Chúng ta

Người Phần mềm vững tin giữa ‘tâm bão’

Thứ tư, 5/8/2020 | 09:22 GMT+7

Sống giữa tâm bão Covid-19, có chút lo lắng nhưng không lo sợ là tâm lý chung của CBNV nhà Phần mềm Đà Nẵng. Các trường hợp tiếp xúc gần, có khả năng nhiễm đều nghiêm túc thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe, vững tin chiến thắng đại dịch.

Là người nằm trong nhóm có nguy cơ bị lây nhiễm, chị H.T.N.T thừa nhận lúc đầu khá lo lắng nhưng hiện tại đã rất vững tâm: “Ban đầu nhận tin có ca dương tính, tôi khá hoang mang. Ngay sau khi bình tâm lại, đọc tin tức, xác định việc tiếp xúc của bản thân với ca nhiễm thì tôi thuộc đối tượng F2. Từ đó ở yên trong nhà để theo dõi sức khỏe cho đến hiện tại”.

Theo chị, cuộc sống và công việc có rất nhiều thay đổi. Nhịp sinh hoạt khác so với trước. Vì lo cho sức khỏe nên ăn uống đầy đủ hơn, không nghĩ đến chuyện ăn kiêng như trước khiến chị tự thừa nhận ‘trông có vẻ tăng cân”. Về phần công việc, chị đã chuẩn bị tất cả để làm việc từ xa, đảm bảo việc tự cách ly không ảnh hưởng đến tiến độ. “Để đảm bảo tôi đã thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại cơ quan y tế địa phương, dự kiến kết quả sẽ được trả tận nhà trong thời gian sớm nhất. Giờ thì ở yên trong nhà để đảm bảo dịch bệnh được kiểm soát thôi”, chị cho hay.

untitled-2-1957-1596543672.jpg

Đang rất vững tâm, một nhóm CBNV FPT DPS (thuộc FPT Software) lên đường làm thiện nguyện hỗ trợ thành phố chống dịch. Ảnh: Hùng Tuấn

Hiện đang cách ly tập trung, chị Đ.T.T.T vẫn đều đặn cho ra đời các ‘vlog’ do chính mình tự quay đăng tải trên trang cá nhân. Chị giới thiệu về cuộc sống sinh hoạt, các bữa cơm, chia sẻ cảm xúc… với phong thái vững tâm, không hề lo lắng. T. cho biết, ngày đầu tại khu cách ly chỉ chợp mắt được chừng 3 tiếng đồng hồ, phần nhiều do lo lắng, lạ chỗ nên khó ngủ. Tuy nhiên, chị đang tập dần với cuộc sống mới, đều đặn tập thể dục, quay vlog đăng tải, đọc sách và triển khai tiến độ công việc.

“Tình hình sức khoẻ hiện tại rất tốt, không có bất cứ dấu hiệu nào và vẫn đang đợi kết quả xét nghiệm, mong là kết quả sẽ ổn. Dù có gì, thì vẫn sẽ bình tĩnh và chiến thắng. Cả nhà hãy giữ sức khoẻ, cỗ vũ cho người F nói riêng và Việt Nam nói chung”, T. bày tỏ. Chị cũng không quên nhắn gửi, đang trông chờ hết 14 ngày cách ly tập trung để được về nhà, và nếu hết dịch bệnh, chị sẽ cùng bạn bè đi ăn một bữa no nê khắp Đà Nẵng.

Đã hơn 1 tuần nay chị N.T.M.D chỉ quanh quẩn trong căn nhà nhỏ mà không đặt chân ra ngoài. Gia đình chị nằm trong khu vực phong tỏa của chính quyền địa phương để kiểm soát dịch bệnh. Làm bạn với góc vườn, chị N.T.M.D. đang tuân thủ nghiêm ngặt quy định của cơ quan y tế.

