Chúng ta

Người F ở nơi giao thừa trôi qua lặng lẽ

Thứ sáu, 12/2/2021 | 07:56 GMT+7

Không mâm cỗ tiễn năm cũ đón năm mới, không một phút thảnh thơi, nơi người F trực Tết chỉ có đồ ăn khô và những màn hình kỹ thuật. Đêm giao thừa của họ luôn trôi qua như thế, thật lặng thầm nhưng vẫn vô cùng ấm áp.

30 Tết tại Trung tâm giám sát an ninh FPT Shop. 4 chàng trai trẻ ngồi giữa kín đặc những màn hình camera. Một cái Tết nữa của họ diễn ra trên cơ quan. 

Riêng 30 Tết, trưởng ca Nguyễn Thanh Huy trực 2 ca, từ 7h30-15h rồi 22h30 tiếp tục căng mắt theo dõi hệ thống camera đến 6h30 sáng ngày kế tiếp. FPT Retail hiện chỉ có 1 trung tâm và 1 đội duy nhất cho việc giám sát an ninh các cửa hàng. Tết này, đội trực của Huy theo dõi đến 400-500 cửa hàng của FPT Shop và FPT Long Châu, trải dài từ Bắc vào Nam, cả 7 vùng trên khắp đất nước. 

“Công việc cơ bản là giám sát qua camera để phát hiện những đối tượng khả nghi đột nhập vào shop, nếu có sẽ phối hợp chính quyền địa phương hoặc nhân viên shop để xử lý. Bình thường shop bán ban ngày thì bọn mình trực đêm thôi, nhưng Tết phải 24/24, đòi hỏi tập trung cao độ”, Huy bình thản nói về nhiệm vụ.

Thanh Huy quê ở Long An. Trước khi bước vào đợt trực anh đã tranh thủ về quê, phụ gia đình dọn dẹp đón Tết. “Gia đình mình hiểu tính chất công việc nên không ý kiến gì nhiều, hơn nữa mình sẽ dành thời gian vài ngày nghỉ bù cho gia đình bởi bộ phận mình được chia làm hai, một đội trực Tết và một đội nghỉ Tết sẽ trực sau Tết do nhân sự ít, lịch trực rất dày”.

Gia nhập FPT Retail vào tháng 7/2019 từ lúc có chương trình giám sát an ninh ban đêm, Huy cho biết bộ phận của anh có lịch làm việc trái với đồng hồ sinh học nên công việc ưu tiên nam giới, có tuổi trẻ và đảm bảo được sức khỏe. “Bên mình hiện 50% là các bạn vào chung đợt với mình, đôi khi các bạn cũng cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi cân bằng được giữa làm ban đêm và nghỉ ban ngày thì đảm bảo được công việc thôi”, chàng trai tâm sự. 

rsz-camera-6117-1613067346.jpg

4 thành viên của đội giám sát an ninh FPT Shop và FPT Long Châu trong ca trực đêm giao thừa.

Nguyễn Tấn Đạt cũng gắn bó với Trung tâm giám sát an ninh FPT Shop từ cuối 2019. Đạt có 5 ca trực trong Tết này. Nhà ở ngay TP HCM, lại không xa nơi làm nên việc trực Tết không hề nặng nề với cậu, dù có đôi phần vất vả. 

Tiết lộ mình đã linh hoạt sắp xếp đầy đủ thời gian cho gia đình và bạn bè từ trước, chàng trai hơi chùng xuống khi nói về tình hình năm nay với dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố mang tên Bác. “Trước Tết bọn mình thường ăn tất niên, nhưng do dịch bệnh nên phải đợi chừng nào ổn định, hạn chế đi ra ngoài để đảm bảo sức khỏe cho toàn đội. Chỉ một người mắc bệnh thôi cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều, những ngày này chúng mình không có người thay thế”.

“Điều đáng lo nữa là Covid khiến người thất nghiệp nhiều hơn, số lượng đối tượng xấu gia tăng, nhất là vào giao thừa và những ngày Tết vắng vẻ”, Thanh Huy tiếp lời. “Bọn mình phải tập trung tối đa sức lực, 200% chứ 100% là cũng không theo kịp. Đó là một trọng trách”. Nói đoạn, Huy lại cùng cộng sự chăm chú đảo mắt quanh hàng trăm màn hình, không để ý khoảnh khắc giao thừa đang dần đến.

