Chúng ta

Nữ chỉ huy 'Hành trình kết nối': 'Tận lực với việc mình làm, điều kỳ diệu sẽ đến'

Thứ sáu, 8/3/2019 | 18:39 GMT+7

Sau dấu ấn ở vai trò chỉ huy "Hành trình kết nối" lập kỷ lục thế giới, chị Phùng Thu Trang tiếp tục điều phối chiến dịch thi đua lớn chưa từng có - "Đường lên đỉnh OKRs 2019". Nữ Trưởng Ban Truyền thông tóm tắt quan điểm sống và làm việc: Hãy tận lực với việc mình làm, điều kỳ diệu sẽ đến.

Ngày 4/9/2018, khi bóng tối dần phủ xuống đất mũi Cà Mau - cực Nam dải đất hình chữ S, khi chỉ còn ánh đèn trên sân khấu, trong thời khắc lá cờ 3 màu FPT phấp phới chuyền từ tay CEO FPT Telecom Hoàng Việt Anh sang Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, chị Phùng Thu Trang bên cánh gà đã lặng lẽ rơi nước mắt. Có lẽ đây là khoảnh khắc duy nhất người ta nhìn thấy chị khóc "rất phụ nữ" trong suốt hành trình. Còn trong suốt chặng đường đã đi qua, không phút giây nào chị tỏ ra yếu lòng. 

Mặc dù vóc người nhỏ nhắn nhưng chưa có “trận chiến” cam go nào thiếu bóng dáng chị. Lý giải điều này, chị Trang nói: “Đôi lúc tôi quên mất mình là phụ nữ, từ cách làm, cách đưa ra quyết định”.

Còn trong lòng đồng nghiệp, nhân viên, chị hơn cả một người quản lý, mà là người chị cả trong gia đình. "Làm việc với chị áp lực lắm", chị Trang hay "dọa" những đứa em trong Ban Truyền thông. Thế nhưng Nguyễn Tùng Lâm (Ban Truyền thông FPT Telecom) bằng sự trìu mến và yêu thương, cảm nhận ở chị Trang một trái tim đầy ấm áp. "Trong công việc chị rất nghiêm khắc, nhưng chị luôn ghi nhận những nỗ lực, động viên của các bạn và không bao giờ la mắng, quát tháo khi các bạn làm sai", Lâm nói về người chị, người sếp của mình.

Kỷ niệm Lâm nhớ nhất là khi sinh nhật của mình trôi qua đã 2 tuần vẫn bất ngờ nhận quà từ sếp khiến nam nhân viên vô cùng xúc động. Chị "nhận lỗi" do chuỗi công việc quá bận rộn, chứ sinh nhật các bạn chị không hề quên. "Chị quan tâm chúng mình từ những điều nhỏ nhất", Lâm nói. 

'Tôi đã tụt huyết áp lần đầu trình bày dự án Hành trình kết nối'

TrangPT-1-9801-1551984252.jpg

Chị Phùng Thu Trang nhớ về thời điểm áp lực nhất. Ảnh: Hoàng Ân. 

Quay ngược lại năm 2018, chị Phùng Thu Trang đã ghi dấu ấn với "Hành trình kết nối" - hành trình xuyên Việt đưa lá cờ FPT đi từ Lạng Sơn xuống Cà Mau. 

Hành trình kéo dài 31 ngày với khối lượng công việc làm e dè biết bao đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp, nhưng người chị cả của Ban Truyền thông FPT Telecom đã điều phối dự án đi đến ngày cuối cùng với những cảm xúc "để đời". Hành trình kết thúc không chỉ bằng những kỷ niệm chương nhận kỷ lục Việt Nam, kỷ lục thế giới, mà là những chặng đường đầy cảm xúc của toàn dân nhà "Cáo". 

Hồi ấy, cha đẻ ý tưởng là anh Đinh Tiến Dũng đã không "tha" cho nữ đồng nghiệp. Trong 6 năm làm việc cùng nhau, anh Đinh Tiến Dũng đã quá hiểu người cộng sự của mình. Họ như “cặp bài trùng”, anh Dũng luôn đưa ra ý tưởng, chị Trang thực hiện và lần nào cũng để lại những dư âm, cảm xúc đặc biệt. Ý tưởng chỉ nghĩ đến thôi đã thấy “điên rồ”, cũng đủ đánh gục niềm tin, ý chí của bất kỳ ai, huống hồ là một người phụ nữ đã có gia đình. Trong khi đó, cha đẻ ý tưởng lại hồ hởi: “Tôi “điên rồ” nên may quá, có chị Trang chị ấy cũng “điên rồ” như mình”. 

