Chúng ta

Người thầy 'thế hệ mới' và giấc mơ cùng OKR

Thứ ba, 7/9/2021 | 18:35 GMT+7

Kết quả OKR quý II của Hoàng Văn Duy cũng chính là những thành công mà thầy và trò trường TH&THCS FPT Đà Nẵng ghi dấu tại cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố. OKR đã vẽ nên một giấc mơ đẹp, giúp anh có động lực và mục tiêu để phấn đấu mỗi ngày cùng học sinh của mình.

Dưới sự dẫn dắt của thầy Duy và các cộng sự, 100% học sinh nhà trường tham gia cuộc thi đều đạt giải. Trong đó, lần đầu tiên TH&THCS FPT Đà Nẵng giành giải Nhất với sản phẩm Thiết bị thông minh hỗ trợ xe tuyến của các bạn học sinh lớp 7. Dự án này còn đại diện cho thành phố tham dự vòng chung khảo khu vực miền Trung sẽ diễn ra vào cuối tháng 9 này.

"Điều chưa từng làm"

Ngày thiết lập OKR quý II, Hoàng Văn Duy đắn đo rất nhiều, sửa đi sửa lại vì anh không biết phải bắt đầu từ đâu. OKR thực sự làm một giáo viên mới gia nhập nhà F như Duy cảm thấy bối rối. Anh sợ sai. Sợ đã nhấn nút báo cáo thì không được phép sửa lại… Cứ thế, hàng tá câu hỏi hiện lên trong đầu thầy giáo trẻ. Trằn trọc cả đêm với suy nghĩ “OKR rốt cuộc là gì”, sáng hôm sau, Duy mang những băn khoăn này đến gặp trực tiếp lãnh đạo. Anh quyết tâm phải hỏi cho ra nhẽ.

OKR-la-gia-c-mo-co-thu-c-Do-cu-4554-5408

Giấc mơ của thầy Hoàng Văn Duy đã trở thành hiện thực với những thành tích đáng tự hào của học sinh nhà F. 

Tiếp chuyện Duy, cô Nguyễn Thị Kiều Ngân, Hiệu trưởng trường TH&THCS FPT Đà Nẵng, bật cười với dáng vẻ hớt hải khác xa với hình ảnh thường ngày. Để trấn tĩnh chàng giáo viên trẻ, cô Ngân bắt đầu lí giải kỹ hơn về điểm đặc biệt của OKR rồi đúc kết ngắn gọn: “OKR là một giấc mơ có thực”. Đây cũng là câu nói khiến Duy nhớ mãi. Từ cuộc trò chuyện truyền cảm hứng ấy, Hoàng Văn Duy nhen nhóm khát vọng tạo nên sự khác biệt. “Điều mà trước giờ tôi chưa từng làm, sẽ chính là mục tiêu OKR sắp tới”, anh quả quyết.

Thổi lửa sáng tạo - chinh phục giải thưởng

Đảm nhận bộ môn STEM/Công nghệ 4.0 tại trường, Hoàng Văn Duy không chỉ giảng dạy mà còn mang sứ mệnh thổi lửa sáng tạo cho học sinh. Cũng chính điều này đã đưa Duy tiến đến mục tiêu chinh phục cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố - một sân chơi lớn dành cho học sinh yêu thích công nghệ.

“Bản thân mình là giáo viên mới, nhà trường cũng thành lập chưa lâu, không nhiều cơ hội cọ xát tại các cuộc thi nên thực sự rất lo. Tuy nhiên, những cái mới ấy càng giúp cả thầy và trò thêm quyết tâm. Trong đầu mình đã nghĩ đến cảnh học sinh FPT School đứng trên bục cao nhất nhận giải. Đó là một giấc mơ mà mình và các em sẽ làm được”.

Để hoàn thành mục tiêu này, việc đầu tiên anh Duy cần làm là dẫn dắt những ý tưởng sáng tạo của học sinh, cùng các em biến ý tưởng ấy thành sản phẩm. Mỗi ngày, Duy đều nghiên cứu, chọn lọc và lập kế hoạch bồi dưỡng. Chia nhỏ nội dung kiến thức thành từng chủ đề, nhằm dễ dàng truyền đạt cho các bạn trong đội tuyển. Theo Duy, để các em có thể tiếp nhận kiến thức cùng lúc, bắt buộc nội dung phải lôi cuốn, khiến học sinh đam mê học hỏi.

Từ yêu cầu đó, căn phòng thí nghiệm bộ môn trở thành địa chỉ lui tới quen thuộc của thầy và trò đội tuyển. Vũ Tiến Đạt, học sinh lớp 7A5, cho biết thầy Duy túc trực gần như cả ngày ở trường cũng như trong nhóm zalo, tranh thủ từng chút thời gian để củng cố kiến thức từng bạn. Đạt ấn tượng nhất là lúc em nhắn tin hỏi bài vào lúc nửa khuya, chỉ sau 3 phút đã nhận được phản hồi từ thầy. “Thầy luôn là người đi ngủ muộn nhất trong nhóm đội tuyển”, Đạt nói.

