Chúng ta

Người F mọi miền đón giao thừa bên đồng đội

Chủ nhật, 26/1/2020 | 07:03 GMT+7

Tại FPT, nhiều CBNV phải hy sinh khoảnh khắc đón thời khắc giao thừa bên người thân để thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo hệ thống mạng được thông suốt hay công việc cho khách hàng trôi chảy.

Đêm 30 Tết, Hà Nội mưa tầm tã. Còn trong Phòng Managed Services 24x7 thuộc Khối Dịch vụ (FPT IS SRV) tại tầng 21 Keangnam, Hà Hoàng HiệpTô Văn Hoà đang mải mê kiểm tra tình hình hoạt động các hệ thống rồi gửi mail báo cáo theo đúng lịch trình.

Nằm ở cuối dãy tầng 21, tách biệt với bên ngoài, căn phòng của Khối Dịch vụ cũng không mang sắc màu hay không khí ngày Tết. Trừ chậu cây xanh nhỏ nơi góc phòng, còn lại chỉ là mấy màn hình lớn bao trọn một bức tường và khoảng chục chiếc máy tính nhảy số liên hồi. Đó cũng là nơi  2 chàng trai 9X đảm nhận việc trực Tết Canh Tý 2020.

fis-JPG-9416-1579970548.jpg

Hà Hoàng Hiệp và Tô Văn Hoà đang mải mê kiểm tra tình hình hoạt động các hệ thống rồi gửi mail báo cáo theo đúng lịch trình. Ảnh: Hoàng Hương

Phòng Managed Services 24x7 có 10 người, trong đó Hoà và Hiệp đều là nhân viên mới gia nhập nhà Hệ thống được 3 - 4 tháng. Đây là lần đầu tiên 2 anh đảm nhận trực đêm giao thừa tại công ty. Cùng là lần đầu đón Tết xa gia đình, bạn bè, nhưng Hiệp và Hoà lại có những cảm nhận khác biệt. Sống cùng gia đình tại Hà Nội, bởi vậy bên cạnh chút tủi thân, Hiệp cũng không thấy quá khác biệt khi đón Tết cùng đồng nghiệp tại công ty. Trong khi đó, Hoà lại là người Phú Xuyên, lần đầu xa quê, không được quây quần bên gia đình đêm giao thừa, chàng trai sinh năm 1996 không khỏi buồn tủi.

“Làm ở phòng này thì trực đêm cũng quen rồi, nhưng là lần đầu trực Tết nên 2 anh em đều có chút tủi thân”, Hoà chia sẻ. “Trong lúc gia đình, bạn bè chuẩn bị đón giao thừa thì chúng tôi chỉ có thể ngồi đây, hết nhìn máy tính lại nhìn nhau”.

Dẫu vậy, hai anh em vẫn lạc quan khi được xếp lịch trực vào đúng 30 Tết. Dù không được đón giao thừa cùng gia đình, nhưng cả hai sẽ có những ngày nghỉ Tết đúng nghĩa sau đó. “So với các anh phải trực đúng mùng 1, mùng 2, nhất là các anh ở quê phải chạy về Hà Nội trực, thì tôi thấy mình vẫn còn may mắn lắm. Vừa có nhiều thời gian chơi Tết hơn, vừa đỡ phải vội vàng dọn nhà ngày cuối năm”, Hiệp cười và nói thêm, từ mùng 1, anh có thể cùng tận hưởng ngày Tết bên gia đình, bạn bè.

Tại FPT Telecom, NOC và SCC đảm nhiệm giám sát mọi hoạt động và khả năng dự phòng của hệ thống mạng. Do tính chất công việc có tác động đến trải nghiệm người dùng, các CBNV tại hai bộ phận này luôn xác định làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, dịp lễ tết. 

Tại NOC Hà Nội, ca trực đêm 30 Tết gồm Hoàng Văn Thuận, Nguyễn Hữu Trường, Nguyễn Duy Khánh. "Tôi vào FPT được 2 năm thì đây cũng là năm thứ 2 tôi trực ngày và đêm 30. Vì chưa có gia đình nên 2 năm liền trực giao thừa tôi vẫn thấy mọi thứ...bình thường. Mai về sẽ đi chúc Tết. Gia đình không nói gì vì tôi trực trước hay sau Tết cũng không sao. Đảm bảo ca trực, đảm bảo hệ thống là được", anh Nguyễn Duy Khánh chia sẻ. 

