Chúng ta

Tuổi đôi mươi của Phan Quỳnh Mai: ‘FPT là trường đại học đầu đời’

Thứ ba, 16/11/2021 | 10:19 GMT+7

Không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, chính sự nhiệt thành của Phan Quỳnh Mai (đơn vị FHM.GA, FPT Software) khi tham gia tình nguyện hỗ trợ tiêm vaccine của công ty cùng tinh thần dấn thân đã giúp Mai đạt danh hiệu Chiến sĩ áo cam tháng 10.

Quỳnh Mai vào FPT Software khi mới 19 tuổi trong một lần tình cờ, khi người anh từng phụ trách Đài phát thanh FPT Software HCM (VOF) hoàn thành xong đợt thực tập và quay về trường. Thế là anh kết nối để Mai vào đảm nhận công việc và 9 năm qua, Mai vẫn “chung thủy” với FPT Software.

May-hinh-chan-dung-em-thi-toan-3032-7522

Quỳnh Mai có niềm đam mê nghệ thuật và dành tình yêu cho cái đẹp.

Những cú rẽ của tuổi trẻ

Ít ai biết rằng, trước kia, Mai từng là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM. Theo được một học kỳ, chị nhận ra mình không hợp với quản trị. Sự tò mò về hình ảnh và màu sắc thôi thúc Mai tìm hiểu để nhanh chóng rẽ hướng khi còn kịp. Thế là, Quỳnh Mai chọn ngành đồ họa của FPT Arena và trở thành “designer” của FPT Software đến hiện tại.

Làm cộng tác viên ở đài từ năm 2012, đầu năm 2016, Mai trở thành nhân viên chính thức. Vậy mà cô gái trẻ lại lần nữa rẽ hướng khi cuối năm đó, chị quyết định đi học nhiếp ảnh tại Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Mọi thứ đến tình cờ như lần vào nhà F, chỉ là nhìn thấy bầu trời hôm đó quá đẹp mà Mai quyết định đi học nhiếp ảnh. Được sự ủng hộ của anh chị đồng nghiệp FPT Software, chị đăng ký thi và chọn Hà Nội là nơi gửi gắm 4 năm sinh viên.

“Nhiều người thắc mắc sao lại chọn nơi xa tận Hà Nội để học, nhưng với mình, nhiếp ảnh ở Hà Nội hợp với định hướng của mình. Mình đi với tâm thế hồ hởi lắm. Lúc đó cũng nghỉ hẳn công việc công ty, vậy mà một năm sau, mình lại tiếp tục cộng tác với FPT Software ở phần thiết kế, cũng như cộng tác với trang tin nội bộ Chúng ta của Tập đoàn…”, Mai nói.

Vượt đường hơn nghìn cây số để ra Hà Nội học tập, nhiều người nghi ngờ Mai sẽ bỏ giữa chừng, bố mẹ chỉ biết ủng hộ đứa con gái vì sợ ngăn cấm rồi sẽ có hai chữ “giá như” sau này. Mai khăn gói lên đường, tạm chia tay FPT Software và bước vào hành trình mới. Môi trường học tập ở Hà Nội cho Mai cảm giác thoải mái và được phép “bung xõa” hết sự sáng tạo. Năm 2020, cô trở về với tấm bằng giỏi trên tay và là thủ khoa đầu ra của Khoa Nhiếp ảnh.

“Học xong, mình có tư duy tốt hơn về hình ảnh, bố cục, màu sắc, ánh sáng... Mỗi khi làm sự kiện, chương trình hay bất kỳ sản phẩm nào cho đơn vị, hình ảnh được đưa tới người xem phải là hình ảnh chỉn chu nhất. Mình muốn làm nghề một cách tử tế và dành hết kiến thức mà mình có được để cống hiến cho công ty”, chị trải lòng

Nhận xét về Mai, chị Tạ Thị Thúy Hà (Quản trị nhân sự đơn vị FHM.GA, FPT Software) nói: “Mai là một nhân viên luôn có nhiều ý tưởng mới lạ và cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Với đồng nghiệp, Mai luôn nhiệt tình hỗ trợ khi cần, vui vẻ và năng động, luôn tỏa ra năng lượng tích cực cho người xung quanh”.

