Chúng ta

Nhà F điều chỉnh nhiều chính sách đối phó Covid-19

Thứ tư, 11/3/2020 | 15:33 GMT+7

Trong khi người Phần mềm Hàn Quốc được làm việc tại nhà để đảm bảo sức khoẻ, FPT Telecom linh hoạt bố trí nhân sự ở các đơn vị quan trọng để đảm bảo nguồn lực dự phòng. 

Với quy mô nhân sự lớn, nhiều văn phòng tại Việt Nam và trên thế giới, Ban điều hành FPT Software chủ động theo dõi sát tình hình lây nhiễm bệnh tại các khu vực, nhằm đưa ra chỉ thị, hành động phòng dịch kịp thời.

Bên cạnh việc trang bị sẵn khẩu trang, nước rửa tay và nước diệt khuẩn tại các toà nhà, văn phòng có CBNV FPT Software làm việc, công ty cũng tiến hành phun thuốc khử khuẩn và vệ sinh xe bus của công ty đều đặn vào mỗi cuối tuần. Từ ngày 11/3, CBNV nhà Phần mềm toàn quốc sẽ được đo thân nhiệt trước khi lên xe bus đến văn phòng. Đơn vị cũng khuyến khích CBNV mua đồ ăn thức uống mang đi hoặc mang theo cơm từ nhà, hạn chế tập trung ăn uống trò chuyện lâu tại căn tin.

corona-3-cucumber-3187-1583835705.jpg

CBNV FPT Software được trang bị khẩu trang miễn phí. Ảnh: Cucumber

Với những người làm việc tại toà nhà Keangnam (Hà Nội), nơi có mật độ người Hàn Quốc sinh sống và làm việc cao, FPT Software yêu cầu mỗi người đều buộc phải đeo khẩu trang khi ra vào toà nhà. Tại Đà Nẵng và TP HCM, ban lãnh đạo cũng lên phương án thực hiện đo thân nhiệt cho toàn bộ CBNV khi đến công ty, bắt đầu từ sáng nay (thứ Tư - ngày 11/3).

Trong tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng tại Hàn Quốc, FPT Software quyết định tiếp tục cho CBNV chi nhánh này làm việc tại nhà để phòng dịch. Với những người làm việc tại site khách hàng, công ty khuyến nghị thực hiện nghiêm chỉnh các chỉ đạo, hướng dẫn nhằm phòng ngừa dịch bệnh. Nhà Phần mềm khuyến khích CBNV không tổ chức các hoạt động ăn uống và sinh hoạt tập trung và đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn đã khuyến cáo.

Tại Nhật Bản, nơi có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, FPT Japan đã nghiên cứu các đối sách trong trường hợp cho nhân viên làm việc tại nhà, chuẩn bị cơ sở vật chất như máy tính, kết nối đường truyền VPN nhằm đảm bảo cho CBNV thực hiện công việc với khách hàng.

Là đơn vị có chi nhánh, phòng giao dịch phủ khắp đất nước, FPT Telecom sở hữu nguồn nhân lực lớn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, công ty dự kiến chia nhân lực của một số đơn vị như NOC, Call Center thành 2 nhóm, trong đó một nhóm sẽ tiến hành làm việc tại nhà hoàn toàn trong 14 ngày, nhằm đảm bảo nhân sự giải quyết công việc. FPT Telecom nhấn mạnh tiêu chí phòng ngừa dịch bệnh, nhưng vẫn đảm bảo nguồn lực vận hành cũng như doanh số.

Trong khi đó, với đặc thù làm dự án, phải tiếp xúc nhiều với khách hàng, nhà Hệ thống đã nhanh chóng thành lập đội phản ứng nhanh gồm lãnh đạo và Trưởng bộ phận ở 2 miền.

covid-3-5884-1583835705.jpg

FPT IS tiến hành đo thân nhiệt cho CBNV tại toà Keangnam. Ảnh: ĐVCC

Ngoài ra, TGĐ FPT IS Nguyễn Hoàng Minh đề nghị các đơn vị cử người ghi nhận thời gian, địa điểm, thành phần tham dự cuộc họp nội bộ hoặc với khách hàng. Các biên bản này sau đó được gửi về Văn phòng đơn vị để tổng hợp thành báo cáo và gửi lãnh đạo ngay khi có yêu cầu.

