Chúng ta

Người hùng chống dịch 'ẩn mình' sau lớp khẩu trang

Thứ năm, 13/8/2020 | 09:00 GMT+7

Đằng sau lớp khẩu trang che kín mặt, họ là những người hùng mang tinh thần ‘Vì cộng đồng’ của FPT,  lao mình vào các điểm nóng ‘tâm dịch’ Quảng Nam, Đà Nẵng.

Sáng 31/7, chuyến hàng trị giá 1,5 tỷ đồng của FPT từ Hà Nội sắp sửa vào đến ‘tâm dịch’ Đà Nẵng. Đây là chuyến hàng chở vật tư y tế, đồ bảo hộ,… tiếp sức các y, bác sĩ tại 3 bệnh viện đang là điểm nóng khi Covid bùng phát trở lại. Mọi công tác chuẩn bị trao quà đã lên kế hoạch chu đáo. Đại diện nhà Phần mềm, Viễn thông, Bán lẻ, Giáo dục… của miền Trung đều cử đại diện tham gia hỗ trợ.

Mọi người bắt đầu sốt ruột khi xe hàng vào chậm hơn so với dự kiến. Với việc thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội, chiếc xe cần phải xuất trình các giấy tờ, thủ tục ở những trạm kiểm soát mới có thể di chuyển vào Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, nơi đại diện Sở Y tế cũng đang ‘ngóng’ chuyến hàng này để phân phối về các bệnh viện.

untitled-8-6591-1597229962.jpg

Giám đốc FPT Telecom Đà Nẵng Nguyễn Đăng Duy đội mưa cùng anh em khuân hàng bàn giao đến Sở Y tế.

Chị Huỳnh Thị Thanh, FPT Telecom Đà Nẵng, liên tục gọi điện thoại bởi chị là ‘đầu mối’ đại diện FPT trong công tác liên hệ với chính quyền sở tại. Chị đang nỗ lực ‘tháo gỡ’ các vướng mắc bên lề, sao cho chuyến xe đến địa điểm nhanh nhất có thể. 10h, nghĩa là đã chậm so với dự kiến 1 giờ đồng hồ. Không khí đang rất căng thẳng, mọi người ngồi giãn cách tối thiểu 2m, hạn chế trò chuyện, tiếp xúc khiến khu vực trao quà tiếp tế ‘căng như dây đàn’.

Khi chị Thanh vừa kết thúc cuộc gọi với phía xe vận chuyển, Giám đốc FPT Telecom Đà Nẵng Nguyễn Đăng Duy đã hỏi ngay: “Liệu có kịp trong sáng nay không?”. Mọi ánh mắt hướng về phía chị. Và rồi không khí như vỡ òa khi hay tin xe sắp đến. Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng bắt đầu hối thúc, mọi người đứng bật hết cả dậy, ngóng về phía cổng ra vào.

untitled-14-7244-1597229962.jpg

Tất cả số hàng nhanh chóng được bàn giao, hỗ trợ các y, bác sĩ nơi tuyến đầu của Đà Nẵng.

Ngay khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ tại thủ phủ miền Trung, FPT nhanh chóng bắt tay vào việc lên kế hoạch tiếp ứng cho đội ngũ y tế. Thông qua Sở Y tế TP Đà Nẵng, đơn vị chuyển đến các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Phổi và ngành y tế tại địa phương bộ bảo hộ y tế cao cấp, khẩu trang cùng hàng trăm nhu yếu phẩm hằng ngày như dầu gội, kem đánh răng, khăn mặt,…

Dầm mình giữa cơn mưa bất chợt, Giám đốc FPT Telecom Đà Nẵng vội vã cùng anh em mở thùng xe. Những thùng hàng cứu trợ đều đặn được chuyển vào phía trong, nơi có đại diện Sở Y tế thành phố đang đứng đợi sẵn để nhận hàng.  

Bàn giao xong xuôi, chị Huỳnh Thị Thanh, FPT Telecom Đà Nẵng mới kịp thở phào, hoàn tất 4 ngày liền cùng anh em trắng đêm gói quà. Thấy được niềm vui đón nhận từ ngành y tế địa phương, chị như quên hết mệt mỏi. Ngay tối hôm trước, chị còn huy động cả gia đình mình cùng góp sức gói quà. Mẹ chị còn bật khóc khi đọc những dòng chữ mà FPT gửi đến y, bác sĩ. Những ngày qua, chị cũng là người tất tả ngược xuôi để chuyến hàng tiếp sức đến tâm dịch Đà Nẵng kịp thời. 

Chuyến hàng đầu tiên thuận lợi, FPT tiếp tục với máy tính, máy in hỗ trợ đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng ngay ngày hôm sau (1/8). Giám đốc Nguyễn Đăng Duy một lần nữa cùng anh em chi nhánh ‘bịt kín mặt’ để lao vào vùng nguy hiểm. Với dịch Covid, không thể khẳng định nơi đâu mới là an toàn.

