Chúng ta

Những người sếp cũ mà tôi yêu mến

Thứ sáu, 17/8/2018 | 09:55 GMT+7

Sau này sau khi đổi nhiều công việc và trải qua nhiều sếp khác nữa nhưng những người sếp ban đầu vẫn khiến tôi ấn tượng, yêu mến và dành tình cảm đặc biệt. Có thể do thời gian gắn bó lâu dài hơn, có thể do ấn tượng thuở ban đầu bao giờ cũng rất sâu đậm.

Tôi vào FPT từ năm 2009, khi vẫn còn là một cô sinh viên Bách khoa. Vừa đi học nửa ngày theo quy định của nhà trường, vừa đi làm nửa ngày.

Khi đó tôi làm việc ở FIS INF (Trung tâm Tư vấn Hạ tầng Công nghệ Thông tin). Vị trí của tôi là làm tại bộ phận hành chính, thay thế cho một chị nghỉ sinh. Ban đầu chỉ nghĩ làm thay thế chị trong vòng sáu tháng nhưng không ngờ sau đó khi gắn bó với mọi người, tình cảm và công việc đều bền chặt và thuận lợi, tôi tiếp tục làm lâu dài tại FIS.

Sếp đầu tiên của tôi là anh Đào Gia Hạnh. Tôi ấn tượng với phong thái giải quyết công việc nhanh nhẹn, cũng như sự hòa đồng, không phân biệt cấp trên cấp dưới của anh. Tôi còn nhớ ngày đầu tiên đi phỏng vấn. Tổ phỏng vấn gồm anh Đào Gia Hạnh, anh Bùi Hải Thanh, anh Ngô Tuấn Khiêm, chị Cung Thị Phương Hoa …. Các anh chị đều rất hòa đồng và nói chuyện tự nhiên, khiến cho một con bé sinh viên chưa hề có kinh nghiệm đi phỏng vấn như tôi cảm thấy không hề lạc lõng hay căng thẳng. Và sau đó khi vào làm việc thực tế, tôi mới thấy tất cả cảm nhận ban đầu về FIS, về FIS INF, về anh Đào Gia Hạnh và các anh chị còn lại, đều chuẩn xác. Môi trường làm việc vô cùng thân thiện, không phân biệt cấp trên cấp dưới. Sau đó, khi chị mà tôi làm thay nghỉ sinh quay trở lại với công việc, duyên của tôi với FIS vẫn chưa hết.

Tôi lại được giới thiệu sang FIS FSE (Trung tâm Hệ thống Thông tin Tài chính công, Hành pháp, Tư pháp và Doanh nghiệp) làm việc. Công việc hơi thay đổi một chút. Không còn đơn thuần như lúc làm bộ phận hành chính nữa. Công việc bắt đầu chuyên sâu hơn, từ việc giao tiếp với khách hàng và đặc biệt là làm quen với thầu và hợp đồng. Lúc đó, sếp trực tiếp của tôi là anh Nguyễn Đức Tú. Anh Tú là Giám đốc Trung tâm Tài chính công của FIS FSE. Tuổi trẻ tài cao. Tôi còn nhớ, khi phỏng vấn tôi anh hỏi tôi sinh năm bao nhiêu. Anh gật gù: Hợp tuổi anh đấy. Trung tâm thêm em vào nữa là 8 người, số đẹp đấy, sẽ phất đấy. Nghe thấy thế, ấn tượng ban đầu của tôi nhận thấy anh Tú là một người rất tín ngưỡng. Nhưng thực tế, cảm nhận của tôi hoàn toàn đã sai. Anh Tú là người rất thực tế, làm việc rất nghiêm túc, sâu sắc. Có thể do trung tâm ít người, lại chỉ có mình tôi là con gái nên anh Tú và các anh khác trong phòng: anh Trần Mạnh Thắng, anh Đặng Tuấn Đức, anh Trần Tiến Dũng …. anh nào cũng rất ưu tiên, ưu ái em gái duy nhất trong phòng. Các anh luôn hạn chế giao các việc nặng nhọc và chạy sang khách hàng mùa hè nóng bức, mùa đông giá rét. Tôi thật sự rất cảm động về tấm chân tình mà các anh dành cho tôi.

Sau đó, tôi lấy chồng, có em bé và ở nhà nghỉ sinh sáu tháng theo đúng chế độ. Thật không ngờ chỉ sáu tháng thôi mà thời thế thay đổi như thế. FIS FSE và FIS PFS (Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giải pháp Tài chính công) sáp nhập làm một, và đổi tên thành FIS FPS (Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Giải pháp Tài chính công, Hành pháp, Tư pháp và Doanh nghiệp). Một lần nữa, do công ty thay đổi nên sau khi nghỉ sinh đi làm lại, tôi lại có công việc mới và có dịp làm việc với một sếp mới. Đó chính là chị Vũ Thị Nhâm. Chị Nhâm là sếp nữ đầu tiên mà tôi có. Thật sự là sự thay đổi rất lớn lao. Khi có sếp là nữ tôi có thể tâm sự nhiều hơn những vấn đề về gia đình, xã hội … các vấn đề ngoài công việc. Chị Nhâm là người sếp vô cùng tốt. Chị đề cao tinh thần làm việc, đúng theo tiêu chí của Tập đoàn FPT: tạo môi trường làm việc thoải mái, năng nổ, nhiệt tình; đề cao việc hoàn thành tốt, đúng tiến độ, nhưng không quá khắt khe về mặt thời gian. Nên những việc như: Ốm đau, con nằm viện, tôi vẫn có thể tâm sự và xin phép chị nghỉ làm. Nhưng để đảm bảo công việc cũng như không phụ lòng chị, ngay khi đi làm lại, tôi lại làm gấp đôi, gấp ba thời gian, công sức để vẫn hoàn thành đúng tiến độ. Cảm giác giữa các chị em trong phòng và sếp gần như không có khoảng cách. Thật sự là những kỷ niệm đáng nhớ trong quãng thời gian được làm việc cùng chị. Hiện nay, chị mới nghỉ việc chưa đầy một tháng. Chị không còn là sếp của tôi nữa nhưng thi thoảng các chị em trong phòng là nhân viên cũ vẫn hẹn “sếp cũ” đi ăn trưa, để tâm sự đủ thứ chuyện và giờ khoảng cách về công việc, phân cấp trên cấp dưới hoàn toàn không còn.

Sau này sau khi đổi nhiều công việc, qua nhiều sếp khác nữa nhưng những người sếp ban đầu vẫn khiến tôi ấn tượng, yêu mến và dành tình cảm đặc biệt. Có thể do thời gian gắn bó lâu dài hơn, có thể do ấn tượng thuở ban đầu bao giờ cũng rất sâu đậm nhưng chắc chắn để có được ngày hôm nay và gắn bó với FIS vô thời hạn thì tôi luôn dành trong tâm trí của mình một tình cảm sâu đậm cho các anh chị sếp cũ. Tôi luôn biết ơn các anh chị đã dìu dắt hướng dẫn một cô sinh viên có được vị trí, công việc ngày hôm nay.

Đoàn Nguyễn Hải Hà

FPT IS - FPT IS FPS

Ý kiến

()