Chúng ta

Runner FPT Bùi Văn Sơn: Đến Chicago Marathon bằng đôi chân không bình thường

Thứ tư, 28/8/2024 | 08:45 GMT+7

Với thành tích 3h01 ở giải Long Biên Marathon 2023, anh Bùi Văn Sơn (FPT Software) đã đạt chuẩn tham dự giải Chicago Marathon 2024 – một trong 6 giải major danh giá của làng chạy bộ thế giới (bên cạnh Boston, Berlin, Tokyo, London, New York). 

Thử thách lập PR ở giải major

Nhận được thư mời tham dự từ cuối năm ngoái nhưng bận rộn công việc và gia đình khiến “tân binh” của FPT Runner đã quên mất việc chuẩn bị tham dự giải major ở Chicago. Mãi đến khi gia nhập FPT Automotive, thuộc FPT Software và giành giải nhất “Run To RÍCH” (hôm 24/7) - hoạt động kick-off cho mùa Happy Run 2024 của nhà Phần mềm, chân chạy sinh năm 1990 mới có động lực tập luyện trở lại. 

-6389-1724746850.jpg

Anh Bùi Văn Sơn chinh phục giải chạy của FPT Software tổ chức.

Do đang trong thời gian thích nghi với ngôi nhà mới FPT Software, anh Bùi Văn Sơn hầu như tập trung tâm trí để dung nạp khối lượng lớn kiến thức mới. Với thời gian chuẩn bị khá gấp gáp khi chỉ còn chưa đầy 3 tháng, anh vừa phải sắp xếp cân đối thời gian giữa công việc và tập luyện, vừa chuẩn bị các thủ tục cho hành trình đến nước Mỹ. Sau khi phỏng vấn visa hôm 16/8 và chính thức có trên tay chỉ sau 1 tuần, anh dự kiến trong tuần này sẽ tiến hành đặt vé máy bay bằng kinh phí tự túc. Để tiết kiệm chi phí, anh sẽ ở nhà bạn học trong thời gian thi đấu ở Chicago.

Nam runner chia sẻ hiện vẫn đang cố gắng duy trì cường độ tập luyện khoảng 100km/tuần. Ba tuần đầu để lấy lại sức bền cho chân, anh duy trì 95% bài chạy ở sức bền hiếu khí, trong đó có 2 bài long run tối thiểu 25km mỗi tuần, còn lại là bài chạy nhẹ nhàng (easy run). Sang tuần thứ 4, anh thay một bài longrun thành tempo (tốc độ)/interval (biến tốc), nhằm tránh chấn thương không mong muốn trước giải. Trong đó, bài longrun cuối tuần có cự ly 30-32km và bài giữa tuần sẽ từ 22-24km với tốc độ 4:40-4:50 phút/km.

Dù vậy, theo anh, đây vẫn là hơi muộn cho tham vọng lập kỷ lục cá nhân (PR) tại Chicago. “Hầu như cuối tuần, tôi vẫn ở F-Ville 2 để vừa chạy vừa tranh thủ học thêm. Nhưng nếu có thêm 3-4 tuần nữa để tích luỹ thì khả năng có PR sẽ khả thi hơn. Tôi sẽ dựa vào thành tích tại giải Techcombank Hà Nội vào ngày 15/9 tới đây để đưa ra mục tiêu cụ thể”, anh Sơn chia sẻ.

Hiện tại, anh Bùi Văn Sơn đang là chuyên gia Automotive của FPT Software. Anh cho biết trước đây đã từng làm về “nhúng” cho ECU (Electronic Control Unit - hệ thống điều khiển điện tử) nhưng ECU ngành hàng không, còn ở FPT Automotive cũng là "nhúng" nhưng cho ô tô - ngành đang rất "hot".

-7010-1724809519.jpg

Bùi Văn Sơn cùng các đồng nghiệp FPT tham gia giải chạy Press Marathon.

