Chúng ta

Từ khởi nghiệp lận đận đến doanh thu hàng tỷ đồng

Thứ tư, 29/6/2016 | 08:27 GMT+7

Sau 2 năm khởi nghiệp đầy chông gai, đến nay, công ty của chàng giám đốc trẻ Ngô Quang Huy đã đạt mức doanh thu hàng tỷ đồng và số lượng nhân viên tăng gấp 4 lần so với thời gian đầu.

Ngô Quang Huy, cựu sinh viên FPT Greenwich (thuộc ĐH FPT), chọn lập trình website làm sản phẩm khởi nghiệp với suy nghĩ khá đơn giản: Doanh nghiệp nào cũng cần có ít nhất một website nên đây sẽ là một thị trường đầy tiềm năng.

Khởi đầu với mối quan hệ gần như bằng 0, tìm đến hàng trăm khách hàng, Huy chỉ nhận được những cái lắc đầu. Non kinh nghiệm, áp lực về vốn, lương nhân viên và tìm hướng đi cho sản phẩm đè nặng lên vai khiến Huy stress nặng.

Sau 4-5 tháng chật vật, Huy quyết định thay đổi góc nhìn, cải tiến sản phẩm và các lợi thế cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu khách hàng. “Khách hàng cần gì, mình cho họ điều đó”, Huy chia sẻ về bài học tưởng chừng đơn giản nhưng là xương máu của giai đoạn đầu lao đao.

Nghĩ là làm, cựu sinh viên FPT mạnh dạn triển khai dịch vụ bảo hành website miễn phí cho khách hàng trong vòng một năm theo các chức năng đã cam kết. Cùng với tư vấn thiết kế và lập trình, dịch vụ này hoàn thiện toàn bộ quá trình từ khi cho ra đời đến vận hành sử dụng website, “đánh trúng” nhu cầu của nhiều khách hàng doanh nghiệp. Ngay khi quyết định thay đổi chiến lược sản phẩm, công ty của Huy bất ngờ nhận được hợp đồng đầu tiên. 

Sau 2 năm khởi nghiệp đầy chông gai, đến nay, công ty của chàng giám đốc trẻ Ngô Quang Huy đã đạt mức doanh thu hàng tỷ đồng

Sau 2 năm khởi nghiệp đầy chông gai, đến nay, công ty của chàng giám đốc trẻ Ngô Quang Huy đã đạt mức doanh thu hàng tỷ đồng.

“Khách hàng cảm thấy hài lòng lại giới thiệu cho bạn bè, đối tác của họ. Đến nay, khoảng 300 doanh nghiệp lớn nhỏ đã và đang sử dụng dịch vụ của công ty. Doanh thu năm vừa rồi đạt 2 tỷ đồng và tôi đặt mục tiêu 5 tỷ đồng trong năm nay”, Huy hào hứng chia sẻ.

Từ nhóm 5 người khi khởi nghiệp, số lượng nhân viên công ty hiện tăng lên gấp gần 4 lần nhưng đi cùng với đó là độ khó của bài toán quản lý ngày càng tăng. Nhiều lần, Huy phải họp toàn bộ nhân sự để thống nhất những vấn đề nhỏ như giờ giấc làm việc đến chính sách lương thưởng, cách đánh giá hiệu suất công việc... Từ một người chỉ chuyên trách mảng công nghệ, giờ đây nắm giữ vận mệnh của một doanh nghiệp, Huy còn tìm đọc nhiều sách về quản trị kinh doanh, marketing để làm giàu vốn kiến thức của bản thân. 

Bên cạnh đó, Huy cũng chú trọng xây dựng văn hoá tranh luận bình đẳng ở công ty. Cả cấp trên và nhân viên đều có thể cùng tranh luận về một vấn đề. Nếu nhân viên chứng minh được ý kiến của mình là hợp lý, ý kiến sẽ được tiếp nhận và thay đổi. Ngược lại, nếu yêu cầu của nhân viên không phù hợp, Huy sẽ trực tiếp trao đổi, giải thích với từng cá nhân.

“Nhiều lúc cần biết thể hiện cái uy của sếp, nhưng rất nhiều lúc sếp cũng phải “nhịn” nhân viên. Tất cả vì công việc chung. Phải làm cho nhân viên cảm thấy có thể học hỏi được từ công việc, đồng nghiệp, phải cảm thấy có tương lai thì họ mới muốn gắn bó lâu dài với công ty”, chàng giám đốc trẻ trải lòng.

Vậy nên, Huy là người đi đầu trong việc kêu gọi nhân viên tham gia các hoạt động tập thể, chia sẻ về cuộc sống, sở thích cá nhân để hiểu thêm về con người sau giờ làm việc ở công ty. Các hoạt động này phát huy hiệu quả khá tốt, giúp mọi người hiểu về nhau, thông cảm cho hoàn cảnh, cá tính của nhau để phát triển hợp tác tốt hơn trong công việc. 

Với đội ngũ nhân sự trẻ và có kiến thức như hiện nay, Huy không muốn công ty tự hạn chế bằng việc chỉ cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo nhu cầu khách hàng. Anh cùng đồng sự đang tích cực hoàn thiện hệ thống tích hợp website, phần mềm bán hàng, quản lý kho hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 10 năm nay. Đồng thời, Huy cũng lên kế hoạch đưa dịch vụ của công ty lấn sân sang thị trường nước ngoài vào năm tới.

Ngọc Trâm - Thiên Bình

Ý kiến

()