Chúng ta

Toàn cầu hóa FPT qua hình ảnh thầy bói xem voi

Thứ tư, 19/11/2014 | 10:12 GMT+7

Thí sinh Trịnh Tâm Anh (F9 thuộc FPT Trading) cho rằng, toàn cầu hóa đã biến thế giới thành một đồng cỏ rộng lớn, nơi các doanh nghiệp đều phải tận dụng hết nguồn lực để phát triển. Nếu không biết thích nghi và nắm bắt cơ hội thì sẽ không thể cạnh tranh với các “ông lớn”.

Trải qua những làn sóng vươn ra biển lớn, anh Tâm Anh đã chỉ ra vấn đề nội tại trong tập đoàn, đó chính là bài toán chính sách đãi ngộ. Trong bài thi của mình, anh thẳng thắn viết: "Hiện tại, công cuộc toàn cầu hóa của FPT vẫn còn những mâu thuẫn nội tại tương tự như con gà và quả trứng. Nhiều cán bộ quan tâm và có thể đi toàn cầu hóa cho rằng, tập đoàn chưa có chính sách minh bạch đủ hấp dẫn để khuyến khích, chưa mạnh dạn đầu tư thích đáng cho những cán bộ tiên phong trong công cuộc toàn cầu hóa vì không chắc chắn về kết quả khi đầu tư. Do vậy, để toàn cầu hóa hiệu quả cần phải giải quyết được bài toán này".

2-1455-1416366413.jpg

Toàn cầu hóa của FPT qua hình ảnh thầy bói xem voi.

Không chỉ mang đến những góc nhìn mới về toàn cầu hóa, bài luận của anh cũng được đầu tư thông qua nhiều hình ảnh sinh động. Đây cũng là một trong ba bài luận giành được điểm cao nhất trong số 111 bài viết mà BTC cuộc thi Trạng FPT 2014 nhận được. 

Chúng ta đăng nguyên văn bài viết của anh Trịnh Tâm Anh.

Câu 1: Bạn hình dung thế nào về người Trạng của Tập đoàn FPT và sứ mạng của họ trong sự nghiệp FPT?

A. Hình dung về người Trạng FPT:

- Tài năng và có sức lôi cuốn.

- Đam mê và hoài bão.

- Trung thực và yêu FPT.

- Dám khác biệt và làm được điều khác biệt.

B. Sứ mạng của họ trong sự nghiệp FPT:

Theo Chủ tịch Trương Gia Bình: FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. Và trong xu hướng toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ, FPT mong muốn trở thành một tập đoàn toàn cầu phát triển bền vững và trường tồn. Để đạt được mong muốn đó, Trạng FPT là một trong những lực lượng nòng cốt và sứ mạng của họ là rất quan trọng và to lớn.

- Phát triển và hoàn thiện bản thân: Trạng FPT phải không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kiến thức và hoàn thành tốt công việc. Trạng phải tạo dựng được ảnh hưởng tốt đến các cán bộ nhân viên khác để thúc đẩy sự phát triển không ngừng của cả tổ chức.

- Tiên phong và là trụ cột của tổ chức: Hiện tại, FPT đang triển khai rất nhiều chiến lược đặc biệt là chiến lược Toàn cầu hóa. Trạng FPT phải là lực lượng tiên phong trong các chiến lược của FPT, phải thể hiện được tài năng của mình, phát huy được tinh thần cốt lõi của FPT và xây dựng được đội ngũ vững mạnh.

- Hoàn thành tốt nhất công việc của mình luôn chủ động và sẵn sàng cho những thử thách mới: Trạng phải có quyết tâm không thể lay chuyển khi theo đuổi mục tiêu, có những kế hoạch và hành động cụ thể để đạt được mục tiêu. Trạng phải luôn hướng đến tương lai, hướng đến sự phát triển của tổ chức, từ đó định hướng cho mình và cho tập thể luôn trong trạng thái chủ động và sẵn sàng với những thách thức mới và quyết tâm sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

- Cùng với mọi người đưa FPT phát triển trường tồn: Mục tiêu của mọi tổ chức đều là sự phát triển và đem lại lợi ích cho mọi người. FPT cũng vậy, luôn hướng đến sự phát triển bền vững, trường tồn, đem lại lợi ích cho cổ đông, khách hàng, đối tác và cộng đồng. Trạng FPT phải là người nhận thức được việc đó để cùng toàn thể cán bộ nhân viên hành động tạo nên những thành tích rạng rỡ.