Dù vậy, phải đến khi gia nhập FPT Software, anh mới hiểu FPT đã tham gia vào tất cả các công đoạn của chuỗi sản xuất ô tô điện, từ mảng chip với các khách hàng hàng đầu ngành bán dẫn, đến Tier-1 hay các nhà sản xuất OEM, đều có dấu ấn của FPT Automotive. SDV (Software defines vehicle) là xu hướng, phần mềm sẽ chiếm đến 50% giá trị chiếc xe. “Tôi tin tưởng mục tiêu FPT Automotive sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ và sản phẩm phần mềm cho ngành oto thế giới trị giá 1 tỷ đô la vào 2030 chắc chắn thành công”, anh Sơn nhận định.

Theo nam runner, đến với FPT Software không chỉ giúp anh thoát khỏi vùng an toàn, vì trước kia vốn làm việc trong đơn vị nhà nước. “Tuy tuổi không còn trẻ nhưng tôi vẫn muốn đặt thử thách cho mình, phải phát triển hơn và khẳng định bản thân. Dù công việc cũ vẫn rất tốt. Ngoài ra, công việc trước kia phải tham gia môi trường thử nghiệm khá độc hại cho sức khoẻ, trong khi bản thân đã có bệnh. Vì suy cho cùng, sức khoẻ vẫn là điều quan trọng nhất”, anh Sơn cho hay.

Cảm nhận đầu tiên ở FPT Software của anh là được làm công việc mình yêu thích và có cơ hội học hỏi, nhìn thấy con đường sự nghiệp rõ ràng hơn. Gia nhập nhà Phần mềm giúp anh làm việc thoải mái, được là chính mình và có cơ hội go global nhiều hơn, bởi FPT Software cung cấp môi trường làm việc với nhiều khách hàng quốc tế. Bên cạnh, nam runner chọn F-Ville 2 vì có thể kết hợp chạy bộ sau giờ làm, không gian cực kỳ thoải mái.

Những cơn đau khởi đầu tưởng chừng không dứt

Hành trình đến với Chicago đầy những khó khăn nhưng không thể nào chông gai bằng con đường đưa anh Sơn làm quen môn chạy bộ. Năm 2017, khi đang tràn đầy năng lượng ở tuổi 27, Bùi Văn Sơn bị chẩn đoán K tuyến giáp và phải tiến hành cắt bỏ. Sau cuộc phẫu thuật, anh phải duy trì tiêm hormone liên tục, khiến cơ thể luôn mệt mỏi và giảm khả năng vận động - điều đáng buồn với một người đam mê thể thao như anh.

Cuộc sống càng thử thách anh hơn khi trong một trận đá bóng hiếm hoi với đồng nghiệp, anh lại không may bị đứt dây chằng chéo và phải tiến hành phẫu thuật lấy gân bắp chân để thay thế. Anh thiếu đi một bó cơ bắp chân từ đó và phải mất đến 8 tháng vật lý trị liệu hồi phục để có thể hoạt động bình thường. Với tình trạng ấy, các bác sĩ khuyên anh không nên tham gia các môn thể thao vận động mạnh và có yếu tố đối kháng. “Tôi tự nhủ chỉ có thể tham gia những môn nhẹ nhàng như: đạp xe, yoga… còn chạy bộ thì chưa bao giờ nghĩ đến”, anh Sơn nhớ lại.

-9122-1724746850.jpg

Hình ảnh anh Sơn thay đổi rõ rệt sau 1 năm bén duyên với chạy bộ.

Việc hạn chế vận động cùng với khối lượng lớn công việc khiến chàng kĩ sư khỏe mạnh ngày nào tăng cân không kiểm soát lên 86kg. Trong một lần đi thang máy, thân hình đồ sộ khiến anh có phần tự ti trước vẻ săn chắc của đồng nghiệp, chính điều đó đã thôi thúc anh tìm kiếm giải pháp cho bản thân.

