Chúng ta

'Tình yêu ở lại'

Thứ ba, 29/9/2020 | 16:27 GMT+7

Buổi tri ân ba nhân vật đặc biệt của FPT HO là tổng hòa của đầy đủ cung bậc cảm xúc: nốt thăng, nốt trầm, dấu lặng, niềm tự hào, nỗi bâng khuâng tiếc nuối…

Tối ngày 28/9, lần đầu tiên FPT HO tổ chức lễ vinh danh ấm cúng dành tặng ba cán bộ nghỉ hưu đã cống hiến gần như trọn vẹn sự nghiệp, tuổi xuân cho nhà F: chị Lại Thị Hương Huyền (Chánh văn phòng HĐQT FPT), anh Đoàn Thanh Vịnh (Trưởng Ban Giám sát tuân thủ FPT) và chị Nguyễn Thị Hòa (Nhân viên văn phòng FPT).

Chị Huyền đã có 28 năm ở FPT, anh Vịnh thâm niên 21 năm và chị Hòa dành 30 năm gắn bó với nhà F. Mỗi anh chị một công việc, một tính cách, nhưng khi khoác lên mình sắc áo cam, họ hòa quyện vào con sông FPT 32 năm vẫn miệt mài chảy.

“Chảy mãi dòng sông FPT” được chọn làm tên gọi cho buổi lễ, với mong muốn thể hiện tình cảm của dòng sông FPT bao bọc, ấp ôm những con suối, và cũng nhờ những con suối đó mà chảy được ra biển rộng. Trong sự kiện chưa từng có tiền lệ này, có tiếng cười vui khi ôn cố tri tân, cả những giọt nước mắt không thể ngăn khi biết văn phòng từ nay vắng bóng các anh chị.

rsz-1601300159895-3148-1601370184.jpg

Từ trái qua: Chị Nguyễn Thị Hòa, anh Đoàn Thanh Vịnh và chị Lại Thị Hương Huyền là ba nhân vật chính của buổi lễ chia tay. 

Với sự dẫn dắt đầy cảm xúc của nhạc sĩ Trương Quý Hải, chương trình lần lượt điểm lại những dấu ấn vô cùng đậm nét mà ba cán bộ đặc biệt để lại cho FPT. Mỗi người F là một con suối, suối kết nên sông. “Nhà ngoại giao” Hương Huyền như một dòng chảy hài hòa của sự kết nối, “Thánh soi” Thanh Vịnh như dòng chảy xiết cuốn đi mọi bất cập, “Mama tổng quản” Nguyễn Thị Hòa lại như dòng chảy êm đềm, âm thầm len lỏi làm hậu cần, đẩy con sông FPT về gần hơn với biển.

Chân dung từng anh chị lần lượt hiện lên sống động qua những câu chuyện rất đỗi chân tình của khách mời, cũng là những anh em, đồng nghiệp thân thiết gắn bó với họ hàng thập kỷ. Hiếm khi thấy Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nghẹn ngào đến vậy. “FPT như một dòng sông, thì đây là nước nguồn xa mãi trên đầu dòng, chảy suốt một đời các bạn. Hòa thì luôn có sự thiên vị dành cho anh. Anh từng nói, muốn làm gì Hòa, thì phải bước qua anh”, anh Bình nói về chị Hòa, người từ buổi đầu đã lo cho các anh chị từ cơm ăn, nước uống.

Rồi anh kể về chị Huyền, người phụ nữ tài giỏi xinh đẹp thách thức thời gian đã chứng tỏ được giá trị của mình từ rất sớm: “Ai cũng chứa trong mình phù sa bồi đắp cho FPT, nhưng có những công việc ngoại giao vô cùng khó khăn mà chỉ Huyền mới làm được”. Càng chia sẻ, anh Bình càng xúc động.

Với người đứng đầu FPT, điều đáng quý ở anh Vịnh là “việc gì cũng nhận”: “Việc khó nhất, đáng sợ nhất ở nhà mình chính là việc Vịnh làm: bắt lỗi. Nhờ Vịnh mà FPT mới có được những thông tin để xử lý cán bộ”.

