Chúng ta

Phóng viên VnExpress kể chuyện trèo cây, leo rào săn ‘Quái thú’

Thứ tư, 6/3/2019 | 15:35 GMT+7

Để có những hình ảnh đắt giá và nhanh chóng nhất về sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, dàn phóng viên của VnExpress đã có những đêm không ngủ, thậm chí dầm mưa để chờ đợi từng khoảnh khắc.

8h sáng ngày 23/2, vận tải cơ Boeing C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ từ Yokota (Nhật Bản) đã đưa 2 ôtô bọc thép Cadillac One cùng 2 chiếc Chevrolet Suburban, hàng chục nhân lực trong đội hộ tống Tổng thống Mỹ đến Hà Nội. Rất nhanh sau đó, hình ảnh của chiếc “Quái thú” xuất hiện tràn ngập trên trang VnExpress. Đó là thành quả sau rất nhiều ngày chờ đợi của phóng viên VnExpress ở sân bay Nội Bài.

pv7-7959-1551781204.jpg

Hình ảnh chiếc "Quái thú" được ghi lại bởi phóng viên Giang Huy. 

Là một trong những “tay máy” chính trong “chiến dịch” 10 ngày của VnExpress, phóng viên Hoàng Giang Huy cho biết, anh đã trải qua khoảng 3, 4 ngày ở sân bay để chờ đoàn xe từ Mỹ tới Hà Nội. Cùng Giang Huy còn có phóng viên Hữu Khoa được cử ra Hà Nội để tăng cường cho “chiến dịch. Từ TP HCM ra thủ đô Khoa vừa phải làm quen với cái lạnh trong đêm mưa phùn ở miền Bắc, vừa che máy móc và ăn bánh gạo chống đói để chờ “Quái thú”.

“Ngày đó có quá nhiều thông tin về việc máy bay sẽ hạ cánh lúc nào. Tôi và các anh em buộc phải nằm cả đêm ở ngoài đồng chờ. Mỗi người một vị trí, một tư thế sẵn sàng làm việc bất cứ lúc nào. Người thì trèo lên hàng rào, người lại trèo cây. Khi có đoàn xe của bảo vệ đi qua thì nháo nhào nằm xuống hàng rào để… trốn”, Huy bật cười khi nhớ lại.

pv6-5869-1551781204.jpg

Giang Huy (trái) và Hữu Khoa (phải) liên tục nhiều ngày trực ngoài sân bay. 

pv-vne-6469-1551856264.jpg

5 giờ sáng tại sân bay Nội Bài, phóng viên Giang Huy chờ săn "Quái thú" trong mưa lạnh. 

“Chúng tôi còn bảo nhau, nếu máy bay vận chuyển đồ đến thì bất chấp xông ra để chụp ảnh. Chụp xong rồi bị bắt hay bị đuổi cũng được”. Và cuối cùng các anh bắt trọn vẹn “Quái thú” của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Song, đỉnh điểm phải nói đến ngày đón Chủ tịch Kim Jong-un ở ga Đồng Đăng, Lạng Sơn. Mà theo Giang Huy, đó gần như là thời điểm oải nhất, mệt nhất trong chuỗi 10 ngày “chạy” hết công suất.

Được thông báo đi Đồng Đăng ngay trong đêm, Hữu Khoa không giấu nổi sự hồ hởi: “Đến Lạng Sơn vào lúc 2 giờ đêm, thời tiết vô cùng lạnh. Chiếc áo anh Giang Huy cho mượn cũng không đủ để tôi chống lại cái lạnh cắt da cắt thịt của miền Bắc. Bàn tay lạnh cóng như đang cầm một cục nước đá. Nhưng điều tôi quan tâm lúc đó chỉ là làm sao để có chỗ đẹp, làm sao để có những khoảnh khắc tốt nhất. Suốt đêm ngồi canh trong mưa phùn, tôi không dám rời đi vì sợ mất vị trí. Do các phóng viên quốc tế đã đến rất đông và xếp sẵn thang, máy móc để “xí” chỗ đẹp”.

Không “sung sức” như Khoa, Giang Huy gặp phải sự cố ngoài ý muốn về sức khỏe. Đau dạ dày cả đêm, có những lúc phải vào trong xe nằm nghỉ nhưng anh vẫn không thể chợp mắt nổi vì lo lắng công việc.

