Theo các nhà nghiên cứu và nhà phát triển game kỹ thuật số, ngay cả những game được xem là ẩn chứa yếu tố chưa phù hợp cũng mang lại những tác động tích cực đến học tập, sức khỏe và những mục tiêu xã hội khác.
Sức mạnh nhập vai của các trò chơi này đang được sử dụng để khuyến khích trẻ em ăn uống lành mạnh, người cao tuổi duy trì chức năng não và thậm chí còn để giải quyết các vấn đề như nghèo đói và biến đổi khí hậu.
Hầu hết những người Mỹ được hỏi trong một cuộc khảo sát trực tuyến gần đây cho biết, họ nhìn thấy một mối liên hệ giữa game và các hành vi bạo lực.
![]() |
| Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có rất ít bằng chứng cho thấy game có thể biến người chơi trở nên bạo lực và đã chỉ ra nhiều tác động tích cực. Ảnh: Internet. |
Trong một cuộc họp tại Nhà Trắng sau vụ thảm sát bằng súng tại trường Sandy Hook, tước đi sinh mạng của 20 trẻ em và sáu người lớn, Phó Tổng thống Joe Binden cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu về những tác động của game lên người chơi.
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng có rất ít bằng chứng cho thấy game có thể biến người chơi trở nên bạo lực và đã chỉ ra nhiều tác động tích cực.
“Chơi game đem lại nhiều tác động tích cực, đặc biệt là với các chức năng tâm lý”, ông Jason Allaire đến từ Đại học North Carolina, cho biết. “Chúng tôi đã tập trung vào khả năng nhận thức và tiếp thu kiến thức, cố gắng để hiểu một cách chính xác cơ chế tác động đến thời gian phản ứng và khả năng ghi nhớ của bộ não.”
Trong một nghiên cứu gần đây của ông Allaire cho thấy, những người lớn tuổi chơi game kỹ thuật số có chỉ số cảm xúc hạnh phúc cao hơn những người không chơi.
Game kỹ thuật số bị cáo buộc gây ra những tác động xấu là do chúng thường được chơi quá mức. Nhưng buộc tội chúng là nguyên nhân gây ra tệ nạn xã hội thì quả là một “suy nghĩ đơn giản thái quá”, ông Allaire lưu ý.
Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng đang nhìn nhận lại vấn đề sau một loạt vụ nổ súng. “Trên cương vị là một nhà khoa học, tôi cho rằng game đã đem lại những tác động tích cực, và cũng sẽ là giả dối nếu nói rằng chúng không có bất kỳ một tác động tiêu cực nào”, ông Allaire cho biết:
![]() |
| Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người lớn tuổi chơi game kỹ thuật số có chỉ số cảm xúc hạnh phúc cao hơn những người không chơi. Ảnh: Internet. |
Dù vậy, ông vẫn khẳng định rằng, “không có bằng chứng nào cho thấy chơi game bạo lực sẽ dẫn đến việc tham gia các hành vi bạo lực”.
Gần đây, các công ty sản xuất game lớn và các nhà làm game độc lập đã tạo ra nhiều loại game nhằm phát triển kỹ năng và những thói quen tích cực.
Jive Health, một công ty mới được thành lập bởi Dennis A, sinh viên trường Northwestern, đã sản xuất một game trên điện thoại di động khuyến khích trẻ em ăn nhiều trái cây và rau xanh, trong mục tiêu kiềm chế tình trạng béo phì ở trẻ.
Trong game này, các em có nhiệm vụ đi tìm những trái táo hay các loại trái cây khác cho muông thú và chụp một bức hình về món ăn hằng ngày nếu muốn tăng cấp. “Trẻ em thật sự rất thích chơi game, chiến dịch này có vẻ rất hứa hẹn. Bạn không thể dạy cho trẻ em thói quen ăn uống lành mạnh chỉ bằng cách rao giảng những bài học cứng nhắc”, Dennis A cho biết.
Đội chơi nào vượt qua được mọi thử thách trước tiên sẽ giành được giải thưởng của tổ chức phi lợi nhuận Vì một nước Mỹ khỏe mạnh.
Ngay cả “những trò chơi bắn súng” thường bị chỉ trích cũng cho một kết quả đảo ngược. Một nghiên cứu của Đại học Toronto (Canada) cho thấy, game bắn súng hay đua xe giúp cải thiện khả năng phát hiện những mục tiêu tiềm tàng.
![]() |
| Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Nhi đồng Boston báo cáo rằng, game có thể giúp các em có rối loạn về cảm xúc điều chỉnh cảm xúc của mình. Ảnh: Internet. |
Nhà nghiên cứu Lan Spence của Đại học Toronto cho biết, cải thiện kỹ năng thị giác sẽ vô cùng hữu ích cho việc kiểm tra hành lý, đọc kết quả X-quang, MRI, giải thích các hình ảnh vệ tinh, đánh bại sự ngụy trang hay chỉ vị trí khuôn mặt của một người bạn trong đám đông.
Các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Nhi đồng Boston báo cáo rằng, game có thể giúp các em có rối loạn về cảm xúc điều chỉnh cảm xúc của mình.
Trò chơi yêu cầu người chơi chỉ được phép bắn vào tàu của kẻ địch, không được bắn vào đồng đội. Khi nhịp tim của người chơi lên đến một mức nhất định, họ sẽ mất khả năng để bắn. Điều này sẽ giúp bọn trẻ rèn luyện kỹ năng giữ bình tĩnh.
Theo một nghiên cứu vào năm 2004, các bác sĩ phẫu thuật có chơi game mắc ít sai phạm hơn, do khả năng tập trung và phối hợp cao hơn. Các chuyên gia phát triển game đang đẩy mạnh nỗ lực để khai thác sức mạnh của các loại game trong việc học tập và nâng cao nhận thức.
Thậm chí, tại Đại học Michigan đã có một sinh viên người Trung Quốc thúc đẩy việc học tiếng Anh của mình thông qua trò chơi Tom Raider.
Na Vy (theo ChannelNewsAsia)



Ý kiến
()