Chúng ta

Trạng FPT và Under 35: 'Cả năm chạy đôn đáo, Tết chỉ muốn bên gia đình'

Thứ hai, 27/1/2020 | 20:17 GMT+7

Gác những bộn bề công việc, nhất là với cương vị mới sau vinh danh, Tam khôi và Top 13 Under 35 chọn đón một cái Tết 2020 đoàn viên ấm áp, thanh giản.

Một năm thành công đến sau rất nhiều thử thách và khó khăn, đó là câu chuyện chung về năm 2019 của những người vừa nhận những danh hiệu cao quý bậc nhất FPT: Tam khôi và Top 13 Under 35. Gác những bộn bề công việc, nhất là với cương vị mới sau vinh danh, họ chọn đón một cái Tết 2020 đoàn viên ấm áp, thanh giản.

Với Trạng nguyên Lê Trung - Phó GĐ Trung tâm INF miền Nam (FPT Telecom), 2019 là một năm đón nhận nhiều cảm xúc mạnh nhất, cả tiêu cực lẫn tích cực, nhưng trên hết Trung đã vượt qua được mọi chuyện. "Nếu được chọn 2 chữ, tôi chọn 2019 là một năm may mắn". 

Tết Canh Tý với Lê Trung là một cái Tết không cầu kỳ nhưng ấm cúng tình thân. Tối 28 Tết, cả nhà anh đi siêu thị mua đồ ăn dự trữ và vài chậu hoa nhỏ trưng trong nhà. Công việc bận rộn khiến anh không thể thu xếp được sớm hơn, đành nhờ đến sự giúp đỡ chủ yếu từ người nhà và anh chị em xung quanh. Việc chuẩn bị Tết ở nhà Trung khá đơn giản, chỉ giữ các ngày truyền thống và cũng chỉ nấu ăn như những bữa ăn ngày bình thường khác. 

82990232-10212057327426986-970-6037-6685

'Tết là để ba mẹ và vợ nghỉ ngơi thư giãn', Trạng nguyên Lê Trung nói.

"Ngày Tết mình chỉ đảm nhận vai trò: tài xế cho gia đình và chăm giữ con - những việc mà mình ít làm nhất trong cả năm. Tết là để ba mẹ và vợ nghỉ ngơi thư giãn". Tân Trạng nguyên đón giao thừa ở TP HCM với ba mẹ cùng vợ và con gái nhỏ. Sáng mùng 1, cả nhà qua thăm ông bà ngoại và các cậu rồi Lê Trung chở cả nhà về quê vợ ở Bà Rịa và quê nội ở Hàm Tân - Bình Thuận. "Từ 2016, ba mẹ tôi lên ở chung tới giờ thì năm nào cũng một lịch trình như vậy. Chưa bao giờ tôi bận lịch công tác mà không đón tết với gia đình được".

Năm 2019 cũng là một năm vô cùng thành công của anh Cao Văn Việt (FPT Software) - người giành được  3 danh hiệu là Bảng nhãn, Top 13 Under 35 FPT và Cá nhân OKR xuất sắc. Nhà sáng lập nền tảng đào tạo lập trình trực tuyến Code Learn hạnh phúc khi Code Learn là một cái tên hot khi triển khai tới 30.000 người dùng, tổ chức nhiều cuộc thi lớn trong và ngoài nước. Việc đạt các danh hiệu cao quý của tập đoàn đối với anh là những điểm nhấn cá nhân trong năm.

Tết đến, Cao Văn Việt đảm nhận nhiệm vụ chính là dọn nhà và đưa mọi người đi mua sắm, vì có sự giúp đỡ của mẹ nên anh chỉ mất 2 ngày để hoàn tất khâu sửa soạn. Bảng nhãn FPT 2019 từng trải qua 1 cái Tết ở Nhật Bản, còn lại đều về quê ăn tết với bố mẹ, mùng 1 đi thăm quê nội, mùng 2 đi thăm quê vợ trước khi thăm họ hàng, bạn bè. 

89D1C45F-78A6-4193-948F-8C43AE1A5AF4-jpe

Anh Cao Văn Việt (thứ 2 phải qua) cùng đồng nghiệp đến thăm nhà COO FPT Software Trần Đăng Hoà (ngoài cùng bên phải). 

"Mọi năm năm nào cũng say. Vì ở xa quê nên khi về Tết, họ hàng mời rượu 'kinh' lắm. Nhưng năm nay có luật mới nên cũng đỡ. Năm nay có một điểm mới là mùng 4 và 5 tôi cùng đồng nghiệp và lãnh đạo đi thăm nhà nhau, tất cả đã lên lịch trước Tết".

Khác đấng mày râu, phụ nữ luôn vất vả hơn, cần sự nỗ lực nhiều hơn để đạt thành công. Có những người vác bụng 'bầu vượt mặt' chạy sự kiện lớn của công ty, có người phải mang theo con nhỏ đến nơi làm việc. Nhưng họ kết lại năm 2019 với một cái Tết tuy đơn giản nhưng ý nghĩa.

Với chị Nguyễn Hồng Nga, 2019 là một năm ý nghĩa lớn lao vì em bé thứ 2 chào đời - một bé gái đúng như mơ ước của cả 2 vợ chồng. Năm 2019 cũng là một năm thách thức đối với cô gái 8X khi vừa mang thai và vừa đứng trước một năm nhiều biến động của FPT IS và bộ phận Truyền thông nói riêng, đặc biệt khi FPT IS chuyển hướng kinh doanh sang thị trường mass (đại chúng) với chiến lược Made by FPT IS.

