Với việc ngày càng nhiều các tập đoàn (như Diageo - một trong những tập đoàn kinh doanh thức uống cao cấp hàng đầu thế giới, hay Mondelez - tập đoàn chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng đóng gói, chủ yếu là bánh kẹo) thử nghiệm các sản phẩm có kết nối web thực sự trên thị trường như hiện nay, ngành bán lẻ và tiêu dùng đang tiếp cận công nghệ IoT với các thiết bị/sản phẩm tiêu dùng đóng gói “được kết nối”. Điều này đồng nghĩa với việc tìm hiểu được thông tin về nơi các sản phẩm đó sẽ đến và cách chúng được sử dụng.
Giải pháp Marketing mới từ IoT
Evrythng, công ty chuyên về nền tảng IoT, đã thấy được “nguồn dữ liệu mới” được tạo ra từ những dụng cụ điều hòa nhiệt độ, những chai rượu, ví xách tay và máy giặt - kết nối với nhau trong một cơ sở dữ liệu marketing chính chủ (first-party marketing database).
Hãng này đang hợp tác với Trueffect, công ty quảng cáo số chuyên về định hướng (targeting) dựa trên dữ liệu chính chủ, để hướng tới những giải pháp giúp Marketer khai thác dữ liệu được tập hợp khi người dùng sử dụng sản phẩm của họ. Họ hy vọng có thể giao tiếp với người dùng, và qua đó định hướng những thông điệp quảng cáo cho người dùng một cách trực tiếp. Để làm được điều này, hai công ty tiến hành trao đổi các tương tác sản phẩm và dữ liệu người dùng thông qua việc tích hợp Giao diện lập trình ứng dụng (API integration) giữa hai nền tảng riêng của họ.
Các công ty quảng cáo và công nghệ Marketing cho rằng không có giới hạn trong quảng cáo. Quan trọng nhất là cá nhân mà chúng ta tiếp cận và dữ liệu có sẵn để lựa chọn những gì cần trình diễn ở đâu và vào lúc nào. |
Ông Andy Hobsbawm, nhà sáng lập kiêm CMO của Evrythng, cho biết: “Chúng tôi (Evrythng và Trueffect) đang kết nối hệ thống với nhau và sắp tung ra thị trường các giải pháp mới cho người làm Marketing - Marketer”. Một trong những giải pháp mà Evrythng và Trueffect mang lại cho các Marketer là gắn thiết bị theo dấu số vào những sản phẩm của họ. Theo đó, Evrythng ấn định một ID (dấu hiệu nhận biết - identifiable) duy nhất cho các sản phẩm mà họ nâng cấp, cho phép sản phẩm có thể được kết nối thông qua các công nghệ nhúng (nếu sản phẩm là thiết bị gia đình), hay thông qua một nhãn dán được số hóa (ví dụ như một mã code QR) cho phép kết nối với một ứng dụng di động. Nhờ vậy, ngay khi người dùng kết nối thiết bị với bộ phận có thể đọc được gắn trong bao bì sản phẩm, một tín hiệu sẽ được tạo ra.
Giải pháp mới này đã được tập đoàn thức uống Diaego ứng dụng rất thành công trong sản phẩm “chai thông minh” cho thương hiệu rượu Johnnie Walker nổi tiếng.
Những chai Johnnie Walker “thông minh”
Bằng cách sử dụng nền tảng IoT của Evrythng, công ty Diaego đã biến những chai rượu whisky thượng hạng hiệu Johnnie Walker thành những món quà được cá nhân hóa, cho phép người mua tùy chỉnh một video để gửi đến người nhận. Với việc gợi ý người mua và người dùng cuối cùng của sản phẩm cho phép chia sẻ thông tin cá nhân (opt-in) để nhận nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn từ Diageo, Evrythng đã giúp nhà cung ứng rượu mạnh này đạt được thứ mà hầu hết các nhà sản xuất khác phải đấu tranh để có được - thông tin về người mua và người sử dụng sản phẩm sau cùng.
Mặc dù Diageo từ chối chia sẻ với Ad Age về IoT hay tính khả thi của việc sử dụng dữ liệu thu thập từ sản phẩm cho mục đích marketing, tuy nhiên, công ty cũng bình luận về việc hợp tác với Evrythng trong việc nâng cấp dữ liệu chính chủ. “Với công nghệ của Evrythng, chúng tôi đang tạo ra nền tảng ‘one-to-one Marketing’ (hình thức marketing được chuyên biệt hóa cho từng đối tượng cụ thể) đầu tiên cho Diageo tại các điểm bán hàng (point of sale) tại cửa hiệu. Điều đó có nghĩa là, chúng tôi có thể gắn kết và phản hồi liên tục với những khách hàng được kết nối ở mức độ cao, bằng cách ‘bắc cầu’ thông tin giữa thế giới ảo và thực”, đại diện Diageo nói.
Diaego đã giới thiệu “những chai rượu thông minh” của dòng Johnnie Walker Blue Label có dán nhãn cảm biến điện tử tại Triển lãm Di động Thế giới 2015 (Mobile World Congress 2015) tổ chức vào tháng 3 vừa qua ở Barcelona. Ngoài việc giúp phát hiện chai rượu còn nguyên niêm hay đã được mở nắp, và biết được vị trí hiện tại của chúng trong chuỗi cung ứng, thông tin từ nhãn cảm biến này còn có thể được sử dụng để định hướng hoạt động marketing. “Ví dụ, công ty có thể tải lên web các chương trình khuyến mãi trong trường hợp chai rượu còn đang trong cửa hàng, nhưng sẽ thay đổi thông tin khuyến mãi thành một công thức pha cooktail khi cảm biến cho biết chai rượu này đang được mở nắp tại một ngôi nhà nào đó”, đại diện Diageo nhấn mạnh.
Cách làm sáng tạo của Diegeo trong thời đại IoT. |
Việc biết ai đã mua hàng hóa, và cách mà sản phẩm được sử dụng/tiêu dùng cho phép công ty bổ sung những điểm dữ liệu mới cho cơ sở dữ liệu CRM, cung cấp thông tin cho việc cải tiến và phát triển các sản phẩm tương lai, xây dựng chương trình nâng cao lòng trung thành của khách hàng, và thực hiện marketing với các thông điệp đặc trưng cho từng hoạt động sử dụng sản phẩm.
“Công nghệ này cho phép bạn truyền tin tới người dùng tại thời điểm chính xác trong vòng đời mua sắm. Chúng tôi thực sự biết được, liệu bạn có quan tâm đến sản phẩm nào trong hai tuần vừa qua hay không”, đại diện Evrythng tiết lộ.
Ngoài việc cung cấp các thông tin hữu ích cho công ty, các sản phẩm được kết nối trên nền tảng IoT còn mang lại dấu hiệu giúp người dùng nhận biết đâu là hàng thật, giữa những sản phẩm ngày càng dễ bị làm giả như mặt hàng túi xách, hay mỹ phẩm cao cấp.
Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại, chi phí cài đặt các cảm biến vào bao bì sản phẩm là yếu tố chính quyết định - đâu sẽ là điểm tới hạn cho việc mở rộng công nghệ IoT. Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng, công nghệ này sẽ sớm áp dụng cho các sản phẩm bình dân hơn, sau khi đã thử nghiệm trên các sản phẩm cao cấp như hiện nay.
>> Chuyên gia FPT chỉ cách trị tin nhắn rác Facebook
ANTS (theo Adage)
Ý kiến
()