Chúng ta

Giới công nghệ FPT sẵn sàng cùng Tập đoàn ‘lên đỉnh Olympia’ AI

Thứ hai, 23/8/2021 | 10:47 GMT+7

Những người làm công nghệ nhà F cho rằng Tập đoàn đang đi đúng hướng khi xác định "bứt phá để dẫn đầu trong kỷ nguyên AI" là bài toán lớn và thể hiện quyết tâm trước lời hiệu triệu hợp lực nội bộ để giải bài toán đó từ các lãnh đạo FPT.

Được tổ chức trong hoàn cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng tại Việt Nam, FAIC 2021 gây ấn tượng về cả quy mô, hình thức lẫn nội dung. Đây cũng là dịp để giới công nghệ nhà F có cái nhìn toàn cảnh về mục tiêu của FPT trong thời gian tới, là nơi thắp lửa cho sự hợp lực hướng tới vị thế số 1 trong kỷ nguyên AI.

DƯ ÂM ĐẸP

Từng nuối tiếc vì dịch bệnh ngăn cản ra Hà Nội và tham quan FPT Tower - nơi đáng lẽ là địa điểm tổ chức của FAIC 2021, nhưng Nguyễn Trương Thành Hưng (Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng AI Quy Nhơn - QAI) lại nhận được bất ngờ khác khi tham dự hội thảo online.

“Virtual conference FAIC năm nay rất hiện đại và chuyên nghiệp. Các bài trình bày đều chi tiết và cung cấp lượng kiến thức không nhỏ cũng như công nghệ mới trong AI. Phần keynote thú vị và bổ sung nhiều góc nhìn mới lạ từ các giáo sư trên thế giới”, nhà nghiên cứu AI trẻ hào hứng.

Đồng đội của Thành Hưng tại QAI - Nguyễn Minh Trang cho rằng các phiên hội thảo đều được Ban tổ chức sắp xếp hợp lý, nội dung hấp dẫn với các chủ đề “nóng bỏng nhất” trong mảng AI hiện nay. Theo Trang, đây cũng là cơ hội để các đơn vị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực AI một cách sâu rộng.

mt-6632-1629686051.jpg

Nguyễn Minh Trang là một trong những nữ diễn giả hiếm hoi trình bày nghiên cứu tại FAIC 2021.

Chung nhận định, Chuyên gia AI - Tiến sĩ Phạm Ngọc Giao (FPT Software) - nhận định hội thảo được tổ chức chuyên nghiệp. “Các công trình, kết quả nghiên cứu gửi về hội thảo khá hay và có tính ứng dụng cao, chuyên sâu, nhiều ý tưởng sáng tạo”, nhà nghiên cứu có 4 bài khoa học gửi về FAIC 2021 đánh giá.

PGĐ Trung tâm Nền tảng phân tích dữ liệu FPT IS Lê Việt Thanh lại ấn tượng trước sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của cộng đồng AI trong FPT. “Không ngờ giới AI nhà mình lại đông thế. Mình dẫn dắt đội Big Data và AI của FPT IS, chỉ khoảng 20 người thôi, tham gia FAIC mới thấy nhà F quá hoành tráng”.

Anh Thanh cho biết, AI tại FPT IS tập trung về domain, nên khi giải quyết các bài toán AI với khách hàng thường bị vướng ở chỗ không có những nghiên cứu cơ bản như xử lý ảnh/ngôn ngữ. Đơn vị đã phối hợp với FPT.AI và qua diễn đàn lần này - với rất nhiều kinh nghiệm xử lý ảnh và xử lý ngôn ngữ được chia sẻ - anh hiểu cụ thể hơn về những gì các bạn đang nghiên cứu, cách đầu tư, cung cấp dịch vụ…

Chuyên gia nhà Hệ thống đặc biệt tâm đắc với bài trình bày của Giám đốc AI FPT Software Nguyễn Xuân Phong. “Mình đang rất đau đầu trong việc đầu tư vào công nghệ ra sao để đem lại giá trị. Anh Phong đã chỉ ra được những cách mà có thể áp dụng phần nào vào thực tế tại FPT IS”.

BÀI TOÁN KHÔNG DỄ GIẢI

Theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Giao, AI đang trở thành xu hướng chung của thế giới trong những năm gần đây. Những quốc gia và liên minh lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc không ngừng đầu tư nghiên cứu phát triển các ứng dụng AI. Các trường học, doanh nghiệp, tổ chức đều không ai muốn chậm bước trước xu hướng này. 

Thị phần AI ngày càng cạnh tranh và để có thể chuyển mình, bứt phá, FPT cần những hướng đi mới mẻ, khác biệt. “FPT đang đi đúng hướng khi đặt bài toán tìm kiếm những ý tưởng đột phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên AI”, anh khẳng định.

Chuyên gia gợi ý, Tập đoàn nên tập trung vào đầu tư nghiên cứu phát triển AI trong những ngành hẹp, ví dụ, AI cho các hệ thống thông tin địa lý, quản lý môi trường, nông nghiệp, thủy sản, khai khoáng. Đó là những ngành mà AI chưa được ứng dụng rộng và cũng chưa có quá nhiều doanh nghiệp hay cơ sở giáo dục tập trung phát triển.

ABinh-Y-4613-1629447291-3717-1629686051.

Cuộc đối thoại giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và "bố già" AI Yoshua Bengio về giấc mơ đưa Việt Nam trở thành trung tâm AI của khu vực. Ảnh: Trần Huấn

“AI là tất yếu”, Nguyễn Hồng Nhu (FPT Software) đồng quan điểm. Tuy nhiên, trưởng nhóm kỹ thuật trẻ cho rằng, theo đuổi bài toán này không hề đơn giản bởi AI không chỉ liên quan đến công nghệ mà còn về con người, dữ liệu. 

