Chúng ta

‘Thầy giáo quốc dân FPT’ Vũ Chí Thành: ‘Tôi mong sớm được dạy môn học hạnh phúc’

Thứ hai, 20/11/2023 | 13:21 GMT+7

Xem học viên nội bộ là tài năng kế cận của FPT, anh Vũ Chí Thành (Hiệu trưởng FPT Polytechnic) vẫn miệt mài truyền lửa với mong muốn, cùng nhau tạo nên hành trình tươi đẹp trong bức tranh trường tồn của FPT.

Anh Vũ Chí Thành không chỉ là “thầy giáo quốc dân” của học sinh - sinh viên thuộc khối Giáo dục nhà FPT mà hơn hết, anh cũng là người thầy đào tạo nội bộ cho các thế hệ tiếp nối của Tập đoàn FPT, dành tất cả tình yêu và sự nhiệt thành cho công tác đào tạo tại “ngôi nhà thứ 2” này.

Cùng Chungta.vn lắng nghe những chia sẻ về hành trình giảng dạy nội bộ của anh.

-3144-1700458334.jpg

Anh Vũ Chí Thành là 1 trong 27 đại sứ truyền cảm hứng tại FPT trong sự kiện vinh danh giảng viên nội bộ của Học viện FPT vào ngày 16/11 tại Hà Nội.

- Cơ duyên nào đưa anh Thành đến với nghề giảng viên nội bộ?

- Vào khoảng năm 2018, khi đó Học viện FPT đang thiếu giảng viên đứng lớp một môn khá khó dạy là “Quản trị sự đổi mới và sáng tạo”. Trong khi đó, những thứ liên quan đến sáng tạo và đổi mới lại là những thứ tôi thường áp dụng với cá nhân và công việc nên “liều” nhận lời. Tôi xem các bạn học viên như những tài năng của FPT cần được truyền lửa và kinh nghiệm nên càng hứng thú.

- Anh dạy bộ môn gì khi tham gia đứng lớp ở FPT và thường chia sẻ gì với học viên trong một buổi lên lớp?

- Tôi dạy khá đa dạng môn học từ đàm phán, thuyết trình, làm việc nhóm, tạo động lực, bán hàng nhưng chủ yếu là về đổi mới và sáng tạo. Nhưng có một điểm chung, với mỗi môn dạy ở FPT, tôi thường yêu cầu Ban tổ chức khảo sát trước xem học viên đang gặp khó khăn gì trong việc áp dụng môn học vào thực tế và kỳ vọng của mọi người về môn học này. Tiếp đó, tôi nghiên cứu thêm về hồ sơ của học viên xem họ đến từ đơn vị nào, phụ trách mảng việc gì. Từ đó thiết kế từng bài giảng dành cho những nhóm học viên đó.

Để tạo hứng thú cho học viên, trước mỗi buổi làm quen lớp, tôi thường giới thiệu nhanh về bản thân, thống nhất cách vận hành và trao đổi để giúp buổi học thành công.

Những câu chuyện thực tế của FPT, các kiến thức và tri thức trên thế giới hay cả những câu chuyện dí dỏm để thay đổi không khí lớp học, giúp học viên phấn khích hơn là những gì tôi thường chia sẻ với các bạn. Hơn hết, vì muốn học viên “nhảy” khỏi cái hộp thông thường của mình để kiến tạo giá trí mới cho bản thân, tôi tạo những phần thực hành “không giống ai” để kích thích sự sáng tạo của các bạn.

-4117-1700458923.png
 

- Tại sao anh nhận lời giảng dạy những bộ môn này dù luôn bận rộn với công việc chính?

- Thông thường, các môn khó hoặc lần đầu triển khai, Học viện FPT có xu hướng mời tôi. Trong suy nghĩ của mình, việc nhận lời chính là cách để tôi có thể học được từ môn học đó thông qua việc hệ thống lại kiến thức, kinh nghiệm và nhận về vô số bài học từ chính việc giảng dạy và trao đổi với học viên.

Dạy cho học viên nội bộ không đơn thuần là trách nhiệm cho việc giảng dạy mà với tôi, nó là đam mê cho hành trình đào tạo và phát triển thế hệ kế cận trong FPT. Bận rộn hay di chuyển tỉnh thành liên tục cũng không khiến tôi có ý định “gác” lại công việc này. Tôi vẫn ưu tiên thu xếp thời gian để có thể dành tối thiểu 100h/năm cho việc giảng dạy nội bộ.

- Theo anh, kinh nghiệm khi hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đã giúp ích như thế nào đến công tác giảng dạy nội bộ này?

- Hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bạn có lợi thế được đào sâu và rõ từ lý thuyết đến thực hành, tổng kết cái mình có thành những kinh nghiệm và trí tuệ để chia sẻ với mọi người. Và khi bạn chia sẻ thì trí tuệ đó càng thêm sâu sắc và trở nên đơn giản hơn.