Chị cho biết cũng khá lo lắng, nhưng chủ yếu lo cho gia đình, người thân và đồng nghiệp. Cuộc sống hay công việc cũng khác trước khá nhiều: “Tôi thuộc khối văn phòng nên cần hỗ trợ kịp thời các công việc trong chiến dịch chống Covid. Khối lượng khá nhiều, cần tập trung xử lý việc nhanh và đúng quy trình nên phải gửi con nhờ ông bà giữ hộ”. Dù cuộc sống có đôi chút đảo lộn nhưng chị vẫn vững tâm tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát.

ppd-9862-1596543672.jpg

Anh Phan Phúc Đạt cùng CBNV bộ phận SSC Đà Nẵng trực chiến tại tòa nhà F- Complex. Ảnh: NVCC

Khác với những CBNV đang làm việc tại nhà hay thực hiện cách ly, anh Phan Phúc Đạt, Trung tâm dịch vụ sẻ chia SSC Đà Nẵng, vẫn đang cùng anh em bộ phận trực chiến đều đặn tại tòa nhà F-Complex. Anh cho biết, những ngày dịch khối lượng công việc tăng cao rất nhiều, phải luôn sẵn sàng để hỗ trợ CBNV một cách liên tục. “Có nhiều hôm đến 21h mới về tới nhà, nhưng xác định chúng ta đang ở trong cuộc chiến với dịch bệnh nên mọi người luôn làm việc tối đa năng suất”, anh nói.

Tại FPT Software Đà Nẵng, đơn vị đã phối hợp hoàn thành gấp rút 200 chỗ làm việc cho CBNV tại Đại học FPT Đà Nẵng chỉ trong chưa đầy 2 ngày. Đồng thời, Đại học FPT cũng hỗ trợ 200 chỗ ở tại ký túc xá cho CBNV ăn, ngủ, sinh hoạt trong trường hợp phải làm việc “dã chiến”. Phương án trực chiến ngay tại văn phòng F-Complex cũng được tính toán để vừa đảm bảo an toàn mùa dịch, vừa đảm bảo tiến độ công việc. Hiện tại, có 35 CBNV được công ty bố trí ở lại tại Kí túc xá Đại học FPT Đà Nẵng do hạn chế đi lại giữa Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Được bố trí làm việc tại khu Đại học FPT trong thời điểm dịch, anh Nguyễn Văn Anh thừa nhận, lúc đầu cũng có chút lo lắng nhưng công ty đã nhanh chóng sắp xếp được chỗ làm việc mới,  ngồi dãn cách, tuân thủ nghiêm các quy định nên rất yên tâm.

Chị Trần Thị Bích Hà, đại diện Trung tâm dịch vụ sẻ chia SSC Đà Nẵng cho biết, trong 3 ngày từ 3/8 đến 5/8, sẽ sắp xếp chỉ có khoảng 183 CBNV làm việc tại tòa nhà F-Complex, 69 nhân viên làm việc tại Đại học FPT, 200 nhân viên làm việc tại Tòa nhà FPT, Khu công nghiệp An Đồn, CBNV còn lại được yêu cầu làm việc tại nhà, nhằm ưu tiên công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu.

Đơn vị đã khẩn trương lập danh sách xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, được cách ly, theo dõi và giám sát y tế theo hướng dẫn của cơ quan chức năng. Chiều 2/8, tại toà nhà FPT, Khu công nghiệp An Đồn, quận Sơn Trà, nhà Phần mềm đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh sàng lọc Covid-19 cho hơn 170 trường hợp nằm xong danh sách nêu trên. Việc này nhằm giúp đơn vị rà soát và sàng lọc ban đầu. Khẩn trương trong công tác kiểm soát dịch. Đại diện đơn vị cũng khuyến cáo, hình thức xét nghiệm nhanh này không mang tính chất khẳng định như xét nghiệm dịch vòm họng tại cơ quan y tế. Nên CBNV vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định tự cách ly, theo dõi.

>>FPT Telecom lắp Internet miễn phí tại Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng

Nguyễn Huy

Ý kiến

()