Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo trong hệ quy chiếu đa diện

Thứ tư, 7/6/2017 | 17:46 GMT+7

Các chủ đề được trình bày tại Tech Day 2017 đều hướng tới giải mã AI từ nhiều góc độ khác nhau như ngôn ngữ, hình ảnh, kiến thức...

<p> Khép lại phiên toàn thể buổi sáng ngày 6/6, trong buổi chiều, Tech Day 2017 mang tới những lý giải về AI (Trí tuệ nhân tạo). <span style="color:rgb(0,0,0);">Giám đốc Công nghệ FPT Online Nguyễn Lộc Vũ điều hành phiên thảo luận về công nghệ chuyên sâu trong AI. Anh cho hay, AI là hạt nhân của tuơng lai. Tại hội nghị của Google I/O, người ta đã đề cập tới việc gọi AI First thay cho Mobile First. FPT cũng không nằm ngoài xu huớng đó. Vì vậy, FPT.AI được kỳ vọng đóng góp về công nghệ cho cộng đồng được sử dụng những công nghệ mới trên thế giới. </span></p>

Khép lại phiên toàn thể buổi sáng ngày 6/6, trong buổi chiều, Tech Day 2017 mang tới những lý giải về AI (Trí tuệ nhân tạo). Giám đốc Công nghệ FPT Online Nguyễn Lộc Vũ điều hành phiên thảo luận về công nghệ chuyên sâu trong AI. Anh cho hay, AI là hạt nhân của tuơng lai. Tại hội nghị của Google I/O, người ta đã đề cập tới việc gọi AI First thay cho Mobile First. FPT cũng không nằm ngoài xu huớng đó. Vì vậy, FPT.AI được kỳ vọng đóng góp về công nghệ cho cộng đồng được sử dụng những công nghệ mới trên thế giới. 

<p class="Normal"> FPT.AI là nền tảng giúp các nhà phát triển xây dựng giao diện thông qua tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nền tảng này hữu hiệu cho việc tạo ra chatbot (hệ thống trả lời tự động).</p> <p class="Normal"> Tiến sĩ Phạm Quang Nhật Minh, Chuyên gia trí tuệ nhân tạo tại FPT, cho biết, <span>chatbot đang có sự quan tâm lớn từ cộng đồng công nghệ và các doanh nghiệp bởi sự hữu ích của nó cho một số tác vụ như chăm sóc khách hàng, hỗ trợ đặt hàng, trả lời câu hỏi, giáo dục… </span><span>Thông thường, kiến trúc cơ bản của một hệ thống trả lời tự động được hiểu là: Khi đưa vào một câu hội thoại bằng tiếng nói, chatbot sẽ chuyển sang dạng text, sau đó chuyển sang dạng ngôn ngữ tự nhiên để chatbot hiểu và đưa ra câu phản hồi tích hợp rồi tổng hợp lại.</span></p>

FPT.AI là nền tảng giúp các nhà phát triển xây dựng giao diện thông qua tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nền tảng này hữu hiệu cho việc tạo ra chatbot (hệ thống trả lời tự động).

Tiến sĩ Phạm Quang Nhật Minh, Chuyên gia trí tuệ nhân tạo tại FPT, cho biết, chatbot đang có sự quan tâm lớn từ cộng đồng công nghệ và các doanh nghiệp bởi sự hữu ích của nó cho một số tác vụ như chăm sóc khách hàng, hỗ trợ đặt hàng, trả lời câu hỏi, giáo dục… Thông thường, kiến trúc cơ bản của một hệ thống trả lời tự động được hiểu là: Khi đưa vào một câu hội thoại bằng tiếng nói, chatbot sẽ chuyển sang dạng text, sau đó chuyển sang dạng ngôn ngữ tự nhiên để chatbot hiểu và đưa ra câu phản hồi tích hợp rồi tổng hợp lại.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Bài toán khó nhất đối với chatbot chính là xác định ý định nguời dùng (Intent Detection). Việc này rất quan trọng vì nếu chatbot xác định sai sẽ dẫn tới phản hồi sai. Bên cạnh đó là việc xử lý các từ viết tắt, ngôn ngữ chat, sai chính tả, tiếng Việt không dấu. </span></p> <p> Tiến sĩ Lê Hồng Phuơng (Giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) với phần chia sẻ về mô hình học từ chuỗi sang chuỗi đã cung cấp phần nào về lời giải.</p>

Bài toán khó nhất đối với chatbot chính là xác định ý định nguời dùng (Intent Detection). Việc này rất quan trọng vì nếu chatbot xác định sai sẽ dẫn tới phản hồi sai. Bên cạnh đó là việc xử lý các từ viết tắt, ngôn ngữ chat, sai chính tả, tiếng Việt không dấu. 

