Chúng ta

Chữ ‘Tôn’ ở FPT

Thứ tư, 3/7/2024 | 16:59 GMT+7

FPT luôn coi con người là tài sản quý giá nhất, mọi mục tiêu đều hướng đến lợi ích của con người. Tôn trọng cá nhân là biểu hiện rõ nét nhất của triết lý này.

FPT tự hào về 6 chữ: Tôn (Tôn trọng cá nhân) - Đổi (Đổi mới) - Đồng (Đồng đội), Chí (Chí công) - Gương (Gương mẫu) - Sáng (Sáng suốt). Đây là những giá trị cốt lõi đã giúp FPT đạt được nhiều thành công trong suốt gần 36 năm qua.

Tôn trọng cá nhân ở FPT bao gồm các yếu tố: Được nói thẳng, Được lắng nghe, Được thể hiện cá nhân, Được đề cao các giá trị cốt lõi của con người.

Tôn trọng cá nhân không chỉ là khẩu hiệu mà còn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của Tập đoàn. Đây là yếu tố quan trọng giúp tạo nên một môi trường làm việc tích cực, cởi mở, và đầy sáng tạo.

-6432-1719999767.png
 

Được nói thẳng

Người FPT thoải mái bày tỏ ý kiến và suy nghĩ của mình với lãnh đạo và đồng nghiệp dù trái ngược quan điểm, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Điều này bao gồm cả việc cấp dưới được nói thẳng với cấp trên mà không sợ bị trù úm, chơi xấu.

Các cuộc họp của FPT thường được miêu tả là những phiên “mổ bò” khi cấp trên và cấp dưới tranh luận, cãi nhau quyết liệt. Nhiều lần, người FPT chứng kiến Phó Chủ tịch HĐQT Bùi Quang Ngọc - thời điểm còn là TGĐ FPT - đập bàn đập ghế, bỏ ra khỏi phòng họp khi cãi nhau với cấp dưới trong các kỳ bảo vệ kế hoạch kinh doanh, trong khi anh em thì cười hỉ hả vì được bày tỏ quan điểm mà không bị sếp giận.

FPT có nhiều kênh trao đổi để tiếng nói của cán bộ nhân viên được trao đổi thẳng thắn và lắng nghe, như kênh iNghe, email, các diễn đàn, hội nhóm... Người FPT thường xuyên được trưng cầu ý kiến, tất cả đều trên tinh thần xây dựng và đặt mục tiêu chung lên hàng đầu.

Được lắng nghe

Lắng nghe là cách để đảm bảo mỗi cá nhân được đối xử và trao đổi bình đẳng, không phân biệt vị trí cao thấp. Kết quả làm việc được ghi nhận theo thực tế, thay vì dựa trên quan hệ cá nhân. Lắng nghe cũng là cách để thấu hiểu, chấp nhận cái đúng của người khác và dám nhận sai, sửa sai của mình.

FPT tạo điều kiện phát triển đồng đều cho mỗi cá nhân, đảm bảo cán bộ nhân viên bình đẳng về phúc lợi, cơ hội học tập, thăng tiến và trách nhiệm đối với tập thể và công ty. "Một tổ chức lành mạnh là có lãnh đạo luôn nhìn rõ, hiểu được nỗi vất vả, sự cống hiến của nhân viên. Cách đãi ngộ, đánh giá đồng sự của mình tương đối công bằng là bí quyết giúp FPT phát triển bền vững hơn các tổ chức khác", anh Đỗ Cao Bảo - thành viên HĐQT FPT từng đúc kết trong một buổi chia sẻ với tân binh.

