Chúng ta

Nguyễn Xuân Lực: Hành trình chông gai trở thành runner nhanh nhất FPT

Thứ hai, 10/6/2024 | 09:21 GMT+7

Eo hẹp thời gian, tự cô lập mình là hai trong số những thử thách mà Nguyễn Xuân Lực (FPT Telecom) phải đối mặt trên hành trình tập luyện khắc nghiệt để đạt đến thành tích sub3 và trở thành runner chạy marathon nhanh nhất nhà FPT.

Câu chuyện về chàng trai mang vẻ ngoài thư sinh tự nhận mình là “newbie” (người mới) chạy bộ nhưng các chỉ số chẳng khác nào vận động viên chuyên nghiệp (cự ly 6km, pace 3p46 - trung bình 1km chạy trong 3p36) từng là đề tài “xôn xao” Hiệp hội FPT Run cách đây gần 2 năm. Đó là quãng thời gian không dài trong cuộc đời mỗi người nhưng lại chứng kiến nhiều thay đổi và cả biến cố của Nguyễn Xuân Lực - người đang giữ kỷ lục marathon FPT.

Nỗ lực kinh ngạc trong tập luyện

Chỉ 27 ngày sau khi câu chuyện về thành tích chạy bộ đáng nể và việc giảm cân phi thường (khoảng 30kg) nhờ nỗ lực tập luyện, Lực đã có lần đầu tiên chinh phục cự ly 42 km ở giải Long Biên Marathon 2022 với thành tích 3h05p39s - con số đủ để chinh phục kỷ lục nhà FPT. Nhưng đó vẫn chưa phải là đích đến của chàng trai sinh năm 1998, bởi anh hướng đến cột mốc sub3 (chạy full-marathon dưới 3 giờ).

Lực lao vào tập luyện “điên cuồng” hơn trước. Trước đó, mỗi tuần, anh đặt mục tiêu chạy tối thiểu từ 75-85km/tuần, tuần nhiều nhất khoảng 115km. Nhưng để chinh phục sub3, anh tập luyện một mình theo giáo án rất nặng và cường độ cao (110-125km/tuần), với bài chạy cơ bản hàng ngày khoảng 15km, long run cuối tuần 30km. Điều đó khiến Lực chỉ có thể làm bạn với tai nghe từ 4h sáng mỗi ngày cho đến khi hoàn thành bài tập.

-5506-1717966118.jpg

Lực tập luyện hàng ngày từ 4h sáng. Ảnh: NVCC.

Nhớ lại quãng thời gian này, Lực cho rằng chỉ có hai từ “hy sinh” và “đánh đổi” mới đủ mô tả một cách chân thực và dễ hình dung nhất về những khó khăn, thử thách mà mình đã gặp phải. Việc tăng cường tích lũy mỗi ngày khiến anh phải dậy từ 3h30 sáng và bắt đầu tập luyện vào 4h để kịp hoàn thành bài tập và chuẩn bị đến văn phòng. Vì đầu tư gần như toàn bộ quỹ thời gian ngoài giờ cho việc tập luyện, trung bình khoảng 2 giờ cho việc tập chạy và 2 giờ cho việc tập core (tăng cường sức mạnh) ở phòng gym, nên Lực gần như luôn ở trong trạng thái thiếu ngủ. Nam runner thậm chí đánh đổi bữa ăn trưa cho giấc ngủ ngắn để cơ thể kịp hồi phục.

Việc chuyên tâm tập luyện cũng khiến Lực cảm giác mình đang tự cô lập bản thân với thế giới bên ngoài và xã hội, không gặp gỡ bạn bè hay phát triển các mối quan hệ. “Gần như một ngày của tôi chỉ có tập chạy/tập core - đi làm - ăn uống, nghỉ ngơi và lặp lại”, chân chạy nhà Viễn thông cho hay.

-9714-1717966119.jpg

Ngoài chạy bộ, Lực còn dành 2 giờ/ngày trong phòng gym để tập sức mạnh. Ảnh: NVCC.

Với lịch tập luyện khắc nghiệt, Lực chia sẻ mẹ cậu đã nhiều lần "cưỡng chế" bắt nghỉ chạy và còn dọa cắt cả giày nhưng do nam runner vẫn quá “lì đòn” nên dần dần mẹ cậu cũng đành mặc kệ, dù rất lo lắng khi con trai không hề nhắc đến chuyện dắt bạn gái về nhà. Thậm chí, nỗi lo này còn lây lan sang cả đồng nghiệp khi nhiều người thắc mắc liệu Lực có "vấn đề" gì không, vì phong cách sinh hoạt không hề giống thanh niên cùng lứa tuổi, suốt ngày chỉ có core với chạy, khiến cậu vừa tức nhưng cũng vừa buồn cười.

Dù có thừa quyết tâm và chuyên cần tập luyện là thế nhưng cuộc đời chưa bao giờ là một giấc mơ. Tháng 4/2023, tưởng chừng như VnExpress Marathon Imperial Huế 2023 là thời điểm không thể hoàn hảo hơn để Lực hiện thực hóa mục tiêu sub3 của mình nhưng những thay đổi bất thường về thời tiết khiến nam runner không kịp thích nghi và đi đến quyết định bỏ cuộc giữa chừng (DNF).

Không hề nản chí, Lực nhanh chóng quay lại guồng tập. Và đúng 8 tháng sau, VnExpress Marathon Hải Phòng 2023, anh đã chinh phục và bỏ xa cột mốc sub3 với thành tích 2h50p34s (tốc độ trung bình 4p01 phút/km).