Chị nhớ lại và thừa nhận lúc ấy khá liều. Rất nhiều sự nghi ngờ, đến liên đoàn điền kinh còn "hoảng" khi nghe thấy ý tưởng này. Vả lại, thời điểm bắt đầu dự án, nhân lực Ban Truyền thông FPT Telecom khá mỏng với chủ yếu là các bạn trẻ có thâm niên "dài" tận hơn 1 năm, còn lại là nhân viên thử việc. 

Ngày đầu tiên chị Phùng Thu Trang trình bày về dự án với Ban Điều hành FPT Telecom trong sự áp lực tột độ. "Lúc đó, tôi bị tụt huyết áp, chân tay bủn rủn, tôi cảm thấy mình đang trình bày một dự án" hoang đường" và dự tính sẽ vấp phải sự phản đối của nhiều người", nữ Trưởng Ban truyền thông FPT Telecom vẫn không thể quên thời điểm áp lực nhất. Nhưng thực tế không phải vậy, chị không gặp bất cứ trở ngại nào cả, và sau đó, những khó khăn từ khâu lập dự án, triển khai và thực thi với muôn vàn những vấn đề khác nhau, không còn là áp lực nữa, rắc rối về giấy phép, về tài chính và nguồn lực tổ chức, nguồn lực vận động viên cũng lần lượt được các anh chị hỗ trợ tháo gỡ. Sau lần tụt huyết áp ấy thì chị không gặp tình huống nào dẫn đến bỏ cuộc cả. 

DSC04367-JPG-5200-1551984252.jpg

Những khoảnh khắc của chị Phùng Thu Trang tại "Hành trình kết nối". Ảnh: Đức Thông - Trần Hùng - Xuân Phương. 

Từ những ngày khảo sát rong ruổi dọc chiều dài đất nước để xin được giấy phép của 28 sở văn hóa thể thao cho đến lúc hành trình chính thức diễn ra, khi mà ăn cơm quán, ngủ khách sạn còn nhiều hơn ở nhà, ngày phơi nắng, đêm thức khuya tính toán, chị đã sẵn sàng tâm lý của một người "đàn bà thép". "Trong cả hành trình 14 ngày khảo sát và 31 ngày hành trình, tôi chỉ mỉm cười trước mỗi điều" hết hồn" xảy ra, bởi một niềm tin mạnh mẽ và tâm lý " nhảy lên lưng hổ rồi, phi thôi.." bởi đằng sau tôi là các anh chị yểm trợ, những con người " thần kinh thép" và đồng hành là anh "Dũng Đê Tiện" có thể biến mọi thứ thành một tác phẩm hài", chị Phùng Thu Trang nhớ mồn một. 

Suốt dọc hành trình, hiếm khi nào người ta thấy nữ Trưởng Ban tổ chức được nghỉ ngơi. Nếu trên tay không phải là chiếc điện thoại để kiểm tra e-mail, gọi điện thoại liên hệ các đầu mối thì cũng là những cái ôm vận động viên giữa trời nắng gắt động viên tinh thần. Những giây phút không kìm lòng khi thấy vận động viên đứng chờ dưới mưa ướt lạnh, chị lao xuống đường để "tiếp viện" áo mưa. Ngẹt thở khi cơn mưa đổ xuống Đất Mũi như trút nước bật tung cả sân khấu, chị gương mặt chị nặng trĩu, tay cầm ô, chân đi trong nước kiểm tra từng hạng mục. 

Với chị Phùng Thu Trang, "Hành trình kết nối" đi đến ngày cuối cùng là thành quả của vạn người Viễn thông, của những người anh, người em áo cam, "biệt đội áo đen" da đen nhẻm vì nắng. Để rồi lúc đứng trên sân khấu ở quảng trường Đất Mũi, chị không thể cầm được nước mắt khi tri ân từng cái tên. 

Bước sang năm 2019, khi toàn nhà "Cáo" đang tận lực cho điều kỳ diệu, khi người nhà F liên tục nói về OKR, về những mục tiêu điên rồ và liên tục sáng tạo những cách làm sáng tạo vượt khỏi những hình dung thông thường, anh Hoàng Trung Kiên - người phụ trách OKR của FPT Telecom liền "đặt hàng" Trang Phùng hãy "làm gì đó". "Cái gì đó" với chị Trang còn quá đỗi mơ hồ cho đến cuộc họp giao ban FPT Telecom hồi tháng 1, chị được nghe mong muốn của chị Chu Thanh Hà có một cuộc thi đua theo dõi sự phát triển thuê bao của các vùng/chi nhánh một cách thần tốc. Và chiến dịch này cũng cần có nhiều cảm xúc, diễn ra liên tục tương tự như cảm giác FPT Telecom chạm mốc triệu thuê bao truyền hình kỷ lục, hay cảm xúc khi lá cờ được từng người FPT Telecom tiếp lửa và có mặt nơi địa đầu tổ quốc. 

