Chúng ta

FPT cùng Quỹ Hy vọng khánh thành điểm trường tại Yên Bái

Thứ bảy, 2/3/2024 | 08:34 GMT+7

Điểm trường mầm non Háng Đề Sủa (Mù Cang Chải, Yên Bái) được khánh thành trong không khí rộn ràng đầu xuân của các cô giáo và 52 em học sinh Mông, cùng sự tham gia của đông đảo lãnh đạo Tập đoàn FPT.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Ngày 1/3, đoàn 21 người FPT do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Phương dẫn đầu đã xuất phát từ FPT Tower lúc 5h, vượt hơn 300km tới điểm trường mầm non Háng Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đây được coi là nơi khởi đầu cho chuỗi hoạt động vì cộng đồng của FPT năm 2024. Cách điểm trường 4km, đường đi khó khăn, đoàn FPT phải di chuyển bằng xe máy vào điểm trường trong tiết trời giá rét.</p>

Ngày 1/3, đoàn 21 người FPT do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Phương dẫn đầu đã xuất phát từ FPT Tower lúc 5h, vượt hơn 300km tới điểm trường mầm non Háng Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đây được coi là nơi khởi đầu cho chuỗi hoạt động vì cộng đồng của FPT năm 2024. Cách điểm trường 4km, đường đi khó khăn, đoàn FPT phải di chuyển bằng xe máy vào điểm trường trong tiết trời giá rét.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Lễ khánh thành, bàn giao điểm trường còn có sự tham gia của đại diện UBND huyện Mù Cang Chải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo xã Lao Chải, Quỹ Hy vọng và các giáo viên trường Mầm non Xéo Dì Hồ, học sinh cùng phụ huynh của điểm trường. <em>Ảnh: Học sinh múa khèn, múa dân tộc, chào đón các thầy cô cùng đoàn lãnh đạo FPT.</em></p>

Lễ khánh thành, bàn giao điểm trường còn có sự tham gia của đại diện UBND huyện Mù Cang Chải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo xã Lao Chải, Quỹ Hy vọng và các giáo viên trường Mầm non Xéo Dì Hồ, học sinh cùng phụ huynh của điểm trường. Ảnh: Học sinh múa khèn, múa dân tộc, chào đón các thầy cô cùng đoàn lãnh đạo FPT.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Điểm trường Háng Đề Sủa thuộc trường Mầm non Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12/2023, gồm 2 phòng học có vệ sinh khép kín gần 140 m2, một nhà bếp 40 m2. Tổng giá trị dự án gần 1 tỷ đồng, trong đó Quỹ Hy vọng và Tập đoàn FPT tài trợ hơn 730 triệu đồng.<br /><br /> Để gây quỹ ủng hộ dự án xây mới điểm trường Háng Đề Sủa, hồi tháng 3/2023, FPT đã tổ chức giải chạy Happy Run tại Đà Nẵng, thu hút hơn 3.500 người tham gia và gây quỹ thành công hơn 3,5 tỷ đồng cho chương trình "Ánh sáng học đường" của Quỹ Hy vọng. Số tiền này còn được dùng để tài trợ xây 20 nhà vệ sinh cho học sinh ở huyện Hưng Hà, Thái Bình, khánh thành hồi tháng 12/2023.</p>

Điểm trường Háng Đề Sủa thuộc trường Mầm non Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12/2023, gồm 2 phòng học có vệ sinh khép kín gần 140 m2, một nhà bếp 40 m2. Tổng giá trị dự án gần 1 tỷ đồng, trong đó Quỹ Hy vọng và Tập đoàn FPT tài trợ hơn 730 triệu đồng.

