Chúng ta

Tâm sự đầu năm của chàng sinh viên FPT ăn Tết xa nhà

Thứ ba, 28/1/2020 | 09:36 GMT+7

Tết đến xuân về là những ngày vui nhất trong năm. Nhưng với chàng trai Huỳnh Phương Hà lần đầu tiên đón Tết một mình ở nơi đất khách quê người, rất nhiều cảm xúc đan xen với nhau trong những ngày này.

Tết Nguyên đán được gọi là Tết gia đình. Mỗi khi Tết đến xuân về, cảm xúc đầu tiên của người xa quê là nhớ gia đình, người thân, bạn bè… nhất là những người đi xa lâu ngày chưa gặp lại. Đó là tục lệ cổ truyền của người Việt trong những ngày Tết đến xuân về. Dù xã hội có phát triển đến đâu thì tục lệ đó vẫn còn nguyên vẹn. Năm nay, Huỳnh Phương Hà - sinh viên K10 ngành Kỹ thuật Phần mềm ĐH FPT đón Tết ở Nhật Bản. Sinh năm 1996, đây là lần đầu tiên trong đời Hà trải nghiệm cảm giác đón Tết một mình.

“Em đã sang Nhật gần một năm. Những ngày này, có lẽ nhớ nhà là cái da diết nhất. Nhìn thấy mọi người chuẩn bị đồ tết, quần áo, sắm sửa trang hoàng nhà cửa thì bản thân cũng nôn nao muốn về ăn tết với cả nhà. Nhưng thời gian gần đây em mới đi làm nên không có ngày nghỉ phép, không thể xin về được”, Phương Hà ngậm ngùi.

IMG-2185-5107-1580099783.jpg

Huỳnh Phương Hà cùng những anh em người Việt tổ chức ăn tất niên trước thềm năm mới. 

Cậu bạn nhắc đi nhắc lại về cảm giác nhớ gia đình, nhớ Việt Nam và như thiếu đi một điều gì đó không thể diễn tả được trong những ngày qua: “Mẹ có gọi diện sang và hỏi han xem tết nhất có chuẩn bị dược gì không, rồi anh em sống với nhau có vui không. Mẹ cũng động viên mẹ cố gắng làm việc tốt để sau này về nước có kinh nghiệm phát triển hơn. Nhưng em biết là mẹ buồn lắm”.

Phương Hà ở Hokkaido rất lạnh nên nguyên liệu làm bánh chưng phải nhập ở Tokyo. Vì vậy, cậu bạn phải chờ tới buổi ăn Tết chung với cộng đồng người Việt ở Hokkaido để được trải nghiệm làm bánh chứng cùng nhau.

Chia sẻ thêm về cuộc sống bên Nhật, Huỳnh Phương Hà cho rằng khó khăn duy nhất Hà gặp phải tới thời điểm hiện tại là không được về nhà ăn Tết: “Văn hóa mình với Nhật cũng tương tự nhau vì đều là châu Á nên khi nói chuyện và làm việc với mọi người thì khá thoải mái. Chỉ có điều người Nhật rất kỹ tính và làm việc nghiêm túc, nên đôi khi em vẫn bị mắng nhưng từ đó em có thêm những bài học cho bản thân”.

Tết năm nay không thể về nhà vì Hà đang hướng tới những mục tiêu rõ ràng hơn trong tương lai. Hà tiết lộ bản thân sang Nhật để cải thiện trình độ tiếng Nhật và học hỏi quy trình để trở thành một Kỹ sư Cầu nối, trở về phục vụ đất nước.

83297239-2662247063888638-1279-1776-2671

Chàng trai sinh năm 1996 lần đầu tiên trải nghiệm cảm giác ăn Tết xa quê. Rất may luôn có những bạn tốt đồng hành cùng Hà để vượt qua những ngày này. 

Năm 2019, Hà cũng có những tiếc nuối khi chưa hoàn thành được một số mục tiêu đặt ra. Sang năm 2020, Hà mong muốn cải thiện trình độ tiếng Nhật, có thể khám phá được nhiều điều văn hóa cũng như con người của Nhật Bản, có thật nhiều bạn mới để mở rộng mối quan hệ.

Đón năm mới ở nơi xa nhưng chàng trai cũng không quên gửi lời chúc tới gia đình, thầy cô và cả FPT: “Năm mới, em chúc mọi người đều phát tài phát lộc. Chúc thầy cô sẽ tiếp tục dạy dỗ được nhiều thế hệ thành tài hơn. Chúc người FPT luôn phấn khởi, sung túc và làm cho FPT càng ngày càng phát triển trên con đường đi lên World Class”.

Trâm Nguyễn

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()