82988077-2441308229466365-2550-7136-8356

CBNV tại FPT Telecom NOC luôn xác định làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm, dịp lễ tết. Ảnh: ĐVCC

Anh Hoàng Văn Thuận cũng đã 3 năm liên tiếp trực đêm giao thừa. Anh cho biết vì nhà gần nên anh thường chọn trực những ngày này để hỗ trợ cho các anh em ở tỉnh xa. Đã nhiều đêm trực giao thừa nên anh Thuận cũng đã quen với việc không thể đón khoảnh khắc chuyển giao cùng người thân. "Gia đình cũng hỗ trợ vì hiểu đây là đặc thù công việc của tôi. Sau ca trực, tôi sẽ về nhà và sum vầy cùng gia đình", anh mong chờ. 

Trong khi đó Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom (Data Center) ở khu chế xuất Tân Thuận - TP HCM đêm 30 Tết chỉ còn Phan Nhựt Hoài Quốc, Lê Thanh Phương và Đặng Thanh Dũng ngồi trực.  

Năm thứ 14 ở FPT trong đó 6 năm làm việc ở NOC, đây là năm thứ 2 anh Phan Nhựt Hoài Quốc trực giao thừa. Vừa trực, anh vừa theo dõi tình hình người thân, trong đó có bố mẹ đang bị bệnh, qua chiếc điện thoại kết nối camera ở nhà. Vợ anh tuy hơi buồn vì chồng không có nhà vào thời khắc quan trọng trong năm, nhưng vì tính chất công việc của anh nên đành chấp nhận. Bù lại, anh cũng cố gắng sắp xếp khoảng thời gian 1-2 ngày trước Tết giúp vợ dọn dẹp nhà cửa, bày mâm cỗ.

DSC2889-JPG-2604-1579970548.jpg

Tại Data Center TP HCM, nhóm trực đêm  gồm các anh Phan Nhựt Hoài Quốc (trái), Lê Thanh Phương (giữa) và Đặng Thanh Dũng. Ảnh: Hà An

Với anh Đặng Thanh Dũng, 7 năm gắn bó với NOC, đây cũng là lần thứ 2 trực giao thừa. Năm nay xa gia đình vào thời khắc chuyển giao năm mới, anh Dũng nghĩ cách "đền bù" cho vợ con. Kết thúc ca trực, anh sẽ chở cả nhà đi chùa và về quê Trà Vinh từ sáng mùng 2. Trong khi đó, tuy vẫn nở nụ cười đêm trực giao thừa đầu tiên của mình, anh Lê Thanh Phương có chút tiếc nuối khi không thể chở người yêu đi xem bắn pháo hoa giao thừa.

DSC2888-JPG-1562-1579970548.jpg

Tại văn phòng, bộ phận Hành chính chuẩn bị sẵn cho anh em đồ ăn gồm mì tôm, xúc xích, bánh kẹo... Ảnh: Hà An

Cùng lúc đó, Trung tâm Giám sát và Đảm bảo dịch vụ (SCC) cũng cử anh Nguyễn Châu Long trực tại toà nhà FPT Tân Thuận 1. Đây thật ra không phải ca trực anh được phân công mà do anh nhận giúp đồng nghiệp ở xa. Nhà ở TP HCM, lại còn độc thân, anh còn nhận giúp đỡ một số anh em khác có thể đón Tết trọn vẹn hơn bên gia đình. Bị ba mẹ trách "làm cả năm, Tết không về còn nhận trực giùm nữa" nhưng anh vẫn cười khì, tự nhận mình cả nể. Dù "cày" cả đêm nhưng những lúc mệt anh có nhờ đồng nghiệp tại Hà Nội hỗ trợ thay phiên để nghỉ ngơi, nhờ đó Long đảm bảo công việc và không bớt phần nào mệt mỏi.

DSC2897-JPG-2920-1579970548.jpg

Anh Nguyễn Châu Long vui vẻ chấp nhận hỗ trợ đồng nghiệp quê xa đón Tết. Ảnh: Hà An

Đúng khoảnh khắc giao thừa, những CBNV trực Tết cùng lên nơi cao nhất tòa nhà ngắm pháo hoa và trao nhau những lời chúc tốt đẹp, xem livestream chúc Tết của TGĐ FPT Telecom Hoàng Việt anh, sau đó nhanh chóng quay trở lại nhiệm vụ. Sự cống hiến của các anh giúp hàng triệu gia đình Việt Nam luôn được kết nối, trao gửi nhau những lời chúc xuân, đó là niềm vui của công việc trực Tết. 