Nhờ sự khích lệ của bạn bè cùng lời khuyên từ bác sĩ, anh quyết định thử sức với môn chạy bộ để “xem thế nào”. Tháng 6/2022, trong ngày đầu vừa chạy vừa đi bộ, anh chỉ hoàn thành được 3km. Mỗi bước chạy là mỗi lần cơn đau cắn xé bắp chân không lành lặn. Sau mỗi buổi chạy, đôi chân như mất hết cảm giác và không thể di chuyển. Nhưng với sự nỗ lực mỗi ngày, chàng kỹ sư vẫn kiên trì điều chỉnh tư thế, cách tiếp đất lẫn nhịp thở.

Không có người hướng dẫn trực tiếp, nam runner chủ động tìm kiếm những giáo án trên mạng để tập luyện theo, nhưng tất cả đều không phù hợp thể trạng một người đã dính chấn thương nặng như anh. Anh phải biến giáo trình cho người hai chân lành lặn để phù hợp với người một chân to, một chân bé. Dần dà, những cơn đau ê ẩm cũng qua đi thay vào đó là cảm giác sảng khoái, giúp anh bồi đắp tình yêu chạy bộ. “Chạy bước ngắn, tiếp đất bằng giữa bàn chân, làm chủ nhịp tim và sự kiên trì sẽ lo phần còn lại”, anh Sơn tự rút ra bí kíp.

-3891-1724746850.jpg

Nam runner FPT chạy quanh hồ Tân Xã cạnh F-Ville.

Nhờ đó, anh tiến bộ nhanh chóng, đẩy quãng đường chạy hàng ngày dài hơn. Ban đầu là vài km quanh khu công nghệ cao Hòa Lạc, rồi đến 14km quanh hồ Tân Xã, tất cả đều dần bị chinh phục.

Giảm cân hơn 20kg và truyền cảm hứng 

Ai đi qua hồ Tân Xã (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vào sáng sớm rất dễ bắt gặp hình ảnh một thanh niên miệt mài chạy bộ bất kể mưa nắng. Chủ yếu tập luyện một mình, anh chuẩn bị sẵn các chai nước dọc đường từ tối hôm trước để có thể sử dụng trong quá trình chạy. Anh luôn tự mình chuẩn bị mọi thứ vì không muốn ảnh hưởng đến gia đình với hai con nhỏ. “Nhà cách Hồ Gươm đến 50km, có lúc 3h30 sáng dậy để lên hồ chạy bài dài cùng mọi người nhưng chỉ duy trì được 3-4 lần. Nhiều khi nhìn các đoàn tàu longrun, tôi thích lắm mà ở xa nên đành chấp nhận”, anh chia sẻ.

Khi được hỏi có bao giờ thấy chán không, và động lực nào để tiếp tục những bước chạy, chàng kỹ sư chia sẻ: “Sau một thời gian chạy, ai cũng sẽ có cảm giác chán. Nhưng với tình trạng của mình lúc đó, chỉ có chạy mới giải quyết được. Vì thế, tôi cố gắng duy trì từng ngày, một thời gian mọi thứ sẽ ổn. Và bằng cách kỳ lạ nào đó, quỹ thời gian tự nhiên sẽ có đủ cho các buổi chạy, dù một ngày vẫn chẳng dài hơn 24 giờ”.

Với phương châm ấy, anh dần chinh phục mốc 21km đầu tiên trong 2h18 phút, một thành tích vượt xa kỳ vọng. Và điều quan trọng là sức khỏe của anh đã cải thiện rõ rệt cùng với những thói quen mới, tốt cho sức khỏe cũng được hình thành.

Trước khi đến với môn chạy bộ, anh từng có thời điểm nặng đến 86kg, nhưng sau gần 2 năm tập luyện, hiện anh duy trì cân nặng ở mức 63-64kg. “Bây giờ chỉ cần 2 ngày không chạy là tôi có cảm giác bứt rứt trong người. Chỉ có vận động, ngủ sớm và dậy sớm mới giúp tôi làm việc hiệu quả hơn”, anh Sơn tâm sự.