FPT có rất nhiều nhân tài và cũng đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật, nhưng Trạng FPT cần phải khác biệt hơn, là phải viết được những câu chuyện mà mọi người muốn ghi nhớ và kể lại.

Câu 2: Bạn nghĩ như thế nào về toàn cầu hóa trên thế giới tại thời điểm hiện nay? Bạn nghĩ thế nào về công cuộc TCH của FPT cho đến thời điểm này? Bạn hãy đánh giá cơ hội toàn cầu hóa cho cá nhân bạn, đơn vị của bạn, công ty của bạn & tập đoàn FPT trong 5 năm tới như thế nào?

A. Toàn cầu hóa trên thế giới tại thời điểm hiện nay:

Toàn cầu hóa là một xu thế phát triển tất yếu của lịch sử. Hiện nay, toàn cầu hóa đang phát triển rất mạnh mẽ, tạo nên các mối liên hệ, ảnh hưởng tác động qua lại giữa các quốc gia, các tổ chức và các lĩnh vực trong đời sống. Toàn cầu hóa vừa có tác động tích cực lại vừa có những tác động tiêu cực đối với tất cả các nước, dù là nước phát triển hay nước đang phát triển.

Trong lĩnh vực kinh tế và công nghệ, toàn cầu hóa đang rất mạnh mẽ tạo nên môi trường cạnh tranh khốc liệt, tuy nhiên, cũng tạo rất nhiều cơ hội mới để nâng cao năng suất, sản lượng và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; mở rộng được thị trường quốc tế cho hàng hóa, dịch vụ và các yếu tố sản xuất.

Có một câu chuyện ở đất nước châu Phi như sau:

Mỗi sáng ở châu Phi, một con linh dương thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất nếu không muốn bị giết.

Mỗi sáng, một con sư tử thức dậy, nó biết nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất hoặc nó sẽ bị chết đói.

Điều quan trọng không phải ở chỗ là sư tử hay linh dương. Khi mặt trời mọc, hãy bắt đầu chạy. Toàn cầu hóa đã biến thế giới thành một đồng cỏ rộng lớn, nơi các doanh nghiệp đều phải tận dụng hết nguồn lực của mình để phát triển. Nếu không biết thích nghi và nắm bắt cơ hội thì sẽ không thể cạnh tranh được với các “ông lớn”.

B. Bạn nghĩ thế nào về công cuộc toàn cầu hóa của FPT cho đến thời điểm này?

Toàn cầu hóa đang được triển khai rộng ở FPT và đã có phần nào ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của toàn thể cán bộ nhân viên của tập đoàn, mọi người đã bắt đầu nhắc đến toàn cầu hóa trong những câu chuyện vui hằng ngày. Tuy nhiên, vấn đề toàn cầu hóa mới chỉ được nhận thức nghiêm túc ở một bộ phận nhỏ cán bộ lãnh đạo mà vẫn chưa đi sâu vào toàn bộ các cấp cán bộ.

FPT đã có những kết quả nhất định (có thể nói là thành công) trong lĩnh vực toàn cầu hóa, đem lại doanh thu 1.740 tỷ đồng (tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2014), tăng trưởng 28% so với cùng kỳ 2013. Tuy nhiên, việc triển khai toàn cầu hóa vẫn còn đang cục bộ, mạnh đơn vị nào đơn vị đó làm mà dường như chưa có sự phối hợp hỗ trợ để có được hướng đi hiệu quả và tối ưu.

Hiện tại đã có những phong trào toàn cầu hóa trong các hoạt động của FPT, tuy nhiên chưa có kế hoạch, chiến lược hành động rõ ràng cũng như chính sách hay chế độ đãi ngộ thì công cuộc toàn cầu hóa vẫn gần như kiểu thầy bói xem voi.

Hiện tại, công cuộc toàn cầu hóa của FPT vẫn còn có nhưng mâu thuẫn nội tại tương tự như con gà và quả trứng. Nhiều cán bộ quan tâm và có thể đi toàn cầu hóa cho rằng, tập đoàn chưa có chính sách minh bạch đủ hấp dẫn để khuyến khích, chưa mạnh rạn đầu tư thích đáng cho những cán bộ tiên phong trong công cuộc toàn cầu hóa vì không chắc chắn về kết quả khi đầu tư. Do vậy để toàn cầu hóa hiệu quả cần phải giải quyết được bài toán này.

