Chúng ta

Người thầy đứng sau chức vô địch VEX IQ Robotics của FPT Schools Đà Nẵng

Thứ ba, 7/3/2023 | 07:58 GMT+7

Đằng sau 3 tấm vé đại diện Việt Nam tham dự Giải vô địch VEX IQ Robotics thế giới tại Mỹ sắp tới là hành trình theo đuổi khoa học - công nghệ nhiều cảm xúc của cả thầy và trò trường Tiểu học và THCS FPT Đà Nẵng.

Những người gieo mầm

Là một trong những người công tác tại trường Tiểu học và THCS FPT Đà Nẵng ngay từ những ngày đầu thành lập, thầy giáo Phạm Đình Xuân (Giảng viên bộ môn STEM-Công nghệ 4.0) cũng chính là “người ươm mầm” cho nhiều học sinh đến với môn khoa học sáng tạo.

Đồng hành cùng thầy Xuân, thầy Đỗ Tấn Hùng mặc dù chỉ mới công tác trong ngành giáo dục 1 năm nhưng với nền tảng xuất sắc khi còn trên ghế trường, đã dẫn dắt các đội thi đạt được thành quả bất ngờ. Từ những hướng dẫn của 2 thầy, trường TH&THCS FPT Đà Nẵng giành 3 vé đại diện Việt Nam tham dự Giải vô địch VEX IQ Robotics thế giới tại Mỹ vào tháng 5/2023.

-7032-1678091942.jpg

Thầy giáo Phạm Đình Xuân trong 1 tiết học về STEM-Công nghệ 4.0. Ảnh: FShools Đà Nẵng

Khi nói về bí quyết đạt được thành tích trên, thầy Xuân và thầy Hùng chia sẻ trước khi đầu quân về FPT Schools, hai thầy đều từng làm kĩ sư công nghệ, lập trình viên tại FPT Software. Chính điều này đã giúp hai thầy tạo ra sự kết nối giữa học thuật với ứng dụng thực tế của khoa học kĩ thuật, từ đó mang đến những bài giảng dễ hiểu, giúp học sinh nắm vững kiến thức đi đôi với thực hành và niềm say mê với Robotics.

Thầy Hùng cho biết, cuộc thi robotics Vex IQ lần này là giải đấu lớn, thu hút được nhiều thí sinh tham gia trên cả nước, đây cũng là cơ hội để cho các thí sinh trường FPT thể hiện khả năng sáng tạo trong việc thiết kế, lập trình robot và giao lưu học hỏi với các đội chơi khác. Ngoài ra cũng thử thách các bạn phải đủ bình tĩnh, tự tin để xử lý tình huống khi thời gian thi đấu cho mỗi trận chỉ 1 phút.

Theo thầy Hùng, trong chương trình giáo dục môn Công nghệ tại FPT ngoài những tiết học theo chương trình phổ thông thì có thêm những tiết học bổ sung về lập trình robot nên khi hướng dẫn lập trình các bạn hiểu nhanh chóng. Đồng thời, các bạn cũng có khả năng sáng tạo rất tốt, khi lắp ráp thiết kế giải quyết các nhiệm vụ trên sa bàn đôi lúc cũng gặp khó khăn, khi các thầy hướng dẫn sơ thì các bạn hiểu được ý đồ và thực hiện được ngay.

-3142-1678091942.jpg

Thầy Đỗ Tấn Hùng hướng dẫn các em học sinh tìm hiểu, nghiên cứu về điện-điện tử.

Tuy nhiên, thầy Hùng cũng cho rằng, bên cạnh những thuận lợi thì thầy và trò cũng gặp nhiều khó khăn khi đến với giải đấu. Thời gian các bạn dành cho việc làm robot hạn chế, chỉ tranh thủ được các ngày cuối tuần nên quãng thời gian sau Tết các bạn phải học tập liên tục. Đặc biệt, giải đấu lần này tổ chức tại Hà Nội, việc di chuyển robot quãng đường xa cũng làm cho robot mất ổn định, việc chỉnh sửa lại cũng mất thời gian.

