Chúng ta

Giám khảo gợi ý sáng kiến ‘chuyển sân’ sang Sản phẩm FPT

Thứ tư, 2/12/2020 | 09:46 GMT+7

Tại Chung khảo iKhiến tháng 11, Giải pháp Digital Distribution Central - quản lý hệ thống phân phối cho doanh nghiệp FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) - từ FPT Software được các giám khảo gợi ý chuyển sang đăng ký chính sách Sản phẩm FPT bởi mang lại hiệu quả lớn cho khách hàng. Nhiều sản phẩm khác cũng nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ Hội đồng Thẩm định.

Sáng 1/12, Chung khảo iKhiến tháng 11 đã được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM. 8 sáng kiến FPT tranh tài lần này gồm: Copyright Detection System - FPT Online; Website Đăng ký Online - FPT Telecom; hệ thống quản lý tài chính BMS - FPT Software; hệ thống quản lý và phân phối hàng hóa MRP - FPT Retail; Cisco SDWAN Monitor - FPT IS; Giải pháp Số hóa quy trình ký Hợp đồng lao động - FPT Telecom; Sổ khám bệnh điện tử - FPT IS; Digital Distribution Central - FPT Software.

Suốt hơn 3 giờ căng thẳng, Hội đồng Thẩm định lắng nghe các tác giả trình bày giải pháp/sản phẩm và đặt câu hỏi làm rõ tính năng, ưu điểm, cũng như đưa ra những hướng đi khả thi cho các nhóm dự án.

rsz-1dsc09713-5686-1606822200.jpg

Quang cảnh buổi Chung khảo iKhiến tháng 11 được tổ chức tại hai đầu cầu Hà Nội và TP HCM.

Việc phải “mở hàng” buổi chung khảo và sự cố nhỏ về kỹ thuật không hề làm ảnh hưởng đến sự tự tin trong phần giới thiệu sản phẩm của anh Lê Xuân Việt (FPT Online). Hệ thống Copyright Detection System mà anh Việt và chị Nguyễn Thị Thu Hòa xây dựng có thể tự động nhận diện các trường hợp sử dụng trái phép nội dung báo VnExpress trên hơn 150 trang thông tin điện tử trong nước. 

Trước khi có công cụ này, việc phát hiện vi phạm mất rất nhiều thời gian, độ chính xác thấp. Từ tháng 7 khi chính thức được áp dụng, công cụ đã giúp tối ưu thời gian làm việc lên đến 90%, từ khoảng 60 phút để phát hiện và báo cáo vi phạm một tin bài, giờ toàn bộ thao tác chỉ gói gọn trong vài cú click chuột.

rsz-fo-1176-1606822201.jpg

Anh Lê Xuân Việt và chị Nguyễn Thị Thu Hòa trình bày hệ thống Copyright Detection System.

Thị trường Việt Nam chưa có trang báo nào cung cấp dịch vụ tra cứu bảo vệ bản quyền như VnExpress. Việc áp dụng công cụ kiểm tra sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, như: đề nghị đơn vị vi phạm bản quyền mua luôn nội dung vi phạm, kinh doanh dịch vụ kiểm tra bản quyền cho các đơn vị nội dung khác. Sản phẩm khiến tất cả thành viên Hội đồng giám khảo đều quan tâm, tò mò và đặt nhiều câu hỏi cho nhóm thực hiện. 

Sáng kiến tiếp theo - Website Đăng ký Online của FPT Telecom - cũng tạo được không khí trao đổi sôi nổi. Đây là kênh đăng ký online toàn trình Internet và Truyền hình duy nhất tại Việt Nam, cho phép khách hàng tiềm năng của FPT Telecom đăng ký dịch vụ chỉ trong 5 phút mà không cần thông qua nhân viên kinh doanh. 

Trình bày khúc chiết, rõ ràng, anh Nguyễn Phú An cho biết website được tích hợp nhiều bài toán phức tạp: kết nối realtime với hệ thống bản đồ hạ tầng cáp quang; hệ thống dữ liệu giá cước, e-voucher cho từng khu vực; hệ thống phân công tối ưu; hệ thống thanh toán… Anh cũng tiết lộ, website đã thu hút đến 1 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

rsz-dsc09736-7525-1606822201.jpg

Tác giả Nguyễn Phú An.

Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2020, số lượng khách hàng từ kênh Đăng ký Online lên tới hơn 13.000 hợp đồng, chiếm đến hơn 3% tổng số bán hàng của FPT Telecom; tạo ra 21 tỷ đồng doanh thu và tiết kiệm 1,5 tỷ đồng chi phí nhân sự, bán hàng. Sản phẩm sẽ là tiền đề cho 1 e-commerce portal (cổng thương mại điện tử) bán nhiều sản phẩm, dịch vụ của FPT Telecom. 

Mang đến cuộc thi Hệ thống quản lý tài chính BMS, đại diện nhóm dự án từ FPT Software giới thiệu sản phẩm - chị Hồ Thị Quyên khá hồi hộp. Chị cho biết, BMS được xây dựng theo chủ trương công cụ hóa của nhà Phần mềm và nhằm giải quyết triệt để các điểm tắc nghẽn (pain points) do quản lý tài chính bằng Excel gây ra, người sử dụng chính là các quản lý.

rsz-dsc09758-7501-1606822201.jpg

Hai đại diện nhóm tác giả Hệ thống quản lý tài chính BMS.

Qua nhiều đợt cải tiến, sản phẩm đã thay thế hoàn toàn Excel, giúp tiết kiệm đến 50% thời gian, 2/3 nhân lực và khoảng 150.000 USD mỗi năm. Nhóm dự án mong muốn trong quý I/2021 sẽ tích hợp được hệ thống BMS lên powerBI, giúp cho việc quản lý tài chính của các lãnh đạo và quản lý thuận tiện hơn nữa. Xa hơn, nhóm hy vọng đưa sản phẩm tới các đơn vị thành viên khác của FPT. 

Lần đầu tham gia iKhiến, nhóm dự án phải đương đầu với nhiều thắc mắc từ các giám khảo, đặc biệt là Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú và Giám đốc Công nghệ Thông tin FPT Retail Trần Thanh Hà, về tính cần thiết của tool khi Excel vẫn là giải pháp hoạt động tốt.

Sản phẩm tiếp theo tới từ nhóm dự án trẻ trung của FPT Retail lại khiến Hội đồng Thẩm định rất hào hứng. Được cải tiến mạnh mẽ, Hệ thống quản lý và phân phối hàng hóa MRP đã nâng cao tính chính xác dữ liệu, tự động hóa gần như hoàn toàn, tối ưu hóa khả năng phân loại hàng tồn kho, tăng cơ hội kinh doanh, giảm tổng số lệnh luân chuyển nội bộ, chi phí vận chuyển, tồn kho và lãi vay dự trữ hàng. 

Từ tháng 8 đến tháng 10, nhờ sản phẩm này, FPT Retail đã tiết kiệm 4,84 tỷ đồng chi phí tồn kho, 4,25 tỷ đồng từ chi phí lãi vay, 589 triệu đồng từ chi phí vận chuyển hàng thừa và giảm 32% số lệnh lưu chuyển nội bộ so với cùng kỳ năm 2019. Số ngày tồn kho giảm 10 ngày và giá trị tồn kho giảm 627 tỷ đồng.

rsz-img-9771-2138-1606822201.jpg

COO nhà Bán lẻ Nguyễn Đỗ Quyên (trong màn hình, ngoài cùng bên phải) luôn đồng hành các đội thi sáng kiến của đơn vị.

Như hầu hết các số iKhiến trước, GĐ Điều Hành FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên tham dự và rất tích cực trợ giúp đội dự án bảo vệ sáng kiến của mình, giải đáp những thắc mắc hóc búa của giám khảo. Sự nhiệt tình của nữ lãnh đạo nhà Bán lẻ cộng hưởng tính hiệu quả của sản phẩm khiến các giám khảo liên tiếp đưa ý kiến trao đổi ngay từ khi nhóm chưa kết thúc phần trình bày.