IMG-7893-JPG-7296-1597229962.jpg

Anh Phan Anh Tú, FPT Telecom Đà Nẵng hối hả cùng anh em chuyển hàng đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố là nơi tiếp nhận mẫu, thực hiện xét nghiệm dịch Covid tại địa phương. Chiếc xe chở theo 20 máy tính, 5 máy in vào đến cổng. Một đội kỹ thuật đang làm việc onsite trong mùa dịch được điều động đến trung tâm đợi sẵn. Với khối lượng công việc đang quá tải, nhân viên Trung tâm kiểm soát bệnh tật không thể cắt cử lực lượng khuân hàng vào bên trong. Anh Nguyễn Đăng Duy trao đổi nhanh với đại diện Trung tâm về vị trí bàn giao, tiếp nhận hàng hỗ trợ, về công tác đảm bảo an toàn,… và bắt tay ngay vào công việc. Anh em khẩu trang kín mít, khuân vác theo lối đi thang bộ để đảm bảo an toàn. Chỉ sau vài phút, số hàng được đưa đến đúng vị trí.

Anh Phan Anh Tú, người tham gia vào công tác chuyển hàng hỗ trợ tại đây thừa nhận, không khí làm việc hối hả tại trung tâm thực sự khiến anh và mọi người rất căng thẳng. Chưa bao giờ anh cảm thấy dịch Covid lại đáng ngại đến thế. Dù biết rằng có thể sẽ gặp nguy hiểm, nhưng trên tinh thần “thời chiến”, anh và những người khác đã quên đi khó khăn, kịp thời trao những món quà hỗ trợ chống dịch.

Một lần nữa, những người hùng ấy lại xuất hiện đằng sau tấm khẩu trang theo kiểu, không thể biết rõ mặt. BS. Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, cám ơn sự ủng hộ rất lớn từ phía FPT. Trong thời điểm căng thẳng của dịch, lời cám ơn cũng được nói vội vàng, chỉ biết rằng, những người này đại diện cho Tập đoàn FPT đang cùng thành phố chống dịch Covid.

9-7981-1597229962.jpg

CBNV FPT Software chi nhánh Quảng Nam vận chuyển thùng hàng chứa vật tư y tế vào kho tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: ĐVCC

Không xa lạ, lại là những người F biết tên mà ‘không biết mặt’ ấy, với trận chiến phủ sóng miễn phí Internet toàn bộ khu vực Bệnh viện dã chiến Cung thể thao Tiên Sơn, TP Đà Nẵng sau đó… 3 ngày. Trưa 4/8, gần 20 CBNV khối Kỹ thuật của FPT Telecom bắt đầu triển khai hạ tầng. Từ ngày TP Đà Nẵng bùng dịch, anh em khối Kỹ thuật chi nhánh chẳng mấy khi được ăn cơm nhà. Đều đặn thay phiên, chia ca trực để sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào. Giám đốc chi nhánh Nguyễn Đăng Duy ra "tối hậu thư" trong việc phòng chống dịch và càng quyết liệt hơn nữa trong khâu vận hành, xử lý sự cố… đảm bảo truy cập để đảm bảo đường truyền cho các "chiến sĩ áo trắng" và người dân theo dõi, cập nhật tin tức trong khi điều trị.

Sau gần 2 ngày làm việc liên tục, 11h ngày 6/8, FPT Telecom chính thức bàn giao đến Sở Y tế toàn bộ hạ tầng, đường truyền Internet tốc độ cao; hệ thống Internet phủ kín hơn 10.000 m2 sử dụng và ứng dụng FPT Play cho y, bác sĩ, bệnh nhân tại khu vực. Tất cả đều là sự hỗ trợ miễn phí.

Không chỉ có Đà Nẵng, cũng trong đợt này, FPT hỗ trợ đến tỉnh Quảng Nam trang thiết bị y tế với tổng giá trị 500 triệu đồng. Anh Trần Văn Khánh, Giám đốc FPT Software chi nhánh Quảng Nam xúc động nhớ lại cuộc chạy đua để mang được chuyến hàng này trao đến ngành y tế.

Anh nhớ nhất trong ngày hôm ấy, hình ảnh cậu nhân viên với chiếc áo cam quen thuộc đang đội thùng hàng chạy phăng lên bậc thang nhà kho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Không ai thấy rõ mặt bạn nhân viên ấy. Trong những ngày Đà Nẵng, Quảng Nam căng mình chống dịch, những người nhà F lại nêu cao tinh thần “Vì cộng đồng” của FPT. Họ là những người hùng mang áo cam, giấu mình sau chiếc khẩu trang kín mít.

>>FPT ‘thần tốc’ phủ sóng Internet Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng

Số quà tiếp ứng cho đội ngũ y tế Đà Nẵng nằm trong gói 20 tỷ đồng hỗ trợ phòng chống Covid-19 của Tập đoàn FPT.

Trước đó, FPT đã trao tặng trang thiết bị y tế và những phần quà bằng tiền mặt cho các y bác sĩ và lực lượng quân đội tại các điểm nóng Covid-19 ở nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương...

Với những đóng góp của mình, FPT đã được Forbes ghi nhận là doanh nghiệp có đóng góp nổi bật trong cuộc chiến chống Covid-19 tại châu Á. Theo tạp chí này, FPT đã chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh bằng các giải pháp công nghệ như xây dựng Trợ lý ảo nCov trong 7 ngày để tự động giải đáp mọi câu hỏi về dịch bệnh của người dân 24/7; hỗ trợ địa điểm cách ly 2.000 chỗ tại KTX Hoà Lạc, tặng 20 tỷ trang thiết bị chống dịch cho các y bác sỹ tuyến đầu. Hệ thống đào tạo trực tuyến VioEdu của FPT mở miễn phí cho học sinh của hơn 15.000 trường ôn luyện trong những ngày không thể tới trường.

Nguyễn Huy   

Ý kiến

()