Cách đó khá xa, tầng 1 toà nhà FPT Tân Thuận 1 là nơi Đỗ Như Ngọc - nhân viên vận hành hệ thống của Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC) FPT Telecom - trực Tết. Hơn 2 năm ở nhà “Cáo’, dù gia đình ở tận Đắk Lắk, cô gái trẻ hầu như Tết nào cũng xung phong trực đúng ngày 30 Âm lịch. “Mình rất thích cảm giác đón giao thừa ở công ty, cô đơn đấy, nhưng nhiều cảm hứng”, Ngọc chia sẻ.

Ngọc bảo, sở dĩ cô có mong muốn hơi “lạ lùng” vậy là bởi sau giao thừa, các lãnh đạo  FPT Telecom - không biết ở gần hay xa - thường lên thăm hỏi anh em trực, khiến cô như được truyền thêm lửa, ấm áp không kém khi ở bên gia đình. “Có những anh năm nào mình cũng thấy xuất hiện, mình cảm thấy các anh thực sự xem nơi làm việc như ngôi nhà thứ hai, giao thừa xong là phải xông đất, chào hỏi anh em như những người thân. Đó là một cảm giác đặc biệt mà mình luôn thích ở lại công ty để đón nhận”, Như Ngọc bộc bạch.

Cô kể lúc còn là sinh viên, cứ khoảng 22-23 Âm lịch là Ngọc đã phải về phụ bố mẹ dọn nhà cửa, chuẩn bị Tết, gói bánh chưng. Từ khi Ngọc đi làm, “các cụ” chấp nhận và hiểu công việc của con, hơn nữa cô cũng vẫn cố gắng về nhà sau ca trực. “Buồn thì có buồn, nhưng giao thừa hay trong Tết mình thường xuyên gọi về nhà để có không khí gia đình và để bố mẹ đỡ nhớ. Bố mẹ cũng không trách móc gì mà hết sức thông cảm”.

Mỗi năm Ngọc chỉ về nhà vào dịp hè hoặc Tết, nên đã nhiều tháng nay cô chưa gặp gia đình. Cô dự định sau ca trực sẽ “ngủ nguyên mùng 1”, rồi thu xếp đồ đạc để về quê, nếu được. “Theo kế hoạch mình sẽ về quê vào mùng 2 nhưng còn phải xem tình hình Covid thế nào nữa”, cô gái sinh năm 1996 ngập ngừng.

rsz-scc-3847-1613067347.jpg

Đỗ Như Ngọc trực một mình tại trụ sở SCC ở TP HCM.

Tại SCC, ngoại trừ các cán bộ quản lý dày dạn kinh nghiệm, hầu hết kỹ thuật viên đều thuộc thế hệ 9X. Họ trẻ trung, cầu thị và cống hiến. Đồng nghiệp và cũng là bạn đồng niên của Đỗ Như Ngọc - Trần Tuấn Long là người duy nhất “canh gác” SCC đầu Hà Nội vào đêm giao thừa.

“Năm ngoái trực Tết mình còn là nhân viên tập sự nên cũng hơi lạ lẫm một chút, năm nay quen rồi nên không vấn đề gì”, Long chia sẻ. Nhà ở Ba Vì, “gần hơn nhiều người lắm”, nên Long thấy lịch trực rất phù hợp. “Số lượng sự cố dịp này không quá nhiều, công tác bảo trì bảo dưỡng cũng tốt nên dù ít nhân sự chúng mình vẫn đảm bảo được”.

Trước giai đoạn trực Tết, SCC đã tiến hành mình có những đợt tập dượt xử lý các sự cố lớn, giúp nhân viên trực nắm bắt hầu hết mọi kịch bản xảy ra để ứng phó kịp thời. Ngoài lịch trực chính, mỗi CBNV sẽ có tên trong lịch trực tăng cường, đề phòng trường hợp sự cố quá lớn trong hệ thống hoặc sự cố đột ngột về con người, cần chi viện khẩn cấp. Nhờ vậy, Long và Ngọc an tâm làm nhiệm vụ.

“Cô đơn” trên công ty, nhưng 2 cán bộ trẻ của SCC vẫn cảm thấy ấm áp. Họ có anh em trực cùng từ các bộ phận khác, họ vẫn thường xuyên gọi điện, trao đổi với nhau và với đồng nghiệp. “Làm dịch vụ, khách hàng ổn định là chúng mình vui rồi”, Long vui vẻ.