Tiến sĩ Lê Hồng Phuơng (Giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) với phần chia sẻ về mô hình học từ chuỗi sang chuỗi đã cung cấp phần nào về lời giải.

<p class="Normal"> Truởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT Lê Ngọc Tuấn và Tiến sĩ Đỗ Thanh Hà, Chuyên gia xử lý hình ảnh, đã chia sẻ về xu hướng driverless. <span>Theo các diễn giả, hiện nay, các ông lớn như Amazon, Google, hay start-up Tesla… đều tham gia sân chơi này. Amazon là nguời đi đầu trong việc ứng dụng thiết bị tự hành với khoảng 15.000 - 20.000 xe tự hành đang hoạt động trong nhà máy của họ. Từ năm 2009, gã khổng lồ Google bắt đầu dự án xe tự hành, và năm 2016 đã đưa ra bản giới thiệu. Uber và Tesla đang nghiên cứu và đầu tư rất mạnh.</span></p> <p class="Normal"> Trước những thách thức kỹ thuật tự hành, để có thể chạy được, xe cần có nhận thức và chiến lược di chuyển. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là hiểu được môi trường xung quanh.</p>

Truởng phòng IoT, Ban Công nghệ FPT Lê Ngọc Tuấn và Tiến sĩ Đỗ Thanh Hà, Chuyên gia xử lý hình ảnh, đã chia sẻ về xu hướng driverless. Theo các diễn giả, hiện nay, các ông lớn như Amazon, Google, hay start-up Tesla… đều tham gia sân chơi này. Amazon là nguời đi đầu trong việc ứng dụng thiết bị tự hành với khoảng 15.000 - 20.000 xe tự hành đang hoạt động trong nhà máy của họ. Từ năm 2009, gã khổng lồ Google bắt đầu dự án xe tự hành, và năm 2016 đã đưa ra bản giới thiệu. Uber và Tesla đang nghiên cứu và đầu tư rất mạnh.

Trước những thách thức kỹ thuật tự hành, để có thể chạy được, xe cần có nhận thức và chiến lược di chuyển. Trong đó, quan trọng nhất vẫn là hiểu được môi trường xung quanh.

<p> Trước đó, trong chủ đề hệ sinh thái AI của Amazon do chuyên gia giải pháp Seon Yong Park trình bày, ông cho biết, trí thông minh nhân tạo không phải là trí thông minh nữa mà còn là hoạt động trao đổi (nhìn, nói chuyện và nghe). Amazon phát triển 3 dịch vụ dựa trên 3 hoạt động chính về mảng này là: Amazon Rekonition (nhận diện hình ảnh); Amazon Polly (chữ sang tiếng nói) và Amazon Lex (đàm thoại).</p>

Trước đó, trong chủ đề hệ sinh thái AI của Amazon do chuyên gia giải pháp Seon Yong Park trình bày, ông cho biết, trí thông minh nhân tạo không phải là trí thông minh nữa mà còn là hoạt động trao đổi (nhìn, nói chuyện và nghe). Amazon phát triển 3 dịch vụ dựa trên 3 hoạt động chính về mảng này là: Amazon Rekonition (nhận diện hình ảnh); Amazon Polly (chữ sang tiếng nói) và Amazon Lex (đàm thoại).

