Chúng ta

Trạng nguyên FPT: ‘Sếp khen tôi khiến vợ cũng tự hào’

Thứ hai, 22/6/2020 | 11:58 GMT+7

Lê Trung, người ‘gom’ hàng loạt danh hiệu danh giá nhà F, thích được sếp khen bởi như thế chứng tỏ sự nghiệp có kết quả và điều đó gián tiếp dẫn đến vợ khen.

FPT vừa ban hành quy định về chuẩn hóa Hệ thống tôn vinh khen thưởng toàn tập đoàn với 5 hình thức khen thưởng, gồm: Sao, Danh hiệu, Bằng khen, Biểu dương và Thưởng nóng.

trang-fpt-ton-vinh-7886-1591847194.jpg

Chủ tịch Trương Gia Bình trao sắc phong cho Trạng nguyên 2019 Lê Trung tại Hội làng tổ chức ở Hà Nội.

Chungta.vn trao đổi với anh Lê Trung, PGĐ Trung tâm Phát triển và quản lý hạ tầng miền Nam (FPT Telecom), người sở hữu loạt danh hiệu danh giá nhà F, gồm: Trạng nguyên 2019, FPT Under 35 năm 2018, Chuyên gia công nghệ (2016) và Top 13 outstanding của toàn bộ Cán bộ công nghệ FPT trong 5 năm; và Top 50 FPT Telecom (2015), xoay quanh những thay đổi của nhà F về tôn tinh khen thưởng.

- Thời đi học, anh nhận khen thưởng bao nhiêu lần?

- Khoảng 15 lần, quãng thời gian từ lớp 4-5, rồi lớp 8-12 là năm nào tôi cũng thi học sinh giỏi Toán, máy tính bỏ túi vòng tỉnh. Đến THPT thì mỗi năm 3 lần thi tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giải thưởng 30/4, thi Quốc gia và 2 lần thi học bổng Odo Vallet.

Đến thời sinh viên, tôi không thi nữa, và đương nhiên cũng không còn giải thưởng.

- Gia nhập nhà F, lần anh được khen đầu tiên với thành tích gì?

- Đó là lọt Top 50 FPT Telecom năm 2015.

- Tham gia khá nhiều cuộc thi, vậy anh có đặt mục tiêu giải thưởng mỗi khi đăng ký?

- Khi đăng ký thi tôi đều đặt mục tiêu giải thưởng cao nhất. Tôi muốn dành tặng ba, mẹ. Tôi là con một trong gia đình, ba mẹ tôi là thầy cô giáo nên rất tự hào khi con có thành tích.

- Sưu tập từ Top 50 FPT Telecom, Chuyên gia công nghệ, FPT Under 35 rồi đến Trạng nguyên FPT. Anh nhớ nhất là danh hiệu nào?

- Tôi nhớ nhất danh hiệu Trạng, vì tham gia cuộc thi thực sự là sống trong không khí tranh đấu vì danh dự. Cuộc thi cũng đánh dấu mốc tôi trở lại "đường đua" sau 15 năm, tính từ năm 2005 với kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia.

- Từng dự nhiều lễ vinh danh trực tiếp ở nhà F và mới đây anh cũng lần đầu được tôn vinh trực tuyến trong sự kiện Top 100 năm 2019. Anh chia sẻ như nào về trải nghiệm này?

- Đây là lần đầu tiên ba mẹ, con cái cùng cả gia đình và những đồng nghiệp được tham gia cũng như hòa chung không khí với sự tự hào, vui mừng cho thành công của con/chồng/ba/đồng nghiệp mình. Thực sự đây là điều tôi mong muốn bấy lâu, nay mới được trải nghiệm. Tôn vinh sẽ không còn ý nghĩa nếu tôi được đi những nơi lộng lẫy như Mỹ hay châu Âu mà bên cạnh không có gia đình, anh em đồng nghiệp. Nội dung, ý nghĩa của chương trình còn hơn cả buổi lễ trực tiếp mà tôi từng tham gia.

DSC00240-4362-1591847194.jpg

Anh Lê Trung cho rằng nhận vinh danh bên gia đình và đồng nghiệp là khoảnh khắc xúc động nhất.

Cá nhân tôi bất ngờ, hồi hộp, hạnh phúc, xúc động với sự chia sẻ của lãnh đạo FPT, ban tổ chức, đồng nghiệp và cấp trên trực tiếp của mình.

Tôi đang tham gia học lớp Cán bộ cốt cán do FPT tổ chức. Trong đó cũng có nhiều thành viên được vinh danh trong Lễ tôn vinh Top 100 vừa rồi. Có đồng nghiệp lần đầu được vinh danh và cũng lần đầu trải nghiệm sự kiện online đó nên cho rằng nó tẻ nhạt vì họ đọc trên báo thấy các lần tổ chức khác ở nước ngoài. Là người đã trải qua hai hình thức, cả trực tiếp và trực tuyến, tôi cũng chia sẻ lại niềm  hạnh phúc mà cá nhân bất ngờ đón nhận như trên. Rất mừng là đồng nghiệp đã hiểu và công nhận.

- Trong kế hoạch cá nhân, sắp tới anh sẽ chinh phục danh hiệu nào của nhà F?