“Nhân lực CNTT như hiện tại không phải ai cũng có thể làm AI. Chẳng hạn như phân tích dữ liệu AI thì đối với lập trình viên sẽ khá khó. Thuật toán AI cũng cần am hiểu sâu, chỉ có những người nghiên cứu nhiều về toán mới thực hiện được triệt để”, Hồng Nhu lý giải. Anh cũng lưu ý, nghiên cứu về AI thường diễn ra trong thời gian dài, tính bằng năm chứ không phải vài tháng như dự án thông thường. Vì vậy sẽ là lý tưởng nếu FPT Software và FPT đầu tư xây dựng được một đội ngũ chỉ chuyên nghiên cứu AI - không vướng bận dự án.

Nhấn mạnh AI là điểm then chốt để đột phá về năng suất mà mọi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều có nhu cầu, Lê Việt Thanh cho rằng FPT đang trong đà bứt phá. Thế nhưng con đường này có rất nhiều đối thủ khác tham gia mạnh mẽ. “Chỉ có bắt đầu bằng đầu tư bài bản thì FPT mới có thể trở thành số 1. Giờ thì các "nhà" đều chạy, nhưng mình nghĩ chỉ 1-2 năm nữa thôi, cuộc marathon sẽ ngã ngũ và đẳng cấp của FPT sẽ hơn hẳn nếu đầu tư đúng”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Lành - Trưởng phòng Giải pháp Trung tâm Ứng dụng khoa học dữ liệu FPT Telecom (CADS) - khẳng định, yếu tố cần được nhà F đẩy mạnh trong thời gian tới là con người, đặc biệt là công tác đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn mảng AI. Tạo một sân chơi đều đặn trong lĩnh vực này để tìm kiếm các tài năng và các ý tưởng đột phá là một hoạt động được Lành gợi ý.

HẾT MÌNH CHO "CUỘC CHƠI" CHUNG

Tại phiên khai mạc FAIC 2021, bên cạnh cam kết đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực AI, các nhà lãnh đạo xác định FPT rất cần một đội ngũ tinh nhuệ để tìm ra khoáng chất quý giá dưới nhiều tầng dữ liệu ẩn giấu. Giám đốc Công nghệ nhà F Vũ Anh Tú kêu gọi toàn thể người làm công nghệ cùng tham gia vào công cuộc “đào vàng” để khai thác, tận dụng mỏ dữ liệu khổng lồ của Tập đoàn.

FAIC-17-8-anh-giao-luu-1-9049-9357-6406-

FAIC 2021 quy tụ những lãnh đạo và chuyên gia AI hàng đầu của FPT.

Không ai nằm ngoài cuộc chơi này.

Là chuyên gia tại trung tâm phát triển năng lực công nghệ của FPT Software, Tiến sĩ Phạm Ngọc Giao đồng thời tham gia giảng dạy cho sinh viên Đại học FPT để chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo và tìm kiếm những sinh viên xuất sắc để đào tạo thành những kĩ sư, chuyên gia AI giỏi cho Tập đoàn.

Tự nhận “ngoại đạo” trong lĩnh vực AI, anh Nguyễn Hồng Nhu cũng cho rằng, dự án về automation test (kiểm thử tự động) mà team anh đang thực hiện nếu phát triển thành công hệ thống và có độ chính xác cao, sẽ đóng góp một phần vào công cuộc giải bài toán AI của nhà F.

Là tác giả của hai bài khoa học về chủ đề Explainable AI (AI giải thích - lĩnh vực còn rất mới trên thế giới), Nguyễn Trương Thành Hưng nhận thấy những bước tiến của đội nghiên cứu QAI nói riêng và ở các đơn vị khác đều vượt qua kết quả tốt nhất (SOTA) của các đội trên thế giới, mở đầu nhiều xu thế toàn cầu. Chàng trai sinh năm 1998 không chỉ hướng bản thân về nghiên cứu lý thuyết, mà còn tham gia các đội phát triển kinh doanh để kết nối với dự án thực tế, giải quyết các vấn đề của khách hàng, tạo ra các sản phẩm mới cho FPT.

Tương tự, Nguyễn Minh Trang cho biết ngoài nghiên cứu và triển khai sản phẩm thực tiễn, cô còn tận dụng mọi cơ hội để lắng nghe, chia sẻ và kết nối với tất cả người làm công nghệ nói chung và AI nói riêng, mong muốn góp phần đưa FPT trở thành tập đoàn lớn mạnh nhất trong lĩnh vực AI.

Hiện FPT đang đẩy mạnh chương trình xây dựng giải pháp cho khách hàng, kết hợp giữa các đơn vị thành viên mạnh về công nghệ như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Smart Cloud. Mỗi đơn vị có một thể mạnh và tận dụng những nguyên liệu, công nghệ, sản phẩm trong Tập đoàn. Lê Việt Thanh là chuyên gia trong chương trình đó.

“Khi tư vấn cho khách hàng, mình luôn cố gắng tận dụng những sản phẩm thế mạnh của FPT, chứ không dừng lại ở sản phẩm của FPT IS”, anh Thanh nói. “Tư duy đó giúp bản thân mình thực hiện tốt hơn công việc và giúp công ty cũng như Tập đoàn có nhiều hợp đồng hơn, đưa sản phẩm tới gần hơn với khách hàng hơn. Đây là cuộc chơi chung của FPT mà mọi người tham gia đều thắng”.

Hoa Hạ

Ý kiến

()