Qua kết nối online, anh Lê Đức Minh (FPT IS) của đội phát triển sản phẩm Cisco SDWAN Monitor nhấn mạnh, “nắm bắt SDWAN là xu hướng công nghệ nổi trội mà Cisco đã đi đầu, FPT IS lại là đối tác chiến lược của Cisco nhiều năm nay, sản phẩm của nhóm ra đời như một phần mềm giám sát cho giải pháp Cisco SDWAN khi bổ sung các tính năng nâng cao và điều chỉnh phù hợp với từng người dùng”.

rsz-fis-6714-1606822201.jpg

Đội thi Cisco SDWAN Monitor kết nối trực tuyến với Hội đồng Thẩm định.

Hoàn thiện giai đoạn đầu tiên và chạy thử trên hệ thống SDWAN của FPT Software từ tháng 9, Cisco SDWAN Monitor đã giúp giảm hơn 50% thời gian và nhân lực khi vận hành do tích hợp thêm tính năng hỗ trợ người quản trị. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện Cisco SDWAN Monitor sẽ góp phần đáng kể giúp nhà Hệ thống giành được giải thưởng tài trợ lên đến 75.000 USD của chương trình SDA/SDWAN Bigbet do Cisco tổ chức để thúc đẩy sự phát triển của giải pháp SDWAN. 

Nhận xét phần trình bày khiến anh chưa hình dung được sản phẩm, Giám khảo Trần Thanh Hải - CTO FPT Telecom có nhiều thắc mắc xoay quanh sáng kiến này. Tuy nhiên, nhóm dự án cũng đã phần nào khiến anh Hải hài lòng với phần trả lời làm sáng tỏ những điểm chưa rõ ràng về sản phẩm.

Sáng kiến thứ hai của nhà Viễn thông tại chung khảo iKhiến tháng 11 là Giải pháp Số hóa Hợp đồng lao động. Sau khi được Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội cho phép, ngày 2/3/2020, FPT Telecom đã triển khai giải pháp này cho toàn bộ 59 chi nhánh.

Việc sử dụng chữ ký điện tử giúp giảm bớt việc gửi thư qua lại, in ấn giấy tờ. Hiện tại có hơn 6.000 hợp đồng lao động điện tử ký kết, giảm chi phí hơn 800 triệu đồng/năm. 

Đối với người lao động, hợp đồng lao động điện tử giúp tiết kiệm thời gian, công sức khi giao kết hợp đồng và các văn bản khác; dễ dàng bảo quản, lưu trữ các giấy tờ liên quan; theo dõi và kiểm soát được thời gian lẫn quy trình giao kết hợp đồng mới; trao đổi dữ liệu và chia sẻ thông tin dễ dàng, nhanh chóng. 

rsz-ftel-2534-1606822201.jpg

Số hóa hợp đồng lao động là sản phẩm xuất phát từ những bất cập mà ban Nhân sự FPT Telecom gặp phải.

Về phía FPT, hợp đồng điện tử giúp giảm thiểu giấy tờ, chi phí in ấn, thời gian luân chuyển; cung cấp thông tin hợp đồng nhanh chóng, chính xác, đầy đủ và kịp thời; góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ; nâng cao năng lực quản trị, năng suất, chất lượng quản lý... Việc xây dựng hệ thống hợp đồng điện tử tập trung sẽ khắc phục tình trạng thất lạc, sai lệch thông tin hợp đồng.

Theo giám khảo Đào Gia Hạnh - Phó GĐ Công nghệ FPT IS, giải pháp này chưa có tính mới rõ ràng do tương đồng với sản phẩm chữ kỹ số của nhà Hệ thống, chỉ khác là chữ ký số hiện được sử dụng cho ký kết hợp đồng giữa hai đơn vị. GĐ Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc lại đánh giá đây là một sản phẩm hay, anh cũng lưu ý sự cần thiết của việc chú trọng áp dụng sản phẩm sao cho phù hợp hoàn toàn với luật pháp Việt Nam.

Sáng kiến thứ 7 của buổi chung khảo là một đối thủ đáng gờm cho tất cả đội thi: Sổ khám bệnh điện tử - sản phẩm từ FPT IS. Theo anh Lý Đức Đoàn, với 20 năm xây dựng giải pháp quản lý y tế, Hệ thống nhà F nhận thấy nhu cầu bức thiết phải giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện và giấy tờ khám bệnh được lưu trữ quá nhiều dẫn đến thất lạc kết quả.  