- Tôi muốn chinh phục danh hiệu Hoa hậu FPT.

- Chủ tịch Trương Gia Bình coi khen thưởng là nền tảng thành công của FPT. Quan điểm của anh như nào về nhận định này?

- Tôi đồng tình với quan điểm của anh Trương Gia Bình. Đó là dấu hiệu rõ ràng và kịp thời để thể hiện rằng tập đoàn luôn đồng hành và luôn cần những nhân tố nổi bật trong sự phát triển của tổ chức.

- Quyết định mới nêu rõ tôn vinh khen thưởng đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT. Anh nghĩ gì về tiêu chí này?

- Tôi cho rằng vinh quang sẽ không có ý nghĩa, không được định nghĩa nếu không biết đâu là sự thất bại. Con đường phát triển phải có chông gai, sự vấp ngã, tôi luyện. Vì vậy, cần phải trân trọng, ghi nhận tầm quan trọng của các cá nhân đã chấp nhận nỗ lực rèn luyện nhưng chưa có nhiều thành tích. Tôi nghĩ FPT hãy tìm cách khuyến khích cho cả quá trình trải nghiệm chứ không chỉ mỗi thành tích.

- Tôn vinh khen thưởng là truyền thống và văn hoá của FPT, đồng thời là trách nhiệm của quản lý các cấp. Với đơn vị mình, ở vai trò quản lý, anh thực hiện trách nhiệm ra sao?

- Tôi triển khai tôn vinh, khen thưởng hay động viên theo đủ các cấp từ quy mô nhỏ đến lớn: phòng, trung tâm; trải dài liên tục đến cuối năm là cấp trung tâm. Chưa kể, chúng tôi còn ứng xử với nhau như những người anh em trong gia đình bằng các hình thức mềm dẻo, linh hoạt như: buổi hẹn ăn tối, chuyến đi chơi xoã hết mình để cá nhân cảm thấy vui, thoả mãn với sự cống hiến.

- Còn ở nhà, anh hay được vợ khen việc gì?

- Vợ hay khen tôi trong việc chăm con.

- Anh có thường khen con?

- Tôi khen con rất thường xuyên. Đó là cách tôi khuyến khích, rèn luyện con sẵn sàng ứng phó với khó khăn, thử thách.

- Vợ khen và sếp khen, anh thích vế nào hơn?

- Tôi thích sếp khen hơn. Vì sếp khen nghĩa là sự nghiệp của tôi có kết quả, gián tiếp dẫn đến vợ khen. Người vợ nào cũng dõi theo sự thành công của chồng. Ở FPT đã và đang làm việc này rất tốt. Bất cứ thành tích nào được FPT tôn vinh tôi đều “khoe” với cả gia đình nội - ngoại. Bằng chứng là các buổi lễ tôn vinh đều có sự hiện diện của thành viên trong gia đình tôi.

Với việc quy chuẩn Hệ thống tôn vinh khen thưởng, FPT hiện có 5 hình thức khen thưởng, gồm:

Sao (trước đây là HC) chỉ áp dụng ở cấp tập đoàn. Trong đó, Sao Mai dành cho cá nhân có đóng góp to lớn trong thời gian dài. Sao FPT dành cho đối tác, cá nhân ngoài FPT có đóng góp to lớn. Sao Chiến công với 3 hạng Nhất - Nhì - Ba trao tặng cho các cá nhân/tập thể có chiến công, thành tích đặc biệt trong sản xuất kinh doanh. Sao Công nghệ (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể trong lĩnh vực công nghệ. Sao Lao động (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho cá nhân/tập thể có đóng góp xuất sắc trong công tác quản trị. Và Sao Vẻ vang (hạng Nhất - Nhì - Ba) dành cho lĩnh vực văn hóa tinh thần FPT.

Danh hiệu áp dụng gồm: Tam khôi, Tam hậu, Top 100, FPT Under 35, Cán bộ Công nghệ FPT, Vì sự nghiệp FPT/CTTV, Cán bộ Văn hóa xuất sắc, Danh hiệu thi đua và Danh hiệu ngành dọc. Riêng Tam khôi (Trạng, Bảng nhãn, Thám hoa), FPT Under 35, Cán bộ công nghệ chỉ có ở cấp Tập đoàn. Các danh hiệu còn lại áp dụng cả ở cấp Tập đoàn và CTTV.

Bằng khen được áp dụng từ cấp tập đoàn, CTTV tới đơn vị thành viên cấp 2.

Hai hình thức còn lại là Biểu dươngThưởng nóng dành cho lãnh đạo và quản lý ở mọi cấp có thể áp dụng rộng rãi.

Quy chuẩn mới được kỳ vọng khơi nguồn khí thế trong toàn nhà F, trong đó, tôn vinh khen thưởng góp phần tạo động lực để người lao động được động viên, ghi nhận kịp thời ngay khi có thành tích với công ty và không phân biệt cấp bậc, vị trí.

Hệ thống mới đảm bảo mọi thành tích đều được biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời ở các cấp với nhiều hình thức phong phú, mang bản sắc văn hóa của tập đoàn. Đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để xét bổ nhiệm cán bộ trong FPT.

Tân Phong thực hiện

Ý kiến

()