-4150-1724746850.jpg

Bén duyên chạy bộ, anh Sơn còn truyền cảm hứng để cả gia đình cùng tham gia tập luyện.

Ngoài ra, nam runner khẳng định nhờ chạy mà anh có thể từ bỏ bia rượu, hay khi công việc mệt mỏi thì chạy 10km lại thấy thoải mái trong người. Việc chuyển sang chạy bộ, cũng giúp anh có thêm thời gian cho gia đình, khi việc tập luyện thường diễn ra vào sáng sớm. 

Nhưng với anh, điều hạnh phúc nhất mà chạy bộ mang lại chính là tạo cảm hứng, lôi kéo thành công cả bố mẹ vợ cùng tập chạy. Trong đó, bố anh hiện 65 tuổi đã tham gia rất nhiều giải ở cự ly half-marathon, còn mẹ anh thậm chí đã giành giải Nhì lứa tuổi ở giải chạy “Hành trình về Làng Sen 2024” và đang tập luyện để chinh phục cự ly 42km. 

Trước khi tham gia cự ly FM đầu tiên, quãng đường tốt nhất của anh từng chạy là 32km. Sau khi nghe có một giải chạy 42km, anh Sơn quyết định đăng ký, thay vì cuối tuần chạy một mình ở Hòa Lạc. Tuy nhiên, sau 32km đầu tiên khá trơn tru, đến 10km cuối cùng lại là thử thách khủng khiếp. Cơn đau và sự mệt mỏi xâm chiếm từng bó cơ báo hiệu cơ thể đã sắp tới giới hạn khiến cho đầu óc chỉ có hai chữ “từ bỏ”. Nhưng bản thân anh muốn chứng minh rằng những vấn đề về sức khỏe của mình đã hoàn toàn biến mất. Sự thôi thúc đó kết hợp với ý chí và sự bền bỉ như tiếp thêm năng lượng cho mỗi bước chạy để anh về hướng vạch đích. “Lúc về đích, đồng hồ chỉ 3h28p vượt xa kì vọng 3h50p trước cuộc thi. Tôi rất vui và tự hào về bản thân nhưng mệt quá cười không được mà khóc cũng không xong”, anh Sơn nhớ lại về lần đầu “làm chuyện ấy”.

Sau đó 2 tuần, anh tiếp tục đạt cột mốc mới 3h15p FM tại Long Bien Marathon. Từ khi bén duyên với chạy bộ, rồi cán mốc 3h28 xong kéo xuống 3h15, người bình thường mất khoảng thời gian dài rèn luyện liên tục nhưng chàng kỹ sư với 2 chân không đều chỉ mất chưa đầy 6 tháng.

-8114-1724746850.jpg

Bùi Văn Sơn về Nhất cự ly 5km giải Press Marathon 2024.

Với mục tiêu sub3 full-marathon, do chưa có kinh nghiệm, nên trong 4 giải liên tiếp, anh không điều tốc chuẩn và sớm “gãy”. Phải đến VnExpress Hải Phòng 2023, dù chân dính chấn thương nhưng anh vẫn nỗ lực để kịp về đích ở 2h59p57. Với thành tích này, Sơn đang là runner marathon nhanh thứ Nhì FPT.

Giờ đây, khi nhìn lại chặng đường đã đi qua, anh Bùi Văn Sơn luôn khẳng định đích đến không phải là điểm kết, chạy bộ là hành trình cải thiện sức khỏe và bản thân. Song hành cùng những bước chạy là một thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh và sự kiên trì, bền bỉ. Điều đã được anh áp dụng cả vào công việc lẫn cuộc sống. “Chúng ta không nên nhìn vào quãng đường dài mà hoảng sợ. Hãy chia nhỏ và bước từng bước, thêm một bước là bạn sẽ khám phá thêm một phần sức mạnh tiềm tàng của bản thân. Nếu mình không bắt đầu thì mình sẽ luôn nghĩ mình không thể”, nam runner nhanh Nhì FPT đúc kết.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()