Chúng ta

‘Ông trùm coder’ mách bí kíp làm việc ở nhà mùa Covid

Thứ ba, 2/2/2021 | 14:05 GMT+7

Với nhiều năm làm việc ở nhà và làm freelancer, Giám đốc sản phẩm CodeLearn Cao Văn Việt chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích để làm việc từ xa không chán nản và đạt hiệu quả trong mùa dịch bệnh.

Covid-19 bùng phát đợt mới trong cộng đồng, và lần này còn thách thức hơn khi virus nCoV biến thể khiến tốc độ lây lan nhanh hơn, hậu quả nguy hiểm hơn. Rất nhanh chóng, toàn FPT lập tức sẵn sàng kích hoạt lại chế độ ứng phó với dịch bệnh. Trong đó, áp dụng Work from home (WFH - làm việc từ xa hay làm việc tại nhà) là quyết định quan trọng để giữ môi trường công sở an toàn.

Chia sẻ trên Facebook cá nhân, GĐ sản phẩm CodeLearn (FPT Software) Cao Văn Việt cho rằng công nghệ thông tin "có lẽ là một trong những ngành nghề dễ dàng làm việc ở nhà nhất". Tuy nhiên, thực tế cho thấy WFH có kết quả không cao như dự tính.

Dẫn khảo sát ở nhóm nhỏ và đơn vị lớn của mình, anh Việt chỉ ra kết quả làm việc tại nhà chỉ đạt từ 40 tới 75% so với làm việc ở cơ quan. Có nhiều lý do để giải thích cho việc đó như: không tập trung; con nhỏ quấy; không thể tương tác, trao đổi và làm việc nhóm; buồn ngủ; mạng kém; máy tính “lởm” (nhiều CBNV dùng máy cá nhân ở nhà không đầy đủ tiện nghi như máy trên công ty với 2 màn hình).

Là người có kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở nhà cùng vài năm làm freelancer cho khách hàng nước ngoài, Cao Văn Việt "mách" các đồng nghiệp một số kinh nghiệm để làm việc ở nhà được hiệu quả hơn.

rsz-vcv-4220-1612242042.jpg

Bàn làm việc ở nhà của Cao Văn Việt (ảnh trên) được sắp xếp không khác nhiều so với không gian làm việc của anh tại công ty (ảnh dưới). Ảnh: FBNV

Đầu tiên, sắp xếp phòng làm việc riêng, chuyên nghiệp là yếu tố phải lưu tâm, bởi làm việc lâu dài rất cần không gian yên tĩnh, thoải mái và tập trung. Nên dùng bàn ghế chuẩn và phù hợp để làm việc, không dùng tạm bàn ăn cơm, bàn phòng khách vì không ngồi được lâu. Nơi làm việc cần có điện đủ sáng, yên tĩnh và tách biệt (không nên chung phòng của con cái hay phòng khách), có thể khóa cửa để tránh ồn và bị quấy rầy. Các lập trình viên ​nên có 2 màn hình như ở công ty.

Theo Cao Văn Việt, mạng internet là tối quan trọng. Nếu cần, người F có thể đăng ký gói mạng tốt hoặc lắp 2 nhà mạng, nếu nhà mạng này không ổn thì đổi sang nhà mạng khác.

Đặc biệt, anh Việt nhấn mạnh "tuyệt đối không kê giường trong phòng làm việc riêng, vì mỏi mà ra giường nằm nghỉ một tẹo là coi như ngủ luôn".

Tiếp theo, người F cần giữ tinh thần làm việc tập trung, nghiêm túc, quyết tâm WFH thì kết quả cũng cần đạt trên 90% hiệu quả so với đến công ty. GĐ CodeLearn cho rằng phải coi làm việc tại nhà như đi làm trên cơ quan, chứ không phải ở nhà là để nghỉ ngơi.

Để thực hiện được điều đó, cần xác định khoảng thời gian tập trung làm việc (VD: 9-12h, 14h-17h). Trong thời gian này, tuyệt đối không để các việc khác can thiệp, cản trở công việc, và cần quán triệt ngay từ đầu với các thành viên trong gia đình. "Ví dụ thỉnh thoảng con cái mình cứ rủ đi chơi hay mẹ mình nhờ đi chợ", Cao Văn Việt kể.

