Chúng ta

Quản lý FPT 'bỏ túi' kỹ năng ‘truyền và giữ lửa’ từ anh Đỗ Cao Bảo

Thứ hai, 2/6/2025 | 17:08 GMT+7

Lãnh đạo và quản lý cần có sự thấu hiểu nhân viên trong giao tiếp, tham gia nhiều "trận đánh lớn" để trưởng thành nhanh hơn và có khát vọng lớn lao để đưa đơn vị “leng keng”.

Học viện FPT vừa phối hợp nhà Phần mềm tổ chức chương trình Leader Talk dành riêng cho nhóm quản lý và lãnh đạo. Anh Đỗ Cao Bảo - Uỷ viên HĐQT, thành viên Hội đồng Sáng lập FPT - trực tiếp "đứng lớp", mang đến bài học quý báu về những yếu tố quan trọng để trở thành một nhà quản lý, lãnh đạo hiệu quả tại FPT.

-5602-1748854394.jpg

Cán bộ quản lý, lãnh đạo nhà Phần mềm tham gia chương trình Leader Talk. Ảnh: ĐVCC

Theo anh Bảo, quản lý, lãnh đạo tại các đơn vị chịu trách nhiệm truyền thông về tầm nhìn sứ mệnh của công ty, những giá trị cốt lõi - văn hóa FPT, chiến lược và kế hoạch kinh doanh hay cả các dự án, hợp đồng… giúp CBNV được thông suốt.

Để tạo được uy tín và niềm tin cho nhân viên, cấp quản lý, lãnh đạo phải là người có thành tích và tài năng được ghi nhận, có các phẩm chất tiêu biểu như giữ chữ tín, trung thực, hào phóng... Ngoài ra, họ còn hội tụ được các giá trị cốt lõi của FPT: Tôn - Đổi - Đồng, Chí - Gương - Sáng.

“Muốn thuyết phục nhân viên, truyền đạt thông tin thì lãnh đạo phải đứng trên suy nghĩ của người nghe, quan tâm đến mong mỏi của nhân viên, biết nhân viên muốn và cần nghe điều gì…”, anh Đỗ Cao Bảo nhấn mạnh.

Song song, các thông tin cần được truyền đạt đơn giản, dễ hiểu. Người lãnh đạo có trách nhiệm biến những điều phức tạp thành đơn giản; những thông tin, từ ngữ chuyên ngành cũng phải giải thích nếu đối tượng nghe đa dạng... “Bạn phải dùng kỹ năng để làm câu chuyện dễ hiểu hơn, nói cho thuyết phục người nghe, phù hợp với tất cả đối tượng”, anh Bảo yêu cầu.

-7859-1748854395.jpg

Anh Đỗ Cao Bảo chia sẻ trong chương trình. Ảnh: ĐVCC

Theo anh Bảo, tại FPT, cấp quản lý phát triển khá nhanh, đông đảo hơn các doanh nghiệp ngoài. Chính môi trường và văn hóa tại FPT tạo một phần điều kiện để cấp quản lý trưởng thành nhanh hơn. FPT có khát vọng lớn, có dự án lớn để nhân viên thử sức, những giá trị cốt lõi cho phép nhân viên, quản lý, lãnh đạo cùng tranh luận từ chiến lược kinh doanh, giải pháp công nghệ, bài học thực tiễn sau thành công hay thất bại…

“Tham gia nhiều trận đánh lớn sẽ trưởng thành”, anh Bảo khẳng định. Mỗi CTTV có chu kỳ tăng trưởng riêng, người dẫn đầu sẽ trưởng thành nhanh qua các trận đánh tiêu biểu trong chu kỳ tăng trưởng đó.

Anh nhấn mạnh và gửi lời khuyên đến các cấp, từ nhân viên đến quản lý, rằng việc tự học là rất quan trọng. Theo anh, tất cả kiến thức tự học có giá trị lớn gấp nhiều lần kiến thức học được trên trường lớp. Tại FPT và CTTV, môi trường tự học luôn được khuyến khích và diễn ra hằng giờ qua việc tham gia các cuộc họp, dự án, chiến lược kinh doanh, cùng tranh luận về giải pháp… Các hoạt động thường ngày này vừa tạo môi trường để học hỏi, vừa là cơ hội để thực hành ngay lập tức. Điều này sẽ giúp mỗi cá nhân trưởng thành, vững chuyên môn và tăng cường các kỹ năng mềm nhanh chóng.

-7460-1748854395.jpg

Chương trình diễn ra tại F-Town 3 (TP HCM), Phần mềm FPT. Ảnh: ĐVCC

Nói về câu chuyện đặt OKR cho tập thể, anh Bảo nhận xét, OKR phải là những khát vọng lớn mang tính thực tiễn, ở tất cả các cấp từ lãnh đạo, quản lý, nhân viên. Trong quá trình đặt OKR, cần ưu tiên đặt mục tiêu cao. Cách thức này có thể khiến quản lý, lãnh đạo cảm thấy khó để hoàn thành OKR, từ đó buộc họ tìm các biện pháp, hành động đặc biệt để giải bài toán đầy thách thức này. “Những nỗ lực đặc biệt của tập thể, dù không hoàn thành 100% OKR vẫn tốt hơn nhiều so với những mục tiêu mang tính đối phó, bình thường và dễ thực hiện”, anh Đỗ Cao Bảo nhấn mạnh.

Hơn hết, theo thành viên Hội đồng Sáng lập FPT, các cấp quản lý, lãnh đạo phải có lý tưởng, chia sẻ lý tưởng để tìm kiếm những người đồng hành phù hợp thông qua các hoạt động giao lưu, kết nối, gắn kết đội ngũ... Việc làm này có thể mất nhiều thời gian, nhưng là cơ hội để lãnh đạo trực tiếp truyền lửa đến nhân viên và để nhân viên hiểu hơn, đặt niềm tin vào cấp lãnh đạo.

Anh Bùi Đình Duy - Giám đốc phụ trách hoạt động sản xuất thị trường Australia và New Zealand - nhìn nhận, chương trình không chỉ mang lại thông tin bổ ích mà còn sâu sát thực tế với các lời khuyên hữu ích từ thế hệ đi trước. Anh chia sẻ, FPT đã tạo nhiều cơ hội để anh được học hỏi và trải nghiệm thông qua nhiều “trận đánh lớn”. Thị trường Australia tương đối nhỏ nhưng anh và team được làm thật, chinh chiến thật trong các dự án lớn, gói thầu hàng chục triệu USD. Đây là cơ hội tốt để anh trưởng thành hơn cũng như truyền lửa thành công cho đội ngũ của mình.

N.D

Ý kiến

()