Để gây quỹ ủng hộ dự án xây mới điểm trường Háng Đề Sủa, hồi tháng 3/2023, FPT đã tổ chức giải chạy Happy Run tại Đà Nẵng, thu hút hơn 3.500 người tham gia và gây quỹ thành công hơn 3,5 tỷ đồng cho chương trình "Ánh sáng học đường" của Quỹ Hy vọng. Số tiền này còn được dùng để tài trợ xây 20 nhà vệ sinh cho học sinh ở huyện Hưng Hà, Thái Bình, khánh thành hồi tháng 12/2023.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cô Hoàng Thị Tâm - Hiệu trưởng trường Mầm non Xéo Dì Hồ - cho biết, năm 2023, một trận lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ 2 lớp học tại điểm trường Háng Đề Sủa. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, chính quyền địa phương đã bố trí di dời 2 lớp học đến học tại nhà cộng đồng của bản từ đó cho đến nay. "Do là nhà lắp ghép được xây dựng tạm để làm nhà sinh hoạt cộng đồng của bản nên diện tích nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt tại lớp của các em học sinh mầm non. Điểm trường cũng chưa có phòng ngủ cho học sinh và chưa có nhà bếp nấu ăn cho trẻ", cô Tâm nói. <em>Ảnh: Hiện trạng trường trước khi được xây dựng.</em></p>

Cô Hoàng Thị Tâm - Hiệu trưởng trường Mầm non Xéo Dì Hồ - cho biết, năm 2023, một trận lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ 2 lớp học tại điểm trường Háng Đề Sủa. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, chính quyền địa phương đã bố trí di dời 2 lớp học đến học tại nhà cộng đồng của bản từ đó cho đến nay. "Do là nhà lắp ghép được xây dựng tạm để làm nhà sinh hoạt cộng đồng của bản nên diện tích nhỏ hẹp, không đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt tại lớp của các em học sinh mầm non. Điểm trường cũng chưa có phòng ngủ cho học sinh và chưa có nhà bếp nấu ăn cho trẻ", cô Tâm nói. Ảnh: Hiện trạng trường trước khi được xây dựng.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chia sẻ tại lễ khánh thành, anh Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT - bày tỏ xúc động qua câu chuyện của lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như các thầy cô. Anh cũng cảm ơn các cấp chính quyền để FPT có thể cùng chính quyền địa phương mang đến một điểm trường rất đẹp như ngày hôm nay. “Thấy gương mặt phấn khởi của các em, chúng tôi thấy rất hạnh phúc khi góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Mong rằng với điểm trường khang trang sạch đẹp an toàn này, các em học sinh sẽ ngày ngày thích đến trường hơn, các thầy cô cũng có niềm vui để dạy các em, cũng như động viên các bậc phụ huynh gửi con em đến trường”, anh Phương nói.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh cũng chia sẻ, đây là món quà của hơn 70.000 CBNV FPT thông qua các hoạt động gây quỹ thiện nguyện như các giải chạy, chương trình đóng góp một ngày lương. FPT rất quan tâm đến các hoạt động giáo dục, Tập đoàn song hành cũng nhiều chương trình giáo dục trên cả nước. Nhiều năm qua Quỹ Hy vọng đã xây mới rất nhiều ngôi trường, góp phần vào công cuộc giáo dục của đất nước. Ngoài ra FPT cũng có một ngôi trường mang tên Hy Vọng để nuôi dạy các em mất cha, mẹ trong đại dịch Covid-19. "Mong rằng qua đóng góp này của FPT, sự nghiệp giáo dục của Yên Bái tiếp tục phát triển”, PTGĐ FPT gửi gắm.</p>

Chia sẻ tại lễ khánh thành, anh Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT - bày tỏ xúc động qua câu chuyện của lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như các thầy cô. Anh cũng cảm ơn các cấp chính quyền để FPT có thể cùng chính quyền địa phương mang đến một điểm trường rất đẹp như ngày hôm nay. “Thấy gương mặt phấn khởi của các em, chúng tôi thấy rất hạnh phúc khi góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Mong rằng với điểm trường khang trang sạch đẹp an toàn này, các em học sinh sẽ ngày ngày thích đến trường hơn, các thầy cô cũng có niềm vui để dạy các em, cũng như động viên các bậc phụ huynh gửi con em đến trường”, anh Phương nói.