Sản phẩm là ứng dụng trên nền tảng điện thoại thông minh được kết nối với hệ thống quản lý của các bệnh viện. Toàn bộ kết quả khám bệnh được trả về và lưu trữ trực tiếp tại tài khoản cá nhân của người bệnh, giúp dễ dàng truy soát lịch sử y tế, hạn chế tối đa tình trạng thất lạc giấy tờ y tế, tăng khả năng bảo mật thông tin. Ứng dụng còn nhắc nhở người dùng lịch uống thuốc theo giờ, ngày đến tái khám và liên kết các tài khoản của người thân trong gia đình để dễ dàng theo dõi. Sản phẩm cũng có thể liên kết nhiều bệnh viện để tạo ra sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

rsz-fiss-6917-1606822201.jpg

Anh Lý Đức Đoàn đại diện nhóm dự án Sổ khám bệnh điện tử của FPT IS.

Được áp dụng từ tháng 6 tại Bệnh viên Nhi Trung ương và gần 200 cơ sở y tế ở tỉnh Đồng Tháp, ứng dụng đã có hơn 10.000 lượt tải về, tiết kiệm 50% thời gian thăm khám trung bình của bệnh nhân. Sản từng giành giải thưởng về chuyển đổi số, ký được các hợp đồng trị giá khoảng 20 tỷ đồng.

“Chúng tôi mong muốn đón đầu xu thế, trở thành ứng dụng chuyên biệt trong ngành y tế”, anh Đoàn không giấu ước mơ đưa ứng dụng lên vị trí tương đương Zalo của y tế. Trước nhiều câu hỏi của Hội đồng Giám khảo, anh Lý Đức Đoàn đã trả lời rất cặn kẽ, rõ ràng.

Sau thời gian chờ đợi căng thẳng, anh Nguyễn Trí Thái (FPT Software) giới thiệu phẩm cuối cùng của chung khảo - Digital Distribution Central. Đây là pháp quản lý hệ thống phân phối cho doanh nghiệp FMCG (nhóm hàng tiêu dùng nhanh), hệ thống hóa toàn bộ nghiệp vụ của quản lý phân phối, như khuyến mãi, trưng bày, mua - bán, xây dựng đội ngũ bán hàng,… số hóa và quản lý tự động. 

Nhà sản xuất có thể tiếp nhận trực tiếp phản hồi từ người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, giá cả, chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi… để đưa ra chính sách marketing hợp lý. Giải pháp cũng cung cấp tối đa thông tin trên tablet, giúp salesman có toàn bộ thông tin liên quan đến cửa hàng, như: lịch sử bán hàng, thời vụ, vùng địa lý,… để đưa ra gợi ý. Ngoài ra, tất cả hoạt động của salesman cũng cập nhật liên tục cho quản lý. 

rsz-img-9791-5350-1606822201.jpg

Trình bày cuối cùng, anh Nguyễn Trí Thái không giấu sự căng thẳng, hồi hộp.

Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1, giải pháp đã nhanh chóng nhận được thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO), áp dụng giải pháp cho hệ thống hơn 600 đại lý phân phối của Bia Sài Gòn trong thời gian 18 tháng, với giá trị hợp đồng vào khoảng 2,5 triệu USD. 

Dính cuộc họp đột xuất với khách hàng ngay buổi sáng chung khảo nên đành tham dự online, cộng với thời gian cuối chương trình gấp gáp, anh Thái rất hồi hộp trong phần trình bày sản phẩm. Tuy nhiên, các giám khảo vẫn nhìn ra đây là một sản phẩm hay và đề xuất “rút” sáng kiến từ chương trình iKhiến, “chuyển sân” sang chính sách Sản phẩm FPT để tập trung phát triển.

Phát động từ tháng 7, hiện chương trình Sáng kiến FPT nhận được 575 hồ sơ tham dự. Sau chung khảo tháng 11, iKhiến sẽ chỉ còn 1 số trước khi bước vào vòng Bán kết để lựa chọn ra 2 đại diện tranh tài trong Chung kết năm.

Hoa Hạ

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()