-1919-1717966119.png

Thành tích sub3 marathon của Lực ở VM Hải Phòng 2023.

Vượt qua khó khăn trong công việc

Trong 8 tháng nỗ lực không ngừng ấy, cuộc đời cũng tạo thêm những gập ghềnh cho chàng trai trẻ. Sau sự cố DNF ở Huế, Lực lại đối diện với biến cố thay đổi công việc khi rời FPT ngoài mong muốn. Nhưng những thay đổi về môi trường làm việc không làm nam runner từ bỏ quyết tâm tập luyện lẫn tình yêu với FPT. Anh vẫn giữ liên lạc và chia sẻ kinh nghiệm tập luyện với những chân chạy đồng nghiệp cũ và cùng nhau về đích trên đường chạy VM Hạ Long 2023.

-3211-1717966119.jpg

Lực đồng hành cùng các runner nhà FPT ở giải VM Hạ Long 2023.

Và khi có cơ hội, Lực đã chọn quay trở lại với nơi mà anh tin rằng “bản thân rất hợp và thích văn hóa của người FPT, tiếp đó có thể là do duyên nợ chưa hết”. Tháng 2 vừa qua, Lực có lần thứ hai đầu quân về FPT Telecom. Bên cạnh việc làm quen với vị trí công tác mới ở đơn vị HiFPT, Lực còn ấp ủ dự án ươm mầm, bồi dưỡng cho những chân chạy nhà F đang có mục tiêu cải thiện thành tích với mong muốn sẽ có thêm nhiều “đồng run” chạy tốt như mình.

Nói là làm, từ cuối tháng 3, Lực đã đề xuất và tổ chức chương trình dành riêng cho FPT Runners, gồm các hoạt động: Training Coach & Mentor, Pacers FPT Run và vinh danh bảng vàng - FPT Best PR.

Trong đó, các thành viên nhà FPT đam mê và đang theo đuổi mục tiêu trong bộ môn chạy bộ có thể đăng ký tham gia các khóa đào tạo dưới sự hướng dẫn của những chân chạy thành tích nổi bật của FPT, như: Nguyễn Xuân Lực, Vũ Anh Đức, Vương Quân Ngọc, Nguyễn Trần Cường. Tùy vào thể chất và lịch sử tập luyện, các huấn luyện viên sẽ đề xuất những bài tập phù hợp từng học viên, đồng thời theo dõi, điều chỉnh cho phù hợp.

Khóa đào tạo chia làm 2 lớp, gồm: Lớp 1 FM (full-marathon, 3h10-3h40)/HM (half-marathon- 1h25-1h40)/Traii/5km-20 phút; Lớp 2: FM (3h50-4h00)/HM(1h45-2h). Hiện tại, các lớp đã thu hút hàng chục học viên tham gia tập luyện hàng tuần.

-8357-1717966119.jpg

Xuân Lực đại diện FPT RUN mở khóa đào tạo cải thiện thành tích cho các chân chạy nhà FPT.

Vừa “giỏi việc công ty” vừa “đảm việc cá nhân” khi lên giáo án, theo dõi học viên các lớp, Lực vẫn chuyên cần tập luyện và lọt top 13 nam runner chạy nhiều nhất chặng 1 Happy Run 2024 của nhà Viễn thông, với thành tích gần 670km trong 2 tháng.

Chia sẻ về giải chạy online này, nam runner cũng bộc bạch: “Tôi thấy sự kiện Happy Run của FPT rất thú vị. Bộ môn chạy bộ hiện phát triển rất mạnh không chỉ bên ngoài mà còn ở trong nội bộ FPT. Mọi người đều hưởng ứng tham gia rất mạnh mẽ và hiếm có công ty nào lại quan tâm đến việc tập luyện thể thao, nâng sao sức khỏe CBNV như FPT. Tuy nhiên, tôi vẫn bức xúc vì xuất hiện nhiều hành vi gian lận gây ức chế cho các chân chạy khác và ảnh hướng đến uy tín của ban tổ chức”.

Trong thời gian tới, nam runner đặt mục tiêu tiếp tục tập luyện và chinh phục mốc 2h40, đồng thời giúp nhiều thành viên FPT Runner cải thiện thành tích. Với Lực, giờ đây, chạy bộ không chỉ giúp rèn luyện thể chất, tinh thần mà còn là không ngừng kỷ luật để vượt qua khó khăn, bám đuổi mục tiêu đến cùng. Đồng thời, đây là cơ hội để anh cơ hội học hỏi, khám phá và hiểu bản thân hơn thông qua việc đối mặt với chính mình khi tập luyện.

“Tôi luôn thấy mình may mắn khi có được thành tích vượt ngoài mong đợi. Tuy nhiên, thành quả này lại tỉ lệ thuận với hệ quả sau đó có cả tích cực và tiêu cực, sức khỏe không ổn định, thiếu chất trắng ở não (duy trì và điều khiển hoạt động của não) do thiếu ngủ tích lũy trong thời gian dài. Nhưng nhờ đó, cũng nhiều người biết đến hơn và đem lại cho tôi nhiều cơ hội hơn trong công việc và cuộc sống”, Lực chia sẻ.

>> Runner 'xé gió' nhà F: 'Bố mẹ sợ tôi ế vì chỉ lo làm, mê chạy'

Sơn Thạnh

Ý kiến

()