Anh cũng chia sẻ, đây là món quà của hơn 70.000 CBNV FPT thông qua các hoạt động gây quỹ thiện nguyện như các giải chạy, chương trình đóng góp một ngày lương. FPT rất quan tâm đến các hoạt động giáo dục, Tập đoàn song hành cũng nhiều chương trình giáo dục trên cả nước. Nhiều năm qua Quỹ Hy vọng đã xây mới rất nhiều ngôi trường, góp phần vào công cuộc giáo dục của đất nước. Ngoài ra FPT cũng có một ngôi trường mang tên Hy Vọng để nuôi dạy các em mất cha, mẹ trong đại dịch Covid-19. "Mong rằng qua đóng góp này của FPT, sự nghiệp giáo dục của Yên Bái tiếp tục phát triển”, PTGĐ FPT gửi gắm.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Cảm ơn sự bảo trợ từ FPT và Quỹ Hy vọng cho mái trường khang trang sạch đẹp, ông Lê Trọng Khang - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Căng Chải - cho hay xã Lao Chải, địa điểm xây trường, là xã vùng 3 khó khăn, cách trung tâm huyện 10km, có địa hình chia cắt mạnh, núi cao, khe rộng, khí hậu khắc nghiệt, toàn xã có 14 bản là dân tộc Mông, kinh tế chủ yếu là nông - lâm nghiệp. Trên địa bàn xã Lao Chải có 5 trường học, 5 trường mầm non, 5 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và một trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở với trên 2.000 học sinh.</p> <p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Cũng theo ông, huyện Mù Cang Chải là huyện đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách của huyện còn hạn hẹp, chưa có nhiều nguồn lực đầu tư cho các trường mầm non, nhất là chưa có nguồn lực đầu tư cho các điểm trường lẻ. Huyện đang vận động tài trợ cơ sở vật chất cho các điểm trường mầm non từ các nguồn xã hội hóa. "Khi nhận được thông tin tập đoàn FPT, Quỹ Hy vọng tài trợ điểm trường bà con trong bản đã đồng lòng ủng hộ, sự tài trợ của các tổ chức doanh nghiệp đã mang lại ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của huyện Mù Căng Chải. Đây là động lực để cô và trò phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thiết thực vào việc đảm bảo an ninh xã hội trên địa bàn huyện”, ông Khang phát biểu.</p>

Cảm ơn sự bảo trợ từ FPT và Quỹ Hy vọng cho mái trường khang trang sạch đẹp, ông Lê Trọng Khang - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Căng Chải - cho hay xã Lao Chải, địa điểm xây trường, là xã vùng 3 khó khăn, cách trung tâm huyện 10km, có địa hình chia cắt mạnh, núi cao, khe rộng, khí hậu khắc nghiệt, toàn xã có 14 bản là dân tộc Mông, kinh tế chủ yếu là nông - lâm nghiệp. Trên địa bàn xã Lao Chải có 5 trường học, 5 trường mầm non, 5 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và một trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở với trên 2.000 học sinh.

Cũng theo ông, huyện Mù Cang Chải là huyện đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách của huyện còn hạn hẹp, chưa có nhiều nguồn lực đầu tư cho các trường mầm non, nhất là chưa có nguồn lực đầu tư cho các điểm trường lẻ. Huyện đang vận động tài trợ cơ sở vật chất cho các điểm trường mầm non từ các nguồn xã hội hóa. "Khi nhận được thông tin tập đoàn FPT, Quỹ Hy vọng tài trợ điểm trường bà con trong bản đã đồng lòng ủng hộ, sự tài trợ của các tổ chức doanh nghiệp đã mang lại ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của huyện Mù Căng Chải. Đây là động lực để cô và trò phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần thiết thực vào việc đảm bảo an ninh xã hội trên địa bàn huyện”, ông Khang phát biểu.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Thay lời cảm ơn, lãnh đạo huyện trao tặng bằng khen và thư cảm ơn tới đại diện Tập đoàn, Quỹ Hy vọng.</p>

Thay lời cảm ơn, lãnh đạo huyện trao tặng bằng khen và thư cảm ơn tới đại diện Tập đoàn, Quỹ Hy vọng.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, phòng giáo dục huyện, lãnh đạo Tập đoàn FPT cùng đông đảo thầy cô, phụ huynh học sinh chứng khiên nghi thức cắt băng khánh thành trường.</p>