Chia sẻ thêm về câu chuyện này, thầy Duy cho rằng, nỗ lực của mỗi cá nhân sẽ làm nên sức mạnh của tập thể. Nên không chỉ các em phải học, giáo viên cần học nhiều hơn nữa mỗi ngày. Thầy còn nói vui rằng, các em trong đội tuyển cũng đang làm OKR nhà F. “Vì các em có mục tiêu cụ thể, có kết quả then chốt là đạt giải. Mỗi bạn đều rất cố gắng, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đó”.

Thành quả lớn nhờ "dám nghĩ, dám làm"

Sau 1 tháng miệt mài, khoảng khắc không thể quên với thầy Duy là đêm trước ngày dự thi chính thức, cùng các em hoàn thành bài thuyết trình. Kết thúc lúc 11h, thầy hối thúc học trò đi ngủ để giữ sức khoẻ. “Đây có lẽ là một đêm mà mình nhớ nhất từ ngày rời cánh cổng đại học. Nó háo hức như cái ngày chính thức được tốt nghiệp vậy. Một đêm thiếu ngủ, học sinh đi thi mà thầy hồi hộp không kém”.

Trước lúc lên đường, Duy không quên lấy cây bút dạ, viết vào cuốn lịch nhắc nhở 2 chữ “hoàn thành” thật to. Anh tin chắc rằng, mục tiêu OKR đang nắm chắc trong tay, chỉ cách thành công vài bước ngắn ngủi.

Nhìn những học sinh FPT School ngây ngô ngày nào giờ đang chững chạc đứng trên sân khấu lớn, dõng dạc thuyết trình về dự án của mình, thầy Duy không khỏi xúc động. Sự tự tin trong phong thái, chắc chắn về kiến thức khiến Ban Giám khảo gật đầu tấm tắc, dành lời khen ngợi cho dự án thiết thực của học sinh nhà F.

8f7a7d202e65d83b8174-1-8699-1630958377.j

Thầy Duy là người đang dẫn dắt nhiều dự án sáng tạo tại trường TH&THCS FPT Đà Nẵng. Ảnh: NVCC

Kết quả, TH&THCS FPT thắng lớn khi cả 3 đội tuyển đại diện nhà trường đều đạt giải. Trong đó, sản phẩm sáng tạo Thiết bị thông minh hỗ trợ xe tuyến - Sử dụng công nghệ IOT (Internet of things) của nhóm tác giả Vũ Tiến Đạt, Hoàng Lê Thanh Thảo và Lê Trần Huy Hoàng đã giành giải cao nhất.

Vỡ oà trong niềm vui thắng trận, Hoàng Văn Duy thừa nhận, OKR đã “vẽ” nên một giấc mơ có thật. “Nhìn lại cả chặng đường, điều mà mình làm được đó là biết cách đặt ra mục tiêu cho bản thân, lên kế hoạch và bám sát triển khai mỗi ngày. OKR cũng cho mình thấy được mọi cố gắng đều sẽ mang lại thành quả”.

Cũng theo anh, OKR quý II này được khơi nguồn bằng chính sự hào hứng, đam mê của bản thân. Nhờ vậy mà anh luôn tràn đầy năng lượng, theo đuổi nó đến cùng.

Đánh giá về kết quả OKR mà Hoàng Văn Duy đạt được, cô Nguyễn Thị Kiều Ngân cho rằng, anh chính là đại diện cho thế hệ giáo viên mà nhà trường đang hướng tới - năng động, tài năng, trách nhiệm và dám nghĩ, dám làm.

Trước đó, FPT đã tổ chức lễ tôn vinh các cá nhân OKR xuất sắc quý I và II theo hình thức online, kết nối 26 đầu cầu tại: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng và Nhật Bản. Các cá nhân OKR đã có màn vinh danh đầy ý nghĩa, cảm xúc cùng người thân và ban lãnh đạo Tập đoàn.

Trong đó, 13 cá nhân/tập thể hoàn thành xuất sắc OKR quý II/2021 toàn FPT gồm: Huỳnh Nguyễn Xuân Hạnh (FPT Retail), Nguyễn Lê Anh (Synnex FPT), Ngô Sơn Linh (FPT Online), Phạm Thế Minh (FPT Smart Cloud), Trần Minh Nguyệt (FPT Digital), Hoàng Minh Hải và Trần Dương Bảo Xuyên (FPT Telecom), Võ Thị Linh và Nguyễn Thanh Minh (FPT Software), Nguyễn Anh Quân và Trịnh Quốc Dũng (FPT IS), Vũ Hồng Quân và Hoàng Văn Duy (FPT Education).

Nguyễn Huy

Ý kiến

()