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Hiện nay, AI đã len lỏi vào nhiều ngành nghề trong cuộc sống từ giáo dục, y tế, đến nông nghiệp. Bởi vậy, chủ đề lớn thứ hai được đưa ra trong phiên thảo luận Tech Day là ứng dụng AI trong đời sống, với sự điều hành của Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ Sendo.vn Nguyễn Phương Hoàng.</span></p>

Hiện nay, AI đã len lỏi vào nhiều ngành nghề trong cuộc sống từ giáo dục, y tế, đến nông nghiệp. Bởi vậy, chủ đề lớn thứ hai được đưa ra trong phiên thảo luận Tech Day là ứng dụng AI trong đời sống, với sự điều hành của Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ Sendo.vn Nguyễn Phương Hoàng.

<p> Các diễn giả trong phiên này đã lần lượt mang tới những góc nhìn về AI. Cụ thể, n<span style="color:rgb(0,0,0);">hà sáng lập ButterFly Wow Trần Vân Đằng (áo đỏ) chia sẻ về Ứng dụng kỹ thuật xử lý hình ảnh và dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp làm đẹp.</span></p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Phó Giám đốc EES (FPT Software) Lăng Văn Thuận (giữa) nói về Giải pháp thu hút khách hàng trung thành bằng ứng dụng (OCR) nhận diện hóa đơn mua sắm tức thời.</span></p> <p class="Normal"> Còn t<span style="color:rgb(34,34,34);">iến sĩ Vũ Hải, Giảng viên bộ môn thị giác Máy tính, Viện nghiên cứu Quốc tế MICA, đã giới thiệu việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp trong phần chia sẻ Kiểm tra độ tinh khiết hạt thóc giống bằng hình ảnh siêu phổ.</span></p>

Các diễn giả trong phiên này đã lần lượt mang tới những góc nhìn về AI. Cụ thể, nhà sáng lập ButterFly Wow Trần Vân Đằng (áo đỏ) chia sẻ về Ứng dụng kỹ thuật xử lý hình ảnh và dữ liệu lớn trong ngành công nghiệp làm đẹp.

Phó Giám đốc EES (FPT Software) Lăng Văn Thuận (giữa) nói về Giải pháp thu hút khách hàng trung thành bằng ứng dụng (OCR) nhận diện hóa đơn mua sắm tức thời.

Còn tiến sĩ Vũ Hải, Giảng viên bộ môn thị giác Máy tính, Viện nghiên cứu Quốc tế MICA, đã giới thiệu việc áp dụng công nghệ vào nông nghiệp trong phần chia sẻ Kiểm tra độ tinh khiết hạt thóc giống bằng hình ảnh siêu phổ.

<p> Một câu chuyện thực tế khác về công nghệ phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson cũng được chia sẻ từ đại diện của IBM Watson Lê Nhân Tâm. Watson là một phần mềm trí tuệ nhân tạo, có khả năng hỏi đáp dựa trên công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy. Nền tảng Watson hiện được phát triển để tương thích với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khám chữa bệnh đến tài chính, bảo hiểm, ngân hàng…</p>

Một câu chuyện thực tế khác về công nghệ phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo Watson cũng được chia sẻ từ đại diện của IBM Watson Lê Nhân Tâm. Watson là một phần mềm trí tuệ nhân tạo, có khả năng hỏi đáp dựa trên công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và học máy. Nền tảng Watson hiện được phát triển để tương thích với nhiều lĩnh vực khác nhau, từ khám chữa bệnh đến tài chính, bảo hiểm, ngân hàng…