Tôi cũng nhận ra rõ, giáo án dành cho học viên nội bộ linh hoạt hơn nhiều so với sinh viên vì chúng ta cần tập trung thẳng vào những vấn đề thiết yếu, đồng thời phải nâng cao hơn để thay đổi tư duy, giúp học viên có những đột phá trong công việc.

-5048-1700458923.png
 

- Trong hành trình đào tạo nội bộ, chắc chắn anh Thành sẽ thu về nhiều câu chuyện đặc biệt. Với anh, câu chuyện nào khiến anh ấn tượng mãi đến hôm nay?

- Đó là vào thời điểm Covid-19, đa số giảng viên chọn chờ đến khi ổn định để dạy trực tiếp nhưng tôi lại muốn thử thách bản thân bằng cách dạy trực tuyến. Những lớp học trực tuyến vừa phải nói nhiều hơn, vừa phải duy trì nhiệt của lớp để tránh nhàm chán vì không thể tương tác trực tiếp. Hạnh phúc khi nhận được sự phản hồi tích cực và tình cảm của học viên, tôi lại có thêm động lực để tiếp tục sẻ chia trong suốt mùa dịch căng thẳng.

- Nếu việc giảng dạy nội bộ được chấm trên thang điểm 10, anh đánh giá mình bao nhiêu điểm?

- Tôi rất thích số 9 nhưng tôi chọn số 1 để hạ cái tôi xuống thấp nhất. Khi cái tôi của bạn hạ xuống, bạn mới có thể đón nhận những thứ mới. Với tôi, mỗi lớp học luôn giúp tôi học thêm điều mới để hoàn thiện mình hơn.

- Anh nổi tiếng với những chương trình tuyển sinh và học tập tiên phong, sáng tạo, nhiều người vẫn xem anh là “idol”. Việc này có khiến anh Thành gặp sức ép “giữ hình ảnh” với học viên?

- Việc “lên đỉnh” thì tuyệt vời đó nhưng duy trì năng lượng tích cực để chinh phục những đỉnh núi tiếp theo vừa là thách thức, vừa là cơ hội với tôi. Trong công việc và cuộc sống vẫn còn nhiều đỉnh núi khác để chúng ta cùng nhau chinh phục. Tôi muốn thế hệ tiếp theo không chỉ tự hào về thành tích của đàn anh FPT đi trước mà sẽ cùng nhau tạo nên lịch sử tươi đẹp trong bức tranh trường tồn của FPT.

- Anh luôn xuất hiện với nụ cười tươi, nhìn vào anh dường như chỉ thấy thành công. Nhưng chắc chắn, phải có thất bại mới có một thầy Vũ Chí Thành hôm nay. Anh đối diện với thất bại thế nào?

- Thành công giúp bạn tự tin và mạnh mẽ nhưng bài học từ thất bại càng giúp bạn mạnh mẽ hơn. Tôi luôn biết ơn những bài học trong quá khứ dù thành công hay thất bại, vẫn háo hức đón chờ những thử thách và cơ hội của tương lai. Tôi thường áp dụng ngay những ý tưởng nghĩ ra vào thực tế vì tự thấy rằng, thế giới sẽ chỉ là ảo giác nếu bạn suốt ngày nghĩ ra ý tưởng mà không hành động.

-3288-1700458923.png
 

- Định hướng của FPT và FPT Education là xây dựng trường học hạnh phúc. Với anh Thành, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào với FPT Polytechnic và vai trò giảng viên nội bộ của anh?

- Hạnh phúc có nhiều định nghĩa khác nhau và nó luôn đúng với mỗi người tùy vào trải nghiệm của chính họ. Tôi nhận ra cần tạo môi trường để sự hạnh phúc của giảng viên, nhân viên, sinh viên có cơ hội phát triển và lan tỏa. Hơn thế, tôi càng tin rằng, đào tạo nội bộ cũng góp phần tạo ra hạnh phúc ở khắp tất cả các công ty thành viên FPT. Mong một ngày không xa, tôi sẽ dạy một môn rất mới với tên gọi là môn học “Hạnh phúc”.

- Điều gì ở FPT nói chung và FPT Polytechnic nói riêng đủ hấp dẫn “giữ chân” anh suốt năm tháng qua?

- Tôi biết ơn FPT, FPT Education và FPT Polytechnic đã mang lại nhiều thứ cho tôi và gia đình. Nhưng có lẽ, thứ khiến tôi chọn gắn bó hơn cả là sứ mệnh của FPT và FPT Education luôn gắn chặt với sự phát triển và trường tồn của Việt Nam.

Hà Dung

Ảnh: Khôi Phạm

Ý kiến

()