Với CBNV, phải khai báo chính xác và ngay lập tức với Văn phòng đơn vị nếu mình hoặc người thân di chuyển từ các nơi về Hà Nội/ TP HCM; tiếp xúc gần hoặc có người thân tiếp xúc gần với người vừa di chuyển từ vùng dịch về. Đồng thời thực hiện cách ly ít nhất 7 ngày với các trường hợp di chuyển bằng máy bay từ nước ngoài về Hà Nội/ TP HCM. Các trường hợp khác tiến hành cách ly theo quy định của Bộ Y tế và dựa trên báo cáo quá trình di chuyển/ tiếp xúc của CBNV.

Trước đó, công ty đã cho ra mắt ứng dụng FIS Insight giúp CBNV check in, check out và nhiều tính năng khác ngay trên điện thoại, nhằm hạn chế tiếp xúc với các bề mặt chung tại công ty.

Sở hữu văn phòng chính đặt tại Keangnam, nơi có mật độ người Hàn Quốc sinh sống và làm việc cao, FPT IS cũng lên các phương án kỹ lưỡng để phòng chống, bảo vệ sức khoẻ CBNV. Trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, công ty sẽ để CBNV làm việc tại nhà.

Tương tự, nhà Trực tuyến cũng thành lập Ban Phòng chống dịch Covid-19 gồm khoảng 10 người, trong đó có cả lãnh đạo cao nhất của khối. Ban đã tiến hành họp bàn về chế độ, hình thức làm việc của phóng viên trong thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên chưa chốt được kế hoạch.

Hiện nay, phóng viên ban Giải trí tập trung làm tin theo nguồn online, dịch bài, tổng hợp, phỏng vấn qua điện thoại vì các sự kiện giải trí đều đang bị hoãn/ huỷ. "Phóng viên chuyển hướng khai thác và sản xuất tin bài, trong đó khai thác cả nội dung liên quan dịch Covid-19, nên vẫn đảm bảo sản lượng", chị Đào Vân An cho biết.

Cũng trong sáng 9/3, CBNV VnExpress nhận được 2 đường dẫn đến mẫu khai thông tin đi lại trong và ngoài nước trong thời gian 2 tuần gần nhất. Ngoài ra, toà soạn báo cũng phát động chiến dịch thay khung ảnh đại diện facebook "Chống giặc Covid-19, chống giặc fakenews", nhằm lan truyền thông điệp phản đối "đại dịch" tin giả hoành hành trên mạng gây hoang mang dư luận, tạo thêm khó khăn cho cơ quan y tế các nước.

Tại Synnex FPT, công ty vẫn luôn cập nhật và khẩn trương thực hiện các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của TGĐ tập đoàn cũng như ban lãnh đạo đơn vị. Bên cạnh các kịch bản phòng chống dịch bệnh, nhà Phân phối cũng tiến hành lên danh sách và cập nhật lại cho tập đoàn những trường hợp CBNV có tiếp xúc hoặc liên đới với F3, F4 trong thời gian qua. Những người này đều được công ty đề nghị nghiêm túc tự cách ly tại nhà trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm của F3, F4 đã từng tiếp xúc.