Ngoài ra, một điều ai cũng biết nhưng không phải ai cũng làm được, đó là "triệt tiêu" thói quen mệt thì chạy vào phòng nghỉ hay "chạy ra ngoài thư giãn một lúc".

Điều thứ 3 không kém phần quan trọng: sử dụng thành thạo và thường xuyên các công cụ online. Lãnh đạo trẻ phân tích, WFH thời gian đầu sẽ chưa quen do khó giao tiếp với đồng đội. "Bình thường cần gì chạy ra hỏi 2 phút là xong, bây giờ chat cả tiếng người ta không trả lời, hoặc chính bản thân mình quên để ý tin nhắn dẫn tới lỡ mất thông tin và trao đổi từ người khác".

Vì vậy, khi làm việc ở nhà, cần đảm bảo bật thông báo cho các công cụ chat và email (ít nhất trong giờ làm việc), rèn thói quen để ý thường xuyên các tin nhắn hay email. Làm từ xa, người F cũng nên họp online hằng ngày thông qua Teams, Zoom,... để cập nhật tình hình và báo cáo công việc.

rsz-vcv-1-6102-1612242042.jpg

GĐ CodeLearn có nhiều kinh nghiệm làm việc từ xa.

Vấn đề bảo mật cũng phải được đặc biệt chú ý, vì WFH đồng nghĩa với tài liệu, mã nguồn, thư từ... đều được gửi/nhận qua mạng internet. Code hay tài liệu quan trọng không được tải lên các trang chia sẻ miễn phí, khi gửi thư nên đặt mật khẩu cho tài liệu...

Cao Văn Việt lưu ý, khi làm ở xa thường công cụ lưu code gặp trục trặc do không kết nôi được vào mạng công ty, nhiều lập trình viên sẽ tạo ra svn hay đẩy tạm lên cloud hoặc dùng các hệ thống chia sẻ file, copy ra USB để tiện để trao đổi. Đây là việc tuyệt đối nghiêm cấm thực hiện. Thay vào đó, người WFH có thể dùng VPN để truy cập vào máy công ty hoặc gửi code cho một người có trách nhiệm cụ thể, nhưng cần nhớ đặt mật khẩu cho file đính kèm.

Cuối cùng, anh Việt chia sẻ kinh nghiệm giám sát nghiêm khắc hiệu quả và thời gian làm việc. "Khi WFH, hãy đo đạc và đánh giá thời gian làm việc của mình một cách liên tục. Thời gian đầu, khi làm mình còn dùng công cụ để đo thời gian làm việc trên từng cửa sổ (ví dụ dùng Facebook trong 2 giờ, dùng Word 2 giờ, dùng codeblock 2 giờ...)".

Để kết luận, chuyên gia công nghệ đúc kết: "Nếu thấy thời gian lẫn hiệu quả công việc không cao, hãy nghiên cứu và tìm tòi các phương pháp cải tiến. Hãy luôn cố gắng để làm việc ở nhà có kết quả cao hơn hoặc bằng 90% so với làm tại cơ quan (thậm chí còn hơn nếu bạn làm tốt)". 

Hoa Hạ

FPT và các công ty thành viên xác định việc áp dụng mô hình luân phiên làm việc từ xa là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn, sức khoẻ của CBNV cũng như duy trì hiệu quả công việc.

Mới đây, Ban Lãnh đạo FPT Online và Synnex FPT đã ban hành quyết định áp dụng chế độ Work from home kể từ ngày 1/2 đối với tất cả CBNV trên cả nước nhằm chủ động việc phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên nhiều tỉnh thành.

Trước đó, Ban điều hành FPT IS đã quyết định sẽ áp dụng mức phòng chống dịch lên cao nhất khi 100% CBNV FPT IS làm việc tại nhà ngay từ ngày 29/1 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Các đơn vị nhà F khác cũng triển khai chế độ làm việc tại nhà bắt đầu từ 1/2. FPT Telecom thực hiện WFH tối thiểu 30% CBNV. Nhằm duy trì hiệu quả công việc, FPT Software chủ động tổ chức giãn cách trong văn phòng.

Ý kiến

()