Rất nhiều công ty Việt Nam cũng lập nghiệp cùng thời, có công ty phát triển, có công ty tan rã, chỉ có FPT ngày càng phát triển và lớn mạnh. Nhiều người thắc mắc hỏi: "Sao bọn FPT chơi với nhau mãi không chán?". Anh Bảo cho rằng, có được sự gắn bó ấy là vì FPT luôn ghi nhận và đánh giá đúng sự đóng góp của từng cá nhân. Do đó, khi chia thưởng đều rất công bằng. Thời điểm công ty lên sàn chứng khoán năm 2006, mọi người FPT đều có quyền mua cổ phiếu, ngay cả anh bảo vệ cũng nhờ sự kiện đó mà mua được nhà lầu xe hơi. FPT luôn coi trọng công sức của tất cả nhân viên, cho dù là anh bảo vệ hay chị tạp vụ - một việc mà các công ty khác khó làm được.

Lãnh đạo FPT lắng nghe để tránh đưa ra những quyết định sai lầm. "Khi bạn là nhân viên, bạn lắng nghe để hoàn thiện mình qua từng ngày, từng việc. Khi bạn là quản lý và lãnh đạo, hơn lúc nào hết bạn cần lắng nghe anh em nói, dù là lời nghịch nhĩ nhất để bạn có thông tin nhiều chiều và cũng là khuyến khích anh em chân tình, thẳng thắn góp ý. Một lúc nào đó mà anh em không nói và chia sẻ nữa là điều tôi cho rằng vô cùng nguy hiểm", anh Bình chia sẻ.

Bởi vậy, mọi đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công việc và cải thiện môi trường làm việc của CBNV đều được lắng nghe, ghi nhận và phản hồi kịp thời, xác đáng.

Được thể hiện cá nhân

Tại FPT, mọi người được khuyến khích là chính mình, phát triển bản thân và trưởng thành qua những sai lầm.

Trong Sử ký FPT 20 năm, anh Trương Gia Bình kể lại: Có lần, anh hỏi anh Nguyễn Thành Nam - sáng lập viên FPT: “Đối với em, điều gì làm em sướng nhất ở FPT?”. “Được là chính mình. Luôn luôn được là chính mình” - anh Nam trả lời.

FPT cho phép CBNV tự do thể hiện cá tính và tài năng, chấp nhận họ như những gì vốn có - cả điểm tốt và không tốt, điểm mạnh, điểm yếu, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, giới tính… Anh Nguyễn Tuấn Phương (FPT Software) từng miêu tả đầy trìu mến về đồng nghiệp cá tính Lâm Hoàng Sơn trong Sử ký FPT 30 năm: “Thứ nhất hắn có vẻ ngoài ‘nhi đồng’. Thứ hai là khả năng chửi bậy như hát hay… Điểm nhận dạng thứ ba là khả năng nhậu dai dẳng cùng những trận cãi nhau dai dẳng không kém quanh bàn nhậu. Dĩ nhiên hắn không chỉ có vậy. Hắn thích đọc sách, chụp ảnh. Hắn luôn là hạt nhân năng nổ trong mọi hoạt động phong trào. Như một yêu quái, bất chấp thời gian, hắn luôn tươi trẻ, sung mãn và vui vẻ”.

-7595-1719999767.jpg

Runners tham gia giải chạy FPT Happy Run tổ chức tại Đà Nẵng. 

FPT thành lập nhiều hiệp hội và CLB như Liên đoàn Bóng đá FPT, Hội Nhiếp ảnh FPT, Hiệp hội Chạy bộ FPT Run, cùng nhiều hoạt động như các giải chạy, bóng đá, tennis để khuyến khích CBNV thể hiện sở trường và nuôi dưỡng đam mê.

Tập đoàn cũng tạo nhiều cơ hội để nhân viên phát triển kỹ năng và đạt được thành công. Các chương trình như cuộc thi Trạng FPT, giải thưởng FPT 13 Under 35… là những ví dụ điển hình cho việc tìm kiếm và phát triển tài năng mới. FPT còn hỗ trợ CBNV qua đa dạng hình thức đào tạo, cung cấp tài khoản Udemy, Coursera và thi lấy chứng chỉ nghiệp vụ theo chuẩn quốc tế. Song song, chính sách luân chuyển và bổ nhiệm linh hoạt giúp mỗi người thử sức và khẳng định mình trong nhiều lĩnh vực.