Năm qua cũng là năm FPT IS kỷ niệm 25 năm, năm bản lề này là tối quan trọng và đội ngũ truyền thông vô cùng vất vả, bận rộn với đội ngũ truyền thông với 2 dự án "Ngày mới". Một chương trình làm tại biển Cảnh Dương (Huế) cho gần 3.000 người FPT IS và chương trình thứ hai cho 200 khách hàng lớn nhất khối Chính phủ, Nhà nước, các bộ ban ngành, các tập đoàn công ty lớn tại Di tích quốc gia Văn Miếu Quốc Tử Giám là 2 sự kiện dấu ấn của Nguyễn Hồng Nga năm qua. 

Kết thúc dự án Cảnh Dương, chị Nga ở tuần thai 38 và vẫn bay “chuyến bay để đời”. Dự án ở Văn Miếu, chị mất sữa. Nhưng chị đã vượt qua tất cả, tìm cách bù đắp cho con bằng nguồn dinh dưỡng khác, các dự án Ngày mới thành công tốt đẹp, được ghi nhận, và nhận HCCC hạng Hai của Chủ tịch FPT.  

 "Cái gì cũng có cái giá của nó, tôi máu việc nhưng cũng thương con. 2019 gia đình cũng bên nhau ủng hộ nhau nhiều hơn, ở công ty cũng có đồng nghiệp chia sẻ, chung lưng đấu cật cùng nhau làm nên các dự án ấn tượng. Nên tựu chung 2019 vất vả, bận rộn, áp lực nhưng ý nghĩa lắm. Tôi thực sự thấy bản thân được học hỏi và thêm trưởng thành!"

Sáng 28 Tết, Nga dọn phòng làm việc và xin phép cơ quan về sớm hơn. Không may con gái lại sốt cao nên chị phải đưa bé vào bệnh viện. Khi bé ra viện, chị tranh thủ mua ít hoa và làm mẻ nem, vì chồng chỉ thích ăn nem nhà làm, và mua online mấy món nhắm để đãi khách và quà biếu 2 bên ông bà. "Tết tôi ko sắm gì nhiều, chủ yếu muốn là dịp nhìn bản thân, nhà cửa. Dọn dẹp càng gọn càng, thanh giản đồ đạc càng thấy vui hơn khoẻ hơn".

83110457-629341171199386-16284-2284-2685

"Cái gì cũng có cái giá của nó, tôi máu việc nhưng cũng thương con". Ảnh: Chị Nga chăm bé gái thứ 2 sốt cao ngày cận Tết.

Tết nhà vợ chồng Nguyễn Hồng Nga - Đinh Tiến Dũng thường có 3 điều quan trọng nhất luôn chuẩn bị. Một là cố gắng mua tặng ông bà cành đào đẹp - truyền thống từ gần 10 năm nay anh Dũng luôn làm để biếu bố vợ. Hai là chị Nga tận tay làm hơn trăm cái nem với thật nhiều rau, nhiều nấm và ít thịt. "Có năm hai vợ chồng gói nem và rán sơ đến 2h sáng, nhưng vui lắm!". Thứ 3 là dọn nhà, và thanh lý các đồ đạc, quần áo cũ. Theo chị, nhìn nhà nhẹ hẳn đồ là lúc vui sướng nhất trong Tết. Do đặc thù công việc của 2 vợ chồng đã đi nhiều nên Tết đến cả hai chỉ muốn "loanh quanh ông bà và bên nhau".

Top 13 Under 35 Võ Thị Hồng Phương cũng nhìn nhận năm 2019 là năm nhiều sóng gió, khó khăn, nhiều thành công nhưng thất bại cũng không ít, cả trong công việc lẫn chuyện cá nhân. "Giờ nhìn lại mình thấy cũng có phần tự hào vì hình như mình 'trưởng thành' về suy nghĩ và 'vững vàng' về tâm lý hơn trước rất nhiều. Mình hy vọng năm 2020 sẽ là năm gặt hái quả ngọt từ sự tiến bộ này".

Thường gia đình nhỏ của Phương đón Tết rất đơn giản, không chuẩn bị hay trang trí gì vì gần như chỉ ở nhà nội, ngoại hoặc nhà bạn. Nhưng năm nay lại khác, đây là cái Tết mà gia đình chị có 'đầu tư' nhất so với mọi năm ở khâu sắm sửa và trang trí. Cả hai vợ chồng đều cùng chuẩn bị Tết cho gia đình, cùng nhau chọn từng chậu, từng cành hoa, cùng ngắm nghía vị trí đặt trong nhà. 

83447655-466881154217459-454376950730221

Tết 2020 là cái Tết mà gia đình Võ Thị Hồng Phương chăm chút nhất, nhưng vẫn giữ sự thanh giản, ấm cúng.

Hồng Phương cho biết gia đình chị không đặt gánh nặng chuyện ăn uống dịp Tết. "Chồng cũng không cho bày vẽ, nấu nướng gì, để thời gian đi chơi long nhong dạo phố với 2 ba con. Việc thường làm nhất đi shopping quần áo cho cả nhà và mua hoa chưng Tết".

Ngoài lúc sang nhà nội ngoại hay đi chúc Tết, thời gian còn lại, Phương thích yên tĩnh ở nhà hoặc la cà ngồi quán cà-phê xem phim, đọc sách, suy nghĩ về kế hoạch sắp tới để đạt được mục tiêu của mình.

>> Sếp nhà F chúc Tết

Thủy Minh

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()