Chúng ta

Vượt kế hoạch với OKR nhờ tư duy tích cực

Thứ ba, 24/8/2021 | 10:34 GMT+7

Với tư duy tích cực, anh Nguyễn Thanh Minh (FPT Software) biết cách tập trung hết mình vào mọi việc, nhờ đó đã cùng lúc đạt 3 mục tiêu sớm hơn kế hoạch.

Chứng chỉ AWS là một trong những chứng chỉ uy tín nhất trong lĩnh vực điện toán đám mây. Trong đó có hai cấp độ gồm AWS Associate (được xem như cấp thứ 2 trong hệ thống AWS) và Professional - cấp độ thứ 3, tương đương chuyên gia. 

Thông thường, người học cần 6 tháng tới 1 năm để thi. Nguyễn Thanh Minh (JITS, FPT Software) thì khác. Anh phấn đấu lấy 3 chứng chỉ trong một năm. Và anh đã thành công. Ẵm về tay AWS SA Associate, AWS Developer Associate và AWS Professional chỉ sau 6 tháng, về đích trước hạn đến nửa năm. Đó là một kỷ lục mà Nguyễn Thanh Minh ghi cho chính mình, bắt nguồn từ việc thích tự đưa ra các mục tiêu thách thức. Nhờ đó, anh đã lọt Top 13 cá nhân xuất sắc OKR quý II cấp Tập đoàn vừa qua. 

Điều khiến anh vui hơn nữa là có thể chia sẻ kinh nghiệm học thi của mình cho các đồng nghiệp trong đơn vị, để có thể cùng hướng tới các khách hàng quốc tế dễ dàng hơn.

Điều bất ngờ của "tay ngang"

Bên cạnh việc học thi lấy chứng chỉ, kỹ sư nhà Phần mềm đặt mục tiêu mỗi năm ít nhất làm một tool (công cụ) giúp tăng năng suất lao động. Cũng chỉ trong 6 tháng, anh đã sáng tạo 2 công cụ và đang trong quá trình "thai nghén" 2 sáng tạo khác. 

Điều bất ngờ là Nguyễn Thanh Minh vốn chỉ là một "tay ngang" trong nghề lập trình. Tốt nghiệp khoa Điện tử Viễn thông - Đại học Bách khoa, chàng trai sinh năm 1981 từng có 15 năm làm kỹ sư đối soát trong ngành bưu điện. Với tinh thần luôn cải tiến để nâng cao năng suất và thích tìm tòi điều mới, Minh mày mò gõ những dòng lệnh đầu tiên. Phần mềm đầu tay anh viết cho phép rút gọn quy trình vốn tốn 2 ngày xuống chỉ còn 15 phút. 

Nhận thấy sức mạnh kỳ diệu của phần mềm, chàng kỹ sư đối soát bắt đầu say mê code và rẽ hướng từ những nền tảng cơ bản tự học. "Tuy chưa có bài bản nhưng tôi bù lại bằng sự chăm chỉ hơn người khác", anh tự tin. Với tinh thần đó, Nguyễn Thanh Minh không ngại học hỏi, đổi mới liên tục.

anhminh-2236-1629414247.png
 

Trong quá trình làm việc, anh Minh luôn để ý đến những phần việc lặp đi lặp lại, cố gắng biến gánh nặng thủ tục thành việc nhẹ nhàng, hướng đến giải tỏa tâm lý cho anh em để tập trung cho các phần việc khó của dự án.

Trong quý II, công cụ tối ưu việc ghi nhật ký công việc của anh được lãnh đạo đánh giá có thể giúp gần 50 thành viên dự án tiết kiệm được 20 phút mỗi ngày. Từ đó trong một tháng dự án dự kiến tiết kiệm được 20.000 phút, tương đương 2 man-month (tháng lao động - thời gian làm việc của một người trong một tháng). 

Làm dự án, sáng tạo công cụ mới, học thi lấy chứng chỉ - những việc trên được Minh làm song song, với khả năng sắp xếp thời gian đáng ngưỡng mộ. Tập trung công việc cho dự án vào giờ làm việc, tối tối cặm cụi học thi đến đêm, anh lại tranh thủ thời gian để viết tool mỗi khi có ý tưởng. Thi thoảng hay có những phần việc gấp phải hoàn thành trong đêm để kịp tiến độ dự án, anh đành gác việc học qua một bên và bù lại sau.

Giữa nhiều mục tiêu ngốn thời gian như thế, anh vẫn duy trì cân bằng với cuộc sống gia đình. Ông bố 8X cho biết mình chỉ học sau 22 giờ, khi các con đi ngủ. "Tôi may mắn có vợ luôn đồng hành, chia sẻ, biết chồng đam mê nghề nên thường động viên và giúp đỡ, tạo điều kiện để chồng hoàn thành nhiệm vụ", Minh tâm sự.

Bí quyết quan trọng nhất của Minh là tinh thần tích cực và sự tự tin. Thay vì quan niệm lứa tuổi đầu 8X "đã già" trong một ngành IT đầy khốc liệt, anh luôn tâm niệm bản thân mình "còn trẻ lắm". "Với tư duy tích cực, tôi học được cách tập trung hết mình vào mọi điều mình làm".

Nguyễn Thanh Minh "làm OKR" cũng bằng tư duy tích cực như thế. Với anh, OKR đơn giản là trả lời cho câu hỏi "mình muốn gì". Vốn là người thích lên kế hoạch trước, OKR đến với anh bằng một cách tự nhiên, không cần đao to búa lớn. "Chỉ cần chăm chỉ, quyết tâm, cộng thêm sự tự tin, chắc chắn bạn sẽ chinh phục các mục tiêu đề ra", anh gửi gắm.

Trước đó, FPT đã tổ chức lễ tôn vinh 26 cá nhân OKR xuất sắc quý I và II theo hình thức online, kết nối 26 đầu cầu tại: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng và Nhật Bản. Các cá nhân OKR đã có màn vinh danh đầy ý nghĩa, cảm xúc cùng người thân và ban lãnh đạo Tập đoàn.

Trong đó, 13 cá nhân/tập thể hoàn thành xuất sắc OKR quý I/2021 toàn FPT gồm: Lê Trọng Đức và Võ Hoàng Thiên Ái (FPT Telecom), Nguyễn Thế Kha (FPT Retail), Phạm Trọng Lưu (Synnex FPT), Lưu Xuân Việt (FPT Online), Lê Hoài Bảo và Kine Yoshiharu (FPT Software), Nguyễn Minh Đức và Châu Minh Trúc (FPT IS), Phạm Thị Khánh Ly và Bùi Quang Hùng (FPT Education), Phan Hồng Tâm (FPT Smart Cloud) và Mai Thị Lan Anh (FPT HO).

Các cá nhân OKR xuất sắc quý II là: Huỳnh Nguyễn Xuân Hạnh (FPT Retail), Nguyễn Lê Anh (Synnex FPT), Ngô Sơn Linh (FPT Online), Phạm Thế Minh (FPT Smart Cloud), Trần Minh Nguyệt (FPT Digital), Hoàng Minh Hải và Trần Dương Bảo Xuyên (FPT Telecom), Võ Thị Linh và Nguyễn Thanh Minh (FPT Software), Nguyễn Anh Quân và Trịnh Quốc Dũng (FPT IS), Vũ Hồng Quân và Hoàng Văn Duy (FPT Education).

>> Mạo hiểm với OKR: Từ 'đội sổ' thành người đứng đầu

Hà An

Ý kiến

()