Nhấn mạnh những công sức lớn lao và lâu dài của ba cán bộ “lão thành” nhà F, Chủ tịch FPT trao quyết định công nhận “hoàn thành sứ mệnh” cho ba anh chị. Anh cũng tặng những người em thân thương cùng kề vai sát cánh từ thuở ban đầu những cái ôm thật chặt, với đôi mắt hoe đỏ.

rsz-1601300159451-2989-1601370184.jpg

Anh Trương Gia Bình vô cùng cảm xúc trong ngày tạm biệt ba người em thân thương. Ảnh: Anh Tuấn.

“Công ty luôn có người vào người ra, nhưng anh chị đã chọn ở lại đến cùng”, Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa trầm tư. Với anh Khoa, chị Huyền, chị Hòa và anh Vịnh luôn là mạch nguồn kết nối, gìn giữ những truyền thống của FPT, để lớp người đi sau được kế thừa tinh túy. “Quãng đời anh chị cống hiến cho nhà F như tấm gương cho những người thuộc thế hệ chuyển giao như chúng em soi vào, tiếp tục giữ cho dòng sông mãi chảy”, CEO FPT chia sẻ.

Rất nhiều món quà độc đáo, cả vật chất lẫn tinh thần của từ tập đoàn và các đơn vị thành viên, những lời tâm tình, gửi gắm, những cái ôm và vô vàn niềm thương yêu được gửi đến ba con người đã gắn cả một phần đời với FPT. Ký ức về anh chị được mỗi khách mời mang theo như một phần không thể tách rời của cuộc đời họ.

rsz-1601300159057-9585-1601370184.jpg

Những món quà đặc biệt được gửi tới ba anh chị.

Từ anh Đỗ Cao Bảo - một trong 13 nhà sáng lập tập đoàn; anh Thang Đức Thắng - Chủ tịch FPT Online kiêm Tổng Biên tập VnExpress; anh Nguyễn Khắc Thành - Hiệu trưởng Đại học FPT; chị Chu Thanh Hà - Chủ tịch FPT Software, đến những người làm Văn hóa - Đoàn thể, ai cũng có nhiều kỷ niệm khó quên với anh Vịnh, chị Hòa, chị Huyền. Chia sẻ của các khách mời, với nhiều điều ai cũng rõ và cả nhiều điều chưa từng được nói ra, khiến cả hội trường ồ lên, bật cười vỗ tay, rồi lại lặng đi xúc động.

“Ở FPT, ai đi vắng cũng được, trừ em Hòa”, anh Đỗ Cao Bảo hào hứng kể. Cựu Phó TGĐ FPT dẫn các “khán giả” đi qua nhiều giai thoại về ba nhân vật đặc biệt: nhà F khiến đối thủ nể phục vì “biết dùng anh Vịnh”, và lời cảm ơn chị Huyền luôn là không đủ đối với rất nhiều đơn vị của FPT.

Chúc mừng anh Bình và Hội đồng Sáng lập vì đã xây dựng và duy trì được một công ty có những nhân viên gắn bó từ ngày đầu sự nghiệp tới kỳ nghỉ hưu, anh Thắng bày tỏ lòng biết ơn chị Hòa: “Tôi không bao giờ quên những lần Hòa mang nước, mang đồ ăn đến cho tôi, những điều đó với tôi thật dịu hiền”. TBT VnExpress tiếp tục tri ân chị Huyền, đồng đội trong những chiến dịch truyền thông và ngoại giao cấp tập đoàn. Dí dỏm mà điềm đạm, anh Thắng cũng gửi lời cảm ơn tới anh Vịnh, người anh bảo từng “ghét nhất FPT” nhưng sau này mới nhận ra là một thanh tra vô cùng công tâm, liêm khiết, thường giúp FPT Online “kiểm tra sức khỏe” định kỳ.

rsz-img-0438-7017-1601370184.jpg

Ba bài hát STCo dành riêng cho chị Huyền, anh Vịnh, chị Hòa được ban Văn hóa - Đoàn thể trình bày trong sự thích thú của người tham dự.