Tiếp lời thầy Hùng, thầy Xuân cho biết thêm, mặc dù thời gian bồi dưỡng khá ít song nhờ sự động viên từ thầy cô, hỗ trợ từ phía nhà trường về cơ sở vật chất, sân thi đấu cho các bạn ôn luyện. Và đặc biệt, nhờ có sự ủng hộ và hỗ trợ rất nhiều từ phụ huynh đã giúp các em có tinh thần tham gia tốt nhất.

Mang Robotics bước ra thế giới

Những ngày này, không khí phấn khởi hiện hữu mọi ngóc ngách Fschools Đà Nẵng khi tin vui về những nhà vô địch VEX IQ toàn quốc ngày càng lan xa. Vinh dự khi có đến 3 trên tổng số 20 đội đại diện Việt Nam tham dự giải vô địch thế giới VEX IQ Robotics 2023 tại Mỹ, hành trình “vươn ra thế giới” của thầy trò nhà F góp phần khẳng định vị thế ngành khoa học trí tuệ nhân tạo trên thị trường quốc tế.

Là một trong những học sinh góp mặt trong đội thi đấu, em Nguyễn Hữu Khôi Nguyên, lớp 6A8 đôi khi cảm thấy chán nản và mất niềm tin vào bản thân. Không biết bao nhiêu lần tháo ra lắp lại, chạy thử lại phải tháo ra làm lại từ đầu, những lúc như thế, em lại nhận được sự động viên và chỉ bảo nhiệt tình từ các thầy. Khôi Nguyên bày tỏ thật sự biết ơn vì điều đó.

-3661-1678091942.jpg

Học sinh FPT Schools Đà Nẵng say mê với robotics.

“Kỉ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc thi lần này trong những ngày ôn luyện cuối cùng, mọi người đã làm việc vô cùng chăm chỉ, đặt rất nhiều nỗ lực và kì vọng vào sản phẩm. Nhiều lúc tập trung đến độ không ai nói với ai lời nào nhưng đều hiểu mục đích chung là tạo ra robot có độ hoàn thiện cao”, Khôi Nguyên chia sẻ thêm.

Tương tự, em Nguyễn Hà Phương lớp 7A5 cho biết, em biết đến robotics từ lớp 4, luôn tò mò không biết vì sao chỉ từ những mảnh ghép nhỏ lại trở thành một con robot có thể di chuyển, gắp tay, nâng tay… Đến khi vào lớp 6, nhận được sự khơi gợi của thầy Xuân, em bắt đầu “nghịch” nhiều hơn và đam mê với Robotics lúc nào không hay.

Nói về sự chuẩn bị cho giải đấu tại nước Mỹ, thầy Xuân và thầy Hùng chia sẻ, thời gian đến, thầy và trò sẽ tiếp tục luyện tập xuyên suốt, kể cả thứ 7, chủ nhật để cải thiện thêm những điểm yếu của robot. Đồng thời, có thêm thời gian hướng dẫn học sinh, cùng các em luyện tập nhiều hơn để có thể vươn ra thế giới.

“Qua giải đấu vừa rồi các đội những nhận ra được một số lỗi robot cũng cần khắc phục, nên thời gian còn lại sẽ tập trung giải quyết và cải tiến robot sao cho thuận lợi cho việc điều khiển nhất. Bên cạnh đó cũng sẽ sắp xếp thời gian để các bạn tập luyện và tham gia các giải đấu robot tại trường, thành phố để nâng cao kỹ năng”, thầy Hùng chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Kiều Ngân, Giám đốc Khối Tiểu học và Trung học cơ sở FPT Đà Nẵng, cho biết, những giải thưởng này là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy trò nhà F trong suốt thời gian qua. Đây cũng là minh chứng rõ nét cho những kiến thức khoa học, phong trào giáo dục STEM đang nở rộ tại Tổ chức Giáo dục FPT.

“Thông qua cuộc đua tại VEX IQ Robotics toàn quốc và thế giới, Fschools mong muốn các em học sinh sẽ nắm bắt được xu thế phát triển của công nghệ thế giới để từ đó phát triển khả năng và có định hướng tốt hơn về nghề nghiệp của mình trong tương lai", cô Ngân nói.

Lin

Ý kiến

()