Chúng ta

Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn 'thắng lớn' tại FAIC 2021

Thứ hai, 23/8/2021 | 17:13 GMT+7

Nhóm tác giả đến từ Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI) - FPT Software đã xuất sắc vượt qua hàng loạt bài nghiên cứu khác, đạt 2 giải thưởng danh giá nhất tại Hội thảo FAIC 2021.

Cụ thể, bài báo khoa học với chủ đề “A Novel Explainable Artificial Intelligence Model in Image Classification problem” (Phương pháp giải thích Explainable AI mới cho bài toán phân loại hình ảnh) của nhóm tác giả Cao Quốc Hưng, Nguyễn Trương Thành Hưng, Nguyễn Võ Thành Khang và Nguyễn Xuân Phong (CAIO) đã xuất sắc đoạt giải thưởng Best Paper Award (Quán quân bài báo khoa học) tại hội thảo về AI cấp tập đoàn lần đầu tiên được tổ chức từ 17-21/8. 

Bài báo tập trung giải thích AI Models, đặc biệt là mô hình phân loại hình ảnh trong lĩnh vực thị giác máy tính như: LIME, CAM. Điểm khác biệt chính là cả nhóm đã đề xuất một phương pháp mới với tên gọi Segmentation - Class Activation Mapping (SeCAM) kết hợp các ưu điểm của hai thuật toán LIME, CAM, đồng thời khắc phục những nhược điểm của chúng. Sự kết hợp này đã mang lại kết quả rất tốt về lời giải thích lẫn thời gian.

Thie-t-ke-kho-ng-te-n-1-3999-1629711650.

Nhóm tác giả đến từ QAI giành giải Best Paper Award tại FAIC 2021. 

Anh Cao Quốc Hưng, đại diện nhóm tác giả, cho hay: “Với ước mơ đưa Quy Nhơn thành thung lũng AI của khu vực và thế giới, nghiên cứu được xem một phần không thể thiếu trong chiến lược của QAI. Công trình của chúng tôi đang được giáo sư ở Nhật Bản xem xét. FAIC đã mở một sân chơi rộng cho các nhà khoa học, chuyên gia để gặp gỡ, kết nối và trao đổi”.

Bên cạnh giải Best Paper, QAI cũng đại thắng khi đạt 1 trong 3 giải thưởng Best International Paper Award (Quán quân bài báo khoa học quốc tế) với nhóm tác giả Phạm Trí Công (QAI.CoE). Đơn vị còn giành luôn giải Commited Department Award (Tôn vinh đơn vị có nhiều bài báo chất lượng nhất).

Anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm QAI, bày tỏ phấn khởi khi đơn vị đã 2 năm liên tiếp đạt thành tích cao nhất tại FAIC (lần 1 tổ chức ở cấp độ FPT Software). Riêng hội thảo lần này, QAI đóng góp 8 trong tổng số 30 bài báo cáo. “Tôi không bất ngờ về số lượng, nhưng rất ngạc nhiên vì có tới 2 bài được giải cao nhất. Điều này chứng tỏ khả năng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng của chúng tôi đang được thực hiện rất tốt, đúng định hướngđề ra”, anh nói.

FAIC-2021-BGaward-04-4888-1629711650.jpg

Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn - FPT Software còn là đơn vị có nhiều bài báo được trình bày tại Hội thảo. Ảnh: BTC

Cũng tại hội thảo, BTC đã trao giải Best Presentation (Bài thuyết trình hay nhất) cho tác giả Ngô Đỗ Đăng Khoa (FPT Software). Giải Best Paper Runner-up Award (Á quân bài báo khoa học) thuộc về Nguyễn Gia Trí, Lê Trung Lực (FPT Education) và nhiều giải thưởng khác cho những nhóm tác giả/cá nhân xuất sắc.

Hội thảo về AI của FPT (FAIC) 2021 quy tụ sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI trên thế giới và Việt Nam: "Bố già AI" Yoshua Bengio; GS Hồ Tú Bảo; PGS.TS Truyền Trần; PGS.TS Trần Thanh Long và Nguyễn Hoàng Bảo Đại - 1 trong 3 người Việt đầu tiên được công nhận là Chuyên gia phát triển của Google (Google Developer Expert).

Lần đầu tiên được tổ chức, FAIC tập trung phân tích những vấn đề, thách thức trong việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI, đáp ứng nhu cầu nội bộ cũng như bên ngoài. Đồng thời bàn về cách để FPT bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên AI ở cả 3 khía cạnh: Con người, dịch vụ và sản phẩm.

FAIC 2021 có tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng và nhiều phần quà hấp dẫn khác cho người tham gia. Tại đây, các công trình nghiên cứu AI của người FPT trong lĩnh vực học thuật và ứng dụng thực tiễn cũng được đem ra mổ xẻ, đánh giá. Triển lãm sản phẩm AI của FPT và học bổng AI dành cho giới trẻ cũng là điểm hấp dẫn mà ban tổ chức hội thảo lần này mang đến.

>>Giới công nghệ FPT sẵn sàng cùng Tập đoàn ‘lên đỉnh Olympia’ AI

Sơn Trà

Ý kiến

()