Chúng ta

Người F phía Nam hiến máu mùa dịch

Thứ hai, 10/2/2020 | 15:16 GMT+7

Trong bối cảnh lượng máu điều trị thiếu hụt trầm trọng do ảnh hưởng bởi diễn biến phức tạp của dịch Corona, Ngày hội "Tiếp nguồn sinh khí" lần  83 sẽ được tổ chức sáng 11/2 tại FPT Tân Thuận 2 (TP HCM).

Ngày hội hiến máu FPT "Tiếp nguồn sinh khí" lần thứ 83 sẽ được tổ chức sáng mai (11/2) tại tòa nhà FPT Tân Thuận 2 (quận 7, TP HCM)"Những giọt máu quý giá có thể cứu giúp cộng động, trong đó có cả những người thân, những người xung quanh ta, cho cả những người FPT và thậm chí cho ngay chính bản thân chúng ta nữa", Ban tổ chức kêu gọi và cho biết đến sáng nay (ngày 10/2) đã có hơn 170 người đăng ký.

Ngày hội hiến máu FPT lần 83 diễn ra trong bối cảnh lượng máu điều trị bị thiếu hụt trầm trọng sau Tết Canh Tý. Công tác vận động, thu thập máu của Trung tâm hiến máu nhân đạo TP và Bệnh viện Truyền máu huyết học đang bị ảnh hưởng lớn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona. 

anh9-1537538131-6136-155685563-7818-2169

Ngày hội hiến máu nhân đạo thường xuyên được FPT tổ chức với mong muốn nâng cao tinh thần tương thân tương ái. Ảnh: Chungta

Theo ông Phù Chí Dũng - giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học (TP HCM), công tác vận động, thu thập máu của Trung tâm hiến máu nhân đạo TP và Bệnh viện Truyền máu huyết học đang bị ảnh hưởng lớn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona. 

Đến sáng 31/1, lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu chỉ còn 4.900 túi máu, trong khi đó dự kiến mỗi ngày sẽ cần phát 800 - 1.000 túi máu, riêng thứ bảy và chủ nhật là 250-350 túi máu. Theo cập nhật của bệnh viện, nhiều đơn vị đăng ký hiến máu từ trước tết nay đã báo xin hủy, khiến lượng máu thu gom mỗi ngày chỉ đạt 200 - 300 túi máu. Chưa lúc nào máu dự trữ trong các bệnh viện trở nên khan hiếm như bây giờ, có rất nhiều bệnh nhân đang cần tới nguồn máu dự trữ nhưng nguồn máu đã gần như cạn kiệt.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Để giải tỏa bớt mối lo của người hiến máu, Ban tổ chức sẽ cung cấp khẩu trang và nước rửa tay, hướng dẫn cách sử dụng khẩu trang và rửa tay đúng cách. Đồng thời sẽ có bác sĩ thăm khám cho từng người hiến máu (đo nhiệt độ, huyết áp, tim, phổi...). 

Ngày hội hiến máu nhân đạo thường xuyên được FPT tổ chức với mong muốn nâng cao tinh thần tương thân tương ái, góp phần chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh kém may mắn trong xã hội. Mỗi năm, FPT tặng hàng ngàn đơn vị máu. Trung bình mỗi đợt, người FPT hiến hơn 200 đơn vị máu.

Với tinh thần "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", hoạt động hiến máu nhân đạo không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn giúp chính người cho nhận lại về mình. Người hiến được khám, tư vấn sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật về tim mạch...Hiến máu nhân đạo là một hoạt động ý nghĩa trong việc góp phần cứu người bệnh chính bằng giọt máu quý hiếm của mình hiến tặng.

>> Đà Nẵng tôn vinh FPT trong hoạt động hiến máu tình nguyện

Thủy Minh

Ý kiến

()