Tại FPT, mắc sai lầm không bị coi thường được coi là cơ hội để học hỏi và trưởng thành. Câu chuyện của anh Hoàng Việt Anh (hiện là Chủ tịch FPT Telecom) 14 năm trước về thất bại với dự án Notes Compete là một minh chứng rõ ràng. Dù thất bại ban đầu đã tiêu tốn 2 triệu USD, lãnh đạo FPT vẫn tin tưởng và trao cho anh cơ hội sửa sai. Nhờ quyết tâm và nỗ lực, anh đã thu hồi vốn đầu tư và tăng doanh thu lên gấp 5 lần. Anh tâm sự rằng chính những lần “ngã đau” đấy đã cho anh nhiều bài học, để rồi sau đó lại trưởng thành hơn.

Được đề cao giá trị cốt lõi con người

Tại FPT, việc đề cao các giá trị cốt lõi của con người như trung thực, trung tín, chân thành, cần cù chăm chỉ, nhân từ, biết ơn… không chỉ là lý thuyết mà còn được thể hiện rõ trong từng hành động và câu chuyện của người FPT.

-7633-1719999767.jpg
 

Trong Sử ký FPT 30 năm, cô Vũ Thị Ngọc Mai (FPT Education), từng tôn trọng kể về đồng nghiệp Trần Vũ Quang - một tấm gương tận tụy và hết lòng vì học trò. Trong lớp từng có học sinh tự kỷ nhẹ. Em khá trầm và gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với lớp. Thầy Trần Vũ Quang, cùng sự hỗ trợ từ cô chủ nhiệm, đã nỗ lực giải quyết 10 vấn đề liên quan để giúp đỡ em cả trên giảng đường và ký túc xá. Sau một tuần, phụ huynh báo hoàn toàn tin tưởng thầy Quang và chắc chắn cho con học cả 3 năm ở đây. Anh cho biết suốt 9 năm con đi học, anh không gặp được nhiều thầy cô tâm huyết và đáng tin cậy như vậy và cảm thấy may mắn khi quyết định gửi con vào trường.

Dịp tổ chức lễ trưởng thành cho khóa học sinh này, dù không còn công tác tại trường, thầy vẫn xuất hiện. Chẳng biết nói gì, thầy cười, trò khóc ôm thầy. “Có lẽ không ai có thể ghi lại hết những cống hiến hiến của thầy Quang cho FPT School. Và cũng không lời lẽ nào có thể diễn tả hết tình cảm mà những lứa học sinh dành cho Trần Vũ Quang - một người thầy, người cha và người anh của gia đình FPT School,” cô xúc động kể.

Những câu chuyện như của anh Hoàng Việt Anh, anh Trần Vũ Quang… chứng tỏ, ở FPT, mỗi cá nhân đều là một phần không thể thiếu trong sứ mệnh và giá trị của công ty. Và Tôn trọng cá nhân tại FPT không chỉ biểu hiện cho triết lý “con người", mà còn là một thực tế sống động, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và sáng tạo.

Nhằm thúc đẩy, khích lệ và cổ vũ phong trào người FPT dám lên tiếng, lãnh đạo dám lắng nghe, báo Chúng ta chính thức phát động chiến dịch “Người FPT đừng e nói thẳng” từ ngày 27/6 đến ngày 27/7. Gửi ngay "tiếng nói" của mình TẠI ĐÂY.

Để tạo động lực cho tinh thần dám lên tiếng của người FPT, mỗi vấn đề phát hiện và ý kiến đóng góp được ban lãnh đạo tập đoàn ghi nhận sẽ nhận ngay phần thưởng 500 gold. Người FPT lưu ý: phần thưởng chỉ dành cho những phản ánh và góp ý của CBNV công khai danh tính.

Hồng Hà

Ý kiến

()