<p class="Normal"> Tại Hội nghị bàn tròn, các chuyên gia đã chỉ ra những ảnh hưởng của AI tới cuộc sống. Theo PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú, công nghệ sẽ giúp cho hoạt động thuận lợi hơn. Hiện, đơn vị tham gia 2 lĩnh vực mà AI sẽ hỗ trợ được nhiều nhất là trả lời khách hàng và tương tác bằng giọng nói để FPT box có thể trả lời và hỗ trợ. </p> <p class="Normal"> Mang lại những giá trị to lớn, nhiều người nghi ngại cuộc cách mạng 4.0 sẽ thay thế con người. Báo cáo của Gartner dự đoán, đến năm 2020 có khoảng 10 triệu call center không còn nữa. Con người đối mặt nguy cơ thất nghiệp trên diện rộng. Tuy nhiên, theo CTO FPT Lê Hồng Việt, AI càng phát triển, con người càng có nhiều việc để làm.</p> <p class="Normal"> “Tôi lo sợ Việt Nam không bắt kịp vì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể chỉ còn 20-25 năm. Mong muốn lớn nhất là tất cả doanh nghiệp, tổ chức mong muốn dùng AI bất cứ chỗ nào, khi có cơ hội thì hãy thử nghiệm chờ xem kết quả thế nào, đừng ngồi chờ chứng minh. Khi các doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận sẽ tạo ra một cái cầu, và chúng ta hãy tự tạo ra cái cầu của chúng ta, chứ đừng để thế giới mới tạo ra cái cầu cho mình”, anh Việt nói.</p> <p class="Normal"> Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, cản trở lớn nhất dẫn đến tình trạng chưa sẵn sàng với cách mạng 4.0 chính là tâm lý lãnh đạo chưa sẵn sàng nhảy “cóc” từ 2.0 lên 4.0. Ngoài ra, vấn đề tài chính, cung cầu, cách nhìn xu thế và vai trò của người quản lý cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc này.</p>

Tại Hội nghị bàn tròn, các chuyên gia đã chỉ ra những ảnh hưởng của AI tới cuộc sống. Theo PTGĐ FPT Telecom Vũ Anh Tú, công nghệ sẽ giúp cho hoạt động thuận lợi hơn. Hiện, đơn vị tham gia 2 lĩnh vực mà AI sẽ hỗ trợ được nhiều nhất là trả lời khách hàng và tương tác bằng giọng nói để FPT box có thể trả lời và hỗ trợ. 

Mang lại những giá trị to lớn, nhiều người nghi ngại cuộc cách mạng 4.0 sẽ thay thế con người. Báo cáo của Gartner dự đoán, đến năm 2020 có khoảng 10 triệu call center không còn nữa. Con người đối mặt nguy cơ thất nghiệp trên diện rộng. Tuy nhiên, theo CTO FPT Lê Hồng Việt, AI càng phát triển, con người càng có nhiều việc để làm.

“Tôi lo sợ Việt Nam không bắt kịp vì cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể chỉ còn 20-25 năm. Mong muốn lớn nhất là tất cả doanh nghiệp, tổ chức mong muốn dùng AI bất cứ chỗ nào, khi có cơ hội thì hãy thử nghiệm chờ xem kết quả thế nào, đừng ngồi chờ chứng minh. Khi các doanh nghiệp bắt đầu tiếp cận sẽ tạo ra một cái cầu, và chúng ta hãy tự tạo ra cái cầu của chúng ta, chứ đừng để thế giới mới tạo ra cái cầu cho mình”, anh Việt nói.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, cản trở lớn nhất dẫn đến tình trạng chưa sẵn sàng với cách mạng 4.0 chính là tâm lý lãnh đạo chưa sẵn sàng nhảy “cóc” từ 2.0 lên 4.0. Ngoài ra, vấn đề tài chính, cung cầu, cách nhìn xu thế và vai trò của người quản lý cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc này.

<p class="Normal"> Ngày Công nghệ FPT 2017 thu hút hơn 700 người tham gia. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() của FPT, với nhiều hoạt động như: Chung kết cuộc thi lập trình trí tuệ nhân tạo (Vietnam AI Hackathon); Lễ ký kết hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội.</p> <p class="Normal"> Chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() là cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm phát triển và ứng dụng những công nghệ mới nhất từ các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam; trải nghiệm và trực tiếp phát triển sản phẩm dựa trên các dữ liệu, kết quả nghiên cứu đã được FPT mở ra bên ngoài.</p>

Ngày Công nghệ FPT 2017 thu hút hơn 700 người tham gia. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() của FPT, với nhiều hoạt động như: Chung kết cuộc thi lập trình trí tuệ nhân tạo (Vietnam AI Hackathon); Lễ ký kết hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội.

Chuỗi sự kiện công nghệ f.transform() là cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm phát triển và ứng dụng những công nghệ mới nhất từ các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam; trải nghiệm và trực tiếp phát triển sản phẩm dựa trên các dữ liệu, kết quả nghiên cứu đã được FPT mở ra bên ngoài.

Tiểu Thanh

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()