DSC02797-JPG-9598-1579970548.jpg

Xem pháo hoa mừng năm mới trên sân thượng là niềm vui bù đắp sự thiếu vắng người thân. Ảnh: Hà An

Năm nay, đội GET của nhà Phần mềm Đà Nẵng phải thu xếp làm việc xuyên Tết với khách hàng Nhật, do đó thời gian bên gia đình của mỗi thành viên cũng ít hơn mọi năm. 

18h ngày 30 Tết, chị Trần Thục Bình - một trong những nữ kỹ sư trong đội dự án đáp chuyến bay hơn 1.000 km về TP HCM. Với lịch trình này, chị không có thời gian mua sắm, thu xếp nhà cửa. Mọi chuẩn bị đón Tết phụ thuộc vào các thành viên khác trong gia đình. Do công việc với đối tác Nhật Bản gấp gáp, chị Bình không thể thu xếp về nhà sớm hơn. 

Những ngày cận Tết, trong không khí các gia đình nô nức chuẩn bị cho năm mới, cô gái trẻ chia sẻ cảm xúc háo hức mong được đoàn viên cùng gia đình. “Lần đầu đi onsite và lần đầu tôi đi xa nhà lâu như vậy nên càng giáp Tết càng nôn nao về nhà. Bay về đêm 30 Tết, chỉ mong được bay đúng giờ, về nhà sớm, không phải đón giao thừa tại sân bay”. 

fso-JPG-7663-1579970548.jpg

Toàn bộ CBNV GET sẽ làm việc xuyên Tết Canh Tý. Ảnh: ĐVCC

Thực ra chị Bình không phải người duy nhất về nhà sát giờ giao thừa. Do yêu cầu từ khách hàng, đội GET Đà Nẵng năm nay có gần 20 thành viên làm đến 30 Tết, đó là với những những nhân sự ở xa. Trong khi đó, CBNV tại Đà Nẵng cần thu xếp thời gian làm cùng khách hàng xuyên dịp này.

Vì không mua được vé tàu, anh Nguyễn Tuấn Dủ sẽ đi xe khách từ Đà Nẵng về Bình Định vào đêm ngày 30 Tết. Khác với mọi năm, kỳ nghỉ Tết nguyên đán của anh sẽ rút ngắn, công việc sẽ bắt đầu  từ mùng 3 Tết. Vì thế, dịp này anh Dủ sẽ cố gắng tận dụng hết những khoảng thời gian quây quần với gia đình. 

Anh Dủ chia sẻ, Tết năm nay với anh đến chậm vì thiếu thời gian chuẩn bị và sắm Tết cho gia đình, ngày đoàn viên cũng ngắn hơn. Theo Dủ đây là cái Tết cả nhóm cùng sát cánh làm việc với khách hàng nên anh em ở gần như Đà Nẵng, Bình Định thay phiên nhau cùng làm việc.

GĐ Trung tâm Phần mềm Nguyễn Huy Dũng (FGA.GET) cho biết đội làm việc với khách hàng Nhật, họ ăn Tết dương lịch nên những ngày lễ Tết của Việt Nam họ vẫn đi làm bình thường. Do đó để đảm bảo tiến độ công việc, 20 CBNV tại Hòa Lạc và 20 CBNV ở Đà Nẵng làm việc tới ngày 30 Tết và đi làm lại như lịch bình thường vào ngày mùng 3 Tết, tức chỉ nghỉ chỉ nghỉ thứ 7, chủ nhật (mùng 1 và mùng 2 Tết). Bản thân anh cũng vậy, mùng 3 Tết, anh Dũng cũng sẽ lên làm việc đầu năm tại Hòa Lạc, động viên anh em. 

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ Sẻ chia SSC, FPT Software Đà Nẵng có hơn 50 thành viên đăng ký làm việc dịp Tết. Đội FGA.GET có 28 thành viên đăng ký làm việc những ngày nghỉ Tết, trong đó có bộ phận nòng cốt ở Đà Nẵng có khoảng 12 người trực chiến tất cả các ngày nghỉ lễ, chỉ nghỉ đúng thứ bảy, chủ nhật tức mùng 1 và mùng 2 Tết. Tương tự FDN.R71 có hơn 10 thành viên đăng ký luân phiên làm việc trước và sau Tết. Tất cả nhằm đảm bảo tiến độ công việc cam kết với khách hàng được ưu tiên hàng đầu. 

>> Sếp nhà F chúc Tết

Hương Trang An

Ý kiến

()