Với đặc thù kinh doanh phải tiếp xúc và giao tiếp trực tiếp với nhiều khách hàng, nhà Bán lẻ tiếp tục cung cấp khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho CBNV trong khu vực nhạy cảm. Những trường hợp sinh sống trong khu vực bị cách ly, công ty sẽ hỗ trợ cho làm việc online. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 10/3, đại diện FPT Retail cho biết chưa có bộ phận, đơn vị nào của công ty phải tiến hành phương án làm việc trực tuyến.

corona-4-chungta-5775-1583835705.jpg

Nhân viên tại các cửa hàng thuộc FPT Retail tiến hành khử khuẩn, phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: ĐVCC

Công ty cũng đã thành lập ban chỉ đạo trực hotline 24/24 để cập nhật tình hình dịch bệnh, nhận thông tin người Bán lẻ thuộc diện F1 - F5 để tổng hợp báo cáo ban lãnh đạo. Ngoài ra, bộ phận truyền thông cũng chủ động đăng tin bài về dịch bệnh nhưng theo phong cách lạc quan, vui tươi và vẫn đủ thông tin chính xác. Đồng thời phát động phong trào người Bán lẻ nhảy điệu Gencovi nhận quả khủng từ lãnh đạo.

Dù học sinh, sinh viên và giảng viên khối Giáo dục nhà F chưa trở lại học tập và giảng dạy, song đơn vị cũng đã lên phương án sẵn sàng phòng dịch trong các trường hợp. Theo đó, đơn vị khuyến khích học sinh, sinh viên và giảng viên tiếp tục đảm bảo học từ xa thông qua các hình thức livestream, quay bài giảng hoặc tạo group chat, forum… Thời gian này, FPT Education cũng khuyến khích CBNV làm việc online. Các CBNV có thể linh động làm việc tại trường, văn phòng hoặc tại nhà tuỳ theo quyết định của khối.

Trong thời gian trò chưa trở lại trường học, khối Giáo dục cũng bảo đảm vệ sinh, khử khuẩn các văn phòng, trường lớp, thiết bị vật dụng và những vị trí thường xuyên sử dụng. “Chúng tôi cũng dự kiến sẽ chia ca ăn trưa cho các học sinh, sinh viên khuyến cáo các em không trò chuyện trong bữa ăn để hạn chế tối đa khả năng lây lan virus nCoV”, chị Vũ Thu Huyền (FPT Education) cho biết.

Cạnh đó, khối tiến hành tuyên tuyền các ấn phẩm truyền thông, đặt tại các vị trí dễ nhìn dễ thấy. Nhà Giáo dục cũng tạm dừng các hoạt động văn hoá, đoàn thể, cộng đồng trong thời gian dịch bệnh nhằm tránh tập trung đông người.

Với FPT HO, từ thời điểm dịch bệnh bùng phát đến nay, đơn vị vẫn tuân thủ nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của TGĐ Nguyễn Văn Khoa cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng. Bên cạnh việc đều đặn khử trùng văn phòng 1 lần/tuần, đề nghị CBNV đeo khẩu trang và xịt nước rửa tay kháng khuẩn, FPT HO cũng tiến hành đo thân nhiệt tại toà nhà Duy Tân (Hà Nội) và khu Tân Thuận (TP HCM).

Tính đến ngày 11/3, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 35 ca nhiễm Covid-19. Trong đó 16 trường hợp đã được chữa khỏi hoàn toàn.

FPT đã ban hành 5 chỉ thị với các yêu cầu cụ thể trong công tác phòng chống virus Corona nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 36.000 CBNV FPT.

Mới đây, TGĐ FPT ban hành chỉ thị số 5 về ‘Giám sát, phòng và chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19’. Trong đó, các CBNV nhà F có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm; đang ở hoặc thường xuyên qua lại các khu vực có dịch, khu vực cách ly; mới di chuyển từ các nước có dịch về; hoặc có biểu hiện ho, sốt, khó thở, cần báo cáo đầy đủ tình trạng sức khỏe cũng như lịch trình di chuyển thông qua app MyFPT hoặc trang thông tin khai báo https://ncov.fpt.com.vn.

CBNV FPT được khuyếncáo đeo khẩu trang y tế. Khi có vấn đề về sức khỏe phải chủ động cách ly và đến cơ sở y tế làm xét nghiệm.

Hoàng Hương

Ý kiến

()