Chỉ sau 30 phút suy nghĩ, chị Trang liên tưởng đến "Đường lên đỉnh Olympia" với 4 quý, vừa hợp nhịp kinh doanh của công ty. Chị Trang nhận ngay sự đồng thuận của Giám đốc Trung tâm Marketing Tô Nam Phương và cả sự "gật đầu" của chủ tịch. Chị Chu Thanh Hà đánh giá đây là một format cực kỳ sáng tạo để tăng sự hào hứng thi đua tạo sức mạnh cộng hưởng trong toàn nhà "Cáo". 

"Hãy tận lực cho những việc mình làm, điều kỳ diệu sẽ đến"

DSC04221-JPG-8771-1551984252.jpg

Quan điểm sống hết mình với những điều đang làm của nữ trưởng Ban truyền thông FPT Telecom. Ảnh: Đức Thông. 

Luôn là người điều phối các dự án quan trọng của FPT Telecom, theo chị Phùng Thu Trang, không phải Ban Điều hành chọn chị mà đây đều là những dự án mà khi được bật đèn xanh, chị và cộng sự đề xuất được làm. Cả hai dự án đều xuất phát từ mong muốn của lãnh đạo nhà "Cáo" về một dự án sáng tạo, huy động được nhiều nhất người FPT Telecom tham gia.

"Đây là điều tuyệt vời nhất của FPT, một môi trường dành cho những ai dám nghĩ, dám làm và dám cả đề xuất, môi trường đã dung dưỡng tôi 15 năm qua", chị cả Ban truyền thông FPT Telecom tự hào.

Theo chị, cũng lại tương tự như "Hành trình kết nối", áp lực nhất là sự đồng thuận của các lãnh đạo của FPT Telecom, bởi chị hiểu mình chỉ có thể làm được khi lãnh đạo đều ủng hộ. Khi chị đề xuất giải thưởng 500 triệu quá "Leng keng", chị Chu Thanh Hà cũng đồng ý. CEO Hoàng Việt Anh, các PTGĐ Nguyễn Hoàng Linh, Hoàng Trung Kiên, Chu Hùng Thắng, Vũ Anh Tú, Vũ Thị Mai Hương đều vô cùng máu lửa với cuộc thi đua diện rộng này.

"Các anh chị giúp tôi hoạch định từng mảng việc, và kéo toàn bộ các đơn vị cùng tham gia, thật tuyệt khi nhìn thấy được sự hào hứng của tất cả mọi người. Anh Việt Anh là Phó ban chỉ đạo thường trực, luôn sâu sát cùng Ban tổ chức và đốc thúc triển khai hàng tuần", chị Phùng Thu Trang bày tỏ. 

Chị cho biết, FPT Telecom đang bắt tay vào những khâu đầu tiên của hành trình này. Chị tự đánh giá vai trò của mình trong cuộc chơi lớn là người kết nối các đơn vị vào cuộc, còn thực sự vận hành là các khối kinh doanh, kỹ thuật hạ tầng, dịch vụ khách hàng nên còn rất nhiều việc phải làm.

Hiện Ban tổ chức đã hoạch định xong hạng mục các danh hiệu, quy trình thu thập dữ liệu và hình thức khen thưởng, cũng không quên phải kiểm soát thật tốt tính minh bạch, fair-play (công bằng) của hệ thống giải thưởng.

IMG-1375-8671-1551984252.jpg

Kick-off Đường lên đỉnh OKRs 2019 tại Vùng 5. Ảnh: Đức Thông. 

Là một nữ quản lý luôn bận rộn, chị Phùng Thu Trang tự đánh giá mình không giỏi trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng điều may mắn chị có được để luôn chu toàn mọi việc chính là sự ủng hộ của gia đình, đồng nghiệp, bạn bè.

Chị bật mí, gần 2 tháng xa nhà trong Hành trình kết nối, chỉ một lần duy nhất ông xã càu nhau là vì lo cho sức khỏe của vợ, còn lại anh đều "tha thứ" hết.

"Tôi chỉ có một quan điểm, và vẫn làm theo nó từ khi có đầy đủ nhận thức: Hãy cứ tận lực với những việc mình làm, điều kỳ diệu nhất định sẽ đến", chị đúc kết. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, chị Phùng Thu Trang gia nhập FPT từ năm 2003 trong vai trò thư ký dự án thầu. Từ đó đến nay, chị đã trải qua nhiều vị trí như Chánh Văn phòng FPT IS 2 (trước khi sáp nhập), Chánh Văn phòng Trung tâm FSE, Trưởng Phòng Nhân sự FSE. Ngày 1/3/2012, chị Trang chính thức được bổ nhiệm vào vị trí Phó Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN). Từ ngày 2/1/2015, chị đầu quân về FPT Telecom ở vị trí Trưởng Ban Truyền thông.

Xuân Phương

Ý kiến

()