Để toàn cầu hóa, chúng ta cần có con người toàn cầu, quy trình toàn cầu và môi trường làm việc toàn cầu. Dường như những điều đó ở FPT vẫn chưa thật sự đầy đủ. FPT cần phải có những người lao động toàn cầu. Tuy nhiên, chúng ta có thể lạc quan và tin tưởng rằng với những nguồn lực mà FPT đang có cùng với quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên, FPT sẽ là một tập đoàn toàn cầu lớn mạnh và bền vững.

Đây là lần thứ ba FPT phát động toàn cầu hóa, tôi thấy rằng lần này tập đoàn đang triển khai rất nghiêm túc và nhìn nhận được tầm quan trọng của toàn cầu hóa. Cá nhân tôi đánh giá toàn cầu hóa là hướng đi tối quan trọng trong giai đoạn này. Nếu FPT muốn tiếp tục phát triển bền vững thì đây là con đường duy nhất.

C. Bạn hãy đánh giá cơ hội toàn cầu hóa cho cá nhân bạn, đơn vị của bạn, công ty của bạn và tập đoàn FPT trong 5 năm tới như thế nào?

Với cá nhân, tôi tự tin rằng mình là một người lao động toàn cầu (có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn lớn của nước ngoài như LG, Asus). Tôi mong muốn được cùng FPT tiên phong trong công cuộc toàn cầu hóa. Dù mới chỉ làm việc cho FPT hơn một năm, nhưng tôi thấy rằng FPT đang từng bước trở thành công ty toàn cầu và tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội cho cá nhân mình. Với lợi thế nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn nước ngoài, tôi tin mình sẽ là lực lượng tiên phong và sẽ đóng góp được cho công cuộc toàn cầu hóa của FPT.

Tôi thấy mình cần phải hiểu biết về FPT sâu hơn, rộng hơn, chủ động học hỏi, tích lũy kiến thức về tất cả các lĩnh vực hoạt động của tập đoàn để sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi có. Với mong muốn gắn bó lâu dài và được đóng góp cho FPT, tôi tin rằng cơ hội để thể hiện và khẳng định mình luôn luôn có mà trước mắt đó chính là cơ hội toàn cầu hóa. Tôi luôn chủ động xây dựng và mở rộng các mối quan hệ với các đối tác đặc biệt là các đối tác nước ngoài, qua đó tạo cho mình một thương hiệu cá nhân có giá trị để tìm kiếm cơ hội cho bản thân và cho tổ chức.

Hiện tôi đang làm việc tại FPT Trading, đơn vị của tôi đã có những thành công nhất định trong chiến dịch toàn cầu hóa. FPT Trading đã và đang là đối tác quan trọng của các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Microsoft, Nokia, Lenovo, Dell, HP… 

Chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào quan hệ hợp tác bền vững đã có để cùng họ tiếp cận và mở rộng thị trường ra các ngoài lãnh thổ Việt Nam. Đi theo các “ông lớn” là phương pháp hiệu quả để tiến ra toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng chiến lượng M&A để tiến ra toàn cầu (FPT Trading đang áp dụng chiến lược này tại Myanmar). Với đặc thù phân phối, FPT Trading có rất nhiều cơ hội tại các thị trường đang phát triển ở Asian như: Lào, Campuchia, Myanmar…

Với việc áp dụng bản đồ chiến lược Balance Score Card, tiên phong cung cấp giải pháp ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ mới (SMAC), chiến lược M&A và nâng cấp tổng thể FPT theo chuẩn quốc tế, tôi tin tưởng FPT sẽ toàn cầu hóa một cách toàn diện và thành công (đã đạt được những kết quả rất khả quan trên tất cả các lĩnh vực của tập đoàn). Tôi thấy rằng, toàn cầu hóa là cơ hội lớn để FPT trở thành một công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Thực tế cho thấy FPT đã có những bước đi vững chắc trên con đường tiến ra toàn cầu và trong tương lai gần, FPT sẽ là tập đoàn toàn cầu vững mạnh, là niềm tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam

Tiểu Thanh tổng hợp

Ý kiến

()