Khoảng 9 giờ sáng hôm sau, Chủ tịch Triều Tiên chính thức đặt chân xuống ga Đồng Đăng. Đó cũng là lúc Huy quên đi cái đau nhức nhối để tung hoành cùng chiếc máy ảnh trên tay. Dù lo lắng vì đây là lần đầu tiên chụp vị Chủ tịch này nhưng kinh nghiệm nhiều năm làm nghề khiến anh tự tin bản thân chắc chắn sẽ làm tốt. Không lâu sau đó, khoảnh khắc đắt giá khi Chủ tịch Kim kéo cửa kính xe để chào người dân Việt Nam đã xuất hiện ở khắp nơi. Mà tác giả của tấm ảnh, không ai khác ngoài phóng viên Giang Huy.

pv5-3052-1551781204.jpg

Giây phút Chủ tịch Kim Jong-un tạm biệt trước khi bước lên  đoàn tàu bọc thép được Hữu Khoa bắt trọn. 

pv9-8044-1551781204.jpg

Khoảnh khắc chưa từng có của Chủ tịch Kim khi ông kéo cửa kính xe chào người dân Việt Nam qua ống kính Giang Huy. 

Không may mắn như người anh của mình, Hữu Khoa dù chọn được vị trí đẹp nhưng bất ngờ bị một vị phóng viên quốc tế chen lấn trong phút chót. “Đó là điều đáng tiếc nhất của tôi trong 10 ngày chạy theo sự kiện. Tôi buồn đến mất ăn, mất ngủ khi nghĩ về khoảnh khắc mình đã bỏ lỡ. Cũng may trước đó tôi đã chụp được một vài tấm ưng ý nên được an ủi phần nào”, Khoa tiếc nuối.

Trở về từ Đồng Đăng, Giang Huy và Hữu Khoa tiếp tục được phân công ở những chốt chặn trên đường phố, khu vực khách sạn và một số điểm đoàn xe Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ đi qua.

Để di chuyển liên tục theo đoàn, các anh liên tục phải linh hoạt phương tiện như taxi, xe ôm, xe máy. Có những lúc phải “vác” chiếc balo ngót nghét hai chục cân trên vai và chạy bộ qua các con phố, cảm giác khi ấy Huy vẫn còn nhớ như in trong đầu.

VnE-1-1640-1551781204.jpg

Viết trên trang cá nhân sau khi sự kiện kết thúc, Giang Huy bày tỏ sự tiếc nuối: "Cả tuần vừa rồi Hà Nội bận rộn, náo nhiệt và vất vả vì hai con người nổi tiếng này. Khi xong xuôi tất cả lại về, mọi người thở phào nhẹ nhõm Hà Nội lại trở về với nhịp sống bình thường. Nhưng đối với anh em phóng viên, phóng viên ảnh 10 ngày tham gia trực tiếp vào sự kiện thì cảm thấy hụt hẫng, cảm thấy nhớ cảm giác chạy loạn lên để kịp giờ và kịp chụp được bức hình tốt nhất dù chỉ là cái xe thôi."

Đi ngủ sau 12 giờ đêm và rời đi vào 5 giờ sáng để săn ảnh là khung giờ đã quá quen thuộc đối với Huy và Khoa suốt những ngày qua. Vất vả là thế nhưng đến khi kết thúc công việc, Giang Huy không thoát khỏi sự hụt hẫng. Đặt lưng lên giường sau bao ngày “chạy” không biết mệt mỏi, anh Huy thấy tiếc nuối nhiều hơn là nhẹ nhõm. “Tôi muốn được quay lại khoảng thời gian vừa rồi, để tiếp tục được chạy, được vất vả nhưng thực sự rất hạnh phúc khi thấy ảnh của mình chụp xuất hiện trên mặt báo”, Huy trầm ngâm.

Không chỉ Giang Huy, người đồng nghiệp Hữu Khoa dường như cũng bị “khớp” với cuộc sống của chính mình sau khi quay lại Sài Gòn. “Tất cả chúng tôi đã cố gắng và nỗ lực cùng nhau. Tôi rất nhớ các anh em, những người đã cùng tôi chạy đua như một gia đình. Cảm ơn ban biên tập đã tin tưởng và cho tôi cơ hội đáng quý như vậy”, Hữu Khoa xúc động.

Trong “chiến dịch” 10 ngày theo sự kiện, VnExpress huy động tổng cộng 95 người từ các mảng nội dung, kỹ thuật, kinh doanh... Trong đó, phóng viên ảnh chính gồm Giang Huy, Ngọc Thành, Hữu Khoa. Cùng với đó là đội video và khoảng hơn 30 phóng viên tăng cường từ các phòng, ban khác như ban Thể thao, Đời sống...

580 tin bài được cập nhật liên tục trên VnExpress xuyên suốt sự kiện. Đánh giá về kết quả này, Thư ký tòa soạn Nguyễn Thanh Huyền khẳng định: “Tốc độ làm việc của toàn đội rất nhanh, kịp thời, nhất là các sự kiện chính hoặc được quan tâm nhiều. Chất lượng ảnh và video đều tốt, đặc biệt là live video”.

Trâm Nguyễn 

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()