Tuổi trẻ nên dấn thân

Khi TP HCM “đổ bệnh”, chị trở thành tình nguyện viên tham gia điều phối, hỗ trợ anh em trong công ty tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 6. Xong việc ở công ty, chị cũng trở thành “áo xanh” tình nguyện trong những điểm nóng lấy mẫu xét nghiệp của chính quyền TP HCM.

mapp-1797-1636981546.jpg

Tình nguyện "áo xanh" trở nên thân quen những ngày TP HCM "đổ bệnh".

Hỗ trợ thành phố vừa xong, ngày 9/7, khi công ty bắt đầu camping “3 tại chỗ”, Mai cũng xung phong ở lại để làm việc và hỗ trợ đồng nghiệp khi cần. Mọi quyết định đến với 9x không chút do dự, tuy nhiên, điều bất ngờ là thay vì camping 15 ngày như thông báo ban đầu, chương trình thì kéo dài đến 3 tháng vì dịch hoành hành.

90 ngày camping trở thành kỷ niệm khó quên của tuổi trẻ, chị nhớ những chiều anh em í ới nhau cùng đi giặt đồ, tiếng tin nhắn cứ “ting ting” trong nhóm hỏi: “Đồ ai đây, mình lấy ra nhé!”, hì hục kéo đến nhà vệ sinh chờ tắm giặt…

“Lần đầu cắt tóc cho các anh, hai anh phòng IT dũng cảm trở thành “khách hàng” đầu tiên để mình “múa” tông đơ. Khi nắm được nguyên lý hoạt động và đã quen tay, mình trở thành một trong số ít những thợ hớt tóc bất đắc dĩ. 3 tháng, mình cắt hơn 30 đầu”, Mai cười lớn nhớ lại.

maiaiai-4946-1636981546.jpg

3 tháng camping, Mai trở thành thợ hớt tóc bất đắc dĩ.

Khi công ty triển khai tiêm vaccine đợt 2 cho tất cả mọi người, những ngày đầu vì còn camping nên Mai không thể ra ngoài để hỗ trợ. Vừa mới xả trại đầu tháng 10, chị lại trở thành tình nguyện viên hỗ trợ mọi người đến tiêm chủng…

“Khi hỗ trợ đợt đầu, mình và anh em đều không nghĩ tới việc tiếp xúc với nhiều người như vậy sẽ có khả năng nhiễm bệnh đâu. Lúc đó mọi thứ đều rất gấp rút, tụi mình chỉ biết là công ty cần, anh em cần, thì tụi mình chung tay. Không thể phí hoài tuổi trẻ được”, chị tâm sự.

Từng hoạt động trong Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày bé, Mai cũng thường tham gia các hoạt động cộng đồng ở địa phương. Đến khi trở thành người F, chị lại tiếp tục dấn thân vào hoạt động thiện nguyện của công ty như trao tặng tủ sách cho trẻ em miền Tây hay vùng biên giới nghèo khó trong các chương trình “Vì cộng đồng”.

Mai cho rằng, những thứ mà chị có được hôm nay từ cách làm việc, suy nghĩ, đối nhân xử thế đều học được từ anh chị em, những đồng đội của mình tại công ty. Vào FPT Software năm 19 tuổi, còn chưa tốt nghiệp đại học, Mai là “út cưng” của các anh chị. 28 tuổi, Mai vẫn hay nói mình mãi ở tuổi 20 vì muốn bản thân phải bản lĩnh và kiên cường.

“Mình muốn lan tỏa những gì tích cực và tốt đẹp đến anh em, bạn bè nên vẫn yêu đời như tuổi đôi mươi, sẵn sàng trao đi và không mong nhận lại. Chúng ta cứ dấn thân, được thì thành công, không thì có thêm kinh nghiệm cho lần sau”, chị chia sẻ.

Thanh Dung

Ý kiến

()