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, phòng giáo dục huyện, lãnh đạo Tập đoàn FPT cùng đông đảo thầy cô, phụ huynh học sinh chứng khiên nghi thức cắt băng khánh thành trường.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Nguyễn Thế Phương, ông Lê Trọng Khang cùng đại diện chính quyền huyện kéo vải đỏ biển tên điểm trường mầm non Háng Đề Sủa.</p>

Anh Nguyễn Thế Phương, ông Lê Trọng Khang cùng đại diện chính quyền huyện kéo vải đỏ biển tên điểm trường mầm non Háng Đề Sủa.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Các em học sinh nhiệt tình tham gia các trò chơi do người FPT hướng dẫn, cũng như vui vẻ nhận quà từ lãnh đạo FPT.</p>

Các em học sinh nhiệt tình tham gia các trò chơi do người FPT hướng dẫn, cũng như vui vẻ nhận quà từ lãnh đạo FPT.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Dịp này, các đại biểu còn cùng học sinh, giáo viên ở điểm trường tham gia các trò chơi đầu xuân như ném pao, đẩy gậy và giã bánh dày, tạo không khí vui tươi, sôi nổi.</p>

Dịp này, các đại biểu còn cùng học sinh, giáo viên ở điểm trường tham gia các trò chơi đầu xuân như ném pao, đẩy gậy và giã bánh dày, tạo không khí vui tươi, sôi nổi.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Cũng trong ngày khánh thành, Quỹ Người FPT vì cộng đồng đã trao tặng khu vui chơi ngoài trời và các quạt máy cho học sinh, giáo viên ở điểm trường Háng Đề Sủa.</p>

Cũng trong ngày khánh thành, Quỹ Người FPT vì cộng đồng đã trao tặng khu vui chơi ngoài trời và các quạt máy cho học sinh, giáo viên ở điểm trường Háng Đề Sủa.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Dịp này, các lãnh đạo Tập đoàn và CBNV còn cùng nhau sơn lại xích đu cũ để tạo nên một khu vui chơi mới đẹp, đồng bộ cho các em nhỏ ở bản Háng Đề Sủa.</p>

Dịp này, các lãnh đạo Tập đoàn và CBNV còn cùng nhau sơn lại xích đu cũ để tạo nên một khu vui chơi mới đẹp, đồng bộ cho các em nhỏ ở bản Háng Đề Sủa.

<p class="Normal" dir="ltr" style="text-align:justify;"> Điểm trường Háng Đề Sủa là một trong những dự án thuộc chương trình "Ánh sáng học đường" do Quỹ Hy vọng thực hiện từ năm 2018. Đến nay, hơn 30 điểm trường mới với hàng trăm phòng học, phòng bán trú đã được xây mới tại Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Phước... Bên cạnh đó, 100 nhà vệ sinh khang trang đã được trao đến các em học sinh ở Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Thái Bình… 70 ngôi trường cũ được thay áo mới, 35 thư viện điện tử đã được trao tặng đến các trường học khó khăn ở 11 tỉnh, thành trên cả nước.<br /><br /><span>Năm 2024, chương trình "Ánh sáng học đường" đặt mục tiêu xây mới 13 điểm trường, 70 nhà vệ sinh, sơn sửa mới 50 trường học, trao 35 thư viện điện tử cho trẻ em vùng khó khăn.</span></p>

Điểm trường Háng Đề Sủa là một trong những dự án thuộc chương trình "Ánh sáng học đường" do Quỹ Hy vọng thực hiện từ năm 2018. Đến nay, hơn 30 điểm trường mới với hàng trăm phòng học, phòng bán trú đã được xây mới tại Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Phước... Bên cạnh đó, 100 nhà vệ sinh khang trang đã được trao đến các em học sinh ở Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Thái Bình… 70 ngôi trường cũ được thay áo mới, 35 thư viện điện tử đã được trao tặng đến các trường học khó khăn ở 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Năm 2024, chương trình "Ánh sáng học đường" đặt mục tiêu xây mới 13 điểm trường, 70 nhà vệ sinh, sơn sửa mới 50 trường học, trao 35 thư viện điện tử cho trẻ em vùng khó khăn.

Trần Huấn

Ý kiến

()