Chúng ta

Tinh thần ‘One Team’ giúp nhà Phần mềm thắng nhiều dự án

Thứ tư, 23/6/2021 | 07:44 GMT+7

Chủ tịch FPT Software Chu Thanh Hà khẳng định, việc đoàn kết, hợp lực và liên kết chặt chẽ từng cá nhân, từng bộ phận trên tinh thần ‘One Team’ chính là chìa khoá để những dự án của nhà Phần mềm giành thắng lợi.

“One Team – One Delivery” cũng chính là chủ đề được chị Chu Thanh Hà và các PM (Quản trị dự án) thảo luận, chia sẻ trong chương trình Cờ dẫn lối kết hợp với PM Workshop vừa diễn ra.

Chương trình thu hút hơn 600 lượt tham dự qua nền tảng trực tuyến Webex. Nội dung xoay quanh những câu chuyện, kinh nghiệm quản trị, kể cả những bài học đắt giá khi thực hiện “One Team” trong các dự án.

Lí giải về tinh thần này, người đứng đầu nhà Phần mềm bày tỏ mục tiêu, mong muốn xây dựng “FPT là 1 đội”. Trong đó, mỗi cá nhân, bộ phận… phải phối hợp chặt chẽ và chứng minh cho khách hàng thấy rõ được tính liên kết của FPT khi làm việc.

Theo chị Hà, “One Team” cũng chính là việc nâng cao năng lực quản trị dự án toàn diện. Thống nhất được tính quản lí chung, xây dựng một bộ công cụ quản lí áp dụng rộng rãi. Tính “1 đội” còn được thể hiện ở chỗ thông tin của dự án luôn được cập nhật đầy đủ, nhanh chóng và mỗi cá nhân đều nắm rõ những nội dung này.

fso-6616-1624612668.jpg

Chủ tịch Chu Thanh Hà chia sẻ tại buổi PM Workshop từ điểm cầu F-Complex Đà Nẵng.

“Chúng ta còn lấy tinh thần “One Team” với cả khách hàng”. Khách hàng cũng cần được cập nhật tiến độ, nắm bắt thông tin và kết nối chặt chẽ, nhanh chóng với đội dự án. Điều này được xem là “chìa khoá” không chỉ làm hài lòng mà còn giúp dự án đi đúng hướng.

Lấy ví dụ sau chuyến công tác tại Nhật Bản, chị Hà cho rằng: “Work from home không còn là khó khăn khi đặt tinh thần "One Team" lên hàng đầu”. Cụ thể là FPT Software vẫn có những hợp đồng “cá voi” (dự án lớn) trong thời điểm Covid bùng phát. Mọi thứ được quản trị một cách bài bản và tất cả đều làm việc online, kết nối trực tuyến mà không hề chậm tiến độ.

Hiện tại, FPT Software có trung bình khoảng 1.000 đến 1.200 dự án “chạy” cùng lúc. Chính tinh thần “One Team” đã giúp những dự án này cán đích thành công.

Chủ tịch nhà Phần mềm còn đưa ra định hướng nâng cao, chuẩn hoá năng lực PM bằng những khoá học, khoá đào tạo bàn bản. Đẩy mạnh năng lực tiếng Nhật trong thời điểm dịch Covid để sẵn sàng thích ứng, chuyển mình mạnh mẽ.

Trong chương trình, anh Trần Văn Dũng, Giám đốc Đơn vị phần mềm chiến lược phía Nam, “thủ lĩnh” C99, dự án lớn nhất FPT Software, đã chia sẻ về những kinh nghiệm khi triển khai dự án với nhân sự lên đến hàng trăm người.

Anh cho biết, với một “siêu dự án” như C99, yếu tố giao tiếp giữ vai trò quan trọng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Một tuần cao điểm, các PM có thể tham gia tới 45-50 buổi họp, cập nhật xuyên suốt về thông tin, chia sẻ các cột mốc đạt được, những thử thách và cơ hội đang có để mọi người trong team cùng nắm bắt.

Phần chia sẻ của anh Nguyễn Công Hoàng (GAM.EJP) về khoảng cách khi làm việc giữa team onsite từ Nhật và team dự án trong nước đã thẳng thắn nhìn vào những hạn chế. Theo anh Hoàng, sự cố phát sinh là điều không thể tránh khỏi khi làm dự án, nhưng quan trọng là mọi người cần có nhìn nhận tích cực và cùng nhau giải quyết.

Anh Vũ Tiến Đạt (FDN.BOD) tiếp nối phần chia sẻ với 2 dự án, mà tinh thần này được thể hiện rõ nét, giúp dự án vượt qua mọi rào cản và đạt được thành công. Anh nhấn mạnh, tinh thần “One Team” của FDN (Phần mềm chiến lược Đà Nẵng) chính là luôn hướng tới mục tiêu chung của dự án. Xây dựng những PM bản lĩnh, cứng cáp và có sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận.

Ngoài ra, đội SAM-2 (Quán quân PM Contest 2020) kết thúc buổi chia sẻ bằng góc nhìn “One Team” từ những điểm gây cản trở như xung đột về mục tiêu của 2 bên. Đội đưa ra đề xuất xây dựng “One Team” ngay từ đầu bằng việc tổ chức nhiều cuộc trao đổi với khách hàng, để 2 bên cùng tham gia vào việc xây dựng dự án.

PM Workshop là chương trình chia sẻ những bài toán thực tế trong dự án, giúp người tham dự rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu từ những thành công, thất bại mà dự án khác đã trải qua.

Đây còn là cơ hội để PM gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ quan điểm về bài toán mà diễn giả nêu ra. “Từ 2020, PM Workshop diễn ra đều đặn mỗi tháng một lần với hình thức online, vừa chuyển mình thích ứng với Covid-19, vừa theo chủ trương chuyển đổi số của tập đoàn”, đại diện BTC, anh Phạm Hữu Chung từ Ban Quản lý Chất lượng FPT Software, cho biết.

PM Workshop được xem là một seminar trọng điểm của FPT Software. Chương trình được đánh giá cao bởi tính thực tiễn và gần gũi, giúp các cấp quản lý có thêm kiến thức áp dụng vào dự án và đạt được kết quả tốt nhất.

Cộng đồng PM FPT Software ra đời vào tháng 5/2017. Đối tượng là PM và cán bộ quản trị chất lượng hoặc những cá nhân quan tâm, mong muốn tham gia cộng đồng để nâng cao năng lực quản trị dự án. Cộng đồng cùng nhau giải quyết các bài toán về quản trị dự án bằng cách chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đặc biệt học được những phương pháp làm cơ bản để tránh mắc sai lầm của người đi trước thông qua mô hình mới.

Tại FPT Software, PM có vai trò rất lớn trong việc quyết định thành công hay thất bại của dự án. Nếu coi tổ chức dự án như cơ thể con người thì PM chính là bộ não. Một PM vừa là người quản lý những vấn đề tổng thể, vừa tham gia tất cả công việc trong dự án.

>>Sếp FPT, Vinamilk và Twitter Beans Coffee là diễn giả hội thảo Kinh doanh không gián đoạn

Nguyễn Huy - Khánh Ly

Ý kiến

()