Chúng ta

Nữ giảng viên ĐH FPT đam mê nghiên cứu khoa học giáo dục

Thứ tư, 24/6/2020 | 13:09 GMT+7

Với nhiều năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh, cô Lê Thị Duyên (giảng viên ĐH FPT Hà Nội) cho rằng, nghiên cứu khoa học giúp giảng viên đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Đầu năm, nghiên cứu của cô Duyên đã được xuất bản bởi Tạp chí khoa học Language Teaching Research. Theo Scimago, đây là tạp chí Q1 có chỉ số SJR 2.6, được xếp hạng 13/806 tạp chí về ngôn ngữ, và xếp hạng 30/1222 trong danh sách tạp chí về giáo dục trên thế giới. Hiện không nhiều giảng viên ngôn ngữ trong nước có bài đăng trên tạp chí này.

Giảng dạy tại ĐH FPT lâu năm, cô Duyên hiểu rõ những khó khăn của sinh viên khi tiếp cận tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Đặc biệt với những sinh viên không thuộc khối ngành ngôn ngữ, các em thường không có động lực học tập, dễ nảy sinh tâm lý chán nản khi gặp khó. Bởi vậy, việc duy trì luyện tập tiếng Anh thường xuyên với các em này là một thách thức không nhỏ.

969-1592296332-7485-1592300074-1467-1592

Cô Lê Thị Duyên trong thời gian học tại ĐH Nottingham.

Mang trăn trở đó chinh phục tấm bằng tiến sĩ Ngôn ngữ học ứng dụng tại ĐH Nottingham (Anh), cô Duyên tìm đến những tài liệu nghiên cứu chuyên sâu về phương thức tạo động lực học tập cho sinh viên học ngôn ngữ thứ hai thông qua việc ứng dụng một cách hệ thống và khoa học các công cụ tâm lý động lực và hình ảnh não bộ trong môi trường lớp học. Qua tìm hiểu, cô nhận ra đây là một lĩnh vực còn nhiều sơ khai, tạo điều kiện cho những người đến sau như cô có thể đào sâu để tạo ra một nghiên cứu khác biệt, nhằm "lấp những khoảng trống" trong lĩnh vực này trong nghiên cứu về ngôn ngữ học và giảng dạy ngôn ngữ thứ hai trên thế giới.

Nghĩ là làm, cô bắt tay thực hiện luận án giáo dục học về phương pháp tạo động lực học tiếng Anh cho sinh viên ĐH FPT. Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng phần mềm phân tích ngôn ngữ để phân tích tài liệu giảng dạy và lọc ra các trọng tâm ngôn ngữ cho mục đích nghiên cứu, sau đó dựa vào các nguyên lý khoa học về tâm lý động lực học và hình ảnh não bộ để thiết kế một bộ công cụ dưới dạng các hoạt động học tác động vào não của người học nhằm đánh giá tác động của các nguyên lý này trong quá trình học ngoại ngữ. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu tiến hành đánh giá kết quả và phân tích dữ liệu để đưa ra được kết luận cuối cùng.

Tổng thời gian cô Duyên dành cho nghiên cứu này là 5 năm (2015 - 2020), trong đó 3 năm cho việc thiết kế công cụ, thu thập và phân tích dữ liệu. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất với cô trong suốt quá trình làm luận án.

Untitled-1-4651-1592919701.jpg

Cô Duyên chia sẻ về động lực nghiên cứu khoa học giáo dục của mình.

Chia sẻ về động lực của bản thân trong những thời điểm khó khăn, cô Duyên bày tỏ: "Riêng với tôi, mục đích của nghiên cứu là cho ra đời một sản phẩm khoa học có giá trị, được công nhận rộng rãi trên cộng đồng nghiên cứu ngôn ngữ học quốc tế. Nghiên cứu này còn để thử xem khả năng mình đến đâu, dù đôi khi còn không chắc mình có thành công hay không".

Sau khi bảo vệ luận án, nghiên cứu của cô cũng tiếp tục trải qua một quãng đường dài trước khi được chấp nhận xuất bản. Cô Duyên nhớ lại, quy trình xét duyệt bài của các tạp chí khoa học rất chặt chẽ, và trước khi được Language Teaching Research chấp nhận thì cô cũng từng bị từ chối bởi một vài tạp chí khác. "Bởi vậy khi nhận được tin chính thức thì mình cũng như các giáo sư hướng dẫn rất vui. Thầy cô tới tấp chúc mừng, còn tôi thì thực sự không thể diễn tả nổi cảm xúc lúc đó", cô Duyên nói.

Nghĩ đến nghề giáo, nhiều người chỉ biết đến công việc giảng dạy. Nhưng với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, cô Duyên khẳng định nghiên cứu khoa học luôn giữ vai trò quan trọng. "Giáo viên có kiến thức sâu về một vấn đề nào đó thì những ứng dụng của họ sẽ mang tính chất khoa học và bài bản hơn. Có nền tảng và tư duy khoa học, giảng bài hay ra đề thi, hay làm bất cứ điều gì, giáo viên cũng sẽ có những tiêu chí nhất định để đảm bảo chất lượng của công việc", cô Duyên khẳng định.

>> 30 học sinh thi chung kết lập trình tại FPT Software Hòa Lạc

Trân Trân

Ý kiến

()