh giá chuyên môn chặt chẽ với các sáng kiến.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gen đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn. Tính đến hiện tại, iKhiến đã thu hút 1.732 sáng kiến mới, lũy kế đạt 7.735 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tình riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Nam Dung

Ý kiến

()