Chúng ta

Về đây trồng cây

Thứ tư, 6/12/2023 | 15:22 GMT+7

35 cây mai vàng đầu tiên đã được trồng trong khuôn viên khu an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhắc nhở chúng tôi – những người trẻ ở FPT, về truyền thống dân tộc, về cội nguồn và những giá trị đã làm nên FPT.

“Về đây trồng cây” cũng là tên của hành trình, trồng 35 cây mai vàng tại nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hành trình ấy giản dị đúng như tên gọi, nhưng chứa đựng biết bao ý nghĩa, câu chuyện và cảm hứng.

Tôi gọi chuyến đi này là “nhiệm vụ đặc biệt”, vì chúng tôi đang đại diện cho những thế hệ người FPT mang tấm lòng tri ân sâu sắc, dâng những nén nhang thơm tại nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Vũng Chùa – Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình.

Là con dân đất Việt, tôi háo hức khi có lần đầu đến viếng Đại tướng. Trong đầu tôi liên tưởng đến nhiều thứ, ngẫm nhiều về những câu chuyện lịch sử, chiến thắng Điện Biên Phủ… và nhiều hơn thế. Những dữ kiện về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, những bài học và chiến công lừng lẫy của Đại tướng cứ thế gợi nhớ, làm cho chặng đường hơn 400km đến Quảng Bình không còn xa.

-1552-1701850421.jpg

Đoàn FPT trồng 35 cây mai vàng tại khuôn viên khu an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Suốt chặng đường, nhìn ra kính xe, mưa như trút. Chúng tôi đã phải tính đến phương án phải chuẩn bị áo mưa, ô và sẵn sàng tinh thần trồng cây dưới mưa lớn. Nhưng xe vừa lăn bánh đến Vũng Chùa thì mưa chỉ còn lất phất, rồi tuyệt nhiên ngừng hẳn. Chúng tôi mừng, nhưng ai cũng giữ trong lòng, không dám nói ra.

Từ Vũng Chùa nhìn ra Đảo Yến, thiên nhiên làm chúng tôi không rời mắt, đẹp và yên bình đến lạ. Nhưng điều làm chúng tôi xúc động còn là sự giản dị của một vĩ nhân. Khuôn viên nơi Đại tướng an nghỉ nhìn thì rộng, nhưng chỉ có cây xanh, chim muông và biển. Nơi Đại tướng an nghỉ, giản dị vô cùng.

Đoàn chúng tôi trang nghiêm viếng Đại tướng. Trong tiếng chuông vang vọng, anh Trương Quý Hải nhắc lại về sự nghiệp cách mạng, về con người và những lời căn dặn, dìu dắt của Đại tướng dành cho FPT. Trong tôi lúc đó như trống rỗng, dâng trào là niềm tự hào, yêu nước và lòng biết ơn về những đóng góp to lớn của Đại tướng cho dân tộc.

Chúng tôi dâng những nén nhang thơm, cúi người mặc niệm rồi xin phép nhường chỗ cho các đoàn khác. Tuy nhiên, lãnh đạo FPT - tôi muốn được giấu tên - thì vẫn nán lại, anh kính cẩn chỉnh vòng hoa, xếp lại mâm ngũ quả, lấy tay lau đi tàn hương vừa rơi xuống bàn… anh là người cuối cùng trong đoàn bước xuống bậc thang. Nhìn anh, tôi hiểu vì sao FPT trường tồn, vững chải qua bao khó khăn, sóng gió. Một hành động nhỏ thôi nhưng là bài học lớn cho chúng tôi - những cán bộ trẻ ở FPT đang kế thừa những giá trị truyền thống ấy của Tập đoàn.

-1628-1701850421.jpg

Anh Đinh Hồng Ân cùng những CBNV FPT nhận món quà từ chị Võ Hạnh Phúc - con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Dạo một vòng Vũng Chùa, chúng tôi càng ngạc nhiên hơn về cảnh vật và thiên nhiên nơi đây. 35 cây mai đầu tiên trong tổng số 103 cây mai đã được trồng tại khuôn viên an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Chúng tôi lấy làm tự hào với thành quả sau khoảng 1 giờ lao động miệt mài. Sau này, vườn mai sẽ góp một phần nhỏ làm đẹp thêm cho khuôn viên. Đây cũng như một hành động nhỏ thay cho tấm lòng tri ân, biết ơn của những CBNV FPT đến Đại tướng. Xẻng đất cuối cùng vun trồng cho gốc mai cũng là lúc trời bắt đầu mưa trở lại. Chúng tôi thở phào, ngước nhìn lên trời, thầm cám ơn cho một chuyến về nguồn trọn vẹn như mong mỏi.

Hành trình ấy kết lại bằng một bữa cơm tối thân mật với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay tại mảnh đất Vũng Chùa. Chị Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) kể cho chúng tôi nghe về những câu chuyện giản dị, đời thường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – có những câu chuyện có lẽ chưa từng kể trên báo đài. Chúng tôi say sưa theo dòng lịch sử, kể chuyện và cùng nhau hát những ca khúc cách mạng. Ca khúc Đoàn FPT, FPT Dòng sông lời thề… ngân vang giữa quê hương Đại tướng, như nhắc nhở chúng tôi về truyền thống uống nước nhớ nguồn, về những giá trị cốt lõi đã cùng FPT trường tồn. Lời ca ấy vang vọng giữa biển khơi, vang vọng giữa núi rừng, vang vọng trong lòng mỗi người FPT…

Đinh Hồng Ân (FPT IS)

Ý kiến

()