Chúng ta

Phương pháp 'sạc pin' cơ thể sau Tết

Thứ tư, 29/1/2020 | 00:00 GMT+7

Chuẩn bị đi làm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán nhưng lại cảm thấy cơ thể không được khỏe khoắn là "hội chứng" cần được giải quyết.

Bữa ăn sáng đảm bảo năng lượng

Mỗi buổi sáng, hãy cố gắng rời khỏi giường thật sớm. Đây là lúc bạn có thể đi dạo, chơi thể thao, tập thể dục… Điều này giúp tinh thần sảng khoái và bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng.

Sau đó dùng bữa ăn sáng có nhiều protein có thể một quả trứng luộc, một lát cá hồi... Những chất dinh dưỡng sẽ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giúp bạn cảm thấy hài lòng, thoải mái để bắt đầu ngày làm việc mới.

Một bữa ăn sáng hợp lý, so với tổng năng lượng cần cung cấp cho cơ thể trong 1 ngày sẽ chiếm: lượng carbohydrate khoảng 60%, lượng protein khoảng 10% -14%, chất béo chiếm khoảng 25% -30%. Bỏ bữa ăn sáng hoặc ăn sáng không đúng cách đều gây hại cho sức khỏe. Bạn nên xây dựng chế độ ăn trong bữa sáng phù hợp nhu cầu, mục đích của bản thân.

183-1575443186-6646-1575449694.png

Bữa sáng hợp lý sẽ giúp cơ thể đảm bảo sức khỏe tốt. Ảnh: VnExpress.

Quan tâm đến giấc ngủ

Nhiều người lựa chọn thăm người thân, bạn bè hoặc đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ Tết. Sau khi trở về, đêm thường khó ngủ, ngày đau đầu chóng mặt, mất tinh thần; giờ giấc ngủ nghỉ bất thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc.

Do đó cách nhanh nhất để phục hồi năng lượng là đi ngủ sớm nhằm đảm bảo đủ 7 giờ mỗi đêm. Nhưng nếu cần ngủ trưa, hãy cố gắng giới hạn giấc đến 30 phút để tránh ngủ quên và bồn chồn vào ban đêm. Vài phút chợp mắt sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc, tinh thần thoải mái. Ngủ trưa có thể thay thế được cà phê và giúp bạn lấy lại năng lượng và bắt đầu một buổi chiều làm việc với tràn đầy sức khỏe.

Tinh thần thoải mái bằng nụ cười

Nếu tinh thần bạn suy sụp, sút giảm không có gì hơn là có nhũng nụ cười cho mình và cho những người thân. Bạn có thể xem phim hay bất cứ điều gì làm cho bạn thấy vui, yêu đời… Điều đó giúp giảm hormon gây stress.

Theo một số nghiên cứu, bạn cũng có thể hát những bài mà mình yêu thích sẽ giúp nạp thêm năng lượng và đẩy lùi mệt mỏi.

Nhưng để hiệu quả tốt nhất, bạn cần cố gắng tạm dừng các cuộc tiếp khách, du ngoạn, chơi trò chơi để làm giảm hưng phấn, đưa tâm lý quay lại guồng công việc. Để điều chỉnh tâm lý có thể nghe một chút âm nhạc.

12-1579080273-1200x0.jpg

Cần có một kế hoạch phù hợp sau kỳ nghỉ dài hạn của Tết nguyên đán.

Tự điều chỉnh kế hoạch

Tăng cường đọc báo, nghe nhạc, lên trước kế hoạch cho công việc, vận động thích hợp như chạy bền, đi bộ... có thể làm tinh thần phấn chấn, tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, có các loại thực phẩm giúp điều chỉnh trạng thái cơ thể. Nếu cơ thể mệt mỏi, đau đầu, giảm tập trung do thức đêm nhiều, bạn nên uống một cốc sữa trước khi ngủ để mau chóng ngủ được. Nếu mắt làm việc quá sức có thể ăn cà rốt.

Khi lái xe nếu cảm thấy mệt mỏi, nhanh mất sức xuống tinh thần bạn hãy ăn thịt lợn nạc để tăng cường thể lực. Nếu không thể từ chối việc uống rượu, hút thuốc, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ thì nên ăn cam để giảm thiểu ảnh hưởng cho dạ dày, khí quản, gan và hạn chế mỡ máu...

Những việc làm đơn giản sẽ cải thiện đáng kể tâm trạng và giúp bạn phục hồi năng lượng một cách nhanh chóng. 

>> CEO FPT chỉ thị về phòng, chống viêm phổi cấp do virus Corona

Việt Nguyễn

Ý kiến

()