“'Đất nước' trong Nguyễn Khoa Điềm là những hình ảnh rất đỗi thân thuộc: người mẹ, người bà, những người nông dân một nắng hai sương. Còn FPT trong tôi là những người như chị Huyền, chị Hòa, anh Vịnh”, anh Nguyễn Khắc Thành bồi hồi. Đặt tay lên tim, anh Thành giãi bày, dù cuộc sống vận động không ngừng, dù có những người thay thế, khi chị Hòa, chị Huyền, anh Vịnh nghỉ, thì một phần FPT trong anh cũng không còn nguyên vẹn.

Với chị Chu Thanh Hà, cả ba nhân vật chính trong buổi tri ân đều có những mối duyên như anh chị em ruột thịt. Chị Hòa mang đến không khí gia đình, anh Vịnh mang “vía” lớn và cách làm việc đáng học hỏi, chị Huyền lại mang đến sự yên tâm tuyệt đối. Chủ tịch FPT Software không giấu sự hụt hẫng khi phải tiễn ba anh chị thân thiết về hưu, nhưng cũng khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào tình yêu, tình thương lớn lao mà FPT dành cho ba anh chị.

Khi nhạc sĩ Trương Quý Hải cất tiếng hát ca khúc “Đồng dao” mà anh viết cho ngày về hưu mai sau của chính mình, nước đã dâng lên cả trong đôi mắt của những gương mặt còn rất trẻ may mắn được dự buổi tri ân của nhà F. “Dung dăng dung dẻ dắt trẻ đi chơi/Đến ngõ nhà trời, tóc xanh trắng xóa/Ngày đi nhanh quá, đường xa bóng dài/Quẳng gánh hai vai chiều nay ta về”. Ba nhân vật đã hoàn thành sứ mệnh tải nặng phù sa, giờ họ là những dòng nước mát trong vắt, hòa cùng dòng sông đổ ra biển lớn.

“Cảm xúc lớn nhất là rất tự hào. Chúng tôi muốn cảm ơn những người đã cùng với mình góp phần xây dựng cả đế chế FPT lớn mạnh thế này. Cảm ơn các bậc đàn anh vì những lời chỉ bảo, hướng dẫn. Cảm ơn những người đã âm thầm hỗ trợ công việc của chúng tôi trong suốt 30 năm qua. Cảm ơn tất cả đã nhớ đến, ghi nhận công việc của chúng tôi”, anh Đoàn Thanh Vịnh thay mặt hai đồng nghiệp nữ chia sẻ niềm xúc động trong buổi tri ân.

rsz-img-0472-2739-1601370185.jpg

Ba nhân vật của buổi tri ân bên những người anh em gắn bó, cùng BTC chương trình.

Chị Huyền, chị Hòa, anh Vịnh đã có những năm tháng không thể quên và không thể bị lãng quên ở FPT. Đi cùng tập đoàn từ những bước đầu tiên, họ sẽ tiếp tục những dự định riêng. Có thể là tạm nghỉ ngơi, có thể không ngừng vận động, nhưng trong họ, dòng sông FPT vẫn mãi rì rào chảy. “Mình sẽ nhớ nhất những con người, văn hóa FPT. Đi đâu cũng vậy thôi, nghỉ thì không hụt hẫng đâu nhưng nhung nhớ vô cùng”, chị Huyền và chị Hòa cùng bày tỏ.

Tình yêu dành cho FPT của anh Vịnh, chị Hòa, chị Huyền, cũng như tình yêu mà nhà F gửi lại anh chị, là bất biến. Như lời anh Trương Gia Bình, "dòng sông rồi cũng chảy. Thời gian rồi cũng trôi. Mọi điều rồi cũng thay đổi. Thay đổi không hẳn là nỗi buồn, mà sẽ mở ra tương lai. Nhưng có một điều, đó là tình yêu, thì còn ở lại mãi".

>> Chủ tịch FPT bật khóc tri ân cán bộ nghỉ hưu  

Hoa Hạ

Ảnh: Anh Tuấn

Ý kiến

()