Cũng đặc trưng công việc 24/7 như SCC, Trung tâm Điều hành mạng (NOC) của FPT Telecom ghi dấu những đóng góp quên thời gian và mệt mỏi của CBNV, kể cả vào dịp Tết. 11 năm làm ở FPT là 11 năm trực Tết qua 3-4 cái giao thừa, năm nay Phó phòng Vận hành Trung tâm dữ liệu miền Bắc - Đỗ Thanh Xuân - lần đầu đón khoảnh khắc chuyển giao năm cũ và năm mới ở Data Center Fornix tại FPT Tower.

rsz-noc-9244-1613067347.jpg

Anh Đỗ Thanh Xuân (phải) và Đặng Văn Chung trong khoảnh khắc chờ sự xuất hiện của sếp Hoàng Nam Tiến. Chủ tịch FPT Telecom sẽ xông đất trung tâm năm Tân Sửu ngay giao thừa.

Là quản lý, trong ca trực từ 18h ngày 30 Tết đến 8h sáng mùng 1, anh Xuân thỉnh thoảng đảo qua lại giữa trung tâm dữ liệu mới đi vào hoạt động được hơn nửa năm và trung tâm cũ tại tòa nhà FPT Duy Tân. Thường ngày công việc của các kỹ sư NOC bao gồm hỗ trợ các bên và giám sát hệ thống. “Tết thì các bên không làm việc nên bọn mình tập trung giám sát hệ thống. Một là đảm bảo hệ thống luôn liền mạch, hai là hỗ trợ nội bộ và khách hàng xử lý sự cố đường truyền, ví dụ như mất hoặc nghẽn internet”, anh giải thích.

Anh Xuân cho biết đội trực đã được chuẩn bị đồ khô như mì tôm hoặc xúc xích, nhưng ăn đến bữa thứ hai thường “miệng chát hết”, nên anh em đã “bỏ túi” vài địa chỉ bán đồ ăn xuyên Tết gần cơ quan để thay phiên nhau đi ăn. “Còn nhớ năm đầu trực đêm giao thừa chúng tôi phải cắt cử nhau chạy từ tầng 1-2 lên tầng trên cùng để xem bắn pháo hoa, cũng rưng rưng phết, các năm sau thì cũng bình thường thôi”, anh cười hiền.

Đã quá quen với công việc và những ca trực Tết, anh Xuân bật mí việc nhà không có gì khó khăn bởi “cả gia đình đều sẽ theo lịch mình”. “Mình già rồi, cảm xúc đón giao thừa ở cơ quan không còn nhiều nữa, nhưng với người mới như bạn Chung đây chắc hẳn sẽ khác”, anh hồ hởi.

ftel-tet-7515-1613091956.jpg

Chủ tịch Hoàng Nam Tiến và các đồng nghiệp FPT Telecom trực Tết cùng chúc mừng năm mới: “Chúng tôi thức để giữ kết nối của mọi người trong mùa đoàn tụ, mùa giãn cách".

Sát cánh anh Xuân trong ca trực đêm 30, Đặng Văn Chung là “lính mới” của FPT Telecom. Chàng trai quê Nam Định tình nguyện đăng ký trực đêm giao thừa. “FPT Telecom thì cũng như nhà mình thôi, nên mình muốn trải nghiệm năm đầu tiên ăn Tết ở công ty thế nào”.

Chung chia sẻ, vì chưa vợ con gì nên cuộc sống của anh có thể thoải mái hơn những anh em khác, hơn nữa Chung cũng muốn đồng nghiệp được sum vầy bên vợ con đêm giao thừa. “Trước mình làm trong TP HCM, nhưng 30 Tết nào cũng được về, còn đây là năm đầu tiên mình ở lại công ty thời điểm này luôn”.

Tuy vậy, là con một nên sau ca trực Chung cũng mau chóng thu xếp phóng xe về quê với bố mẹ. “Nhà vẫn luôn chờ, không ở bên gia đình vào 30 Tết thì hơi thiệt thòi chút, nhưng nhưng mình còn trẻ mà, công việc là trên hết, mình luôn sẵn sàng”, anh khảng khái.

Hoa Hạ

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()