Chúng ta

Sĩ tử Trạng FPT 2020: Trẻ, 'máu', am hiểu công nghệ

Thứ ba, 10/11/2020 | 11:34 GMT+7

Sau hai vòng thi với nhiều thử thách, chân dung khái quát các thí sinh mùa Trạng năm nay đã phần nào lộ diện: độ tuổi trên dưới 30, mang nhiệt huyết lớn, có nền tảng vững chắc về công nghệ và nhạy cảm trước thời cuộc.

Sáng nay (10/11), sĩ tử Trạng FPT 2020 đã tề tựu đông đủ tại Hà Nội. Trước thềm những phần thi căng thẳng quyết định, mỗi người đều mang những tâm trạng riêng, người lo lắng hồi hộp, người lại háo hức phấn khởi. 

Cơ duyên với Trạng 2020 đã giúp anh Ngô Đức Vinh (FPT IS Hà Nội) vô tình khám phá tài năng của bản thân - viết luận. Ban đầu đi thi “cho đủ quota”, không ngờ anh Vinh bị hấp dẫn bởi đề viết luận của chương trình. Không cần đến kiến thức cao siêu, với chủ đề chuyển đổi số, anh vận dụng chính các trải nghiệm sẵn có trong quá trình làm dự án. Bên cạnh đó, anh cũng đọc một số bài luận tham khảo để có cảm xúc, bố cục viết. “May mắn đúng mạch người chấm”, anh Vinh cười kể lại. 

Trước vòng 3, mọi thông tin đều bảo mật chặc chẽ khiến Ngô Đức Vinh khá hồi hộp. Tuy nhiên, “đã đi thi thì cần phải máu”, anh quyết tâm vào đến vòng Top 6 để có cơ hội trò chuyện cùng lãnh đạo cấp cao. Các kiến thức liên quan FPT, như chiến lược, là những điều anh Vinh mong muốn được nghe chia sẻ từ lãnh đạo. Đối với anh, kiến thức đó không phải lúc nào cũng có thể nghe, “nên mình không thể bỏ qua cơ hội này”, anh Vinh quyết tâm. 

rsz-trang-2019-26-1571839106-8-9814-3392

Sĩ tử Trạng 2020 có độ tuổi trẻ và đồng đều hơn các năm trước. Ảnh tư liệu

Trái ngược cảm xúc của nhiều người, anh Nguyễn Xuân Thiên - Phó phòng Dịch vụ Truyền hình FPT bày tỏ niềm háo hức. Không phải lần đầu tiên đến với cuộc thi Trạng, anh Thiên bỏ qua tâm trạng hồi hộp, lo lắng để tự tin bước vào vòng 3. Anh vận dụng các mối quan hệ có từ năm trước để tìm hiểu các kiến thức về Chuyển đổi số, dự án lớn trong Covid… của các công ty thành viên (CTTV) trong FPT. 

Năm nay, FPT Telecom chỉ có 7 ứng viên vào đến vòng 3, giảm ½ so với năm 2019. Anh Thiên cho rằng, chính bởi vậy mà quyết tâm của mình và các sĩ tử nhà Viễn thông sẽ cao hơn.Theo anh, chủ đề năm nay khó hơn vì liên quan Chuyển đổi số, thay vì Tuân thủ kỷ luật - thế mạnh của FPT Telecom như năm ngoái. “Trạng FPT vừa mở rộng mối quan hệ, kiến thức nhưng nếu có giải thưởng sẽ thú vị và ý nghĩa hơn nhiều”, Nguyễn Xuân Thiên tâm sự.

Anh Vinh và anh Thiên sẽ là hai trong số 31 sĩ tử góp mặt trong vòng thi Chiến thuật (chiều 10/11) và vòng thi Kiến tạo (11/11) để chọn ra Top 6 chung cuộc bước vào vòng Phỏng vấn cuối cùng ngày 12/11. Để đi đến những vòng này, các thí sinh đã vượt qua hai vòng thi khó khăn. “Các bạn đều còn trẻ, ‘máu’ và có nền tảng công nghệ rất tốt”, chị Trịnh Thu Hồng, Trưởng ban Triển khai Trường Đào tạo Cán bộ FPT, tiết lộ.

rsz-trang-2019-135-1571839111-9697-1493-

Sự "máu lửa" của thí sinh là điểm ấn tượng đối với BTC và giám khảo. Ảnh tư liệu

Theo chị Hồng, điểm khác biệt của mùa Trạng 2020 là thí sinh toàn từ 35 tuổi trở xuống, hầu hết sinh ra vào năm 1988-1990, có độ chín trong sự nghiệp. “Đó là điều đáng mừng khi đội ngũ nhân tài FPT đang trong độ tuổi khá trẻ, đúng mong muốn của bọn mình”, chị cho hay.

Về chất lượng, thí sinh năm nay khá đồng đều về trình độ và trải nghiệm, về số lượng, sĩ số thí sinh các đơn vị đi đến vòng này cũng khá tương đồng. Chị Thu Hồng đặc biệt ấn tượng với nhiệt huyết và nền tảng kiến thức công nghệ của các sĩ tử sau hai vòng thi đầu. Nguyên nhân chính, theo chị, là do ảnh hưởng ngoại cảnh trong năm nay diễn ra quá nhanh chóng, mạnh mẽ “như một cơn bão”, buộc mọi vật và mọi người có những bước chuyển dịch, và chính các sĩ tử Trạng thể hiện tinh thần đó rõ nhất.

“Trước giai đoạn nghệ 4.0 và dịch Covid, toàn bộ hệ tư duy, suy nghĩ và chiến lược của FPT và CTTV về chuyển đổi số đã thay đổi, dẫn đến thay đổi cách thức làm việc. Từ đó, các thí sinh cũng có cách thể hiện bài viết luận rất mới mẻ, theo góc nhìn của lớp trẻ được tiếp cận công nghệ và có am hiểu tốt về xu thế công nghệ”, người gắn bó với Trạng FPT đã hơn 20 năm chia sẻ.

Năm nay, Trạng nguyên được thưởng 20 triệu đồng, Bảng nhãn 15 triệu đồng và Thám hoa 10 triệu đồng. Ngoài ra, Trạng nguyên sẽ nằm trong Top 100 FPT 2020 và Tam khôi sẽ được vinh danh trong Lễ rước Trạng tại Hội làng 2021. Thông tin chi tiết về chương trình được đăng tải và cập nhật thường xuyên tại group Workplace FPT Learning - FCU.

Hạ Hà

Trạng FPT được khởi động từ năm 1998, đến nay đã có 20 Trạng nguyên được vinh danh. Người đầu tiên đăng quang là anh Hoàng Việt Anh, hiện là Tổng giám đốc FPT Telecom. Tam khôi FPT của mùa Trạng 2019 gồm: Trạng nguyên Lê Trung (FPT Telecom), Bảng nhãn Cao Văn Việt (FPT Software) và Thám hoa Phạm Tuyết Hạnh Hà (FPT Education).

Trạng FPT nằm trong kỳ thi định kỳ của tập đoàn, cùng với Tìm hiểu về FPT (FQ) do Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) tổ chức. Trạng FPT nhằm tìm ra những nhân tài trẻ tuổi xuất sắc có tố chất lãnh đạo, năng lực quản lý để vinh danh, quy hoạch vào hàng ngũ quản lý trẻ tài năng. Từ đó, các Trạng sẽ được đào tạo, huấn luyện và phát triển trở thành thế hệ lãnh đạo tiếp nối và xây dựng FPT trường tồn.

Ý kiến

()